Computer Troubleshooting And Repair

clarify ko lang kung tama pagkaintindi ko. so ibig sabihin pwede kabitan ng connection yung laptop using a router kaya lang di kami pwde sabay ng utol ko mag internet kasi isa lang IP ang binigay ng globe. pag me internet ang laptop, di pwede mag internet sa pc desktop and vice versa. tama ba? tnx

ganito. buy a wired/wireless router. kung yung laptop ay capable sa wireless connection, prefer wireless. then you will connect the globe line sa router (usually sa WAN port), as well as your PC and laptop. the router itself will issue different IP addresses for both your PC and laptop so that you can use the Internet connection simultaneously.

ganito. buy a wired/wireless router. kung yung laptop ay capable sa wireless connection, prefer wireless. then you will connect the globe line sa router (usually sa WAN port), as well as your PC and laptop. the router itself will issue different IP addresses for both your PC and laptop so that you can use the Internet connection simultaneously.

san ho manggagaling yung other IP? who will provide it? will it just give out a random IP kapag kinabit yung router sa pc desktop and laptop? di ba masisilip ng globe na i'm using 2 computers for the internet connection?

tnx very much.

san ho manggagaling yung other IP? who will provide it? will it just give out a random IP kapag kinabit yung router sa pc desktop and laptop? di ba masisilip ng globe na i'm using 2 computers for the internet connection?

tnx very much.

Isa isahin natin mga question mo dude.. :goatee:

Q: san ho manggagaling yung other IP? who will provide it?

A: Un ROUTER ang mabibigay ng IP sa mga computer dyan sa bahay nyo na pwede nyo

gamitin para magnet.. Sya po ang server para sa magiging mini Local Area Network sa

bahay nyo.. :goatee:

Q: will it just give out a random IP kapag kinabit yung router sa pc desktop and laptop?

A: Gumagamit ng protocol na DHCP ang router na syang magbibigay ng IP sa mga

terminals sa bahay nyo.. DHCP ay depende sa pagkakaset mo PERO kalagian naman

di mo na kailangan baguhin kung ano un nasa factory settings para di ka na mahirapan.. :goatee:

Q: di ba masisilip ng globe na i'm using 2 computers for the internet connection?

A: Hindi.. Parang PC na din so ang madedetect ng GLOBE is un router mo lang.. :goatee:

ADDED INFO: Kung WIFI un laptop di mo na sya need i-connect sa router by wire, try it by

WIFI connection na lang.. And try buying those kind na may switch na din para di kayo

maghati ng bandwith ng utol mo.. :goatee:

^^ tnx very much djw!

another question. for the longest time, i've been trying to figure out how to use utorrent. so i downloaded a utorrent software. tried to download some 2 movies (one 2gb, one 900mb) last night but up to now, the ff. day, it's still downloading - d pa din tapos. so i'm having problems downloading fast using utorrent. i discovered this warning:

not connectable

a firewall/router is limiting your network traffic. you need to open up a port so others can connect to you.

can you help me guys how to speed up downloading utorrent files? what do i need to configure? everytime i disable firewall from my norton av, i get this warning that i'm prone to intrusions and hackers kaya i'm having second thoughts disabling my firewall. what do i need to configure in the coonection, bandwidth section of utorrent para bumilis ang pag download?

Edited by wizard23
^^ tnx very much djw!

another question. for the longest time, i've been trying to figure out how to use utorrent. so i downloaded a utorrent software. tried to download some 2 movies (one 2gb, one 900mb) last night but up to now, the ff. day, it's still downloading - d pa din tapos. so i'm having problems downloading fast using utorrent. i discovered this warning:

not connectable

a firewall/router is limiting your network traffic. you need to open up a port so others can connect to you.

can you help me guys how to speed up downloading utorrent files? what do i need to configure? everytime i disable firewall from my norton av, i get this warning that i'm prone to intrusions and hackers kaya i'm having second thoughts disabling my firewall. what do i need to configure in the coonection, bandwidth section of utorrent para bumilis ang pag download?

That's the cons of using utorrent,mabagal talaga and masyado marami configuration kailangan.. :hypocritesmiley:

Try using bitcomet kasi mas mabilis DL nya kaysa sa utorrent, the only cons it will eat most of ur

ram so babagal ang PC mo.. :goatee:

how come i've been getting this everytime i try to load a website? whenever i try to go to my favorites.

surl: domain name not allowed

Hmmm... Baka may spyware ka o trojans ka.. Try scanning your pc with an AV who has an anti-spyware.. :goatee:

mga sirs, good day to you all. paano po makagawa ng network using Linksys Router between pc with XP and pc with Linux Ubuntu? isa lang din kasi ang printer namin, nakainstall sa XP, would I be able to access it using the Linux pc kapag nakanetwork na? thanks po in advance

Q: paano po makagawa ng network using Linksys Router between pc with

XP and pc with Linux Ubuntu? isa lang din kasi ang printer namin, nakainstall

sa XP,

A:Since your printer is installed in XP try the ff to share the printer:

1. Open Printers and Faxes.

2. Right-click the printer you want to share, and then click Sharing.

3. On the Sharing tab, click Share this printer, and then, in the Share

name box, type a name for the shared printer.

4. If you share the printer with users on different hardware or different

operating systems, click Additional Drivers. Click the environment and

operating system for the other computers, and then click OK to install the

additional drivers.

*Drivers for users running other versions of Windows (Windows 95, Windows

98, or Windows NT 4.0) are located on the Support CD. Printer drivers for

Windows NT 3.1 and Windows NT 3.5 are not included.

5. Click OK, or, if you have installed additional drivers, click Close

Q: would I be able to access it using the Linux pc kapag nakanetwork na?

A: YES.. But I don't know if need samba to access it since I don't know much

@ the LINUX enviroment.. But Try looking @ the NETWORK PLACES in LINUX.. :goatee:

That's the cons of using utorrent,mabagal talaga and masyado marami configuration kailangan.. :hypocritesmiley:

Try using bitcomet kasi mas mabilis DL nya kaysa sa utorrent, the only cons it will eat most of ur

ram so babagal ang PC mo.. :goatee:

Hmmm... Baka may spyware ka o trojans ka.. Try scanning your pc with an AV who has an anti-spyware.. :goatee:

im using norton 360 kaya lang when i was using utorrent nga. i tried disabling firewall for around 10mins. baka during that time, napasukan ako no? tnx djw!

tnx very much.

1. the IP will be provided by the router in DHCP mode

2. hindi masisilip yan ng globe.

clarify ko lang kung tama pagkaintindi ko. so ibig sabihin pwede kabitan ng connection yung laptop using a router kaya lang di kami pwde sabay ng utol ko mag internet kasi isa lang IP ang binigay ng globe. pag me internet ang laptop, di pwede mag internet sa pc desktop and vice versa. tama ba? tnx

nope, pwede kayo sabay gumamit.

im using norton 360 kaya lang when i was using utorrent nga. i tried disabling firewall for around 10mins. baka during that time, napasukan ako no? tnx djw!

Pwede din.. I used to work in TREND MICRO and sabi sa amin ng trainer namin yan daw ang mga

dahilan ng threats sa mga PC natin.. Don't turn off the firewall, isa sa mga defense mo laban sa

malware sa net.. Lalo na mahilig tayo mgDL ng mga "EDUCATIONAL MATERIALS" na nakazipfile..

:hypocritesmiley: :thumbsupsmiley:

Anyways palitan mo na lang un utorrent mo ng iba.. Try FAST TORRENT or BITCOMET na lang.. :goatee:

Mga bossing gandang gabi sa inyo!!! Papatulong sana ko sa inyo kasi yung CD/DVD drive ko eh di madetect ng windows wala sya sa My Computer as CD/DVD Drive, pero detected naman sya sa BIOS, nagtry na din ako ng ibang cable pero ayaw pa ding lumabas sa my computer, pero nagagamit ko sya dati at nakakapagburn pa nga ko ng cd at dvd sa drive na yun, sana matulungan nyo kong madetect or anong solusyon ang pwede nating gawin... TIA

Pwede din.. I used to work in TREND MICRO and sabi sa amin ng trainer namin yan daw ang mga

dahilan ng threats sa mga PC natin.. Don't turn off the firewall, isa sa mga defense mo laban sa

malware sa net.. Lalo na mahilig tayo mgDL ng mga "EDUCATIONAL MATERIALS" na nakazipfile..

:hypocritesmiley: :thumbsupsmiley:

Anyways palitan mo na lang un utorrent mo ng iba.. Try FAST TORRENT or BITCOMET na lang.. :goatee:

tnx a lot. i DL spybot. ayun, dami nga naalis. will try fast torrent or bitcomet after i have downloaded a movie file.

boss help nmn po... im havig a problem regarding sa internet connection. pldt my dsl user ako nddisconnect parati ung connection ko sa net... nid cya irestart para mgkaconnect pero after ilang minutes mawawala ule ung internet...

ung isang pc ko sa isang house nmin nreformat ko na pero gnun pa din my lumalabas na dr watson error. khit nareformat n cya nwalalan p din ng net ..

ung isang pc ko sa haus ko nwawalan din ng net pero di ko pa ntry mereformat.. ngkavirus kc dati ng anti virus 2009... posible b na iun ung cause y nwawala ung internet ko... help po...

both pldt po ung connection ko.. natawag ko sa pldt sabi ok nmn ung connection.. any idea how to solve dis problem....

thanks!!!

boss help nmn po... im havig a problem regarding sa internet connection. pldt my dsl user ako nddisconnect parati ung connection ko sa net... nid cya irestart para mgkaconnect pero after ilang minutes mawawala ule ung internet...

ung isang pc ko sa isang house nmin nreformat ko na pero gnun pa din my lumalabas na dr watson error. khit nareformat n cya nwalalan p din ng net ..

ung isang pc ko sa haus ko nwawalan din ng net pero di ko pa ntry mereformat.. ngkavirus kc dati ng anti virus 2009... posible b na iun ung cause y nwawala ung internet ko... help po...

both pldt po ung connection ko.. natawag ko sa pldt sabi ok nmn ung connection.. any idea how to solve dis problem....

thanks!!!

Sir try nyo po FORMAT ng HDD to a clean state ( as in bura lahat )

and wag na po muna nyo lagay un old files nyo hanggat di kayo

nkpg-intall ng bago AV ( and if you have the budget try to buy the

orig ).. Try to check the LAN card also, maybe its time to change it.. :goatee:

Edited by darth_johnnie_walker
Sir try nyo po FORMAT ng HDD to a clean state ( as in pura lahat )

ok sir thanks! ill try that!

Sir try nyo po FORMAT ng HDD to a clean state ( as in pura lahat )

ok sir thanks! ill try that!

mga sir..

help po..

isang beses ng pinatay ko pc ko ng karoon ng "Burn in mode" na nakalagay sa blue n box na makikita sa monitor..

after that binuksan ko yung PC and all that i can see is that all images,video text etc. seems to be dark/madilim na..

dati malinaw naman toh..

i tried looking at the settings of the monitor pero nakatodo na talaga..

any way on how to fix this problem?

hirap kc manuod s youtube e..

ang dark na..

mga sir..

help po..

isang beses ng pinatay ko pc ko ng karoon ng "Burn in mode" na nakalagay sa blue n box na makikita sa monitor..

after that binuksan ko yung PC and all that i can see is that all images,video text etc. seems to be dark/madilim na..

dati malinaw naman toh..

i tried looking at the settings of the monitor pero nakatodo na talaga..

any way on how to fix this problem?

hirap kc manuod s youtube e..

ang dark na..

Its EITHER of the ff:

1. Baka may nabago lang sa settings ng VIDEO CARD mo.. Try mo ibalik sa factory mode un setting..

2. Baka naman may problema un cable ng monitor mo na ngkonekta PC mo to ur MONITOR, pg ganun

pagawa mo un monitor mo o better yet you just buy a new one..

i got a strange problem everytime i typed the word YOUTUBE on my IE browser & even on command prompt when i ping www.youtube.com, the IR of CMD prompt will closed after i typed in the word youtube then an error message pops out that says something like your not an admin or somethin like that and there's "HAHAHAHA" at the end of the message.. I tried to download FIREFOX, same thing happend, the errors says I can only use IE... I think I have a virus or some malicious script or somethin.. con you please help me.. Sorry i can't upload a screenshot of the error...

Its EITHER of the ff:

1. Baka may nabago lang sa settings ng VIDEO CARD mo.. Try mo ibalik sa factory mode un setting..

2. Baka naman may problema un cable ng monitor mo na ngkonekta PC mo to ur MONITOR, pg ganun

pagawa mo un monitor mo o better yet you just buy a new one..

paano iblik sa factory mode settings un VIDEO card ko?

i got a strange problem everytime i typed the word YOUTUBE on my IE browser & even on command prompt when i ping www.youtube.com, the IR of CMD prompt will closed after i typed in the word youtube then an error message pops out that says something like your not an admin or somethin like that and there's "HAHAHAHA" at the end of the message.. I tried to download FIREFOX, same thing happend, the errors says I can only use IE... I think I have a virus or some malicious script or somethin.. con you please help me.. Sorry i can't upload a screenshot of the error...

it looks like a virus, a malware or a spyware.

Mga bossing gandang gabi sa inyo!!! Papatulong sana ko sa inyo kasi yung CD/DVD drive ko eh di madetect ng windows wala sya sa My Computer as CD/DVD Drive, pero detected naman sya sa BIOS, nagtry na din ako ng ibang cable pero ayaw pa ding lumabas sa my computer, pero nagagamit ko sya dati at nakakapagburn pa nga ko ng cd at dvd sa drive na yun, sana matulungan nyo kong madetect or anong solusyon ang pwede nating gawin... TIA

what is your operating system?

have you tried to add new hardware? If not, try going to start, settings, control panel, add new hardware, double click on it, and follow the wizard.

If that doesn't do the trick then maybe you have a different or related problem. Check out any problem devices by going to: start, programs, accessories, system tools, click on system information, click on the + in front of components, (to expand it), go down to problem devices and click on it. This may give you more information.

Another thing that you can do is to switch your computer on and enter the BIOS settings by pressing the the key that corresponds to your CMOS setup facility. Now disable the Memory Start up test save it to cmos and exit. Your PC will now reset it self and test's it's memory and memory found on other stuff. This can take about 2 mintues, but wait for it to complete. when you finally start up windows goto my computer and you should see one of your CD drives. Repeat the above to recover more drives.

Edited by Google