Slex

First time ko lang dumaan sa SLEX since nag simula construction. Muntik na nga akong banggain ng isang Hilux last Monday dahil sa biglang pag singit papuntang counter flow. E ako, I'm not familiar na meron palang counter flow, ginawa ko is pinadaan ko siya so i could get to its right side to overtake the son of a b%t#h yun pala kumaliwa. Habang ako na stuck sa traffic dahil lumampas na sa entrance ng counterflow :grr:

All because wala sa PNCC na may utak o common sense man lang para maglagay ng signs or warnings... First dadaan ka sa maze yung dinaanan mo nung umaga hindi na ganun next day huhulaan mo kung san ka liliko mga ULOL!!!

• Replies 130
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

• 4 weeks later...
  • 3 weeks later...
  • 1 month later...
  • 2 weeks later...
SLEX might be finished but its already had quick fixes...I'm referring to potholes already being repaired and not repaired properly

ang sabi naman ay tapusin and SLEX at skyway...wala naman sinabi na kailangang tapusin nang maayos...

Here are some of my observations about the SLEX:

1. the road is not smooth. there are areas that are really bumpy and you feel like you're in EDSA...potholes everywhere! it shows that the management/contractors were not adherent to the proper road-building standards...do i smell TONGPATS? Even the skyway is like this...you can actually feel the road undulate...don't tell me that's how it really is...

2. there are a lot of slow-moving vehicles and large vehicles (buses and trucks) occupying the left most lane contributing to slowing down of traffic.

3. Tollgates are slow...or there are not enough tollgates for the amount of traffic they handle...did they do a study on this before saying how many tollgates they need?

• 2 weeks later...
SLEX - thumbs down , poor service . Almost everyday passing in this road , nothing to do but to pray .

Yeah, sobrang unsafe sa SLEX.

(1) Hindi reflectorized yung mga concrete barriers (or sobra lang madumi)

(2) Walang warning signs masyado. If you're going at about 100kph, magugulat ka na lang na may ni-rerepair pala ahead.

(3) Sobrang sikip nung lanes sa alabang to bicutan? Three lanes dapat yun if you follow the yellow lanes, pero parang dalawa lang din ang kasya pag may katabi kang bus or truck

(4) Walang pintura yung Calamba to alabang! Hulaan na lang kung nasa tamang lane ka na! (although may parts na meron na ngang pintura)

(5) And yes. Yung mga dinaanan mo ngayon, di ka sure kung pwede mo ulit daanan bukas! Hulaan lang talaga!

Mga bopols taga PNCC!

• 2 months later...
Yeah, sobrang unsafe sa SLEX.

(1) Hindi reflectorized yung mga concrete barriers (or sobra lang madumi)

(2) Walang warning signs masyado. If you're going at about 100kph, magugulat ka na lang na may ni-rerepair pala ahead.

(3) Sobrang sikip nung lanes sa alabang to bicutan? Three lanes dapat yun if you follow the yellow lanes, pero parang dalawa lang din ang kasya pag may katabi kang bus or truck

(4) Walang pintura yung Calamba to alabang! Hulaan na lang kung nasa tamang lane ka na! (although may parts na meron na ngang pintura)

(5) And yes. Yung mga dinaanan mo ngayon, di ka sure kung pwede mo ulit daanan bukas! Hulaan lang talaga!

Mga bopols taga PNCC!

I hope you realize that the maximum speed on SLEX is supposedly 80kph.

I hope you realize that the maximum speed on SLEX is supposedly 80kph.

I believe that 80 km/h is the minimum speed for the SLEX. for the NLEX, the minimum is 85 km/h.

watch out for the 12% eVAT for the tolls as arrovo places the tollways under her "ramdam ko ang asenso" program.....erferferf