Barangay Ginebra Kings

slyfox

hindi naman kasalanan lahat ni jong, it's about the numbers, you only have 240 minutes (per game) to distribute among 12 players, and realistically only 60 minutes (per game) of playing time for 7 players (after the 1st five plays 3 quarters per player), eh sa dami ng good (but not great) players ng ginebra, hirap sa rotation. or maybe dahil limited ang minutes kaya ang good players hindi maging great?

hindi naman kasalanan lahat ni jong, it's about the numbers, you only have 240 minutes (per game) to distribute among 12 players, and realistically only 60 minutes (per game) of playing time for 7 players (after the 1st five plays 3 quarters per player), eh sa dami ng good (but not great) players ng ginebra, hirap sa rotation. or maybe dahil limited ang minutes kaya ang good players hindi maging great?

hindi naman dahil maraming good players ang bgk ay reason na para sabihin nahihirapan sila sa rotation. dahil sa coach' strategy parin ito.. remember, the 4 teams playing in the semis has atleast 9 or 10 good players, pero nagagawa parin ng coaches na magrotate ng players to contribute to the team. it's not about having few good players, it's about having few good guards sharing the playing minutes, while having limited big men.. and having a coach so obsessed in having so much guards in their line up that they are willing to let go of their big men.

also, hindi naman siguro kasalanan ni jong ang lineup -- i would think it's the team manager who thinks up the deals that are made. siguro ang pagkakamali nga ni jong is guard-dominated ang teams niya and kulang nga siya ng bigs, pero i had the idea that this was a result of some management decisions, hindi sa coach. and by management, i mean san miguel corp, to improve their 4 teams?

also, hindi naman siguro kasalanan ni jong ang lineup -- i would think it's the team manager who thinks up the deals that are made. siguro ang pagkakamali nga ni jong is guard-dominated ang teams niya and kulang nga siya ng bigs, pero i had the idea that this was a result of some management decisions, hindi sa coach. and by management, i mean san miguel corp, to improve their 4 teams?

kung napapanood mo ang nbn sports tuwing hapon sa channel 4.. ilan beses ininterview si coach jong regarding the trades na pinapasukan niya. siya mismo ang nagsasabi na kailangan niya ng guards dahil madalas mainjured ang mga guards niya. to the extent naman na puro guards nalang ang nasa lineup niya. it's the team manager who makes the trade deals, pero kinukunsulta muna si coach jong bago sila pumasok sa mga deals na yan.

Isa pang player na nasayang lang dahil sa 3 guard combo ni Jong, Ginebra needs someone like him when push comes to shove, wala na din yata sa roster nila si Se sa dami ba naman ng guards nila, isa pang nasayang sa tingin ko si Junjun Cabatu, si Bugia sayang din (kung nasa gin pa s'ya) dahil masipag din sa ilalim 'yan....

Sus! Oo nga ano, ako nga nakalimutan ko na sina Bugia at Cabatu! May malalaki pala tayo, naibaon na sa limot dahil kay Jong! Ano ba yan! Eh, mas magaling naman si Bugia o Cabatu kaysa sa inutin na si Yancy!

bugia, ferriols, cabatu, mamaril, se...players, to name a few, who were either benched by jong or not given the opportunity to shine. i'd hate to see that day when even the talent of wilson will be put to waste. tingin ko lang, kung si big j ang humawak dito sa kings, malamang napakinabangan itong mga to. what a waste of talents.

kung napapanood mo ang nbn sports tuwing hapon sa channel 4.. ilan beses ininterview si coach jong regarding the trades na pinapasukan niya. siya mismo ang nagsasabi na kailangan niya ng guards dahil madalas mainjured ang mga guards niya. to the extent naman na puro guards nalang ang nasa lineup niya. it's the team manager who makes the trade deals, pero kinukunsulta muna si coach jong bago sila pumasok sa mga deals na yan.

i agree because as the coach, jong must also have to be consulted and tell management what kind of team he wants and the players on his team. as far as management is concerned, it can only make the deals after consultation with the coaching staff. i don't think management will do it on its own.

when jong was still a player, i assume he played the guard position? hehehe

weird nga na they have 4 players who are physically similar to each other and have the same game (jayjayhelt, miller, caguioa, cortez), baka parang tryouts ang season na ito to see who gets cut/traded? caguioa & jayjay are getting injured a lot so i'm thinking sila ang out, pero in terms of fan support sila ang identified na true gins eh, unlike miller who's still identified as an alaska ace and cortez who is identified as just a mercenary.

i agree because as the coach, jong must also have to be consulted and tell management what kind of team he wants and the players on his team. as far as management is concerned, it can only make the deals after consultation with the coaching staff. i don't think management will do it on its own.

\

this has not always been the case sir..remember when the management tampered with bgk staff back when jaworski was at helm. the Big J took a leave of absence and when he came back, there were new faces at the bench. the management did that without consulting jaworski hence the fallout between Jawo and the SMC management.

Guest hastati

I believe that with this line-up and with Sonny J as coach, Ginebra can establish a dynasty. If he led a ragtag unit of the Loyzaga brothers, Ampalayo, Gonzalgo to an All-Filipino championship vs. a powerhouse Purefoods team of Codinera, Captain Lionheart and Jolas in the 1988 All-Filipino Conference, I don't see why Ginebra couldn't establish a dynasty with its current line-up.

• Downvote 1

If management is the one calling the shots when it comes to players changes, why is Jong still coaching Ginebra? Dapat lumayas na siya kasi hindi na siya pinapankinggan, just like na ginawa ni Jawo. The only team I know that does not consult its coach was the then Red Bull kaya nag resign si Yeng Absentee Guiao. Ang pagkakaiba lang, wala na talaga pera ang Red Bull nuon kaya pinamimigay nila, in exchange for monetary consideration, yung mga star players ng team.

I believe that with this line-up and with Sonny J as coach, Ginebra can establish a dynasty. If he led a ragtag unit of the Loyzaga brothers, Ampalayo, Gonzalgo to an All-Filipino championship vs. a powerhouse Purefoods team of Codinera, Captain Lionheart and Jolas in the 1988 All-Filipino Conference, I don't see why Ginebra couldn't establish a dynasty with its current line-up.

:ohmy: FYI, the Big J only won the all filipino title once and its was with a powerhouse but rookie laden team they beat. Purefood may have lost due to inexperience.

Bottomline he won once and we're talking about building a dynasty here? Good luck!

Edited by CELTS

Problem I see about the Gin Kings is that the weakness is not on the guards but the bigs who are either aging, inconsistent or injured. Sad to say instead of improving on this aspect, they continously try to trade for guards.

But I think Miller contract is expiring and I do hope he would just be traded to get an able big.

Guys I know na mahal natin ang barangay kaya ganito tau mag react but come to think of this. SMB was loaded with an all star cast since 2008 and other teams are scared because of their line up but what happened? my point is before we keep blaming coach jong, caguioa, miller, JJ, or BGK management. We should look after progress. SMB took two years before nila na harvest ung line up nila..sinisisi rin si Siot during that time pero kung titignan mo nga sila ngaun, mas malakas ang locals ng barangay. kaya lang sila mataas coz they got an energetic Freeman. Imagine kung napunta sa atin si freeman?

Im sorry to tell you this guyz, may revamp na mangyayari but hindi involve si jong. ang sabi menk, mc,JJ, miller, tubid, intal will stay. hihintayin nila ang offical line up ng meralco kc interesado sila kay ali peek and marlou aquino, interesado rin sila kay peter june simon ng bmeg.

Guys I know na mahal natin ang barangay kaya ganito tau mag react but come to think of this. SMB was loaded with an all star cast since 2008 and other teams are scared because of their line up but what happened? my point is before we keep blaming coach jong, caguioa, miller, JJ, or BGK management. We should look after progress. SMB took two years before nila na harvest ung line up nila..sinisisi rin si Siot during that time pero kung titignan mo nga sila ngaun, mas malakas ang locals ng barangay. kaya lang sila mataas coz they got an energetic Freeman. Imagine kung napunta sa atin si freeman?

Im sorry to tell you this guyz, may revamp na mangyayari but hindi involve si jong. ang sabi menk, mc,JJ, miller, tubid, intal will stay. hihintayin nila ang offical line up ng meralco kc interesado sila kay ali peek and marlou aquino, interesado rin sila kay peter june simon ng bmeg.

Sa part ng smb, kaya nila maghintay ng two years to finally show what they are capable of dahil bata pa ang mga players nila.. pero with the bgk's lineup, na halos aging na, then interested pa sila sa mga aging big men na sila peek at marlou? wala na tayong hihintaying two years dahil hindi na tatagal ng 2 years ang mga players na yan.

hindi ba ang isang team pag nanalo ng championship, usually magpapalakas pa yan para masustain ang winning records nila? after bgk won championship last year, bakit parang bumaba na ang game nila? also, if you notice, ang hilig ni coach jong magpasok ng 3 guards combination kahit hindi na effective ito sa isang game (pwedeng effective ito sa isang game, pero hindi sa susunod na game). pero come next game, ganun parin ang strategy niya, usually ang coach nagaadjust yan pag natalo sila, pero si coach jong ganun parin ang strategy niya kahit ineffective na nung last game.

Sa part ng smb, kaya nila maghintay ng two years to finally show what they are capable of dahil bata pa ang mga players nila.. pero with the bgk's lineup, na halos aging na, then interested pa sila sa mga aging big men na sila peek at marlou? wala na tayong hihintaying two years dahil hindi na tatagal ng 2 years ang mga players na yan.

hindi ba ang isang team pag nanalo ng championship, usually magpapalakas pa yan para masustain ang winning records nila? after bgk won championship last year, bakit parang bumaba na ang game nila? also, if you notice, ang hilig ni coach jong magpasok ng 3 guards combination kahit hindi na effective ito sa isang game (pwedeng effective ito sa isang game, pero hindi sa susunod na game). pero come next game, ganun parin ang strategy niya, usually ang coach nagaadjust yan pag natalo sila, pero si coach jong ganun parin ang strategy niya kahit ineffective na nung last game.

Sir ragarding 2 years ng SMB, aging na rin sila nun at puro injured pa, peña, pennisi, hontiveros, racela, seigle,tugade and adducol. ang alas lang nila that time is jwash na hindi pa masyado maganda ang performance kaya halos umilalim sila sa standing.last year lang nila kinuha si arwind at nakita husay ni villanueva.

regarding 3 guard rotation, medyo sablay nga talaga ito lalo na pag powerhouse ang kalaban mo. dapat instead na pagsabayin ung 3 guard. Put a slasher forward sa # 3 spot (Intal, salvacion,ferriols at kahit si homer se) coz this guyz can really break the zone at masisipag ito sa rebound. Kung kukunin nila si marlou, I think may laro pa sya kaya lang naging batugan sya sa sta.lucia ( and I want to see him redeemed his self like Paras did before he left shell, after 10 years nag MVP sya ulit) sa barngay mapupursige si marlou. (KUNG LANG NAMAN PO).

Sir ragarding 2 years ng SMB, aging na rin sila nun at puro injured pa, peña, pennisi, hontiveros, racela, seigle,tugade and adducol. ang alas lang nila that time is jwash na hindi pa masyado maganda ang performance kaya halos umilalim sila sa standing.last year lang nila kinuha si arwind at nakita husay ni villanueva.

regarding 3 guard rotation, medyo sablay nga talaga ito lalo na pag powerhouse ang kalaban mo. dapat instead na pagsabayin ung 3 guard. Put a slasher forward sa # 3 spot (Intal, salvacion,ferriols at kahit si homer se) coz this guyz can really break the zone at masisipag ito sa rebound. Kung kukunin nila si marlou, I think may laro pa sya kaya lang naging batugan sya sa sta.lucia ( and I want to see him redeemed his self like Paras did before he left shell, after 10 years nag MVP sya ulit) sa barngay mapupursige si marlou. (KUNG LANG NAMAN PO).

Mas ok naman si Marlou kaysa kay Yancy. Siguro ang kailangan lang kay Marlou yung rah rah rah ng fans. Kapag na inspire yan, medyo siguro...........siguro..............gaganahan. May laro pa naman siya kung gugustuhin. Di nga lang type niya yung crowd reaction sa Sta. Lucia. Fighter din ito kapag nabubuyo.

Mas ok naman si Marlou kaysa kay Yancy. Siguro ang kailangan lang kay Marlou yung rah rah rah ng fans. Kapag na inspire yan, medyo siguro...........siguro..............gaganahan. May laro pa naman siya kung gugustuhin. Di nga lang type niya yung crowd reaction sa Sta. Lucia. Fighter din ito kapag nabubuyo.

Siguro sa panahong ito mas gugustuhin ko na si Yancy kaysa kay Marlou. medyo may edad na rin si Aquino e. Ang nakapagtataka lang bakit nakipag-trade pa ang Gin Kings para kay Yancy kung di lang naman din pala nila gagamitin.

When i went to Cebu for a business trip, i was surprised to see that my seatmate was Celino Cruz (whose wife is based in Cebu). He was to visit his wife who gave birth and Ginebra was only scheduled to play an exhibition game that week.

He said that with the addition of Cortez and Miller, he was relegated from the starting (when JJ was injured) guard to the 4th or 5th string PG (behind JJ, Miller, Cortez, or White). "Pwede na magtayo ng agency ang Ginebra sa dami ng guwardiya"

He has no complaints but he really does want to play and contribute to the team

When i went to Cebu for a business trip, i was surprised to see that my seatmate was Celino Cruz (whose wife is based in Cebu). He was to visit his wife who gave birth and Ginebra was only scheduled to play an exhibition game that week.

He said that with the addition of Cortez and Miller, he was relegated from the starting (when JJ was injured) guard to the 4th or 5th string PG (behind JJ, Miller, Cortez, or White). "Pwede na magtayo ng agency ang Ginebra sa dami ng guwardiya"

He has no complaints but he really does want to play and contribute to the team

i always thought celino cruz is an underrated point guard. he deserve playing time!

GUYS GOT HTIS FROM LOCAL TABLOID AND SANA HINDI TOTOO_____

Determinado and Brgy Ginebra sa pagpapalakas nito para sa PBA 2010-2011 season sa pamamagitan ng planong pagpapalit ng ilang mga manlalaro pagkatapos ng Fiesta Conference.

Ayon sa text message ng Bagong Tiktik Sports, plano ng Gin Kings na pakawalan na sina Mark Caguioa at Jayjay Helterbrand patungong San Miguel Beer katulong ang Air 21.

Sa Ilalim ng three-way trade, kukunin ng Gin Kings sina Jonas Villanueva mula sa Beermen at Ronjay Buenafe mula Express. Makakasama rin sa trade si Willie Miller na ipagpapalit sa Air 21 at pagkatapos ay itatapon siya sa B-Meg Derby ACe ka-swap ng isang first round draft pick na mapupunta naman sa Gin Kings.

Binangit din ng source na balak ng Ginebra na kunin sa draft ang dating sentro ng Ateneo de Manila na si Rabeh Al-Hussaini na inaasahang magpapalista para sa PBA Roookie Draft kapag natuloy ang planong pagbitiw sa kanya ng Smart Gilas.

Kung makukuha ng Gin Kings si Al-Hussainin, inaasahang ipagpapalit na rin nila sina Eric Menk at Enrico Villanueva para kay Jay-R Reyes ng Rain or Shine.

Habang sinusulatang balitang ito't tikom ang bibig ng mga opisyal ng Ginebra tungkol sa mga pinaplano nito dahil gusto muna nilang matapos ang Fiesta Cup.

Kung matutuloy ang balsahang ito'y magiging bago at mas bata ang line-up ng Ginebra sa darating na PBA Philippine Cup na magsisimula sa Oktubre.

Iniisip ng Ginebra na pakawalan na sina Helterbrand at Caguioa dahil sa sobrang pangit ng inilaro ng mga ito sa quarterfinals ng Fiesta Cup kaya natalo sila ng Alaska.

Ibininangko pa ni Ginebra Coach Jong Uichico si Caguioa sa game Four at Five ng serye at mas pinahaba ang playing time ni JC Intal.