Free Legal Advice

Butsoy

Butsoy, Dont worry pre pagmalapit na akong umuwi I'll PM you. I have a lawyer uncle sa pinas his retired now. Although from my first hand experience masarap kainuman ang mga abugado maraming kwento. This is probably a silly question but bakit ang tawag nila sa ibang lawyer ay "DE KAMpanilla"?

Wish:

oks lang pre" anytime.. basta ikaw... talagang masarap kainuman ang Abugado.. (pati ka bulahan hahahaha)

Kaya tinatawag ang abugado na di kampanilla eh.. may mga tillilling yun kagaya ni MIriam... hehehe

pag super galing na abugado tawag dun ay di kampana... hahahahaha

Kidding aside.. kaya tinatawag na di Kampanilla kasi in olden times sa Escolta .. ang mga magagaling na abugado may bell yun na pantawag sa sekretarya nila pag kakatapos ng usapan ng client... saka ibibigay ng sekretarya kung magkano singil nya...

Butsoy

pre, can i butt in Kasi interesting ang topic.Sa tingin ko ang Statutory rape means that the statutes so provide.Simple seduction presence of deceit.Qualified commited by means of abuse of authority.TAMA BA KO? pAKI TAMA NGA.pLS...

Ciminal offense are all defined by statutes...if an act is not categorized as criminal in nature.. there is no crime..

Butsoy..

Hello atty. May nagtanong sa isang thread, I'm reposting it here.
Kaya ko naghehesitate pumunta sa mps dahil sa dalawang bagay, 1) sakit saka 2) baka maraid. Sa una, pwede ko gumamit ng protection pero sa pangalawa, parang ala kong ligtas lalo na pag nahuli ako sa akto ng nagraraid. Mga pips, may tanong lang ako. Ano ba pwede ikaso pagkapag nahuli ka in the act? Pwede ka ba ikulong?

Thanks ulit!

ang kaso eh. wanton and indiscriminate insertion of Penis.... hehehehe

Butsoy

pareng butsoy, hindi naman sa may balak ako gawin, Curious lang ako. pag ba pumatol ako sa pasyente ko eh may sabit ako? Halimbawa inakit ako, he he. thanks

Doctor_red:

depende... kung below 12 years old yan aba may sabit ka talaga... statutory rape yan.. kahit na inakit ka pa.. otherwise.. wala namang batas laban sa consensual sex.. maliban lang pag di na syahan yan at kasuhan ka ng immorality or gross misconduct sa PRC tanggal license mo... hehehe

kaya.. doc.. pag nang i injection ka.. siguraduhin mo na yung karayum na pang medisina ang gagamitin mo.. wag yung malaki mong karayum.. at sa braso mo na injectionan.. wag sa pwet o sa kung saan saan....hehehe

Butsoy

for the second time in this site, i am going to pose a query without reading previous posts since i am in a bit of a hurry... so i apologize beforehand if this topic was already asked and answered :).... anyway, can you give me the rules on land or property ownership, business ownership and several other pertinent topics regarding expats.... i know a bit about them, i just want to make sure that im right. thanks

Doctor red: I think the problem there would occur if she's less than 18 years old and she decides to sue you. Qualified seduction yun, kahit nag-consent pa sya. Ang gagawin kasi nya, sasabihin nya na she trusted you because you were her doctor. Pero pag di naman magdedemanda, okay lang. But as butsoy said, if she's more than 18 years old, okay na yun. Physician-patient relationship na lang problema, yung nasa solis, ha? Di yung pinipilit ni korina na ipasa ngayon...

for the second time in this site, i am going to pose a query without reading previous posts since i am in a bit of a hurry... so i apologize beforehand if this topic was already asked and answered :).... anyway, can you give me the rules on land or property ownership, business ownership and several other pertinent topics regarding expats.... i know a bit about them, i just want to make sure that im right. thanks

Maria:

Ang lupit mo talaga...hagupit ng isang masahul pa kay Justice Isagani Cruz na professor ang tanung mo.... magagalit sa atin ang admin pag inilatag ko lahat ng " rules on land and property ownership, business ownership, and several other pertinent topics regarding expats" baka putulin ang thread na ito.. hahahaha ...parang non-stop at walang humpay na magdamagang bakbakan sa kama yan... hahahaha

Ave Maria Purisima....topics in law should be discussed in retail not wholesale..heheheh magagalit satin ang ibang mga katoto nating abugado ...wawalan natin sila ng trabaho....gusto mo lecturan na lang kita in private?.... tayo lang dalawa... hehehehe

One thing more mag mumukhang "smart alec" tayo niyan.... wag mong ratsadahin partner mo Maria.. mangangayaw kaagad yan... hahahaha..

Butsoy

Doctor red: I think the problem there would occur if she's less than 18 years old and she decides to sue you. Qualified seduction yun, kahit nag-consent pa sya. Ang gagawin kasi nya, sasabihin nya na she trusted you because you were her doctor. Pero pag di naman magdedemanda, okay lang. But as butsoy said, if she's more than 18 years old, okay na yun. Physician-patient relationship na lang problema, yung nasa solis, ha? Di yung pinipilit ni korina na ipasa ngayon...

hehehehehe... si Shinta nag uumapaw ang galit kay Korina.... anu kaya Dr. Shinta i suture natin ang bunganga nun??? - Butsoy

ohhhhlolzzz forgot to follow-up on my inquiry.. i was just looking for generalization e.g. they cant own land but can own condominium units... they can own 60% of a business.. can they go into individual business ownership... ganun lang.. :D... i knew you'd suggest we talk it over personally....ohhhh lol..... wonder how long that will take us and whether anything will be discussed at all... :))

ohhhhlolzzz forgot to follow-up on my inquiry.. i was just looking for generalization e.g. they cant own land but can own condominium units... they can own 60% of a business.. can they go into individual business ownership... ganun lang.. :D... i knew you'd suggest we talk it over personally....ohhhh lol..... wonder how long that will take us and whether anything will be discussed at all... :))

Maria:

You ask lawyers because you're expecting the discussion of the nitty-gritty of the law... otherwise if you are after generalizations... the presumption is every citizens knows about it.. remember we have this dictum: "Ignorance of the law excuses no one"...

Your question tends to elicit the salient points of the Foriegn Investment Act of 1991 as amended.. the constutional provision on land ownership...the SBMA law the condominium law, etc.. etc. etc.. dami nun tsang...

One thing more, kung alam na natin ang generalizations.. mag mumukha kang "smart alec" niyann pag tinatanung mo pa kung anu ang alam mo.. hehehehe ..do you know what a "smart alec" is?

ohh well... I would love to have a discussion with you... and of course marami tayong mapag usapan.. malayo ang ating mararating.. at maganda ang kakalabasan... hahahaha

Dura lex sed lex.... ibig sabihin.. matigas ang batas pero mas matigas ang sa akin... hehehehe

Butsoy

fishken,

get a notarized affidavit of loss then go to your LTO office and submit it for you to be issued a new one, if they redirect you to LTO MAIN in east ave., it means you need to get clearance pa. This is a tedious process, but if you have contacts, you'll be out of there in 30 mins. Hope this helps.

One thing more, kung alam na natin ang generalizations.. mag mumukha kang "smart alec" niyann pag tinatanung mo pa kung anu ang alam mo.. hehehehe ..do you know what a "smart alec" is?

would it shock you if i say i do know what a "smart aleck" is????? :P

hanggang anong degree ng blood relationship ang pedeng maging asawa?

pag second cousin, pede na ba?

sabi ng batas hanggang 4th civil degree lang ang bawal magasawa, ito ay umaabot lang hanggang first cousin or pinsan. ang second cousin, which is nga anak na ng first cousins ay pwede na mag asawa. ang pag bibilang ng civil degree of blood relatives ay mula sayo hanggang sa nanay o tatay mo ay isang degree, tatay o nanay mo hanggang sa lolo or lola mo ay pangalawang degree, lolo or lola mo hanggang sa anak nila na tito or tita mo na kapatid ng nanay or tatay mo ay pnagatlong degree, mula sa tito or tita mo hanggang sa anak nila ay pangapat na degree, at mula sa anak ng tito or tita mo hanggang sa anank ng anank ng tito or tita mo ay panglimang degree. soang apo ng tito or tita mo ay pwede na pakasalan walang lalabaging batas.mea culpa...hehehe

Butsoy...

HOtheat:

pag angpakakasalan mo ay ay kamag-anak lang ng step parent mo pwede mo pakasalan yun.. maliban lan kung ang pakakasalan mo ay yung stepbrother or stepsister mo mismo.(Boy ka ba or girl?)

pag step grandparent.. wala sina bi anag batas so pwede...heheehe kaya lang amuy lupa na yun.. sisige ka pa ba?

Butsoy

tnx pareng butsoy!

'd exactly para sakin 'yung question ko. ...nabasa ko lang kasi dito 'yung tungkol sa kasalan. ...dinagdagan ko lang ng medyo ibang sitwasyon.

eto pa: biyudo/single ka with child ...nag-asawa anak mo ...pwede ba pakasalan ang nanay ng asawa ng anak mo kung siya ay biyuda/single? (ano tawag dun ...stepwife? ...hehehe :D )

as to your question, 'd ako babae ...try ko ayusin sa profile

Parekoy:

Yan exactly ang tanong sakin ng propesor kong si Rolly Santos... and the answer is yes....walang prohibition na ang mag balae ay mag pakasal at mag asawa kung pareho na silang eligible to marry...

Kaya... payo ko kung balo na tatay mo at balo din ang nanay ng GF mo at nag mamahalan sila... unahan nyo muna magpakasal.. para di kayo ma technical...hehehehe

Butsoy

Edited by Maria37c

I have a question. There was a note on my UST alumni card (nawala ko na) saying na according to RA ****? Excuses doctors from minor traffic violations when we're answering emergency calls. I forgot the RA number. Anyways, my brother, who's also a doctor, eh hinuli ng MMDA because of violating the vehicle coding scheme. When he presented his PRC license saying he's on emergency call, the MMDA officer said that he should produce a permit issued by the MMDA excusing him from the said scheme. Eh, we're not aware of that ruling... May ganon bang law? And if there is, di ba dapat kinakalat muna ito sa mga dyaryo, radyo, and tv para alam ng lahat na existing ang ganong rule? Eh kung iniimbento lang pala to nung MMDA na yun?

Shinta:

Naalala ko rin yan.. kaya lang di ko matandaan ang number... anyway ipahahanap ko... for your purposes... alam ko sa traffic code may provision exempting doctors on emergency, ambulance, firetrucks, etc.. from minor traffic vviolations.. di nakailangan humingi ng exemption... just show your hospital ID or PRC license and a note that.. DOCTOR ON CALL (by your mother inlaw heheheh)

Butsoy.

Inasmuch as we're having this legal thread where the expert opinion of our in-house lawyers are being highlighted, eto po tanong ko (you can help me on this one, bro Butsoy):

1. What happens to the poor guy who got caught in the middle of a raid, say sa isang nightspot na may lewd show? Or sa isang MP?

2. What happens to the same bloke who got caught with a chick (not necessarily a minor) in a raid sa isang motel/hotel?

Himas rehas ba? :( Sabagay, pagpipyestahan na ng networks so it aint worth it na makasama sa 6o'clock news. Scary proposition huh?

Thanks bros.

Inasmuch as we're having this legal thread where the expert opinion of our in-house lawyers are being highlighted, eto po tanong ko (you can help me on this one, bro Butsoy):

1. What happens to the poor guy who got caught in the middle of a raid, say sa isang nightspot na may lewd show? Or sa isang MP?

2. What happens to the same bloke who got caught with a chick (not necessarily a minor) in a raid sa isang motel/hotel?

Himas rehas ba? :( Sabagay, pagpipyestahan na ng networks so it aint worth it na makasama sa 6o'clock news. Scary proposition huh?

Thanks bros.

Generally, a guy caugth in a nitespot that was raided for a lewd show is not liable for any crime as they were as much a victim ( :boo: ) of the incident. It is not a crime (as of yet) to watch a lewd show. Neither is it a crime to go to an MP. So theoretically, the cops have no reason to haul you to the police station if you refuse. But of course, the Philippine setting being as it is, more often than not you will be invited to the police station for questioning and they have all the legal right to do so, especially if there were lewd activities that were caught when the raid was conducted. This is called, police investigation.

On the other hand, raids of hotels/motels are not done in general. Meaning, for the police to conduct a raid of such establishments, they must have the appropriate search warrant the specifies the exact place (room number or floor) to be raided. They cannot just go to the hotel or motel and ask all occupants to come out and have the room checked. This is an illegal search, even if there is a warrant to accompany it. The only exception is if the entire premise (hotel or motel) is being used as a front for illicit activities. Thus, my suggestion would be if you would like to mess around, do it in a more reputable hotel or motel.

Sorry for the intrusion, but I just passed by and thought to give my 10 cents worth. ;)