Filipino Habit That You Hate

Guest airmax

Walang critical thinking. Tingnan niyo yung palabas sa T.V. --- mga walang kwenta. Yung mga tele drama lagi na lang about sa mahirap at mayaman. Amnesia. Maganda at Pogi. Mga sirena, enkanto, vampire, etc etc. Mga mabababaw na tema. Kaya imbes na umunlad ang kaisipan ng mga Pilipino lalong nabobobo. Kasalanan din siguro ng media pero malinaw na kasalanan din ng mga tao kasi sila ang mga nanonood nun. What you watch is what you become.

• 2 weeks later...

Pinoy Pride Syndrome

Sumosobra na ang yabang nating mga Pilipino. Ang hilig natin magmalaki sa internet na tayo ang pinakamagaling, pero nakikisabit lang naman tayo sa tagumpay nina Pacquiao Charice at Arnel. Masyadong balat sibuyas pag binibiro ang lahi, pero ang lakas din naman mangasar sa ibang lahi. Ultimo ba naman suntukan ng 5 Pilipino laban sa 30 mexicano, sinasabitan pa din ng proud to be pinoy na yan

• 2 weeks later...

Disunity.

Kanya kanya buhay sa pinas. Walang healthcare for the sick and the poor.

sa kalsada, PUVs walang pakialam kung malala na trapik, basta mapuno jeep

o bus nila. Mga traffic enforcers, kumita na sa illegal jeep terminal,

habang nanghuhuli ng private vehicles 2 blocks away.

Lack of respect for other things not Filipino. Intolerance is one of the things you will find in other cultures, but I do observe that it is most evident among closed societies. However in the Phils; where we are exposed and free to observe other beliefs, people with very low income have the propensity to manifest intolerance for things/beliefs foreign to them. Is it because of lack of education? Maybe. But you will hear about it among those who have at least finished secondary school. That should be enough to equip you with the tools to discern which are bad and which are "simply different." I believe there is a more underlying cause for this. I think it stems from the fact that as a people, we do not have too many things to be proud of, not too many achievements. We have so many faults and problems which we have decided to just "sweep under the rug" through the years under the guise of resiliency. To ridicule others is a good defensive tool to hide one's deficiencies and insecurities. How many times have you seen a movie wherein a foreigner or tourist would ask directions from a group of "tambays" and get a lot of snide comments later on? It is not just in the movies but it is a good representation of what really is.

Lack of sense of pride for being a Filipino

Hmmmm medyo hindi ako agree dito parekoy,

Kung tutuusin sobra na nga yang pride chicken ng pinoy eh. Lahat na lang ng bagay ginagawang dahilan para masabing dapat ipagmalaki ang Pilipino kahit napakaOA na. Worlds longest longganisa, AI contestant na may 0.1% na dugong pinoy kahit di naman marunong managalog, mabangit ang kahit na anong may kinalaman sa pilipinas sa isang hollywood movie. Sobra sobra na nga sa pagpupunyagi at pagmamalaki, nagiging yabang na lang at pasismo.

Ang lahi kasi, parang relihiyon yan. Hindi naman yan pinagmamalaki. Isinasabuhay yan. Isa pa, pag nasa isang international environment ka na, mas mabuting sukatin ka sa kung ano ang kaya mo gawin hindi sa kung sa kung anong lahi ka galing.

Having the chance to work in an international environment, I never once carried the brand of pinoy pride ABS-CBN was preaching. I went to work with the mindset that I am no better or worse than any of my international Colleagues because of my race or ethnicity. I am a human being like all the rest. I put my pants on as they do.

Its better to be color-blind and be a citizen of the world, than be a fascist Jerk thinking that ones race makes him a shoulder ahead of others. Yes I am talking to you Teddy Boy Locsin.

Sobrang pagiging balat sibuyas.

Nak ng Kamote oh! Dami dami ng problema ng pilipinas, papatulan pa ba ng mismong gobyerno natin mga racist Jokes sa international media? Hindi lang naman Pilipino binibiro sa mga yan. South Park nga ang lakas mangasar sa mga asian stereotypes, pero nagrerebulusyon ba ang china at japan sa galit?

Isa pa, ang pagiging OA sa ganito, pagpapakita lang kung gaano na kakulang sa talino lipunan natin. Pag ang pinoy nakabasa ng ganito

"Like any other man, Manny Pacquiao puts on his pants one leg at a time"

Ang reaction ganito

"Whaaaaaaat? How dare you insult the Pilipino race?!!! Waaaaaaaah. Paksyu Americans dont you know we are da bist inda world because of Pacquiao, Charice, Arnel? We demand public apology prom prisident Barack Obama!!! Waaaaaaah

1401330919[/url]' post='9272961']

Sobrang pagiging balat sibuyas.

Nak ng Kamote oh! Dami dami ng problema ng pilipinas, papatulan pa ba ng mismong gobyerno natin mga racist Jokes sa international media? Hindi lang naman Pilipino binibiro sa mga yan. South Park nga ang lakas mangasar sa mga asian stereotypes, pero nagrerebulusyon ba ang china at japan sa galit?

Isa pa, ang pagiging OA sa ganito, pagpapakita lang kung gaano na kakulang sa talino lipunan natin. Pag ang pinoy nakabasa ng ganito

"Like any other man, Manny Pacquiao puts on his pants one leg at a time"

Ang reaction ganito

"Whaaaaaaat? How dare you insult the Pilipino race?!!! Waaaaaaaah. Paksyu Americans dont you know we are da bist inda world because of Pacquiao, Charice, Arnel? We demand public apology prom prisident Barack Obama!!! Waaaaaaah

That's true. Eh yung sextape ni Hayden kho pinagusapan pa sa senado eh! We have to GROW UP as a people and deal with the things that really matter.