Taxis To Watch Out For

pogi1119

• Replies 203
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

maski ano taxi may BATINGTING kung gusto lagyan. importante yung mga operators dapat check nila mga units.

wallis trocadero notorious talaga...

pagmasdan nyo mga driver na malikot sa kambio. example sunday hindi matraffic so cruising lang di kailangan kambio nang kambio pero yun iba ganun ginagawa.

mas madali malaman ang mga taxi may batingting pag kabisado nyo rota at yung rite fare for comparison.

• 1 month later...
  • 5 weeks later...
  • 1 month later...

Guys keep an eye out for Lessar and Glowing Stone cabs- grabe may mga "batingting" mga metro nyan. A fare from FTI Taguig to Petron Makati Avenue cost me about 100 to 120 pesos pero sa kanila inabot ako 225Php. medyo astigin yung driver ng Glowing stone pero don't be afraid to tell them right away kapag may na notice na kayong kakaiba. If they insist on the meter then let them drive you to the nearest police station and if they don't want to then simply get out of the cab and look for the nearest Security guard or police officer(don't bother paying kasi baka i-claim nila hinde parin akyo bayad kahit na nagbayad na kayo) and also always keep a copy of the phone number and plate number of the taxi for your own reference.

Edited by Jonas2085

mas maganda padin ang mga well known taxi companies like

EMP

R&E

STURDY

NINE STARS

last time i was riding an unknown taxi

from araneta to espana

90 pesos kgad..

pagdating k ng tomas mapua

130 na...

f*ck them

a taxi driver from a known company told me na kung saan saan na lang daw napupulot ng may-ari ng romcat at wallis ang mga drivers nila

iba daw mga ex-convicts, ingat lang ,guys

Edited by tempest21

i rode a TROCADERO cab yesterday...akala ko maayos since bagong Altis yung unit...

taena, 20 pesos increase for the same route i've been taking everyday...hindi pa ako sinuklian ng kumag...nasira ang good mood ko...sabi ko pag siningil pa ko ng additional P10 fare plus nito, suntukan nalang...

Edited by mhengh

Ingat lang po sa mnga sumasakay ng johdyan na taxi.

May nasakyan ako kanina from Libis papuntang Ateneo. Vios na puti na ayaw magpasakay ng taxi driver na matanda sa harapan at kesyo raw sira ang lock. 100 yung pinatak ng metro considering na 75-85 yung usual na pinapatak. Halos walang traffic kanina kaya nagtataka ako. Palusot pa ni manong nung sinita ko ay bagong calibrate raw at may gana pang humingi ng tip na 20.

TXU 460 or TXU 640 yung plate number. Do not bother calling the operator at parating out of service yung number na nakalagay sa gilid ng pintuan. Report na lang sa lto or pag may nakitang pulis or traffic enforcer ay dun bumaba sa tabi nila ng matuto yung mga may daya na metro.

• 4 weeks later...

Last month nagpunta ako ng UN galing ako sa monumento caloocan. Pumara ako ng taxi, tapos from Monumento LRT to 5th Avenue pa lang, nasa 50 pesos na ang metro ko. Nagcomment agad ako sa taxi driver, sabi ko "Manong, ambilis yata ng metro nyo ha?" tapos ask nya ako kung magkano daw ba usual na binabayad ko ... sabi ko nasa 110 to 120 pesos... sabi nya tignan daw namin kung magkano yung ipapatak ng metro nya pagdating dun... aba, nagulat ako ng biglang hindi umandar yung metro nya at bumagal bigla.. siguro may ginalaw siya.. pagdating namin ng UN, P115 pesos yung metro ko.. sumakto dun sa estimate ko.. hehe... siguro napansin nya na nahalata ko kaya hininto nya ang paghila dun sa kung ano man ang hinihila nila para bumilis ang metro..

• 1 month later...

PWD 824...

inuulan na ko sa sakayan ng taxi so i had no choice but to flag down any cab that passed through...ang byahe ko is from Parkwood Village to Marikina Hapag Kainan in Tuazon...normally, 90 to 100 lang ang bayad ko sa ganung byahe...the old motherf#&ker had the gall to ask for an extra 20 pesos...tas ang patak pa ng metro is 130 pesos...langya, kaya pala wala nung "Meter tested and Sealed" sticker...tsk tsk...bwiset ka Tatang!!!

• 2 weeks later...
Xmas around the corner ..be careful of IPIT-TAXI gang

yan ang pinakagrabe sa lahat, pagsakay ng pasahero biglang may sasakay

na 3 hanggang 4 na tao, isa sa harap kasabwat yung driver.

may nabalitaan ako sa greenhills virra mall banda, lalo na kung nag-iisang

babae sasakay.

Edited by john2004

EMP TXG 327

i was with my officemate,my officemate was on her way home to wilsom guevarra, around san juan, after arriving at the destination, the driver thought that i was also leaving but i told him that i still have to go somewhere, the driver was about the reset the meter when i told him not to, while on the way, the driver has asked for a"dagdag" repeatedly, i was so irritated so i asked the driver to stop and paid for the bill, that didnt stop there as the driver told me that "hindi pa nga tayo lumalayo, umaayaw ka na!"

kung di lang matanda yun driver, malamang sinapak ko na yan hahaha..company taxi pa naman :thumbsdownsmiley:

Most taxi dito sa atin, if you can avoid it, do it. Not like our neighbor country, most of their taxi's had meter receipt already. The last time I'm in Kuala Lumpur their taxi drivers are well uniformed, good driving skill and lastly honest with corresponding POS receipt. Dito sa atin, most taxi drivers dont even went to driving school, lack of discipline, and some cab meters are just unbelievable! hands down. :huh:

• 4 weeks later...
  • 2 weeks later...
Most taxi dito sa atin, if you can avoid it, do it. Not like our neighbor country, most of their taxi's had meter receipt already. The last time I'm in Kuala Lumpur their taxi drivers are well uniformed, good driving skill and lastly honest with corresponding POS receipt. Dito sa atin, most taxi drivers dont even went to driving school, lack of discipline, and some cab meters are just unbelievable! hands down. :huh:

haaa... that true... i'm from malaysia... :)

• 4 months later...

'Batingting' may have cost cabbie his life

By Michael Punongbayan (The Philippine Star) Updated January 18, 2010 12:00 AM

MANILA, Philippines - A taxi driver who was shot and stabbed to death in Quezon City Saturday could have been killed after his own passengers caught him messing with the taxi’s fare meter.

Senior Police Officer 2 Jun Mortel said another taxi driver they asked to examine the cab (TXL-457) driven by Carlito Roncales, 54, said a “batingting” was found attached to the fare meter. The gadget makes the fare meter function faster, significantly increasing the fare a passenger has to pay.

Mortel said the “batingting” angle could explain why Roncales was killed without being robbed, as is often the case.

He said Roncales was still clutching a P100 bill when police found his body at the corner of 12th and Boni Serrano Avenues in Barangay Socorro with the engine of his taxi still running.

Mortel said the fare meter stopped at P90, which suggests that he may have picked up the passengers who killed him only five to six kilometers from the crime scene.

Mortel said the passengers probably confronted Roncales about how fast the fare meter was running and thereafter killed him. They later escaped.

He said a “batingting” is usually concealed in the car stereo, the accelerator pedal, and the like.