Filipino Habit That You Hate

Guest airmax

pagiging "lookist" - yung tipong tatantyahin ka base sa suot/sapatos/relo mo, kung maputi/maitim ka, kung mukha ka bang mahirap/mayaman...

halimbawa lang:

minsan, napadaan ako sa megamall dun sa parte na may hanay ng nagbebenta ng mga condo at house and lot. medyo pang 400-500 sqm na house and lot ang budget ko nun pero nung dumaan ako dun, naka-tsenelas lang ako at siguro kupas na t-shirt. take note, hindi rin ako kaputian.

ako: miss, inquire lang po sana ako sa properties nyo.

saleslady (tingin sa akin tapos banat ng): sir, low-cost housing po ba?

ako: yung mga house and lot sana.

saleslady: mahal mga yan. dito na lang po kayo sa low-cost housing tumingin.

hahaha!

siguro mali ako, pero tingin ko, kaugalian na ng mga masang pilipino yung ganito...

Edited by man1ac

i don't exactly hate this particular attitude, but i find it weird...

when someone dies, it's like the people who know him/her want to feel that the person is still there or "nagpaparamdam"... like this wake i just went to...one of my friends got an unknown text supposedly from the dead guy telling him that "patay na ko" (probably a prank)...then some of the mourners claim that the shower turned on even if there was no one there and that the guy's scooter helmet was moved from his table to his bed...

then i noticed that they were just having problems with the plumbing and my friend was the one who moved the helmet...

• 4 weeks later...

Yung mga tao na nagpapaabot ng bayad sa jeep na hindi nakikisyuo o nag-t-thank you man lang pag inabot mo. Minsan nangangalabit pa at nagagalit pag hindi mo narinig o nakita yung inaabot nila. Parang may utang na loob at obligasyon pa na iabot nung naka upo dun sa malapit sa driver. :thumbsdownsmiley:

• 2 weeks later...

un:

mamya na

bahala na

crab mentality

dura dito at duon

sumisinga sa kung saan saan

mga nag co-counterflow lalo na wala naman nag sasabing gawin un tpos sisingit

huli na ayaw pa umamin

pinagtatakpan ng sobra un kaibigan/pamilya (pwede naman sabihin un mali nila para mabago)

:thumbsdownsmiley: :thumbsdownsmiley: