The Honda Lovers Thread

ako din nagpaplano bumili ng 2nd hand 2000 model ng CRV M/T sana.....baka po pwede humingi ng advice, tips etc..... baguhan lang kasi ako at ngayon pa lang ako bibili ng kotse....first timer ehehe!

ano po ba dapat ko tandaan sa pagpili ng CRV? ano mga dapat ko hanapin or tignan? ano po mga dapat ko i-check? etc....

salamat po!

One of the biggest attractions of the CR-V is that there isn’t very much to worry about. In fact, with no recalls affecting the car, and Warranty Direct reporting that it’s one of the most reliable cars on their fleet, pretty much all you need to do is look out for a car that’s in a colour you like, and with the specification you want.

As long as a CR-V has been maintained according to the schedule, it should run and run. The only note of caution is that the suspension bushes and brake discs may need attention after about 50,000 miles

the CRV gen1 can take a banging.. got a 2nd hand unit 4yrs ago, it was fine when i sold it last year to buy a gen3, tune up change oil lang katapat..

the gen3 (2.0L) on the other hand..

suspension is weak, sira na kaagad mga shocks though honda replaced them without asking questions.. :)

ayaw tumakbo at first.. as in ang bagal nya mag-accelerate!! my brother told me about the i-VTEC's learning curve.. it needs to be driven hard a few times for the engine to learn and adapt to your driving style.. after running it 180kmh on the highway a couple of times ok na sya.. i get decent acceleration but poor mileage.. shoulda gotten a diesel X3.. oh well..

planning to buy Gen3..

try ko what's really the difference from Gen1..

Eh wala rin gumagamit rito ng Subaru WRX sa drags diba? Bakit kinikilala ang WRX sa California, Japan, WRC, HKG at Dubai? Same goes with Civic sa mga places i mentioned. Dito lang bihira gumamit ng Civic sa drags.

Ang dahilan, di hamak na mas mahal ang piyesa ng civic (lalu na kung WRX) kapag ikumpara sa Toyota. Lalu na kung niretoke mo pa ang critical parts. Eg. Port & polished intakes/exhaust, block-blueprinting, or Titanium valves & springs. Katiting ang mga local tuners rito ang mag-stock na mga ganyang piyesa. Hence konti rin ang nagsilabasan ng mga souped up Civics.

Economy of scales ang usapan diyan kapag local drags ang tinutukoy. Pero very sound ang engine fundamentals ng Civic. Magastusin lang kapag ma-compare sa retokeng Toyota.

Tungkol naman sa WRC, policy preference ng car manufacturers yan. Sumali din sa F1 ang Honda. Bars-Honda ang representative nila diyan, diba? Maybe because of goal priorities, kaya sa F1 sila at hinde sa WRC.

Sa WRC naman, the most impressive in winning history belongs to Subaru line of WRX. Next came Renault/Peugeot. Di makumpara ng Toyota ang tatlong iyan.

Hmmmnnnn...nabanggit dubai dun a. Alam ko nag da drag sa dubai e ung mga pinoy die hards sa honda. well as for sentiments between the civic and corolla here, majority choses toyota over honda. pinoy lang talaga maka honda. indiano maka toyota. numbers pag uusapan and people's sentiment, lamang toyota although aminado karamihan na maganda tlaga looks ng honda and malakas humatak. Sa highway bihira ang matulin na Civic dito, maraming matulin na corolla and yaris na nakikipag habulan. Tried a Civic sa highway pag nasa 170 ka na parang naka angat ang pwet. Ang Corolla i car lift mo man at lagyan ng 6 na tao, laban pa rin, ung civic sa lima medyo lapat na pwet.

• 3 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 2 weeks later...

Civic for me. After a looong personal point by point assessment and research. I went ahead and bought a cvic 1.8S simply because of the following reasons:

1. Power - civic 1.8 vs altis 1.6 -- see the HP difference. In fact 2009 City has far more power than the Altis 2009 1.6 model

2. Performance - Sporty handling of Civic versus the conservative feel of the altis.. pang daddy yung altis hehe

3. Resale Value - Civic is a better investment if you plan to sell your car after 5 years.. better return on investment and higher appraisal

• 2 weeks later...

******civic 1.8 S------------------------------------------altis 1.6 G

140 bhp @ 6300 rpm---------------------------------109 bhp @ 6000 rpm

174 Nm @ 4200 rpm----------------------------------145 bhp @ 4400 rpm

brake disc/disc----------------------------------------brake disc/drum

air bag 2----------------------------------------------air bag 1

suspension front- mac pherson-----------------------suspension front-mac pherson

rear- double wish bone--------------------------------rear torsion beam

Source; autoindustiya.com/car buyers guide

• 4 weeks later...