What Is Your Religion.

• 2 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 4 weeks later...

ang masasabi ko lang d2 sa topic na to...

1. ang religion ay sa panahon natin ay tinuturing na bayan ng Diyos......

nung panahon nila Moises pumili ang Diyos ng magiging bayan nya....take note pumili sya.....

ang tanong ko lang sino ba ang kinasangkapan ng Diyos nung panahon ni Moses na ilabas ang bayan nya sa Ehypto?

dba si Moses din? so ibig sabihin gumagamit ng kasangkapan ang Diyos para iparating sa ting lahat ang mensahe nya...sa pamamagitan ng Bible

2. totoo ba may tunay na relihiyon sa panahon natin?

sa dinami dami ng relihiyon sa panahon natin maniniwala ba kayo na isa lang diyan ang totoo? ......

maraming mga bulaang propeta o mangangaral sa panahon natin dahil ayon sa Bible.... sindami ng buhangin sa dagat ang mapapahamak.....so gaano karami yun?

tapos sinabi din kung gaano karami ang maliligtas o pumili sa kanyang landas na matuwid..... - isang dakot ng buhangin sa dagat

ang tanong........ kung lahat ng relihiyon ay pareho pareho lang.... bakit sinabi pa sa bible kung gaano kadami ang mapapahamak at gaano kaunti lang ang maliligtas?

dahil obligasyon natin na hanapin ang katotohanan.....kaya nga tayo bingyan ng sariling pagiisip at pang unawa dba? para hanapin ang totoo..... mag suri tayo

ang tanong ulit ....... paano mo hahanapin ang katotohanan??

wala kang ibang dapat pagbatayan kundi Bible lang.....kung ano ang nakasulat sa Bible nandun lahat ang katotohanan.... ang dapat lang natin maunawaan na hindi lahat ng nangangaral ay

nagsasabi ng totoo......yun ang dapat nating suriin at hanapin.......sino ba talaga ang nagsasabi ng totoo?? ayon sa Bible

3. at panghuli...... tandaan natin na ang Diyos ay laging gumagamit ng kakasangkapanin nya.... marami na syang naging propeta na sinugo nya......

kaya wag tayong magpadaya sa mga bulaang mangangaral sa panahon natin ngyn...... pag may nangaral sa inyo 3 bagay lang itanong nyo

1.. saan nanggaling ang karapatan nya na ipangaral ang mga salita ng Diyos / again dapat may verse sya sa bible na nagpapatunay sa karapatan nyang mangaral

2 saang talata ng Bible mababasa ang karapatan nya sa pangagaral ng salita ng Diyos / meron ba syang patotoo o talata sa Bible na katunayan na sinugo sya ng Diyos

3. ilan ang tunay na Diyos

pag nasagot nya to ng maayos lahat at may pinagbabasehan syang verse sa Bible.....

ito na yung bayan ng Diyos sa mga huling araw na to.....

malapit na judgement day.....

handa ka na ba?

• 2 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 4 weeks later...
  • 2 weeks later...

As Karen Armstrong will say it, I am a Free Lance Monotheist. I have come to the realization that categorizing ourselves by religion can be and in most of the times, divisive, and when you look closely they are the same in essence. I now refuse to be confined by religious labels. God revealed Himself in all the major religions of the World. God is present in Christianity, Judaism, Hinduism, Buddhism, Taoism, Confucianism, Islam, etc. The spiritual consciousness of humanity is already evolving such that humanity is beginning to see the oneness of all, including the different spiritual traditions.

As Karen Armstrong will say it, I am a Free Lance Monotheist. I have come to the realization that categorizing ourselves by religion can be and in most of the times, divisive, and when you look closely they are the same in essence. I now refuse to be confined by religious labels. God revealed Himself in all the major religions of the World. God is present in Christianity, Judaism, Hinduism, Buddhism, Taoism, Confucianism, Islam, etc. The spiritual consciousness of humanity is already evolving such that humanity is beginning to see the oneness of all, including the different spiritual traditions.

Don't want to start a lengthy debate here. But how do you reconcile the tenet of Christianity which states "when someone hurts you, turn the other cheek" and the tenet of Islam which advocates "an eye for an eye" Both religions claim they are getting their instructions from God. Since there's only one God, how do you explain the discrepancy?

Edited by maxiev
  • 3 weeks later...

I'm Roman Catholic. I think religion is hard-wired into human beings. Religion can be found in all cultures all throughout history. From the ancient Roman and Egyptian gods to the pagan beliefs of our ancestors, it seems where you find human beings, you'll find religion. I don't know of any animal that has or worships a god. Dogs may adore their masters but that isn't the same as man worshipping an unseen entity.

There seems to be a need for man to worship something even if it's just the sun, the moon, or the stars.