• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

Annulment 101

Zorro

3 months ago, i discovered my wife having an ilicit affair and abandoned me as she had a relationship with a lesbian... the relationship was already running for about 2-3months or so...come that we went to 2 marriage counselors (1 being a nun & 1 being priest) and was advised that while we are seperated we fix ourselves (reflect, pray and learn from what transpired). to my case... i did my part but soon to discover that my wife is still hanging out with the lesbian... though she claims verbally that they are close friends... to which is BS to me

i am already tired in fixing the marraige and want an annulment... can this be grounds for such case provided that the reason behind this is that my wife had an affair with a lesbian?

Edited by megsyboy23

3 months ago, i discovered my wife having an ilicit affair and abandoned me as she had a relationship with a lesbian... the relationship was already running for about 2-3months or so...come that we went to 2 marriage counselors (1 being a nun & 1 being priest) and was advised that while we are seperated we fix ourselves (reflect, pray and learn from what transpired). to my case... i did my part but soon to discover that my wife is still hanging out with the lesbian... though she claims verbally that they are close friends... to which is BS to me

i am already tired in fixing the marraige and want an annulment... can this be grounds for such case provided that the reason behind this is that my wife had an affair with a lesbian?

Lesbianism is only a ground for legal separation but if you are able to prove that her lesbianism is merely a symptom of her psychological incapacity then you have a better chance of getting an annulment.

• Like (+1) 1

Sir good day!

9 years na kaming kasal, ang wife ko ay elementary teacher at ako naman ay IT professionals.

nahuli ko si wife na may ka relation sa lugar namin at kilala ko pa yung lalaki.

nabasa ko lahat sa cp ni wife lahat ng conversation nila.

inamin din sa akin ni wife na mag ka relation nga sila at marami ng beses na may nangyayari sa kanila, inamin din nya sa akin kung saan lugar sila nag kikita at saan hotel sila pumapasok

recorded yung mga usapan namin nung umaamin sya sa akin.

yung anak ko na 6yrs old, nag sumbong sa akin na yung lalaki pinapapsok ng wife ko sa bahay namin sa gabi kapag wala ako dun sa bahay, dahil nag stay ako sa makati.

may mga evidence ako like letter,cash at cellphone na pinapadala nya sa lalaki nya for their communication.

ngayon 3months na kami hiwalay, sa apartment nya nag pupunta yun lalaki at masama pa nito nakikita ng anak ko mga pinag gagawa nila kahalayan. dahil minsan nagsabi din sa akin anak ko na nakita nga nya mom nya na naka bold pati yung lalaki na pareho umuungol

never ko sinaktan ang asawa ko nung nalaman at nahuli ko at inamin nya sa akin lahat lahat, yun pag amin nya na yun ay usapan masinsinan...at walang pilitan.

my plan next year is to file an annulment...ang tanong ko lang po ay

accepted po ba ito gawin grounds for annulment?

sana matulungan nyo ako.

Salamat

• 2 weeks later...

Help naman mga idol. last 2005 kaming kinasal. last 2006 naghiwalay kami kasi nagkaroon yung wife ko ng 3rd party nung nasa aboard sya. nagkita kami ulit nung nov. 2010 para gumawa ng block and white letter (kasunduan) na nag papatunay na hiwalay na kami at wala ng pakialaman sa isa't isa. with witness ang mother ko at mother niya s isang law firm sa bulacan. Ngayon ay may ka live-in ako at may anak na isa. Gusto ko sama mag file ng annument:

question 1. anong ground ang pwede kong isampa?

2. Magkano po damage ng annulment (ako po kasi ang gagastos sa lahat)?

3. Pwede po bang non-appearance kasi nasa aboard pa rin yung ex wife ko?

4. 6 years na kaming hiwalay. sabi kasi sakin ng kaibigan ko pwede daw po ulit ikasal yung mga

naghiwalay ng 7yrs o matagal pa?

Maraming salamat.