Filipino Habit That You Hate

Guest airmax

Filipino time.

I have decided to come to all meetings on time. However, if a meeting is scheduled at 8 for two hours, I stand up and leave at 10. I do not have to waste my time going on with the meeting because others did not plan to come on time.

• 3 weeks later...
  • 3 weeks later...

--pataasan ng ihi when it comes to clothes, gadgets, car or appliance of neighbor, co-worker, relative, etc.

--bahala na attitude. Grabe, I hated this in college. Deadlines were coming left and right, and teammates were slacking off.

--tardiness

--and my no. 1 hate when it comes to Pinoys on the road: jeepney passengers!

a. Ayaw bumaba o sumakay sa gilid ng daan, gusto sa gitna ng kalsada.

b. Ilang feet na lang yung babaan niya, indi pa sumabay dun sa naunang pumara, gusto talagang dun sa pinakamalapit na puwedeng babaan. Para bang malulugi ka ng pamasahe when you alight a few seconds earlier from the jeep/bus. You will hate this when you're the jeepney driver, or the driver of the car right behind the jeep.

c. mga umuupo ng patagilid kahit ikaw ay naiipit na ang betlog sa kakasikip para lang makaupo yung ibang katabi

d. nagyoyosi sa bus/jeep kahit kitang bawal

Edited by deepdiverboy

Ito pa: ang paghingi ng pasalubong sa mga papunta pa lang or galing abroad.

Nampucha, pag maliit lang ang gift, think of the effort a traveller on limited time overseas uses to buy your gift.

Pag malaking gift, isipin niyo naman kung gaano kahirap magtravel, especially pag connecting flights at bitbit nung tao yung mga bagahe?

crab mentality....kht d2 s norway,onti n nga lang ang pilipino nagsisiraan p at kung anuano ang cnsbi s isatisa...db tau p dpat ang ngtutulungan?.... mkaangat lang ang iba eh kla m na kung cnu at hndi kn papansinin na kala nla eh sobrng galing en taas n nila......