Free Legal Advice

Butsoy

Go to the Municipal Assessor's Office and check with their tax map kung kanino nakapangalan ang lugar na kinatitirikan ninyo. Kung merong nakapangalan, check nyo kung may titulo siya o wala. Pag me titulo siya, wala na, TAPOS NA ANG BOKSING - di nyo mapapatitulohan. Kung wala siyang titulo, lumalabas na siya (yung taong pinapangalanan sa Assessor's Office) ang nagbabayad ng amillar (sa kanya nakapangalan ang tax declarations). Mahihirapan kayo pag me tax declarations ang lupa sa pangalan ng ibang tao.

Question ko rin, paano napunta sa inyo ang lupa (did you buy this 10 years ago or basta na lang kayo nagtayo dun)

Kung walang titulo ang lupa, pinaka-importanteng malaman kung ito ay alienable and disposable land of the public domain. Tingnan nyo sa Land Management Bureau (LMB) ng Laguna atsaka sa Community Environment and Natural Resources Office (CENRO) kung ano ang status ng lupang kinatatayuan ninyo. Tanungin nyo na rin kung me taong nagfile na ng public land application o land patent application sa lupa nyo. Note na kung hindi classified as alienable and disposable land ang lupa nyo, di ito pwedeng patitulohan.

Assuming na alienable and disposable land ang kinatatayuan ninyo at walang ibang claimant, there are two ways by which you can have your land titled:

1. File a case in court to prove that you have been occupying the land since June 12, 1945 (by yourself and through the persons from whom you got the property); or

2. Public land patent (apply kayo to buy the land from the government - through the Bureau of Lands [ito na yata ngayon ang LMB)

thank's boss rocco for the reply!

my father bought the land nung late 1993 pa, sa kumpare nya for 50thou.pesos, nsa 60 sq.m po itong lupa namin,nag pirmahan lang po with consent ng brgy.they believe lupa daw ito ng gobyerno,(ayon nrin po sa brgy.chairman nmin)madami na ring nmang nakatira di2 sa lugar namin and kung bga civilized na,kung sakali pong wala pang titulo land namin, pwede bng i go for the #2 option? ok lang po bng patituluhan kahit 60 sq.m lang?kaano po kaya kalagi ang magagastos? kung may title npo itong land namin,at nakapangalan na sa ibang tao wala npo ba kaming habol? wala po ba kaming right's kahit konti? di ba po may karapatan na kami kung sakali kasi non moving po yung property,10 yrs. mahigit na pong walang naghahabol sa lupa? paki correct lang po kung mali, thank's po sa advice check ko lng po sa munisipyo, update po kita kung anong result,

Here's an interesting problem:

At the office we are the IT support. There was this one case where the user's screen "rotated" 90 degrees. Yup, ROTATED and stayed that way. just imagine laying your monitor on it's side or tilting your head horizontally to see the images on the monitor. This is not a monitor setting. The user accidentally made a few keybaord combinations and then poof, that happened.

Screen resolution, desktop icons, all other display settings appear normal. The images in the screen were proportional to the rotation of the screen.

How did that happen? I've tried searching the internet but I am having trouble describing it in the search box.

I tried restarting the system but it booted to the rotated screen always.

We resolved it by doing a system restore during boot up, so it means this is a windows setting and not a hardware thing. The OS is WinXP SP2.

Any input would be appreciated.

Graphic card settings management apps sometimes have the option to rotate the screen if the monitor (LCDs only, I think) and the graphics card supports it. Most of the NVIDIA graphics cards I used has this option.

A windows movie maker question:

How do I mute an audio clip inserted on the Windows Movie maker? Because when I lower or minimize the volume of the movie clip, all movies got affected. Danke.

WMM does not include an audio editor. Adobe premiere can do this for you. :)

mga sir anu ba ginagamit para makapanuod ng ay .rmvb file para mapanuod ko yung dinownload ko thanks ...

Download mo itong K-lite mega codec pack which includes quicktime alternative (shown as movie player classic) and almost all types of codec. Mga 30MB nga lang ito. otherwise you can just download quicktime alternative (freeware). Use quicktime alternative (movie player classic) to play the rmvb file. :)

http://www.free-codecs.com/download/K_Lite..._Codec_Pack.htm

http://www.free-codecs.com/download/QuickT...Alternative.htm

Edited by deus
patulong naman po...di ko na maback-up yung pst archive ko. may message na data error - cyclic redundancy check.

ano pwede gawin para pwede ko na maback-up ulit.

salamat.

Copy your PST archive to another folder such as inside your My Docs. You can use the outlook function for this or you can search you PST file and copy it manually via windows explorer.

Or you can create/add another PST file through outlook data management and use the "copy to" or "move to" folder function of outlook. :)

help!!! accidentally delete my autorun vbs(tinamaan kasi ng Kvirus-whatever that is)...cant open my hard disk files(drive c) anymore..ayaw na gumana yun autorun function...what should i do? appreciate advice or suggestion as to how to go about it...thnxs..

I would recommend that you re-install your operating system but do not choose to reformat the "C:" drive once asked during installation. This is what you call "dirty installation" and will not delete your files - it will just overwrite the OS files as long as you will not choose anything that will cause it to delete the harddisk content during installation. When the installation completes, back-up all your data immediately. Then re-install your OS again and choose to reformat the "C:" drive. Time consuming but it's worth it. :D

Have another Q:

Have you guys tried renaming the AVESQ.DAT files from a VCD to

Ex. "File.Mpg" ? I hav eben doing this always and it works.

Is it really ok to do this? I guess it converts the DAT file to standard MPEG.

Or do I need to use a converter?

it does not change the "dat" file to MPEG. You just changed the extension filename. The reason it plays is because your OS has the ability to recognize and play VCDs by default as well as launch the necessary application. You can also try to rename avi to mpeg or mpeg to avi.

If you'll just play your movies using PCs, no need to use converter although I sometimes experience not being able to play these videos using another PC (hmmm)... :)

Haha dami tanong

Whats the best audio compression & bitrate for encoding DivX/Xvid Videos?

Before I used MPEG 2 Layer 3 56 kB/s 24000 Hz

Now Im using Lame MP3 48000 Hz 192kbps Stereo CBR

Now what does Hz mean? And doest it matter?

Would it be better if I use Lame all the time?

I want something that is standard, will play on most if nto all

standalones and has relatively good quality.

Need your opinions. Of course average filesize too.

Thanks

48000Hz is the sample rate of a wav file and this is equivalent to 192Kbps in MP3s or what is named as "DVD-Quality" if used with a 16bit bit depth or "Studio-Quality" if used with a 24bit bit depth. Lame MP3 is good and I think now is the universal music compression format. Ogg vorbis is better than MP3 and such smaller sizes too but not supported by standard players.

I downloaded the codec pack but i still can't open the file. any other suggestions?

Smoking Aces.DTS.NTSC.DVDR-XPDVD.avi this is the file I want to open. what program do I have to download to open the said file?

if you have tried everything, then maybe that file was damaged or broken in the first place. :)

Good day !!.. Is it possible for a employee/trainee on a managerial position to resign to the job/training without paying the company... ganito kasi un.. ung friend ko nag-apply sa isang bank, and dahil wla pa syang experience ung bank ang umako ng training nya, but at the same time nag-wowork sya dun.. which means nag-benefit ung company sa work na ginawa nya. eto ngaun.. after 3 months gusto na nya mag-resign for stressfull reason daw, sabi sa kanya ng company na pwde sya mag-resign PERO babayaran nya ung nagastos ng company sa kanyang managerial training which is 100,000. Di daw sila pwede magresign sa company for at least 1 year, at kung di daw maiiwasan ung resignation or tinanggal sila sa company kailangan nila magbayad ng 100,000. Nasa contract din yun, and ipinaliwanag mabuti sa kanila before sila mag-sign. Ung friend ko gusto na nya magresign talga. Voidable ba ung contract because its contrary to law and public policy? direct assault ba ung contract sa Art. 285 ng labor code? ano kaya pede nyang magawa in case i-compell syang magbayad upon my friend's resignation. Thank you!

experts, question lang po. may old, old, old computer po me na last na nagamit nung '03 o '04. di po me sure kung kelan pero antagal na po nakatambak dito saamin. kinalas ko po yung hd. mga 5gb din po yun. ask ko lang po kayo kung gumagana pa po kaya yun? kung gumagana pa po, gusto ko po sana gamitin na 2nd hd ko kasi sayang naman kahit 5gb lang po. pano ko po ba iinstall ng internally o kaya externally? balak ko po sana na lagyan na lang ng enclosure para external. pano po install kung lalagyan ng enclosure? thanks po.

Good day !!.. Is it possible for a employee/trainee on a managerial position to resign to the job/training without paying the company... ganito kasi un.. ung friend ko nag-apply sa isang bank, and dahil wla pa syang experience ung bank ang umako ng training nya, but at the same time nag-wowork sya dun.. which means nag-benefit ung company sa work na ginawa nya. eto ngaun.. after 3 months gusto na nya mag-resign for stressfull reason daw, sabi sa kanya ng company na pwde sya mag-resign PERO babayaran nya ung nagastos ng company sa kanyang managerial training which is 100,000. Di daw sila pwede magresign sa company for at least 1 year, at kung di daw maiiwasan ung resignation or tinanggal sila sa company kailangan nila magbayad ng 100,000. Nasa contract din yun, and ipinaliwanag mabuti sa kanila before sila mag-sign. Ung friend ko gusto na nya magresign talga. Voidable ba ung contract because its contrary to law and public policy? direct assault ba ung contract sa Art. 285 ng labor code? ano kaya pede nyang magawa in case i-compell syang magbayad upon my friend's resignation. Thank you!

Ang tanong, may ari-arian ba yung kaibigan mo? Kung wala, kahit magkaso pa yang bangko na yan, kung wala din lang naman silang makukuha eh di useless lang ang kaso nila. And I don't think na magbabayad ang bangko sa lawyer para lang sa isang kaso na wala naman silang makukuha na P100,000. In other words, ang tingin ko dyan, nananakot lang ang bangko.

Note, however, that the contract is valid, hindi yan contrary to law or public policy, rasonable lang naman na protektahan ng bangko ang investment niya.

In sum, pwede pa ring mag-resign ang kaibigan mo kung gusto niya. Di siya mapipilit na magtrabaho. Yun nga lang, pwede siyang makasuhan for damages ng bangko (although being able to file a case, and being able to collect on it are two different things).

Kung ayaw niyang maging liable for damages, magpasipa na lang siya. Kung ayaw siyang pag-resignin ay pumasok pa rin siya PERO MAGPAPITIK-PITIK NA LANG SIYA SA TRABAHO. Ayaw nila sa resignation, eh di pumasok. Problema na nila kung di naman siya productive.

Ang tanong, may ari-arian ba yung kaibigan mo? Kung wala, kahit magkaso pa yang bangko na yan, kung wala din lang naman silang makukuha eh di useless lang ang kaso nila. And I don't think na magbabayad ang bangko sa lawyer para lang sa isang kaso na wala naman silang makukuha na P100,000. In other words, ang tingin ko dyan, nananakot lang ang bangko.

Note, however, that the contract is valid, hindi yan contrary to law or public policy, rasonable lang naman na protektahan ng bangko ang investment niya.

In sum, pwede pa ring mag-resign ang kaibigan mo kung gusto niya. Di siya mapipilit na magtrabaho. Yun nga lang, pwede siyang makasuhan for damages ng bangko (although being able to file a case, and being able to collect on it are two different things).

Kung ayaw niyang maging liable for damages, magpasipa na lang siya. Kung ayaw siyang pag-resignin ay pumasok pa rin siya PERO MAGPAPITIK-PITIK NA LANG SIYA SA TRABAHO. Ayaw nila sa resignation, eh di pumasok. Problema na nila kung di naman siya productive.

Ooops! Sorry! I nearly didn't notice that the contract also says that "kung tinanggal siya ay magbabayad din siya ng P100,000." Therefore, kung pumasok siya at magpapitik-pitik lang resulting in his removal, liable din siya for P100,00.

My original answer still stands, however. Kung wala rin lang naman siyang assets to answer for damages, useless lang ang kasuhan siya, so he can take his chances and resign.

Keep in mind, however, that a person should shoulder his responsibilities. Pinaliwanag sa kanya na di siya pwedeng magresign w/in one year. He should be man enough to face the music. Sa hirap ng buhay ngayon, andami-dami diyan walang trabaho, siya me trabaho sa bangko. Mag-isip-isip siya ng mabuti.

experts, question lang po. may old, old, old computer po me na last na nagamit nung '03 o '04. di po me sure kung kelan pero antagal na po nakatambak dito saamin. kinalas ko po yung hd. mga 5gb din po yun. ask ko lang po kayo kung gumagana pa po kaya yun? kung gumagana pa po, gusto ko po sana gamitin na 2nd hd ko kasi sayang naman kahit 5gb lang po. pano ko po ba iinstall ng internally o kaya externally? balak ko po sana na lagyan na lang ng enclosure para external. pano po install kung lalagyan ng enclosure? thanks po.

you can either use it internally or externally.

for internal use, you can set it as slave to your existing DASD. i-check mo lang yung mga DIP switches nya sa likod.

for external use, you can use an enclosure. its simplier. just put your DASD inside the enclosure, connect it via USB, open the switch and WinXP should detect it as a removable hard disk.

Ooops! Sorry! I nearly didn't notice that the contract also says that "kung tinanggal siya ay magbabayad din siya ng P100,000." Therefore, kung pumasok siya at magpapitik-pitik lang resulting in his removal, liable din siya for P100,00.

My original answer still stands, however. Kung wala rin lang naman siyang assets to answer for damages, useless lang ang kasuhan siya, so he can take his chances and resign.

Keep in mind, however, that a person should shoulder his responsibilities. Pinaliwanag sa kanya na di siya pwedeng magresign w/in one year. He should be man enough to face the music. Sa hirap ng buhay ngayon, andami-dami diyan walang trabaho, siya me trabaho sa bangko. Mag-isip-isip siya ng mabuti.

And if he skips on the contract without paying the penalty, he will be blacklisted in the banking industry. Just standard practice, nothing personal.

what is the legal aspects of having ephedra/epherine (in supplement form) in the Philippines?...is it legal?...how much is legal?...thanks much

a cursory reading of RA9165, better known as the “Comprehensive Dangerous Drugs Act of 2002” shows that ephedrine is considered a controlled precursor (being listed in Table I of the 1988 UN Convention Against Illicit Traffic in Narcotic Drugs and Psychotropic Substances annexed to the Act) and its possession, regardless of quantity, would therefore be illegal.

Download mo itong K-lite mega codec pack which includes quicktime alternative (shown as movie player classic) and almost all types of codec. Mga 30MB nga lang ito. otherwise you can just download quicktime alternative (freeware). Use quicktime alternative (movie player classic) to play the rmvb file. :)

http://www.free-codecs.com/download/K_Lite..._Codec_Pack.htm

http://www.free-codecs.com/download/QuickT...Alternative.htm

sir maraming salamat sa inyo sana mabigyan mo din ako ng advise dun sa post ko...thank you sir