Computer Troubleshooting And Repair

Dude, malamang sa Bayantel talaga problem mo. Try to look at your modem. Depende kasi sa model ng modem yung indicator light. Try to look for the light with the tag that sez "Internet". Observe how it behaves while the internet is active and observe what it does when its messed up.

Kung normally, nagbi blink tapos biglang nag steady, putol connection nun. Kung steady naman na biglang nawawala kapag nagloloko, sa internet connection din yun.

Normally, hindi aaminin ng Bayantel na sa kanila ang problema. Minsan sa linya lang nila ang diprensya. Isa pa, kahit may magpuntang technicial diyan, mga sub-con na yun kaya di ganun kagaling. Buligligin mo lang ng buligligin yung Hotline number ng Bayantel at siguruhin mong bibigyan ka ng report number.

Yun namang sa problema mo sa Craching ng PC mo, that means you'll have to undergo maintenance. Some cases are fixed with a few tweaks, some, re-installation of OS.

Pero kung nasa four to six years na PC mo, you might have to change Hard Drives. But that's a rarity. Hehehe.

masters i need your help very badly I accidentally formatted yung laptop ko wla ako back up nung mga files ko,any suggestions or software pano ko po ma retrieve yung mga files ko...pls lng po,tnx in advanced!!!

paktay... there are certain file recovery programs, but in your case, reformatted na yung laptop mo eh.... mejo malabo yan.

ok thanks...but wat about the thing he said " refresh and restart the dhcp client of your laptop to fix the issue."

what is that and how do i do it?

before you have to do this, make sure that your IP configurations (network connections/tcpip) is on automatic mode.

do this procedures after you have checked that it is in auto mode:

a) START-RUN

B) type CMD

c) type ipconfig /release

d) type ipconfig /renew

this should work.

thanks po sa advise nyo malamang sa bayantel nga ito kasi maayus naman modem ko at mga line nito dati na kz nangyari ito at 2 months ko yata ito paulit-ulit itinawag sa kanila hanggan sa paitan yata nila yung socket ko sa box nila at umayus na. baka di sa mga hard drive yung problem sa pag crash ng pc ko kz 8 pc ko ganun ang problem mejo kakaiba naman yata sabay-sabay sila same symptoms. well thanks ulit d2 sana magawan ko pa ito ng solution w/o buying new drives.

Dude, malamang sa Bayantel talaga problem mo. Try to look at your modem. Depende kasi sa model ng modem yung indicator light. Try to look for the light with the tag that sez "Internet". Observe how it behaves while the internet is active and observe what it does when its messed up.

Kung normally, nagbi blink tapos biglang nag steady, putol connection nun. Kung steady naman na biglang nawawala kapag nagloloko, sa internet connection din yun.

Normally, hindi aaminin ng Bayantel na sa kanila ang problema. Minsan sa linya lang nila ang diprensya. Isa pa, kahit may magpuntang technicial diyan, mga sub-con na yun kaya di ganun kagaling. Buligligin mo lang ng buligligin yung Hotline number ng Bayantel at siguruhin mong bibigyan ka ng report number.

Yun namang sa problema mo sa Craching ng PC mo, that means you'll have to undergo maintenance. Some cases are fixed with a few tweaks, some, re-installation of OS.

Pero kung nasa four to six years na PC mo, you might have to change Hard Drives. But that's a rarity. Hehehe.

ok thanks...but wat about the thing he said " refresh and restart the dhcp client of your laptop to fix the issue."

what is that and how do i do it?

that's what you did...you renew ur IP address. if he meant the service then click start -> run -> type "services.msc" (without the quotes)...and on the services window...go to DHCP client...right click then select "restart"...not that it will do you good though...read my previous post about renewing the IP address...

punta ka sa Free Stuff for members dun sa Software mo search mo sya may nagpost dun ng free Deepfreeze

aw may nag post na pala di ko nabasa agad sorry

Or there is another way to do it without installing any kind of software...

If you are running Windows 2000, NT, XP or Vista, then don't give administrative (adminstrator) rights to the other users that login.

Create another username or profile for the other users and give them "user" or "power user" rights only. This way they get to manipulate their own "logins" only and not meddle with your files and profile. Plus they do not get to install anything without your permission...hehehehe! :D

Or there is another way to do it without installing any kind of software...

If you are running Windows 2000, NT, XP or Vista, then don't give administrative (adminstrator) rights to the other users that login.

Create another username or profile for the other users and give them "user" or "power user" rights only. This way they get to manipulate their own "logins" only and not meddle with your files and profile. Plus they do not get to install anything without your permission...hehehehe! :D

tried this sir...but it cant auto update my online games T_T...any other suggestions?tried using deepfreeze but pagnaghang n pc papanu n marerecover pag ms office ung ginagwa?

Mga Sir, Pahelp naman. Alam kong may virus laptop ko e. Bigla nalang may lumabas na picture ng my computer sa all programs ng start menu ko. by the way, im using windows xp. kapag tinatapat ko naman sa icon na un desktop daw pangalan nya. im using Avg Pro. always updated naman and di nya madetect. ang hirap tanggalin talaga e. Tapos panu din tanggalin yung Recycler? biggrin.gif

http://img147.imageshack.us/img147/7523/desktopev6.th.jpg

Edited by ymhiaky
Mga Sir, Pahelp naman. Alam kong may virus laptop ko e. Bigla nalang may lumabas na picture ng my computer sa all programs ng start menu ko. by the way, im using windows xp. kapag tinatapat ko naman sa icon na un desktop daw pangalan nya. im using Avg Pro. always updated naman and di nya madetect. ang hirap tanggalin talaga e. Tapos panu din tanggalin yung Recycler? biggrin.gif

http://img147.imageshack.us/img147/7523/desktopev6.th.jpg

pag cliniclick mo yung icon, ano nangyayari? more details pa....

My new laptop has windows Vista... my HP Photosmart D5145 wont install... i tried the driver/software from HP website and still wont install... help pls...

are you connecting your printer via USB?

bago ba yung printer? it should have come with an updated CD driver kung bago.

baka naman nagkamali ka din ng download ng driver, baka pang XP ang nadownload mo, it will not work kung ganun.

try to uninstall the printer again, tapos try mo mag download ng correct driver.

im using my office laptop and im trying to download files from rapidshare, the site is not blocked but the problem is the site tells me im already downloading im using my IP address...how can i fix this?

free user? you can only download at rapidshare one file at a time and downloads have limits(accumulated file size per day i think)....

thanks po sa advise nyo malamang sa bayantel nga ito kasi maayus naman modem ko at mga line nito dati na kz nangyari ito at 2 months ko yata ito paulit-ulit itinawag sa kanila hanggan sa paitan yata nila yung socket ko sa box nila at umayus na. baka di sa mga hard drive yung problem sa pag crash ng pc ko kz 8 pc ko ganun ang problem mejo kakaiba naman yata sabay-sabay sila same symptoms. well thanks ulit d2 sana magawan ko pa ito ng solution w/o buying new drives.

do you mean another person from installing to your pc?

try deepfreeze

Hmm, 8 units PC mo... Tapos sabay sabay...

At naka Deep Freeze ka.

You must be operating an internet shop.

Deep freeze is indeed a remarkable software. Better than any antivirus since everything is restored to a pre-set restore point everytime you reboot. Ingat ka lang sa mga gumagamit ng anti-freeze. Pero it is most advisable talaga sa Internet shop environment.

But it has its downside. Since laging nagre restore sa isang restore point every boot, mas madaling nagde degrade yung hard disk. Instead of it having 6 years of average effective life, nagiging 4 or less. Its a consequence. And since sabay sabay (approximately) binili at inooperate lahat ng 8 units, malamang nga na halos sabya sabay din bibigay yung hard drive.

So, you'd just have to choose between risking infection and reducing it by installing a decent antivisur which is regularly updated or you could install Deep Freeze and reduce the average effective lifespan of your hard disks.

IMHO, I'd install Deep Freeze and keep in mind that my HDs can break within three to four years at mag save na ng pamalit. Mas masakit sa ulo kapag puro virus lagi mga PC mo sa shop eh. Hehehe.

Naalala ko nga pala bigla, naka encounter na nga pala ko nung. Frequent crashing na ganun din ang sintomas. Nakuha sa Reinstall ng Windows. Try mo. Baka gumana.

Clarification lang po. Are you a girl or a boy? Kasi sabi sa Gender mo, female ka.