All About Basketball Shoes

Dr.Love

Isa lang ayaw ko ngayon.......Matatagalan ma-sale yung mga sapatos ni Bron Bron...... :D Pumasok ng Finals eh........Swerte ng Nike Philippines..........

Pero ok na rin kasi ireretro na nila yung Zoom 95..........Hindi ko pa alam kelan lalabas.......Pero kahit walang sale bibilhin ko yun...........Kahit itapat pa sa Jordan 11 mas uunahin ko bilhin yun.......

post-76145-1180845904.jpg

Winner na Winner talaga ito sa ganda

Isa lang ayaw ko ngayon.......Matatagalan ma-sale yung mga sapatos ni Bron Bron...... :D Pumasok ng Finals eh........Swerte ng Nike Philippines..........

Pero ok na rin kasi ireretro na nila yung Zoom 95..........Hindi ko pa alam kelan lalabas.......Pero kahit walang sale bibilhin ko yun...........Kahit itapat pa sa Jordan 11 mas uunahin ko bilhin yun.......

kelan labas nyan sir? score din ako nya...

exact color...

kelan labas nyan sir? score din ako nya...

exact color...

hindi pa sure yung release date. kasabay nito yung Zoom Flight 96.....

"Nike will be bringing back the Zoom Flight 95 and the Zoom Flight 96. Both were worn by Jason Kidd in his early years in the NBA while with the Dallas Mavericks."

post-76145-1180889108.jpg

mukhang ayaw naman isuot ni lebron yung lebron 4 nya. dati lagi syang naka 20.5.5 ngayun iba na suot nya.

mukhang ayaw naman isuot ni lebron yung lebron 4 nya. dati lagi syang naka 20.5.5 ngayun iba na suot nya.

Mukhang mas feel nya ata yung Lebron Soldier..........Baka nabibigatan sa Lebron 4......

or

Baka yun ang utos ng nike........

Thanks for the info sir...

baka eto na lang bilhin ko instead nung KOBE Strength...

:goatee:

Yung Zoom kobe 2 and strenght hindi ko gaano type......Antayin mo yung Kobe 3........mas panalo......pero tagal pa yan....

post-76145-1180993045.jpg

Edited by edc
hindi pa sure yung release date. kasabay nito yung Zoom Flight 96.....

"Nike will be bringing back the Zoom Flight 95 and the Zoom Flight 96. Both were worn by Jason Kidd in his early years in the NBA while with the Dallas Mavericks."

post-76145-1180889108.jpg

I like this one.

Yung Zoom kobe 2 and strenght hindi ko gaano type......Antayin mo yung Kobe 3........mas panalo......pero tagal pa yan....

post-76145-1180993045.jpg

Cool design... :cool:

But I want mine clean and simple... I hope may lumabas in black...

mukhang la na pag-asa makita ako ng AIR FORCE MAX dito na black... :cry:

yung shoes ni kidd, classic! maganda talaga design.. simple lang. too bad i wasnt able to buy those back then.. alam ko 1st yr. or 2nd yr. highschool ako nun ng ma-release yan. pinakamagandang shoes ni kidd for me yung parang may oakley na lens sa gilid. hehe.

mag-retro ba ng jordan11? kelan ang release? yung mga retro na jordan ba ok ipang-laro? like yung jordan 5.. 3... etc.

mag-retro ba ng jordan11? kelan ang release?

ang alam ko yung low cut na jordan 11.............hindi ko lang sure release date

yung mga retro na jordan ba ok ipang-laro? like yung jordan 5.. 3... etc.

Mas mabuti wag na lang.......Pang porma nyo na lang.......

^^^ i think its because of the technology of the retroes. technology of shoes around the '80s and '90s are inferior to today's shoes. i myself dont use retroes for playing ball. regular air sole is very stiff compared to zoom air, max air, etc.

di po ba ang question was whether or not the jordan retro issue basketball shoes is ok to ball in? imho... i dont really think that the technology of the jordan line (retro issues) is really that inferior to today's basketball shoes... the jordan 11 i think was the first shoe to ever have the carbon fiber spring plate and zoom air... although yung initial reaction nuon ng mga tao eh panget daw because of the patent leather... pero as years went by it became one of the sought after grails of sneaker heads not because of it's looks alone but because of the tecnology that goes with it... yung jordan 14 din na retro... the technology used for that shoe... carbon fiber spring late and its vents... made it one of the lightest and most breathable basketball shoes ever made...

personally i think picking what shoe to wear and what tecnology you're most comfortable playing ball in is sort of a personal preference... like my preference with regard to the shoes with the nike shox technology... i really don't like playing basketball with shoes that has that tech because i find it stiffer than regular air sole units... i also tend to have the annoyung pretensions na matatapilok ako because of the elevated rear... pero that's with regard to my preference... people for sure have their own opinions...

kaya to the guy who initially asked the question... bro... based on court time i had with the jordan retro issues... ok naman silang ipanlaro although every other jordan series has their own technology and personality... you just have to pick out what you think is comfortable para sa yo... try reading reviews on the net to find out more about the technology and sizing issues... :thumbsupsmiley:

ang alam ko yung low cut na jordan 11.............hindi ko lang sure release date

ngerkz! sayang.. i prefer the mid-cut. kala ko yun ang lalabas.

^^^ i think its because of the technology of the retroes. technology of shoes around the '80s and '90s are inferior to today's shoes. i myself dont use retroes for playing ball. regular air sole is very stiff compared to zoom air, max air, etc.

yep, eto din naisip ko bro. i wonder if the materials used today (retroes) are updated.. although im pretty much aware of the technology, dun sa materials ako hindi sigurado. i've tried the jordanV fire red and it fitted me well.. didnt buy it though since i've read a bad review when it was used for playing. yung front part na may stitch daw eh natatanggal? not sure. pero yun, i was looking for a shoe to play in kasi and i just want to make sure that its worth my buy.

kaya to the guy who initially asked the question... bro... based on court time i had with the jordan retro issues... ok naman silang ipanlaro although every other jordan series has their own technology and personality... you just have to pick out what you think is comfortable para sa yo... try reading reviews on the net to find out more about the technology and sizing issues... :thumbsupsmiley:

yeah, thanks for the input. mag-try siguro ako ng atleast 1 jordan retro to play in.. that is if i got extra cash. hehe. :thumbsupsmiley:

yung shoes ni kidd, classic! maganda talaga design.. simple lang. too bad i wasnt able to buy those back then.. alam ko 1st yr. or 2nd yr. highschool ako nun ng ma-release yan. pinakamagandang shoes ni kidd for me yung parang may oakley na lens sa gilid. hehe.

mag-retro ba ng jordan11? kelan ang release? yung mga retro na jordan ba ok ipang-laro? like yung jordan 5.. 3... etc.

sayang meron ako datin nung kidd sa duty free ko pa nabili hs pa ko nun la na nasira na..sayang tlaga

ngerkz! sayang.. i prefer the mid-cut. kala ko yun ang lalabas.

yep, eto din naisip ko bro. i wonder if the materials used today (retroes) are updated.. although im pretty much aware of the technology, dun sa materials ako hindi sigurado. i've tried the jordanV fire red and it fitted me well.. didnt buy it though since i've read a bad review when it was used for playing. yung front part na may stitch daw eh natatanggal? not sure. pero yun, i was looking for a shoe to play in kasi and i just want to make sure that its worth my buy.

yeah, thanks for the input. mag-try siguro ako ng atleast 1 jordan retro to play in.. that is if i got extra cash. hehe. :thumbsupsmiley:

digitalsober... kaw ba yung naglalaro sa tpc league? hehehe... ilang wins na kayo? kami isa pa lang...

aj 11 mid cut... they say next year daw lalabas... browse ka po sa niketalk.com... dami discussions dun and speculations regarding release dates for shoes...

tama ka po... minsan nike uses newer materials when they make the retro shoes... based na rin siguro sa r&d nila para mas matibay yung mga shoes ngayon... the down side is (as said by most original shoe collecters) the quality and beauty of the shoe aesthetics wise is more or less compromised... siguro ganun talaga yung trade off...

team mate mo nga pala si pao di ba? dati gumamit yan ng ajIV na black cat... kaso natatastas yung tahi... i have an ajIV din pero cool grey mas nauna pang retro yung sa akin and i've played in them longaer than pao's pero yung sa akin ayos pa naman...

meron din akong ajV fire red... hindi naman natastas yung tahi... siguro tsambahan lang yun pag kuha ng lemon na sapatos... just be sure na ma inspect mo yung buong shoe before purchase...

goodluck sa yo and sa team ninyo... pag nakalaban niyo WNC hinay hinay lang ha? hehehe... :thumbsupsmiley:

post-34684-1181295274.jpg

post-34684-1181295327.jpg

digitalsober... kaw ba yung naglalaro sa tpc league? hehehe... ilang wins na kayo? kami isa pa lang...

aj 11 mid cut... they say next year daw lalabas... browse ka po sa niketalk.com... dami discussions dun and speculations regarding release dates for shoes...

team mate mo nga pala si pao di ba? dati gumamit yan ng ajIV na black cat... kaso natatastas yung tahi... i have an ajIV din pero cool grey mas nauna pang retro yung sa akin and i've played in them longaer than pao's pero yung sa akin ayos pa naman...

yep, ako nga.. hehe. 2-1 kame.. pero malamang 2-2 na after ng game on sunday. :P

ok yun aj11 na midcut.. yun ang inaantay ko ma-release ulit. hehe. nasa niketalk din ako pero lurker lang. dun lang din ako nakakakuha ng updates re: shoe releases. much better nga kung updated yung materials na gagamitin for retroes. yung lumang rubber (hindi ko alam ang tawag eh..) naninilaw diba kapag luma na.

i've seen pao play using those ajIV black cat, baka siya nga lang ang nakasira.. hehe. depende din siguro sa galaw ng player. attention pao! yuhoooo!!! hehehe..

takits na lang sa laro! yeba! :thumbsupsmiley:

yep, ako nga.. hehe. 2-1 kame.. pero malamang 2-2 na after ng game on sunday. :P

ok yun aj11 na midcut.. yun ang inaantay ko ma-release ulit. hehe. nasa niketalk din ako pero lurker lang. dun lang din ako nakakakuha ng updates re: shoe releases. much better nga kung updated yung materials na gagamitin for retroes. yung lumang rubber (hindi ko alam ang tawag eh..) naninilaw diba kapag luma na.

yung mga clear soles nung mga luma at retro parehas lang na naninilaw... although sabi sa nt ibang materials/compound na yung gamit ngayon the same effect pa rin naman eh... kaya lang for some jordan enthusiasts eh it really doesn't matter naman... =)

un aj4 ko after ko palitan natastas pa din un tahi...un una natastas after 2 or 3 games ata..un pangalawa after isang game lang..hehe un lebron4 ko naman ngayon mukang ilang buwan na lang itatagal kailangan na palitan..may umangat na na part ng sole dati sa harap at may mga napupunit ng parts ng sapatos...

Edited by pao^_^