Running

daDJ

Congrats to all NatGeo runners!

Congrats specially to the 21K runners who experienced a new kind of run - the RUN IN THE DARK CHALLENGE! Imagine everyone in black shirts, gun start at 4am then no lights for the first 3km! With added cones and marshalls without lights/reflective gear too! Ang saya-saya makabangga ng cones! Mapapamura ka talaga!

The course was nice though. No more winding run within BGC. Bayani road to Heritage and back to the finish line was especially challenging with the hills. Not much hydration stations -about one station every 3km, so if the runner didn't bring a container, he or she would be hard put.

I guess the organizers didn't anticipate the volume of participants because certain stretches of the course only had one traffic lane allocated for runners running in both directions. Hirap makalagpas sa mga naglalakad.

The last stretch to the finish line was nice - you can see the finish line 1km+ away and it's a straight slightly downhill run. Nice!

It was also an ego boost of some sort that 2km from the finish line, the 21 and 10k runners merge with the 5km runners, and that after running 19km, I could still run faster than some of the 5km runners. (well most 5km participants were walking by this point, but it's still an ego boost, hehehe)

Cheers and on to the next run!

Congrats to all NatGeo runners!

Congrats specially to the 21K runners who experienced a new kind of run - the RUN IN THE DARK CHALLENGE! Imagine everyone in black shirts, gun start at 4am then no lights for the first 3km! With added cones and marshalls without lights/reflective gear too! Ang saya-saya makabangga ng cones! Mapapamura ka talaga!

The course was nice though. No more winding run within BGC. Bayani road to Heritage and back to the finish line was especially challenging with the hills. Not much hydration stations -about one station every 3km, so if the runner didn't bring a container, he or she would be hard put.

I guess the organizers didn't anticipate the volume of participants because certain stretches of the course only had one traffic lane allocated for runners running in both directions. Hirap makalagpas sa mga naglalakad.

The last stretch to the finish line was nice - you can see the finish line 1km+ away and it's a straight slightly downhill run. Nice!

It was also an ego boost of some sort that 2km from the finish line, the 21 and 10k runners merge with the 5km runners, and that after running 19km, I could still run faster than some of the 5km runners. (well most 5km participants were walking by this point, but it's still an ego boost, hehehe)

Cheers and on to the next run!

congrats bro. floppy and ppdd. for finishing the race strong

buti pa kayo napasabak na ulit sa 21k.smile.gif

uhm. for me jogged 3x this week sa village namin pang cardio at conditioning para sa Energizer night race run this coming May 4, saturday night.

basta kita kits ulit tayo sa RU2.

i was able to finish 21k with an unofficial time of 2hrs 57mins ^_^

not my best time, pero natuwa ako sa pacing ko.. no cramps for 21km!!! wow.. first time to!

if i can maintain that pace, i can go for a longer distance (32km here i come!!!)

parang nakatulong din kahit papano yung puro tubig lang yung hydration. since wla gatorade or powerade, nde ako pumwersa masyado

nakakabusog kasi yung tubig.. feeling ko bumibigat ako as i go further

floppydrive was right in saying maganda yung last stretch going for the finishline! langya dun lang ata ako pumwersa!

actually i could have finish with a faster time (maybe 2 mins faster) if not for 2 things: (1) pinahinto kami nung marshalls to give way sa traffic and (2) dami mga nagpapapicture going to the finishline na kelangan ko iwasan

plenty of portalets as well

and now, comes the bad part... lintek na pila yan after the run! pure CHAOS!

ang gulo ng kuhanan ng bag sa baggage area, loot bag/finisher's shirt, hydration and certificate!

wla man lang saging sa 21k finishers.. :(

grabe, after running for 3hrs.. makipagsiksikan ka pa at maiinis dun sa disorganized na pila

i hope they do a better job next year

i was able to finish 21k with an unofficial time of 2hrs 57mins ^_^

not my best time, pero natuwa ako sa pacing ko.. no cramps for 21km!!! wow.. first time to!

if i can maintain that pace, i can go for a longer distance (32km here i come!!!)

parang nakatulong din kahit papano yung puro tubig lang yung hydration. since wla gatorade or powerade, nde ako pumwersa masyado

nakakabusog kasi yung tubig.. feeling ko bumibigat ako as i go further

floppydrive was right in saying maganda yung last stretch going for the finishline! langya dun lang ata ako pumwersa!

actually i could have finish with a faster time (maybe 2 mins faster) if not for 2 things: (1) pinahinto kami nung marshalls to give way sa traffic and (2) dami mga nagpapapicture going to the finishline na kelangan ko iwasan

plenty of portalets as well

and now, comes the bad part... lintek na pila yan after the run! pure CHAOS!

ang gulo ng kuhanan ng bag sa baggage area, loot bag/finisher's shirt, hydration and certificate!

wla man lang saging sa 21k finishers.. :(

grabe, after running for 3hrs.. makipagsiksikan ka pa at maiinis dun sa disorganized na pila

i hope they do a better job next year

Congrats sa no cramps 21k, Boss ppdd! On to RU2 32k!

Nakakatuwa na dumadami yung mga commando runners. ;-D Makakalimutan mo yung mga pagkukulang ng race organizer.

na late ako sa registration ng energizer run...sayang....pwede kaya humabol? (pun intended)! lol ! anyway when is the next good run guys?

same tayo bro.. wasnt able to register sa energizer.. yung SIimmeRUN mukhang ok.. sana dami chicks sumali haha

had a nice and enjoyable run awhile ago at energizer night run at BGC.

here my FR for the event

well organized

friendly marshalls

okay yung hydration kahit tubig lang hindi naman nagkakaubusan per station.

oks din medics to assists sa mga runners

nice route

overall: worth it sya. ang ganda pag sabaysabay natakbo naka headlight.ph34r.gifsmile.gif

unofficial time 44:11

had a nice and enjoyable run awhile ago at energizer night run at BGC.

here my FR for the event

well organized

friendly marshalls

okay yung hydration kahit tubig lang hindi naman nagkakaubusan per station.

oks din medics to assists sa mga runners

nice route

overall: worth it sya. ang ganda pag sabaysabay natakbo naka headlight.ph34r.gifsmile.gif

unofficial time 44:11

congrats bro

wow ambilis ng time! idol! ^_^

yung boss ko nagparegister kaso nde naka takbo kasi nilalagnat

binebenta nya sakin ung slot kaso nagplan na ako ng lakad nung sat... kainis

congrats bro

wow ambilis ng time! idol! ^_^

thanks bro. actually bro nagkaroon ng errands ang organizer based sa route gawa daw ng mga marshalls so imbis na 10k naging 6.8k sya

crossing the finishline.

overall. oks pa din naman nothing to lose. na enjoy ko yung takbo at nakapag burn ng calories. at dagdag practice pa din pang RU2.

by the way mga north runner dyan may takbo sa may 19 sa UP under coach rio

5, 10, 15k din yun kung hindi ako nagkakamali. at ang ganda ng singlet nila.smile.gif

thanks bro. actually bro nagkaroon ng errands ang organizer based sa route gawa daw ng mga marshalls so imbis na 10k naging 6.8k sya

crossing the finishline.

overall. oks pa din naman nothing to lose. na enjoy ko yung takbo at nakapag burn ng calories. at dagdag practice pa din pang RU2.

by the way mga north runner dyan may takbo sa may 19 sa UP under coach rio

5, 10, 15k din yun kung hindi ako nagkakamali. at ang ganda ng singlet nila.smile.gif

Congrats sa run at maraming maraming salamat sa heads up sa UP May 19 run! Ganda ng route, ganda din ng singlet!

Kaya natin yan. Training lang tayo ng endurance at sigurado matatapos din natin yan. :)

I agree! Break it down into smaller segments and it won't look so long. Kaya natin to!

Please remember to also practice nutrition/hydration intake. Malamang aabutin tayo ng mga 3:30 - 4:30 hrs dito.

• Like (+1) 1

haha, right you are! parang kailangan ata may nakasunod na ambulance sa kin.

attention wyette: kelangan ka ata dito hehehe

update: naubusan na din ng 21k slot sa riovana katipunan

sa BGC nalang daw meron

hayyy... baka mag 21k nalang ako sa RU2.. no choice... unless may extra 32k slot na mag open

yung SlimmeRUN sa ROX bgc nalang din ang registration..

sa BGC nalang daw meron

hayyy... baka mag 21k nalang ako sa RU2.. no choice... unless may extra 32k slot na mag open

sayang naman paps. sana may makuha ka pa slot ng 32km.

sayang naman paps. sana may makuha ka pa slot ng 32km.

wooohooooo!!! may open na slots for 32k kanina sa riovana bhs

kanina daw na-deliver pero limited lang

ok yung sa singlet (XL), pero sa finisher shirt daw XXL na yung sakin kasi wala na talaga sizes.. ok lang naman sakin hehehe

kitakits on RU2: 32k ^_^

and naka register na din ako sa SlimmeRUN for 21k (pang warm up muna hehe)

Edited by ppdd

sa BGC nalang daw meron

Oi sir ppdd, tutubuan ka talaga ng bigote sa talampakan, makita mo! Bakit ngayon ka lang kasi mag reg?!?! :lol:

Tagal ng nagkaubusan ng 32k slots sa rU2 po eh. alam ko, meron pa 21k slots sa BGC ata. :)

Ambulance daw sir, kelangan, hindi naman nurse! :P Maliit liit naman ako kesa sa ambulance. :lol: :lol:

Dali! game na for the 32k! :) Start pa lang ako ng paspasang training ko after an injury last week while at Tugawe Cove in Caramoan. -_- here is hoping i can endure the 32k! haha