A Complicated Relationship

• 2 months later...

I'm not sure if I'm ready to put myself into one.

Even after swearing off what happened back in the past never to fall for a woman, unfortunately I fell in love with one. The wife does know about her, already has acceded to my "side project", since the distance between this new woman and me is roughly 600km anyway (and I only get to see her on occasion) which makes any relationship impractical. Already tried fighting to contain what I feel about her for many months already, but darn...

• 2 weeks later...
  • 4 weeks later...

I'm in a relationship with someone na naging crush ko for a year. I was an awkward person so it took me 1 year before I mustered up the courage to approach her.

First month namen was very rough, hinde pa kasi siya sure kung gusto niya mag commit nuon ang daming on and off moments, I was understanding naman and kept telling her na wag nalang kasi nga mas better muna kung sarili nalang muna niya ang isipin niya pero pag magkikita nanaman kami para mag-usap talo nanaman ako sa puso ko.

Second month namen we tried to date consistently, altho she met someone na tinago niya saken, I found out later after nilang hinde mag workout. To me it was cheating kasi nagkaron sila ng something while kami pa non, ang funny pa dito jinajustify niya na wala na daw kami nung naging sila kasi may 1 week gap (ulol.)

I didnt take her back kaagad pero she was persistent, at first inaccept ko lang siya kasi para tumigil na siya mangulit pero eventually napamahal nanaman ulet ako.

When we got back together third month, nahuli ko siyang may kausap nanaman na bago. Wala naman nangyari sa kanila between this guy tho, puro landian lang sa chat. Nahuli ko, cinonfront, inamen niya hinde pa daw kasi siya sure sa worth ko noon pero ngayon sure na siya and babawi daw siya at hinde na mauulit.

Mahal ko siya, oo, masasabi ko yun ng walang doubt, pero she's the type of girl kasi na sobrang immature, very tardy everytime, wala halos sense of responsibility, medyo walang respeto sa parents niya, and when I tell her things about my parents na parang off para sa kanya nakikita ko yung tendency niya na kaya niyang sagutin yung parents ko the way she treat hers. She's very impratctical sa mga bagay tipong sasagarin niya ang daily allowance niya for her lang kasi kampante siya na sagot ko yung transpo namen everyday. Right now I'm confused kung she's dragging or holding me down sa progress ko with life, and hinde ko ma call na off muna yung relationship namen kasi sbrang scandalosa niya and persevere type ng tao. Yung tipong wala siyang delikadesa na walang pakealam kung sino makarinig or makakita sa mga actions niya pagka may gusto siya. We argued a lot of times sa public na naninigaw siya and nanunulak and nagmumura up to the point na hiyang hiya na ako para sa sarili ko.

Bottomline, I'm in a relationship na parang stagnant, walang plano mag grow yung partner ko, ako I'm hungry for growth, when I met her kasi she seemed na responsible na tao, siguro nga kasi di pa kami close so mag ssetup ka ng front na image na ikakagusto ng mga tao ganun yung dating. Tapos ngayon sbrang opposite ng personality niya yung first impression ko sa kanya.