Manual Or Automatic?

well i used to drive a manual tranny....it is ok.....

now am using an automatic and never ako binitin ng kotse during overtaking and when i need the power....

i dont think automatic transmissions are only for old people......the comfortability of the drive not the ride is taking in effect...mas gusto ko matraffic using an automatic and wth our kind of streets......and the traffic....i will not switch back to manual.....

I agree with you 'flite 1111'

I used to be sarado manual fanatic, but when tried the new brands of automatic (incl. those with paddle shift- manumatic) parang yaw ko na mag-manual. Mabilis na rin naman responses ng mga bagong breed ng automatic na tsikot.Syempre the manufacturers are improving their craft on all aspect- incl. nga this speed shifting mode.

The advantage of power and swift response are now the thing of the past. Although siempre if push comes to shove, manual is it- but di naman tayo karerista...

subukan niyong itulak at ikadyot ang `matic pag natirikan kayo o nadiskarga ang battery niyo.. ewan ko lang kung saan kayo pupulutin.. hehe :P

tsaka ang `matic malakas talaga lumamon ng gasolina.. butas ang pitaka niyo :lol:

:mtc:

korek ka diyan, kaya nga it is nice to read the thread about things you should have in your car....

included dapat na may dala ka palagi na jumpstart cable......flag down a taxi, makijumpstart ,say thank you and give P100 pa kunswelo de bobo....kung battery problem....kaya as a personal thing for me, weekly i take the time out to have my batteries checked,discipline na din yun as a car owner and driver.....

regarding itirik, may button ang shift stick ng mga matic cars para mailagay mo siya sa nuetral position......pwede pa din itulak sa mga side.....

pero kahit matic pa yan or manual, pag nagloko ang mga sasakyan natin, ewan ko din lang kung saan tayo lahat pupulutin.....pinakamalas pa pagnadaanan ka ng tow truck na mga yan......

malakas sa gas, yes....i can handle that pa naman, kasi may 300liters/month kami na gas allowance sa work....wala na ako problema diyan...

peace guys.....

I agree with you 'flite 1111'

I used to be sarado manual fanatic, but when tried the new brands of automatic (incl. those with paddle shift- manumatic) parang yaw ko na mag-manual. Mabilis na rin naman responses ng mga bagong breed ng automatic na tsikot.Syempre the manufacturers are improving their craft on all aspect- incl. nga this speed shifting mode.

The advantage of power and swift response are now the thing of the past. Although siempre if push comes to shove, manual is it- but di naman tayo karerista...

i also agree with you sir......naks patronizing each other...anyway there are a lot of matic cars nowadays that really has the shifting response like their maual counterparts.....

also makakarating din ako sa pupuntahan ko kahit hindi ganun kabilis....mas ok nga yun eh, mas may time sila titigan ang bmw ko...hahahaha kudos!!!!

subukan niyong itulak at ikadyot ang `matic pag natirikan kayo o nadiskarga ang battery niyo.. ewan ko lang kung saan kayo pupulutin.. hehe :P

tsaka ang `matic malakas talaga lumamon ng gasolina.. butas ang pitaka niyo :lol:

maliit na problema lang yan battery na yan ang masama lang kung nasa liblib ka na lugar.

reg sa malakas sa gas i don't think sow i have a 1.6 lancer na a/t we both went to baguio with a manual 1.6 toyota parang masmalakas pasiya sa gas sa car ko and convoy kami same driving,another thing i also have a 3.0 diesel pick up also a/t

it can reach 12 to 15 km per liter on hi way and 10 to 12 on city asan ang malakas diyan.We are already in the new melenuim yung dating malalakas sa gas at under power na A/T na over come na nila yun you have to try one first. I my self is a manual person dati on college life but now i will not go back kinain ko nalahat ng sinasabi ko reg sa matic

:mtc: peace

I am enjoying automatic kasi pag may incline naka rest pa rin ako. The difference with timing is so miniscule nowadays, very responsive na rin ang mga automatic. Mahirap nga lang kapag driving downhill kagaya ng Baguio pudpod brakes mo sa automatic.

Dyan magaling ang Mitsubishi. Apply the brakes for a short time the moment you go downhill and the car will go down smoothly without you stepping on the brake.

maliit na problema lang yan battery na yan ang masama lang kung nasa liblib ka na lugar.

reg sa malakas sa gas i don't think sow i have a 1.6 lancer na a/t we both went to baguio with a manual 1.6 toyota parang masmalakas pasiya sa gas sa car ko and convoy kami same driving,another thing i also have a 3.0 diesel pick up also a/t

it can reach 12 to 15 km per liter on hi way and 10 to 12 on city asan ang malakas diyan.We are already in the new melenuim yung dating malalakas sa gas at under power na A/T na over come na nila yun you have to try one first. I my self is a manual person dati on college life but now i will not go back kinain ko nalahat ng sinasabi ko reg sa matic

:mtc: peace

hehe.. sige antayin mong matirikan ka sa Balete Drive nang hatinggabi o kaya pag bumabagyo kasama mo wife or syota mo.. tignan natin kung di ka mapapamura sa kunsomisyon.. :lol:

hehe.. sige antayin mong matirikan ka sa Balete Drive nang hatinggabi o kaya pag bumabagyo kasama mo wife or syota mo.. tignan natin kung di ka mapapamura sa kunsomisyon.. :lol:

panong tirik ang ibig sabihin mo, ang alam ko ang matic pag umaandar at biglang tumirik may sira nayan It was not supose to stop once you start your engine.Pag ganun ang ng yari kasalanan mo yung wala kang proper maintanace sa car mo kahit manual payan pano gagawin mo ipatutulak mo sa wife mo o sa gf mo yung car mo subukan mo din yun tingnan kolang kung ano sabihin sayo ng kasama mo.Walang sasakyan na hindi nasisira and for my side i see to it that i mantain all my car kahit matic or manual payan titirik yan parepareho