Free Legal Advice

Butsoy

This has never happened to me and I hope it never does and it never happens to you either but if a pedestrian or cyclist or motorcyclist is injured in the course of an accident involving a vehicle I am driving am I legally obliged to take them to the nearest hospital and pay for their treatment? This seems to be a common practice where I live but I see it as the source of very serious legal and medical consequences as well as being plain unfair if I feel that I am not at fault.

This has never happened to me and I hope it never does and it never happens to you either but if a pedestrian or cyclist or motorcyclist is injured in the course of an accident involving a vehicle I am driving am I legally obliged to take them to the nearest hospital and pay for their treatment? This seems to be a common practice where I live but I see it as the source of very serious legal and medical consequences as well as being plain unfair if I feel that I am not at fault.

Under Article 275 of the Revised Penal Code, it is a criminal offense for a person who fails to help or render assistance to another whom he has accidentally wounded or injured. It is punishable by 1 to 6 months imprisonment.

Under Article 275 of the Revised Penal Code, it is a criminal offense for a person who fails to help or render assistance to another whom he has accidentally wounded or injured. It is punishable by 1 to 6 months imprisonment.

[

Thanks for the instant reply. One of the things that made me ask is that there was a fatal accident, near to where I live where a van hit a motorcyclist and killed him. I didn't see the accident. By the time I had passed by the poor victim had disappeared but the van was there and was there for some time. This lead me to believe that it had been left as evidence. Is it the case that you should try to help the victim, but not use the car that hit him or her? Also have there been any cases where a well meaning motorist has taken someone to hospital and then been told that by moving the victim his condition had been made much worse? Has any driver been sued in these circumstances or faced charges from the police relating to moving the victim after the accident? Is there any financial ceiling to the motorist's liability when they reach the hospital? On average how do insurance companies react in this circumstance. By taking the victim to the hospital is your policy null and void?

ask ko lang regarding sa extra-judicial settlement of estate ng late father ko.

na file na namin ito noong 2005 pa (complete with publication) at more than 2 years na ang lumipas at wala

naman other claims sa mga property. pwede ko na bang ilipat or ibenta ang mga lupa

sa ibang tao?

sabi kasi sa aking ng lawyer ay 2 years ang claim period for other heirs and creditors.

pagnabenta ko na ba after the 2 years limit pwede pa bang habulin ng heirs/creditors

sa buyer or sa akin?

thank you

mga attorney's,

baka meron po kayong

article about sa mga real property laws, right of way, land, construction etc at mga penalties?

gusto ko kasi pag aralan yung right of way namen

sa bahay, kukunin namen yung property line namen tapos babakuran na namen

ask ko lang regarding sa extra-judicial settlement of estate ng late father ko.

na file na namin ito noong 2005 pa (complete with publication) at more than 2 years na ang lumipas at wala

naman other claims sa mga property. pwede ko na bang ilipat or ibenta ang mga lupa

sa ibang tao?

sabi kasi sa aking ng lawyer ay 2 years ang claim period for other heirs and creditors.

pagnabenta ko na ba after the 2 years limit pwede pa bang habulin ng heirs/creditors

sa buyer or sa akin?

thank you

Assuming that you executed all the necessary legal requirements during your extra-judicial settlement, your transfer is effective and legal. The creditors/heirs can sue, but in all likelihood they"ll loose.

Good day sirs,

Magtatanong lang po ako regarding may case... Since wala pa daw po sa Las Pinas yung small claims cases eh saan kaya ako pwede magfile ng meron ng ganitong services? Medyo malabo kasi sa DTI may naka usap ako dun na 2 years na nyang inaayus yung kaso eh wala parin and its 400+K pa yung amount na pinaglalaban nila, samantalang ako eh 60k lang...

Puro letters lang ang pinapadala ng DTI sa respondents at hindi naman sila nasipot sa mga hearing namin... Mediation and Arbitration na wala parin although may verified reply letter sila well as expected babaligtarin nila ang situation...

Thank you for your help mga sir and greatly appreciated...

Please enlighten me on this matter...

Assuming that you executed all the necessary legal requirements during your extra-judicial settlement, your transfer is effective and legal. The creditors/heirs can sue, but in all likelihood they"ll loose.

thanks for the reply.

ask ko na rin po kung ano yung sinasabi na there is no prescriptive period for other heirs to claim share in the property. narinig ka lang kasi sa DZMM nightly legal show .. kasi kung walang prescriptive period then the buyer in good faith will always be open to a claims suit. is this assumption correct?

thanks again.

Balikan nyo at mag dala kayo ng pulis... we can try filing a robbery case against the owner of that resto.

accessory goes with the principal thing... pearl in an oysetr is still an accessory to the principal thing the oyster you bought for food

masyadong greedy ang resot na yan... file din tayo ng damages pag di nya ibinigay...

just contact Butsoy

Mabuhay sa lahat ng kasama natin dito na mga abugado

Butsoy.

Hello po Lawyers!

Noong isang araw kumain kami ng mga tropa ko sa isa sa mga restaurants sa Dampa, sa may Macapagal Ave.

Pangalan ng isang babae yung kinainan namin.

Umorder kami ng fresh sea oysters. Noong kumakain na tropa ko, may nakagat siya na matigas dun sa oyster.

Yun pala perlas yun! Maliit nga lang at abnormal ang hugis.

Eh dahil sa ingay naming magbabarkada, nalaman ng manager na may nakuha kaming perlas. Sabi niya sa restaurant daw yung perlas kasi hindi naman daw namin inorder yun :wacko:

Noong una ayaw naming ibigay kasi naman finders keepers dba. Eh kaso, ipapa-pulis daw kami kapag hindi namin ibinigay. Ibinigay na lang namin yung perlas kasi yung isang tropa ko natatakot magkaroon ng police record.

Ano sa tingin niyo?

Compañeros Y Compañeras:

Anu ang comment nyo sa 60 hour per year compulsory free legal aid duty?

Butsoy

Thats a lot of crap. Why would they compel somebody to give free legal aid. Doctors and other professions are not required to free aid to their clients. Meron nang PAO dyan.

Good day sirs,

Magtatanong lang po ako regarding may case... Since wala pa daw po sa Las Pinas yung small claims cases eh saan kaya ako pwede magfile ng meron ng ganitong services? Medyo malabo kasi sa DTI may naka usap ako dun na 2 years na nyang inaayus yung kaso eh wala parin and its 400+K pa yung amount na pinaglalaban nila, samantalang ako eh 60k lang...

Puro letters lang ang pinapadala ng DTI sa respondents at hindi naman sila nasipot sa mga hearing namin... Mediation and Arbitration na wala parin although may verified reply letter sila well as expected babaligtarin nila ang situation...

Thank you for your help mga sir and greatly appreciated...

Please enlighten me on this matter...

Anybody mga sirs??? :unsure:

Anybody mga sirs??? :unsure:

in civil cases, the choice of venue of the case is either the place where the parties are residing or what was stipulated in your agreement if any. in other words, if there are no small claims court (SCC) in these places, then you can not file it in other places with SCC.

Also remember that if you already filed a case with the DTI, you can not file a civil case asking the same reliefs because that is considered forum-shopping.

Nais ko po sanang humingi ng tulong sa inyo ako po ay isang OFW sa UAE nung nkaraang taon 2008 nag loan po kami ng bahay sa pilipinas nakapag bigay na po kami ng mga dokumento para sa pag loan ito po ay thru PAG IBIG din at ito po ay nkapangalan sa akin fiance nkapag hulog na po kami ng mahigit 80 thosand pesos para sa equity ng bahay at buwan buwan po iyon wala pong palya sa pag hulog itong 2009 sa kasamaang palad nawalan po ng trabaho ang aking fiance dahil narin nga po sa GLOBAL CRISIS at siya po ay umuwi sa pilipinas at sa pag uwi niya nkatangap po siya ng sulat sa DEVELOPER na nanghihingi ng JOB CONTRACT siya po ay tumungo sa opisina ng developer at sinabi niya nga po ang nangyari sa kanya ang sabi po ng DEVELOPER kung hindi daw makapag provide ng nasabing DOKUMENTO ay forfeit daw po nila ang aming mga nahulog at wlang makukuha. April 7, 2009 nagtungo ang aking fiance at agent na contact namin sa Opisina ng developer at sinabi nga po na Cancelled na daw ang aming mga papel dahil Lack Of Document po daw ni wala pong formal na sulat na natangap ang aking fiance na cancelled na ang aming mga dokumento at loan sa nasabing developer at ang advise ng agent sa head office ay magbayad daw po ulit ng 10 libo para sa reservation fee po ulit at binibigyan kami ng 1 buwan para ayusin ang JOB CONTRACT at kami nga po ay nagbayad sabi na din kasi ng agent na subukan daw pong pekein ang dokumento dapat po kasi ang aking fiance ay babalik d2 ngunit ang bagong employer nman po nya ay hindi na ata naasikaso ang VISA nya at hindi ko na din po ma contact. ako po ay natatakot dahil hindi ko po alam kng ma aaprove po kung pekein ang Job Contract at kung hindi nga po ma approve pano na po ang mga nahulog namin sapagkat kami pong 2 ang nag huhulog nun hindi po kami kasal. Nais ko pong malaman sana kung ano ang mga dapat namin gawin. At maari po ba nilang forfeit ang aming pera miski kami po ay nakapag hulog ng maayus. Hindi po ba masyado nila kaming ginigipit sa sitwasyon na nangyari sa aking fiance? at may mkukuha pa po ba kaming pera sa kanila? kami po ay wala pang 2 taon naghuhulog sana po ay ma tulungan nyo ako sa aking mga katanungan. Maari po sana kung kayo ay may kasagutan sa aking katanungan sulatan nyo po ako sa jolmedilla@hotmail.com at kung maari din po na mahingi ang contact # ng kung sino man na pwede kaming assist sa aming problema sa DEVELOER

question lang po mga sirs. meron kasi kaming extrajudicial settlement na nanotarize na and publicize kaso may kulang pala na items so sabi saamin magpaaddendum na lang para iadd on yung item na yun. Ang question ko po pagaddendum ba dapat same notary public pati book no, page etc and kelangan ba namin ulit ipublicize yung for 3 weeks? thanks!

The SC should have studied this further. 60 hours per year is to unrealistic.

Agreed. Furthermore, I heard that many lawyers attended the IBP National Convention in Bacolod because the IBP will not give lawyers a certificate of good standing unless they attend the national convention. This should be questioned.

When I got my MCLE compliance from IBP Ortigas, I had to get a Postal Money Order from the Post Office at Emerald to pay a one thousand peso penalty. Its seems insulting that the Supreme Court does not trust the MCLE office to collect fees in cash nor trust the lawyers to issue personal checks.

Agreed. Furthermore, I heard that many lawyers attended the IBP National Convention in Bacolod because the IBP will not give lawyers a certificate of good standing unless they attend the national convention. This should be questioned.

This is a resolution of the IBP National last year that lawyers to be of good standing must attend either the national convention or regional convention starting 2009. The reason behind this was the poor attendance in the Baguio Regional convention. A resolution of the board of governors of the ibp that was not thought of extensively. During last years House of delegates the local chapters already asked that this resolution be revoked. I have inside information that it will be revoked daw. Sana. It is very illogical and stupid.