Free Legal Advice

Butsoy

Atty me kaopisina ako na dinadamay ako sa kasong isinampa sa kanya ng opisina nmn pero sya lng nmn ang nagkontrata dun lahat ng witness at evidence sya ang itinuturo, pero binigyan nya kasi ako dun sa mga kita nya ngyn gusto nya ako isama sa kaso me pananagutan ba ako dun kht wala ako pinirmahan sa mga contrata nya at wala syang evidence skn na ni recieve ko ung pera na binigay nya skn, need ur help atty butsoy

Dahil walang ebidensya, ALANG KWENTA ang pinagsasabi ng kaopisina mo. Sabihin mo, naghahanap lang ng kadamay yang kaopisina mo.

Tanung lang po pag yung asawang babae eh nangaliwa at napagbiyan ng chance mag bago pero tinuloy pa din ang pangloloko sa asawa. Ano po pwedeng ikaso?may mga ibidensya po na email convesation at txt viber messages . long distance relationship po.sila . may.mga. anak involve po kasi about 7 to 13 years of age .

Tanung lang po pag yung asawang babae eh nangaliwa at napagbiyan ng chance mag bago pero tinuloy pa din ang pangloloko sa asawa. Ano po pwedeng ikaso?may mga ibidensya po na email convesation at txt viber messages . long distance relationship po.sila . may.mga. anak involve po kasi about 7 to 13 years of age .

civil case ang pwede - legal separation, di-kaya'y annulment o declaration of nullity.

dahil long distance relationship lang (ayon sa kwento), ipapalagay ko na walang sex na namamagitan sa dalawa, kaya di pupwede ang criminal case na adultery,

Maraming salamat sir rocco69.

Follow up questions

Bale eto yung status ng person wala sa kanya yung bata, ni parang wala naman sya pake sa anak nila ng Girl (12yrs old na yun child) na

nasa cebu with custody ng girl.

Ang stand ko dito is, kateam mate ko sya at hinaharas kmi sa Single Parent Leave nya dapat masusunod ang araw na gusto nya i-leave

(may kagaspangan ang pagmumukha ng guy kasi :) ).

Saka balita ko nilakad lang yung ID nya sa munisipyo sa DSWD. Legal ba na matatawag yung Single Parent ID na binigay sa kanya. 3rd year

na kasi nya ginagawa ito at hindi na natutuwa ang team sa kanya sa panggugulang na ginagawa nya.

Ano po ba ang dapat gawin sa mga tao ganito na nagtatake advantage lang sa batas ng Single Parent?

Best Regards

1. - Ano yung mga legit basis para ma-grant ka ng Government for Single Parent Beneficiary?

Kailangan solo parent ka, which is:

(1) A woman who gives birth as a result of rape or crimes against chastity, even without a final conviction of the offender: Provided, that the mother keeps and raises the child;

(2) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to death of spouse;

(3) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood while the spouse is detained, or is serving sentence for a criminal conviction for at least one (1) year;

The law applies to the spouses of prisoners, whether or not a final judgment has been rendered, provided they are in detention for a minimum period of one (1) year;

(4) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to physical and/or mental incapacity of spouse as certified by a public medical practitioner;

(5) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to legal separation or de facto separation from spouse for at least one (1) year: Provided, that he or she is entrusted with the custody of the children;

(6) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to declaration of nullity or annulment of marriage as decreed by a court or by a church: Provided, that he/she is entrusted with the custody of the children;

(7) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to abandonment of spouse for at least one (1) year;

(8) Unmarried mother/father who has preferred to keep and rear his/her child/children instead of having others care for them or give them up to a welfare institution;

(9) Any other person who solely provides parental care and support to a child or children provided he/she is duly licensed as a foster parent by the DSWD or duly appointed legal guardian by the court;

(10) Any family member who assumes the responsibility of head of family as a result of the death, abandonment, disappearance or prolonged absence of the parents or solo parent: Provided, that such abandonment, disappearance, or absence lasts for at least one (1) year.

2. - Sa single Parent Leave ano ang rights ng company na i-grant lahat ng days (10) agad or may right din ang company na magsched ng leave at i-stagard ito?

Ayon sa batas, seven days lang. Walang nakalagay sa batas na ito ay paisa-isa o staggered. Dahil walang nakalagay, maaaring isang gamitan (eg. pito agad, or pwede din paunti-unti, BASTA masusunod ang requirements, na:

Sec. 19. Conditions for Entitlement of Parental Leave. — A solo parent shall be entitled to parental leave provided that:

a. He/She has rendered at least one (1) year of service whether continuous or broken at the time of the effectivity of the Act;

b. He/She has notified his/her employer of the availment thereof within a reasonable time period; and

c. He/She has presented a Solo Parent Identification Card to his/her employer. [Ang ID ay ina-aplayan at makukuha sa City/Municipal Welfare Office]

Alalahanin mo din na:

SEC. 20. Non-conversion of Parental Leave. — In the event that the parental leave is not availed of, said leave shall not be convertible to cash unless specifically agreed upon previously. However, if said leave were denied an employee as a result of non-compliance with the provisions of these Rules by an employer, the aforementioned leave may be used as a basis for the computation of damages.

3. Kailagan ba na yung nagfile ng Single Parent Benefeciary eh nasa custody nya ang bata or kahit wala?

Ayun sa definition ng solo parent - ito ay "left alone with the responsibility of parenthood," kung kaya't lumalabas na kailangan nasa custody niya yung bata.

Maraming salamat sir rocco69.

Follow up questions

Bale eto yung status ng person wala sa kanya yung bata, ni parang wala naman sya pake sa anak nila ng Girl (12yrs old na yun child) na

nasa cebu with custody ng girl.

Ang stand ko dito is, kateam mate ko sya at hinaharas kmi sa Single Parent Leave nya dapat masusunod ang araw na gusto nya i-leave

(may kagaspangan ang pagmumukha ng guy kasi :) ).

Saka balita ko nilakad lang yung ID nya sa munisipyo sa DSWD. Legal ba na matatawag yung Single Parent ID na binigay sa kanya. 3rd year

na kasi nya ginagawa ito at hindi na natutuwa ang team sa kanya sa panggugulang na ginagawa nya.

Ano po ba ang dapat gawin sa mga tao ganito na nagtatake advantage lang sa batas ng Single Parent?

Best Regards

need some advice.. here's the scenario

november 2013 - new roof was installed

june 2014 - construction next door started ( apartment complex, adjacent to the south side of the house)

october 2014 - we filed a complaint against the construction for damages to the property.. they did not put up a net to catch any falling debris and the almost year old roof was damaged. their worker would sometimes take their breaks on our roof without permission. and they would also step on our roof. we have construction waste (wood .. i think you call it dos por dos? basically its the long squarish wood that might actually be 2x2) at one point we even found a plastic full of human waste. we filed a complaint sa barangay

december 2014 - an agreement was settled that they would replace the roof and fix any damages caused by their construction

as of now, they have not done any repairs and roof replacement. also it rained tonight and the second floor was flooded... some of my stuff had water damage because of it. although the stuff are not expensive (craft materials) but they do hold a lot of sentimental value for me... clothes were damaged too and most probably the floor.

question, can i take them to court at this point? it has been 9 months since an agreement was documented through the barangay and there is still nothing.

btw, we went next door to talk to them after the rain, and they did not come out to talk to us. so basically nagtatago na sila.

another thing, i have not sued anybody so i dont know how much lawyers would cost. so if anyone can pm me if i can sue the neighbors for damages as well as how much we'll need. im hoping to sue them and have them pay an amount so we can have the roof replaced again since it doesnt look like they'll fix it. or should we go thoruogh the barangay again?

btw last time we went to the barangay they were no help at all... like they just sat down and asked us to talk instead of tell the neighbors to fix our roof.

also there are 2 other houses affected, not just ours.

TY. im so pissed off talaga.

Tanong ko lang po para sa Friend ko...

Nagfile ng resignation ngayon ung friend ko at formal na ipanasa sa boss niya...date of resignation effective after one week pa sana kaso nagalit yung boss niya at tomorrow is his last day...tapos d daw siya bibigyan ng certificaton of employment...ano po ang dapat niyang gawin....

Edited by eckerdecker

june 2014 - construction next door started ( apartment complex, adjacent to the south side of the house)

october 2014 - we filed a complaint against the construction for damages to the property.. they did not put up a net to catch any falling debris and the almost year old roof was damaged. their worker would sometimes take their breaks on our roof without permission. and they would also step on our roof. we have construction waste (wood .. i think you call it dos por dos? basically its the long squarish wood that might actually be 2x2) at one point we even found a plastic full of human waste. we filed a complaint sa barangay

december 2014 - an agreement was settled that they would replace the roof and fix any damages caused by their construction

as of now, they have not done any repairs and roof replacement. also it rained tonight and the second floor was flooded... some of my stuff had water damage because of it. although the stuff are not expensive (craft materials) but they do hold a lot of sentimental value for me... clothes were damaged too and most probably the floor.

question, can i take them to court at this point? it has been 9 months since an agreement was documented through the barangay and there is still nothing.

btw, we went next door to talk to them after the rain, and they did not come out to talk to us. so basically nagtatago na sila.

another thing, i have not sued anybody so i dont know how much lawyers would cost. so if anyone can pm me if i can sue the neighbors for damages as well as how much we'll need. im hoping to sue them and have them pay an amount so we can have the roof replaced again since it doesnt look like they'll fix it. or should we go thoruogh the barangay again?

btw last time we went to the barangay they were no help at all... like they just sat down and asked us to talk instead of tell the neighbors to fix our roof.

you can file a case for damages.

dahil may napagkasunduan na kayo sa barangay, NA HINDI NILA SINUSUNOD, you can now have the agreement implemented through the Municipal/Metropolitan Trial Court, You'll have to file a petition for implementation of the kasunduan with the MTC

Good day MTC Lawyers, I have some questions. What if you build a closed shed for your car to park in to protect it from the weather then your neighbor is envious about it so they will spray water using a hose on any opening to make your car inside wet. The shed is not on their property at all. What kind of charges or complaint can you file against them? What kind of penalties will the charges have?

Thanks for any info.

Good day MTC Lawyers, I have some questions. What if you build a closed shed for your car to park in to protect it from the weather then your neighbor is envious about it so they will spray water using a hose on any opening to make your car inside wet. The shed is not on their property at all. What kind of charges or complaint can you file against them? What kind of penalties will the charges have?

Thanks for any info.

Other mischiefs, punished under Art. 329 (3) of the Revised Penal Code, which provides: By arresto menor [imprisonment of 1 day to 30 days] or fine of not less than the value of the damage caused and not more than 200 pesos, if the amount involved does not exceed 200 pesos or cannot be estimated.

Ngunit, subalit, datapwat... dahil kayo ay magkapitbahay, kailangan munang dumaan ito sa barangay. Ireklamo mo muna sa barangay. Titigil naman siguro yan pag inireklamo mo na sa barangay

Pupwede rin ang civil action, pero gagastos ka pa ng malaki para sa bagay na ito, na pwede naman idaan sa barangay.

hi, bago lang po ako sa manila tonight...itatanong ko lang po sana ang kasalukuyan kong problema sa pinaupahan kung restobar, 5 yrs po ang term of contract at sa oct2015 po ito macocomplete ang term pero nung katapusan ng aug2015 isinara na ng umuupa ang restobar. ang malaking problema ko po ay lahat ng improvements sa restobar ay tinanggal ng umupa at ang natira lang ang poste at bubong kahit nakasaad sa kontrata na pagkatapos ng 5 yrs or kontrata wala silang gagalawin sa mga fixed improvements sa restobar kagaya nung mga electric wirings, kitchen, bar etc...ang tanong ko po ngayon ang kontrata po namin ay hindi notarized pero pirmado namin ng umuupa at may witnesses...valid po ba ito kung sakaling ireklamo ko ito ng breached of contract or kung hindi man ito valid pwede ko po ba itong kasuhan ng pagnanakaw kasi ibig sabihin ako ang meari pero kinuha nila ang mga kagamitan na nasa pag-aari ko/restobar ko? maraming salamat po...

hi, bago lang po ako sa manila tonight...itatanong ko lang po sana ang kasalukuyan kong problema sa pinaupahan kung restobar, 5 yrs po ang term of contract at sa oct2015 po ito macocomplete ang term pero nung katapusan ng aug2015 isinara na ng umuupa ang restobar. ang malaking problema ko po ay lahat ng improvements sa restobar ay tinanggal ng umupa at ang natira lang ang poste at bubong kahit nakasaad sa kontrata na pagkatapos ng 5 yrs or kontrata wala silang gagalawin sa mga fixed improvements sa restobar kagaya nung mga electric wirings, kitchen, bar etc...ang tanong ko po ngayon ang kontrata po namin ay hindi notarized pero pirmado namin ng umuupa at may witnesses...valid po ba ito kung sakaling ireklamo ko ito ng breached of contract or kung hindi man ito valid pwede ko po ba itong kasuhan ng pagnanakaw kasi ibig sabihin ako ang meari pero kinuha nila ang mga kagamitan na nasa pag-aari ko/restobar ko? maraming salamat po...

1. ang tanong ko po ngayon ang kontrata po namin ay hindi notarized pero pirmado namin ng umuupa at may witnesses...valid po ba ito kung sakaling ireklamo ko ito ng breached [sic] of contract?

ito ay valid. sa pangkalahatan, dito sa Pilipinas, ang kontrata ay mabisa kahit ano pa ang anyo nito (nakasulat, verbal, notaryado, di-notaryado). Ang importante, nagkasundo ang magkabilang panig sa kanilang kontrata. Ang pagnonotaryo, kalimitan, ay hindi kailangan para magkabisa ang kontrata. MAS MADALI LANG PATUNAYAN SA KORTE ang notaryadong dokumento, dahil nga di mo na kailangan mag-prisinta ng testigo para patunayan na tutoo ito, di tulad ng di-notaryado, na kailangang patunayan na talagang tutoo ito. Sa kaso mo, pirmado ninyo pareho, at may testigo ka pa. Ayos na yun.

[Note: May ilang kasunduan na kailangan notaryado para maging mabisa, tulad ng donasyon ng real property, pero di naman ito applicable sa kaso mo]

Sa problema mo naman sa improvements, kailangan may matibay kang ebidensya na may improverments talaga sa restobar. Sa susunod, mag-require ka ng malaking deposit na sasagot sa danyos at isosoli lang sa umuupa pag siya ay tumupad sa lahat ng usapin sa ilalim ng kontrata.

Hope this helps.

Edited by rocco69

1. ang tanong ko po ngayon ang kontrata po namin ay hindi notarized pero pirmado namin ng umuupa at may witnesses...valid po ba ito kung sakaling ireklamo ko ito ng breached [sic] of contract?

ito ay valid. sa pangkalahatan, dito sa Pilipinas, ang kontrata ay mabisa kahit ano pa ang anyo nito (nakasulat, verbal, notaryado, di-notaryado). Ang importante, nagkasundo ang magkabilang panig sa kanilang kontrata. Ang pagnonotaryo, kalimitan, ay hindi kailangan para magkabisa ang kontrata. MAS MADALI LANG PATUNAYAN SA KORTE ang notaryadong dokumento, dahil nga di mo na kailangan mag-prisinta ng testigo para patunayan na tutoo ito, di tulad ng di-notaryado, na kailangang patunayan na talagang tutoo ito. Sa kaso mo, pirmado ninyo pareho, at may testigo ka pa. Ayos na yun.

[Note: May ilang kasunduan na kailangan notaryado para maging mabisa, tulad ng donasyon ng real property, pero di naman ito applicable sa kaso mo]

Sa problema mo naman sa improvements, kailangan may matibay kang ebidensya na may improverments talaga sa restobar. Sa susunod, mag-require ka ng malaking deposit na sasagot sa danyos at isosoli lang sa umuupa pag siya ay tumupad sa lahat ng usapin sa ilalim ng kontrata.

Hope this helps.

maraming salamat po Sir rocco69 sa inyong tugon sa aking mga katanungan, ang maaari ko pong matibay na ebidensya sa mga improvements sa restobar ay ang mga pictures nito nuong ito ay nag-ooperate pa at nuong binyag ng aking anak kasi dito ko rin po ginanap ang reception ng binyag ng aking anak pati na ang pictures po nito ngayon na halos niluray-luray establishment, ang description nga po ng possible lessee ngayon ay "talo mo pang nasunugan sa hitsura ng restobar mo". pwede ko po bang icharge sa kanila ang malulugi sakin or damages na resulta ng kanilang di pagsunod sa kontrata kasi kung di nila ginawa ang pagtanggal ng fixed improvements ay 1month lang ang renovation or redecoration para mag-operate uli ang restobar pero sa lagay po nito ngayon sabi ng architect ng bagong uupa ay sa December2015 pa po macocomplete ang construction nito at maging operational dahil sa lagay nito...salamat po ng marami sa iyong oras at tugon.

maraming salamat po Sir rocco69 sa inyong tugon sa aking mga katanungan, ang maaari ko pong matibay na ebidensya sa mga improvements sa restobar ay ang mga pictures nito nuong ito ay nag-ooperate pa at nuong binyag ng aking anak kasi dito ko rin po ginanap ang reception ng binyag ng aking anak pati na ang pictures po nito ngayon na halos niluray-luray establishment, ang description nga po ng possible lessee ngayon ay "talo mo pang nasunugan sa hitsura ng restobar mo". pwede ko po bang icharge sa kanila ang malulugi sakin or damages na resulta ng kanilang di pagsunod sa kontrata kasi kung di nila ginawa ang pagtanggal ng fixed improvements ay 1month lang ang renovation or redecoration para mag-operate uli ang restobar pero sa lagay po nito ngayon sabi ng architect ng bagong uupa ay sa December2015 pa po macocomplete ang construction nito at maging operational dahil sa lagay nito...salamat po ng marami sa iyong oras at tugon.

pwede ko po bang icharge sa kanila ang malulugi sakin or damages na resulta ng kanilang di pagsunod sa kontrata? Oo

• 3 weeks later...

Hello MTC Lawyers!

Need help regarding sa empleyado ko. Nahuli kasi ng isang employee ko na pinaguusapan ako ng 2 empleyado rin thru FB ng hindi maganda. na copy nya yun chat conversation at inemail sa kin. Pwede ko ba tanggalin sa trabaho? Wala na kasi ako tiwala. pwede pa rin nialng gawin sa akin yun. Madalas na nga late sila at absent pero pinagbibigyan ko p rin.

Thank you.

Hello MTC Lawyers!

Need help regarding sa empleyado ko. Nahuli kasi ng isang employee ko na pinaguusapan ako ng 2 empleyado rin thru FB ng hindi maganda. na copy nya yun chat conversation at inemail sa kin. Pwede ko ba tanggalin sa trabaho? Wala na kasi ako tiwala. pwede pa rin nialng gawin sa akin yun. Madalas na nga late sila at absent pero pinagbibigyan ko p rin.

Thank you.

Pwede kang magtanggal ng empleyado sa sumusunod na dahilan:

a. Serious misconduct or willful disobedience by the employee of the lawful orders of his employer or representative in connection with his work;

b. Gross and habitual neglect by the employee of his duties;

c. Fraud or willful breach by the employee of the trust reposed in him by his employer or duly authorized representative;

d. Commission of a crime or offense by the employee against the person of his employer or any immediate member of his family or his duly authorized representatives; and

e. Other causes analogous to the foregoing.

Yung a at b, hindi applicable.

Yung c. baka pwede. Pero, kailangang ang mga posisyon ng empleyado mo ay nangangailangan ng trust and confidence, para masabi na ikaw ay nawalan na ng tiwala sa kanila, Mga halimbawa ng pwesto na may trust and confidence ay manager, security guard, salesman, cashier, etc. Kung ordinaryong laborer o mananahi, halimbawa, mahirap gamitin ang loss of trust and confidence.

Yung d, baka pwede rin kung babagsak sa paninira o libel yung mga pinagsasasabi ng mga empleyado mo, sapagkat ito ay pinaparusahan sa Cybercrime Act of 2012 (RA 10175).

Kung talagang desidido ka (o para matigil lang ang mga ito), padalhan mo ng Memo yung empleyado concerned "to explain in writing within 72 hours why they should not be held liable and disciplined, INCLUDING THE PENALTY OF DISMISSAL, for making malicious and false imputations against the proprietor (or owner or manager, o kung ano man ang posisyon mo)." I-attach mo ang transcript ng relevant portion ng kanilang FB conversation (transcript na lang, at portion lang, para di mahuli yung nagbigay sa iyo, at para din di nila alam ang extent ng alam mo sa ginawa nila)

Pagkatapos nilang mag-explain, kung di katanggap-tanggap ang explanation nila, you WRITE ANOTHER MEMO and give it to them, where you impose disciplinary sanctions on them. Bahala ka kung ano yun.

Good luck!

Edited by rocco69

Hello MTC Lawyers!

Need help lng po regarding my siblings na decesead po mother namin etong mga siblings ko nag hahabol sa akin never silang lumaki sa amin. Hiwalay sila sa amin eversince malilit pa kami so sa madaling salita ako lng lumaki sa parents ko. Willing naman ako ibigay kung anu mga naiwan ng mother ko. Yung problema pati pera ng company na under my name gusto nila habulin sa akin may habol pa po ba sila? Sole prop. Po yung business nag hehelp lng si mother sa business po nung buhay pa sya.

Thanks in advance po more power..

Hello MTC Lawyers!

Need help lng po regarding my siblings na decesead po mother namin etong mga siblings ko nag hahabol sa akin never silang lumaki sa amin. Hiwalay sila sa amin eversince malilit pa kami so sa madaling salita ako lng lumaki sa parents ko. Willing naman ako ibigay kung anu mga naiwan ng mother ko. Yung problema pati pera ng company na under my name gusto nila habulin sa akin may habol pa po ba sila? Sole prop. Po yung business nag hehelp lng si mother sa business po nung buhay pa sya.

wala silang karapatan dun since the business is registered under your name, lalo na kung wala namang capital infusion dun si mother mo.

Hello MTC Lawyers!

Need help lng po regarding my siblings na decesead po mother namin etong mga siblings ko nag hahabol sa akin never silang lumaki sa amin. Hiwalay sila sa amin eversince malilit pa kami so sa madaling salita ako lng lumaki sa parents ko. Willing naman ako ibigay kung anu mga naiwan ng mother ko. Yung problema pati pera ng company na under my name gusto nila habulin naka or kasi si mother sa bank accounts ko po. sa akin may habol pa po ba sila? Sole prop. Po yung business nag hehelp lng si mother sa business po nung buhay pa sya.

wala silang karapatan dun since the business is registered under your name, lalo na kung wala namang capital infusion dun si mother mo.

@GBOY69:

don't mind them. you have no obligation to your siblings..the question, however, is when your mother died, did you execute an extra judicial settlement of estate? did your mom leave any real estate under her name? do your siblings bear your mother's name in their birth certificate? how about your dad, where is he?

while your siblings have no cause to run against your company, some lawyer may have advised them to go after you for some inheritance you have where they were excluded, and therefore, use your company to off set whatever claim they may have.

Edited by PalosVerdes
  • 3 weeks later...

Hello MTC Lawyers!

Wala silang habol.

Nothing.

Ito po scenario. My high school buddy is being accused online at facebook by some woman. Ngayon ang problem is that he tried confronting the woman and told her na magdalahan nalang ng abugado and settle this dispute in court but the girl snubbed my friend and even posted my friend's full name along with his picture and telling all her friends to BEWARE of my friend. My friend would like to file a case against this woman but all he can get from her is her name in facebook, not even sure if it's her screename or real name kasi she "models" and does "stage acting." Pwede pa ba mag file ng demanda and is there any way to identify her true identity?

Ito po scenario. My high school buddy is being accused online at facebook by some woman. Ngayon ang problem is that he tried confronting the woman and told her na magdalahan nalang ng abugado and settle this dispute in court but the girl snubbed my friend and even posted my friend's full name along with his picture and telling all her friends to BEWARE of my friend. My friend would like to file a case against this woman but all he can get from her is her name in facebook, not even sure if it's her screename or real name kasi she "models" and does "stage acting." Pwede pa ba mag file ng demanda and is there any way to identify her true identity?

yes possible.... under libel.

but then, you have to have enough evidences to do it, including her real name, her real address, etc.

if you pay a private investigator and do some additional computer tracking, you can identify her true identity. gagastos ka nga lang and uubos ka ng oras for what?

another option is just to ignore it, and delete his facebook account.....