Barangay Ginebra Kings

slyfox

For me, I am puzzled by the rotation of players by coach Uichico. Dont know whats on his mind. Injured ba sina Artadi, Pacana and Se? Or balak i-trade? Uichico seems to rely only sa mga players na malakas sa kanya. Iba ang philosophy ni Coach Absentee (yeng guiao), dapat ipasok as much na tao kasi you do not know kung may ma injure na superstar. What's with you, Uichico? Calling Danding....

olats.. 94-88 RoS.. major adustments should be made.. ganda ng pinakita ni Intal at Salvacion tonight, pero limited ang playing time nila this series.. Artadi should be utilized more just to apply pressure sa ball handlers ng RoS.. at si Se, pwede naman pambantay at pang asar kay Lewis un e..

still, I wanna say this.. SVG = Uichico.. hahahah..

Talo !!! Imagine, Revis pinaglaro last seconds na lang. Nagulat sila Black (commentators) hindi pa pala napapasok si Revis. Really cant understand the philosophy of Jong. Si Helterbrandt nakalimutan na rin. Na penalty 2 pa si Cyrus (sa paglagay ng paa sa ilalim ng kalabang shooter - well, its in the rules maski accidental lang). What's wrong with Jong kaya? What do you think? Nananabotahe? hehehe.

The flagrant 2 of Cyrus Baguio is really exaggerating the PBA should really look into that rule in the future. David Noel's performance dipped in the semis his performance is really a far cry from what he has performed in the elimination, look at his game last night he prefers to pass rather than be aggressive in offense.

Nakaka-bad trip ang laro ng Ginebra kagabi, parang sila ang 1st timer sa semis na sobrang outplay sila ng ros sa lahat ng posisyon. They have no problem in scoring pero when you allow guys like dulay, tang, araña and even laure to score it only means na masama talaga ang depensa nila dahil madalas open ang mga said players. ros is also creating plays off jai lewis and they should do something about that. Noel doesn’t seem to be his usual self for some unknown reason, kung off-night s’ya in scoring he ought to just take care of the rebounds, sa totoo lang after jr reyes wala nang big men ang ros except for jai lewis. Sa man-to-man defense dapat ilagay nila kay lewis ay si Mamaril as he isn’t afraid to bang bodies with the said import and let Noel or Reavis patrol the shaded lane. I am also wondering kung bakit ‘di yata nagagamit si Artadi, they need more speed and energy sa loob and he can provide that. Isa pa, pinipilit nila ‘yung post-up play involving Baguio or Tubid pag si tang o dulay ang tumatao sa 2 players na ‘to pero ‘di naman effective may help defense ng ros. To top it all ay ‘yung ‘di ko maintindihan na tawag na flagrant foul (penalty 2) kay Baguio off an araña 3-pointer malinaw naman na walang intention si Baguio to hurt that mothaf#&ka and he is also not known to be the kind of player who gives cheap shots, so maari (o talagang) wala sa game 4 si Baguio. Obviously Ginebra has a lot of necessary adjustments to do para sa game 4 and I hope they can make that.

bkit ksi pnalalaro sna lanete nd intal eh anjan nman sna artadi nd savacion???

Intal is actully making a good account of himself whereas Lanete just isn't. Kita n'yo naman ang effort ni Intal kagabi at ang tapang mag-penetrate sa depensa ng ros and he isn't avoiding or shying away from contact maski kay jai lewis.

Nakaka-bad trip ang laro ng Ginebra kagabi, parang sila ang 1st timer sa semis na sobrang outplay sila ng ros sa lahat ng posisyon. They have no problem in scoring pero when you allow guys like dulay, tang, araña and even laure to score it only means na masama talaga ang depensa nila dahil madalas open ang mga said players. ros is also creating plays off jai lewis and they should do something about that. Noel doesn’t seem to be his usual self for some unknown reason, kung off-night s’ya in scoring he ought to just take care of the rebounds, sa totoo lang after jr reyes wala nang big men ang ros except for jai lewis. Sa man-to-man defense dapat ilagay nila kay lewis ay si Mamaril as he isn’t afraid to bang bodies with the said import and let Noel or Reavis patrol the shaded lane. I am also wondering kung bakit ‘di yata nagagamit si Artadi, they need more speed and energy sa loob and he can provide that. Isa pa, pinipilit nila ‘yung post-up play involving Baguio or Tubid pag si tang o dulay ang tumatao sa 2 players na ‘to pero ‘di naman effective may help defense ng ros. To top it all ay ‘yung ‘di ko maintindihan na tawag na flagrant foul (penalty 2) kay Baguio off an araña 3-pointer malinaw naman na walang intention si Baguio to hurt that mothaf#&ka and he is also not known to be the kind of player who gives cheap shots, so maari (o talagang) wala sa game 4 si Baguio. Obviously Ginebra has a lot of necessary adjustments to do para sa game 4 and I hope they can make that.

Hindi naman mothaf.....si Arana, what motheaf.....is the rule. Like what Rickmond said in previous post, the PBA should examine that rule. Baguio is not that kind of player that really physically hurts kapwa players. Bumagsak lang yung paa niya sa ilalim ni Arana (which is his fault din naman). Ni hindi nga nag react si Arana at tuwang tuwa pa dahil naka 3-points siya (three points announced, corrected na 2 points then back to 3 points). What I see in RAIN is that gutom talaga sila. Imagine first time na pumasok sa semis at makaka disgracia pa, if ever, sa finals. Coach Jong should be the mothaf.........way of fielding his men, although, hindi rin naman natin alam kung may iniinda sina Artadi, Reeves, Se, atbp. What I see is that Noel's playing went down by miles. Parang nag iingat at may parang pinaghahandaan ibang torneo sa abroad (or may nagbulong sa kanyang may pag asa siya sa NBA, we'll never know).

Well, hopefully, Barangay will wake up and win the series.