Team Pilipinas Basketball

rakizta

ang tingin ko ko para ganahan ang ibang major basketball team owners, equal billing pag nag pahiram sila ng players... kailangan palaging babanggitin sa mga press kits kung sino ang mother teams...

pangalawa, pba should adjust their schedule, kung me fiba in the middle of the tournament, work around it... pwede namang either mag pahinga dahil normally 2 weeks lang naman ang competition... ano ba yung itigil ang pba games ng 2 weeks... yung practice, interphase sa team practices... we all know na pro ang mga players at madaling makaka adopt sa team plays ng mother teams nila... (time also for the bench warmers to shine hehehehe)

always send the best talent- Dati palaging sinasabi we have good shooters and guards kulang sa malaki- ngayon we have junmar, greg, japeth, Almazan,manuel, sanggalang... we have good guards in LA, barocca, tiu, lee, shooters in Lassiter, wright... magaling na coach si yeng, cone, black

pwede pang magdagdag ng isang import...

commitment and compromises na lang ang kulang

Edited by *kalel*
  • Like (+1) 1

Lumabas ang immaturity at kakulangan ng chemistry ng team nung lumamang na korea dahil nag collapse na at nag kanya kanya. Again, if you deep dive on the main root cause, babalik pa rin sa kakulangan ng preparation.

This composition of the team i think is enough, yung preparation at team chemistry lang talaga ang kulang.

And bad coaching by Yeng. aPrang naging PBA coach sya kahapon, no adjustments on the korea zone defense na ginawa na sa kanila 1st qtr pa lang and si Paul Lee andaming turnovers pero babad pa rin sa loob. I thought Ahanmisi or James Yap could have helped.

and offensive rebounding... maamo sa kanila yung bola..

Nanood kasi yung malas kahapon eh - si Chup! lol

Lumabas ang immaturity at kakulangan ng chemistry ng team nung lumamang na korea dahil nag collapse na at nag kanya kanya. Again, if you deep dive on the main root cause, babalik pa rin sa kakulangan ng preparation.

This composition of the team i think is enough, yung preparation at team chemistry lang talaga ang kulang.

And bad coaching by Yeng. aPrang naging PBA coach sya kahapon, no adjustments on the korea zone defense na ginawa na sa kanila 1st qtr pa lang and si Paul Lee andaming turnovers pero babad pa rin sa loob. I thought Ahanmisi or James Yap could have helped.

and offensive rebounding... maamo sa kanila yung bola..

Nanood kasi yung malas kahapon eh - si Chup! lol

Well yung pagiinarte ng SBP is finally paying off, its just sad to think na yung tinuturing natin na best sport ng pinoy ni hindi man lang tayo makapodium finish. Nagkaroon pa ng #letjordanplay movement sabay ang preparation ng team is kung kelan ongoing na yung tournament.

At saka tantanan muna natin si chot baka di na kasi makatulog yun lol, and isipin rin natin na may naitulong rin naman siya kahit papaano.

Sayang dapat kasi si Bobby Ray Parks nasa lineup. Drive and dish ang specialty nya which the team didn't have any. And why no Kobe Paras. The guy is good enough to be recruited by UCLA and Creighton, 2 top programs. Sanay sya sa mabibilis na Onaks at matangkad sya. He'll definitely be a good small forward sa lineup which also was sorely missing.

bad coaching! we are leading by 8 points and yet we lost? yeng guiao failed to execute a game plan....if only i was given the authority to coach our GilastoPainter I can guarantee we will not lose the game....with my coaching, i can even increase the lead and win against the koreans by at least 15points.

need pa i-develop ni parksand kobe, masyado pang bata :)

if hindi kaya magbigay nang personnel and resources ang mga pba teams para sa bansa then alam na natin kung ano prioroties nila.

Sayang dapat kasi si Bobby Ray Parks nasa lineup. Drive and dish ang specialty nya which the team didn't have any. And why no Kobe Paras. The guy is good enough to be recruited by UCLA and Creighton, 2 top programs. Sanay sya sa mabibilis na Onaks at matangkad sya. He'll definitely be a good small forward sa lineup which also was sorely missing.

Bakit?

Sabi nila basketball country ang pinas?

sabi nila passionate basketball lover tayo?

sabi nila malakas ang gilas?

pero bakit?

bakit di pa rin tayo manalo kahit sa asya?

bakit di pa rin tayo makaabante sa korea?

bakit di pa rin makamit kahit tansong medalya?

bakit ano?

Ano ba ang mali? ano ba ang hadlang?

ano pa ba ang kailangan? ano pa bang kulang?

ano bang dapat gawin? ano na naman ba ang dahilan?

at sino?

Sino ba ang harang sa pagbuo ng malakas na team?

sino ba ang di magkasundo baka pwde sampalin?

sino ba ang puro dahilan na keso ganto, keso ganyan?

ikaw? kailan?

kailan ka tatayo sa sarili mong bayan?

kailan mo gagawin ang lahat para sa bayan?

kailan mo isasantabi ang pansariling interest lamang?

kailan mo ibibigay ang puso mo para lumaban?

ang tagal naman diba?

tagal na ng nangibabaw tayo sa basketball?

tagal na ding hindi nabigo ang lahat ng pinoy?

tagal nyo namang magkasundo para sa pinas?

WALA AKONG HILING SAYO KUNDI BASAHIN MO ITO AT

KUNG BAKIT? ANO? SINO? KAILAN? AT BAKA IKAW ANG DAHILAN

SANA DI NA MATAGAL...
  • Like (+1) 1

bad coaching! we are leading by 8 points and yet we lost? yeng guiao failed to execute a game plan....if only i was given the authority to coach our GilastoPainter I can guarantee we will not lose the game....with my coaching, i can even increase the lead and win against the koreans by at least 15points.

TUMIGIL KA

wala ka pa sinabi ditto na tumama

BAKIT NAMIN SAU IPAPAGKATITIWALA KAPAKANAN NG BASKETBALL SA PINAS

eh, PURO LANG HANGIN ANG MGA POST MO DITO SA MTC

• Like (+1) 1

This article captured it all

You're not to blame, Yeng

https://www.spin.ph/basketball/fiba/there-are-people-to-blame-for-failure-to-win-asiad-medal-but-it-sure-ain-t-guiao-a2380-20180828

A coach taking the blame for a loss is nothing new. That’s in the old sports dictum that, in defeat, a coach takes the blame and, in victory, gives the players all the credit. That’s a dictum that wins respect from players.

But in this case, Guiao doesn’t have to. He is not to blame for the loss. Neither are his players. Nor, more so, him and his players. The team played a hell of a game. The coaching staff he led gave its best. One player actually chipped two teeth diving for the ball, and if that isn’t proof these players put team goals above personal safety — what is?

But if Guiao is looking at where blame really falls, he can focus on the Samahang Basketbol ng Pilipinas (SBP), whose indecisiveness created the atmosphere of confusion in the country’s Asian Games basketball campaign.

There it is. The SBP is so obsessed with FIBA that it nearly ignored the Asian Games which, it is now only discovering, is also important to Filipinos. In fact, the country may have had a better chance at bringing in an Asian Games gold than it has at bagging a slot in the FIBA World Cup. All it took was for the SBP to plan ahead and form a more competitive team. In other words, for the SBP to do its job.

Edited by daphne loves derby
  • Like (+1) 2

Sayang nga itong dalawang ito, kaso yung lack od preparation nga yung problema kaya pinrioritize na lang yung players ng ROS para pamilyar na sa sistema ni coach yeng.kung june siguro binuo yung team baka naisama pa sila

Anyway, I didn't expect us to win anything in the Asian Games but the boys gave a good account of themselves. Salute! Now, on to the FIBA qualifiers. Beat Iran! Beat, beat Iran! (to the tune of Go La Salle. Go, go La Salle! :lol: ) Only the top three qualifiers from each group will qualify for the Worlds. We have to beat Iran. I don't know how they're gonna include Slaughter but they must f#&king include Slaughter.

Edited by will robie
  • Like (+1) 1

a rag tag team still place 5th ok na yun kesa dun sa 7th place dati...

tlagang maganda tignan sa team yung gamay mo yung galaw ng kakampi mo.

better improve yung seriousness sa depensa... daming miscon sa depensa nung 4th qtr against SoKor

kung wla si JC malamang mahihirapan pa tayo mag 5th place hehehe

Edited by darksoulriver

For healthy discussion. For the Fiba qualifiers, if you are to choose between Standhardinger and Pringle, who would it be?

nothing against stanley. he's really a good player. slasher...shooter. he showed us what he can do. but we need size specially against iran.

Anyway, I didn't expect us to win anything in the Asian Games but the boys gave a good account of themselves. Salute! Now, on to the FIBA qualifiers. Beat Iran! Beat, beat Iran! (to the tune of Go La Salle. Go, go La Salle! :lol: ) Only the top three qualifiers from each group will qualify for the Worlds. We have to beat Iran. I don't know how they're gonna include Slaughter but they must f#&king include Slaughter.

it's imperative chief that coach yeng includes greg in the lineup specially now that junemar is injured (again). we need somebody who can make life difficult for haddadi. anyway, coach yeng has already given the pba his wishlist. greg, lassiter, cabagnot and sanggalang. pwede kaya si scottie?

• Like (+1) 1

Madali lang sana bumuo ng maganda at malakas na lineup for Gilas kung hindi sana nagdadamot ang SMC sa pagpapahiram ng players. Take for example ngayong ASEAN games. Kung may JMF sa ilalim baka nanalo pa tayo against China and Korea.

FYI

For this ASIAN GAMES lineup, SMC loaned Stanhardinger and Paul Lee and they are the main financial backer together with ROS and BW management.

If not for SMC's contribution with other agencies and govt officials, walang mapapadalang token team. Ni wala kang makikitang logo ng sponsor sa uniform.

For the FIBA qualifier, lets wait and see kung anong mangyayari.

Edited by daphne loves derby

if only we maintained our lead against korea baka battling for gold na tayo...or should i say if ako lang coach ay baka for championship na tayo......magagaling man talaga ang players unfortunately, mali lang kasi shuffling ng players.

Ikaw ba yan Coach Ansai.. I che-check ko yan :)

• Like (+1) 1

Madali lang sana bumuo ng maganda at malakas na lineup for Gilas kung hindi sana nagdadamot ang SMC sa pagpapahiram ng players. Take for example ngayong ASEAN games. Kung may JMF sa ilalim baka nanalo pa tayo against China and Korea.

Yng kay JunMar SBP na ang nagsabi na d talaga sya paglalaruin sa Asean Games para ipahinga sya, sana kung pinaglaro sana ng SBP si Blatche atleast nagbago sana ang kompleksyon ng laro....

Hirap naman pagpilian nyan. Hehehe.

Standhardinger na lang need natin ng malaki eh. Saka gusto ko yung kontra tyempo nyang galaw, hirap nyang depensahan haha

Yes Sir hirap na choice. Unfortunately, Coach Yeng has to choose between Standhardinger and Prinlge since isa lang pwede nya kunin dun sa dalawa

if only we maintained our lead against korea baka battling for gold na tayo...or should i say if ako lang coach ay baka for championship na tayo......magagaling man talaga ang players unfortunately, mali lang kasi shuffling ng players.

tama!!! tambak sana ang china at korea kung ikaw ang nag-coach...pati iran matatakot na pag nakita yung klase ng coaching mo...gold medal for sure. :lol: :lol: :lol: sa fiba qualifiers gusto mo ba mag coach? :wacko: :wacko: :wacko:

• Like (+1) 1