Barangay Ginebra Kings

slyfox

regarding cyrun baguio making provocative gestures, dapat nga i-fine ang ganun, kasi dyan nagkakasakitan ang mga players pag hindi na professional ang attitudes nila.

ganyan talaga ang mga talunang fans kung anu-anong nakikita... nahihirapang tumanggap ng pagktalo.... tsk...tsk..

sayang yung game...pero mahina talga coach at lineup especially import ng ginebra kaya malamang di rin umobra sa TNT.

sana nga magrevamp at palitan ang coach pati si cortez tanggalin, kaya nahabol yung 13 points na lamang

dahil puro TOs si cortez, kainis.

pero iba pa din yung umabot ka ng semis kesa quarters ka lng, and bilog nga ang bola even malakas ang tnt mas maganda siguro kung makakalaban pa din nila kesa makuntento ka na hindi umabot kasi hindi din uubra sa TNT di ba

Mga Kabarangay, I watched the video kagabi from youtube. almost 5 seconds na pala si simpson sa paint area nung pinasahan sya ni devance, dapat tinawagan nila ng tres sa ilalim un.. tsk tsk tsk anyway.. wala lang

6 seconds bilang ko...dalawang 3 second violation bwahahaha

well this is it...let our voices be heard. change the coach.

pero iba pa din yung umabot ka ng semis kesa quarters ka lng, and bilog nga ang bola even malakas ang tnt mas maganda siguro kung makakalaban pa din nila kesa makuntento ka na hindi umabot kasi hindi din uubra sa TNT di ba

oo nga e, pero sinabi ko lang yun para mas madaling maka move-on hehe...sakit ng pagkatalo e

The kingdom is silent. Let the dust settle. Let the pain subside. Ginebra was one defensive stand or Eric Menk jump-hook away from staying in the hunt. After the euphoria from Jay-Jay Helterbrand's almost-game-winner in Game 5 subsided, the scenes thereafter have morphed into a kind of haze.

While four other teams contest the PBA Fiesta Conference crown, even before it looks ahead, Ginebra prepares to look inwards. Management will look at coaches. Coaches will look at players. Players will look at each other. All of them will ask the same thing, "Now what?"

Even Ginebra Head Coach Jong Uichico needs a moment to think about that. It's a simple question with no easy answers. Ginebra made several big moves during the Fiesta Conference (which in turn led to other smaller but not necessarily less important events within the team). One can't simply backtrack by pressing one button. One can't simply evaluate by looking at one person, even if some fans insist it's Uichico who's accountable.

"Just like me, the fans just want to win," Uichico, in an interview before Game 4 against Alaska, said. "Just like me, if we lose, I have to point the finger at someone. It's either me, the players or someone else who's to blame. Alangan naman they pinpoint their favorite players. I have nothing against them. They have the same intentions as I do and that's to win the game. They're just as frustrated as I am. They're die-hard Ginebra fans and all they want is to win."

Frustration is amplified by irony: Cyrus Baguio, who reportedly made unsportsmanlike gestures towards the Ginebra bench after Game 5, made the key defensive play of the night for Alaska. Maybe fans displeased with Uichico will vent their ire on Baguio instead.

Frustration is amplified by oddity: Mark Caguioa, 50% of The Fast and The Furious, had 0% participation in Game 5. Caguioa's numbers in the series, however, just like Ginebra's performance in the tournament, deserve a thorough look. Caguioa averaged 23 minutes in Game 1 and 2 but made only 5-of-20 total field goals. His minutes dropped to nine in Game 3 and just four in Game 4.

Frustration is amplified by uncertainty. I know we always say a PBA off-season will be exciting. But this particular off-season for Ginebra seems to carry a different significance. We wonder if new chapters in the Ginebra saga will be opened and old ones will be closed. And Ginebra will make only two types of moves: big or huge. After all, a team that had the moxie to make changes during the tournament will not be afraid to do the same when the league hibernates.

The uneasy truce ends. The chasm of progress, or an attempt to make progress, starts. With no games to play, all Ginebra has is time; time to answer questions that have piled up since the start of the season, time to match expectations with explanations, time to start the team's fight for the future. GMANews.TV

Edited by photographer

Mga Kabarangay, I watched the video kagabi from youtube. almost 5 seconds na pala si simpson sa paint area nung pinasahan sya ni devance, dapat tinawagan nila ng tres sa ilalim un.. tsk tsk tsk anyway.. wala lang

6 seconds bilang ko...dalawang 3 second violation bwahahaha

well this is it...let our voices be heard. change the coach.

Amiss nga daw ang refs in calling this violation this conference, si Andy Jao na mismo ang nagsabi kagabi..

Another issue mga kabarangay, Cyrus Baguio did a cutthroat sign in front of ginebra's bench before he went to the last free throw with .01 second remaining..

If this is true... CYRUS YOUR DEAD!!! pupulbusin ka ng lolo ko ng mura kung nabubuhay pa sya....

Nadala na din siguro ng emotions ng laro si Baguio, para sa akin parang sinabi n'ya sa Ginebra na "pinamigay n'yo ako, 'yan ang napala n'yo hehe"

Edited by Agent_mulder

Dapat mag-isip na ang management and/or coaching staff kung sino kina Helterbrand, Miller, Cruz at Cortez ang ire-retain nila o ite-trade, sobrang dami ng PG nila, 2 guards among them are ok pero apat sobra na, kaya nga hirap si Jong sa rotation ng players sa sobrang dami ng players nila sa 1 and 2 (and maybe even 3), Villanueva is ok for me, though sa tingin ko he ought to be playing the 4 spot instead of 5 na ginagawa ni Jong hence their lack of ceiling when going up against some of the teams na madaming big men (smb, debry and alaska). Like I said before, Wilson and Cruz are role players who gives them quality minutes. 'di ko alam kung makakabalik na nexr season si Valenzuela but he is ok for me, hopefully mapalitan na din si Jong para maging competitive din naman sila next season...

yeah, too many combo guards, nagiging problema na tuloy ang chemistry kasi hinahanapan ng minutes lahat para sana lahat masaya, but instead nagsa-suffer ang lahat kasi hindi maka-diskarte ng maayos sa game. plus, caguioa & miller are already on the downside of their careers (past 30 na sila), jayjay is getting brittle, and cortez seems to have lost his mojo.

villanueva? yeah, ok na rin as a 4, pero kung ok lang siya then how do you play him ahead of menk? dapat kay villanueva mag-dominate, but he doesn't, i'm thinking kasi his style of play was "in" siguro 8 years ago, pero now that the pba is following the nba in terms of allowing guards and wings to dominate play and make it a faster game, nababawasan ang physical advantage ni villanueva

they should probably do another set of trades then stop for a while and let the new upcoming lineup jell for a season or two, parang nagiging rigodon kasi eh, walang continuity

oo nga pala, nasaan na si Homer Se. Banger pa naman yun at walang takot. Swak na swak sa Ginebra (pero hindi ata swak sa style ni Jong)

swak nga sa ginebra,pano magiging swak kay jong e center forward si homer se,kung guard siguro yan magagamit nya yan hehehehehe

oo nga pala, nasaan na si Homer Se. Banger pa naman yun at walang takot. Swak na swak sa Ginebra (pero hindi ata swak sa style ni Jong)

another one of the numerous players not given the playing time by jong. se was a true bruiser and banger. swak na swak nga talaga sana chief.

Si Homer Se ba nasa Ginebra pa ? Mga 2 games lang yata ginamit tapos wala na balita sayang nung time na kelangan nila ng malaki pwede sana ma utilize yung size nya.

Isa pang player na nasayang lang dahil sa 3 guard combo ni Jong, Ginebra needs someone like him when push comes to shove, wala na din yata sa roster nila si Se sa dami ba naman ng guards nila, isa pang nasayang sa tingin ko si Junjun Cabatu, si Bugia sayang din (kung nasa gin pa s'ya) dahil masipag din sa ilalim 'yan....

Isa pang player na nasayang lang dahil sa 3 guard combo ni Jong, Ginebra needs someone like him when push comes to shove, wala na din yata sa roster nila si Se sa dami ba naman ng guards nila, isa pang nasayang sa tingin ko si Junjun Cabatu, si Bugia sayang din (kung nasa gin pa s'ya) dahil masipag din sa ilalim 'yan....

Sus! Oo nga ano, ako nga nakalimutan ko na sina Bugia at Cabatu! May malalaki pala tayo, naibaon na sa limot dahil kay Jong! Ano ba yan! Eh, mas magaling naman si Bugia o Cabatu kaysa sa inutin na si Yancy!