Free Legal Advice

Butsoy

I've been meaning to ask this ever since I was in college :) What, if any, are the legal regulations in having one's signature changed legally? Are there any laws about this or on prohibiting this? If so, what specific provisions must be observed when changing your own signature (e.g. do we need to notify govt. agencies and banks)? (I'm a guy, by the way, so I don't think I'm covered by any legal provisions covering a woman's change of name/signature because of marriage ;) )

Note that for this question, there is no intent to defraud or to forge another person's signature or identity. I just thought of asking because, at one point in time, my sister and I (when we were both students) discovered that we had identical signatures (because we also share the same name-initials) and later agreed that we should both change it to avoid further confusion (actually, I took the initiative, somewhat...it was made possible when my own student ID was lost, which gave me the opportunity to update my signature).

There is no such thing as a legal change in signature. You simply have to update it wherein your signature is required to be checked for comparison, like your bank accounts.

Atty's, need enlightenment please re: civil marriage.

My brother has a gf who is 3 mos pregnant and they want to get married soon on a civil rites without her parents consent considering that she is a chinese while he is a pure Filipino. She is also an INC at 23 y/o while he is a Catholic at 32 y/o. Is it true that only a birth certificate from the civil registrar and 2 witnesses are required to have the civil wedding solemnized legally? Can a lawyer (a friend of mine) exercise the civil wedding? How about a mayor? Kindly share your experiences and other requirements that is necessary?

Thanks in advance, Sir.

Based on my experience => at their age, no parent consent is required since they are already at legal age (knows what is right and wrong). Not only birth certificate is required for a civil wedding, the following docs must be accomplished:

1. the birth certificate must be authenticated (from NSO - East Avenue);

2. the guy must submit a certification of no marriage (also, from NSO - East Avenue);

3. the couple must attend seminar on marriage counseling (reproductive health / family planning);

After the docs have been submitted to civil register to the municipal where the residence of girl located, civil register will assign a judge to preform the civil wedding.

Mayor can also preform the civil wedding but I highly recommended Judge will preform the civil wedding. Mostly documentations problem arose if the Mayor preform the civil wedding. Also, the office of the Judge will take care of the process of marriage contract, you have to do is to follow up it at the civil register after 1 week from the date of wedding.

I hope I inform u accordingly...

Atty's, need enlightenment please re: civil marriage.

My brother has a gf who is 3 mos pregnant and they want to get married soon on a civil rites without her parents consent considering that she is a chinese while he is a pure Filipino. She is also an INC at 23 y/o while he is a Catholic at 32 y/o. Is it true that only a birth certificate from the civil registrar and 2 witnesses are required to have the civil wedding solemnized legally? Can a lawyer (a friend of mine) exercise the civil wedding? How about a mayor? Kindly share your experiences and other requirements that is necessary?

Thanks in advance, Sir.

There is no need to obtain the parents' signatures because both parties are over the age of 21. For the civil wedding to be valid, the couple must give their consent to being married, an authorized solemnizing officer, and a marriage license. (Family Code). Like what Ninong2 said, a mayor may conduct the ceremony within his territorial jurisdiction.

I've been meaning to ask this ever since I was in college :) What, if any, are the legal regulations in having one's signature changed legally? Are there any laws about this or on prohibiting this? If so, what specific provisions must be observed when changing your own signature (e.g. do we need to notify govt. agencies and banks)? (I'm a guy, by the way, so I don't think I'm covered by any legal provisions covering a woman's change of name/signature because of marriage ;) )

Note that for this question, there is no intent to defraud or to forge another person's signature or identity. I just thought of asking because, at one point in time, my sister and I (when we were both students) discovered that we had identical signatures (because we also share the same name-initials) and later agreed that we should both change it to avoid further confusion (actually, I took the initiative, somewhat...it was made possible when my own student ID was lost, which gave me the opportunity to update my signature).

There are no laws (that I'm aware of) that regulate a person changing his signature. You can change your signature and even use multiple signatures provided these signatures can be proven to be yours. The practical problem is when you have to prove that the two different signatures are those of the same person, such as when you transact with banks. As long as the signature you are using is similar to that in your government issued ID then there's no problem.

• Like (+1) 1

tanong lang po....nagsubscribe ako sa smartbro for 1 year...tapos sa hindi inaasahan yung computer shop ko sa bulacan ay nadamage sa ondoy last sept 2009....then, sumulat ako sa smartbro for cancelation of my subscription kaso ang sabi hindi raw pwede...ngayon...nagsend sa akin letter ang attorney legal firm nila asking me to pay 11,878 for 1year...so hindi ko naman nagamit...3 mos lang

sabi sa akin ng friends ko...pabayaan ko lang raw. same lang eto sa credit card ....wala naman nakukulong....so ang concerned ko lang...baka ifile nila sa nbi clearance or police clearance yung kaso ko....at hindi ako makapag-abroad ulit....makakagawa ba nila eto? may powers ba sila gawin yun?

Please Help..

wala silang ganung power

tanong lang po....nagsubscribe ako sa smartbro for 1 year...tapos sa hindi inaasahan yung computer shop ko sa bulacan ay nadamage sa ondoy last sept 2009....then, sumulat ako sa smartbro for cancelation of my subscription kaso ang sabi hindi raw pwede...ngayon...nagsend sa akin letter ang attorney legal firm nila asking me to pay 11,878 for 1year...so hindi ko naman nagamit...3 mos lang

sabi sa akin ng friends ko...pabayaan ko lang raw. same lang eto sa credit card ....wala naman nakukulong....so ang concerned ko lang...baka ifile nila sa nbi clearance or police clearance yung kaso ko....at hindi ako makapag-abroad ulit....makakagawa ba nila eto? may powers ba sila gawin yun?

Please Help..

eto ang tanong ko.

may ex-gf ako noon. naghiwalay kami nung nabuntis sya. hindi ko alam kung ako ang nakabuntis o ibang lalaki. sinsabi nyang akin, pero hindi daw siya hihingi ng suporta. ayaw nyang ipakita ang bata sa akin.

ngayon, gusto kong sumuporta kung anak ko talaga sya. syempre gusto ko rin makita. pero hindi ko pa rin sigurado kung anak ko sya. kasi willing naman ako maging responsible sa bata kung ako nga ang ama (legal obligation ko naman talaga ang suportahan ang bata, hindi po ba?).

pero ayaw ipakita ang bata o magpasuporta sa akin ang ex-gf ko. ano ba dapat gawin ko?

thanks in advance.

Edited by zagan

mga sir hihingin ko sana ang opinyon nyo.yung ex-bf kasi ng sister ko may utang sa kanya. more or less 130k in cash at sa credit card nya. naclose na yung 2 credit card nya. yung isa binayaran paunti unti ng sis ko(around 30K),yung pangalawa di pa nasesettle. nasa 40k sya pero napababa sa 16k. ang gustong mangyari ng hinayupak na ex-bf ng sis ko, babayaran nya yung 16k pero pipirma ang sis ko sa kasunduan na di na hahabulin ng sis ko yung iba nyang mga utang. or maghati sila sa 16k tapos yung mga sinasabing utang nya daw eh babayaran nya pag ipinabaranggay na sya at saka sya magdedemanda dahil muntik na daw syang saktan dahil nging magulo yung huling pag-uusap nila.pero walang sakitang naganap.although di naman kami natatakot kasi sa pagkakaalam ko wala nmang kasong "attempted physical injury" heheh.ang concern lang namin eh,sa tingin nyo po kung ihahabla namin sa baranggay o sa korte may laban ba kami? meron bang legal kaming magagawa para mapagbayad sya sa mga utang nya?

eto ang tanong ko. may ex-gf ako noon. naghiwalay kami nung nabuntis sya. hindi ko alam kung ako ang nakabuntis o ibang lalaki. sinsabi nyang akin, pero hindi daw siya hihingi ng suporta. ayaw nyang ipakita ang bata sa akin. ngayon, gusto kong sumuporta kung anak ko talaga sya. syempre gusto ko rin makita. pero hindi ko pa rin sigurado kung anak ko sya. kasi willing naman ako maging responsible sa bata kung ako nga ang ama (legal obligation ko naman talaga ang suportahan ang bata, hindi po ba?). pero ayaw ipakita ang bata o magpasuporta sa akin ang ex-gf ko. ano ba dapat gawin ko?thanks in advance.

bro, dalawang bagay lang yan, una, kung ayaw nya wag na lang...

pangalawa, kung gusto mo talaga suportahan ng bata, kailangan mo nang pumunta sa korte, kasi sila ang magdedetermina kung anak mo o hindi ang bata at sila din ang magdedesisyon kung magbibigay ka ng suporta sa bata...

mga sir hihingin ko sana ang opinyon nyo.yung ex-bf kasi ng sister ko may utang sa kanya. more or less 130k in cash at sa credit card nya. naclose na yung 2 credit card nya. yung isa binayaran paunti unti ng sis ko(around 30K),yung pangalawa di pa nasesettle. nasa 40k sya pero napababa sa 16k. ang gustong mangyari ng hinayupak na ex-bf ng sis ko, babayaran nya yung 16k pero pipirma ang sis ko sa kasunduan na di na hahabulin ng sis ko yung iba nyang mga utang. or maghati sila sa 16k tapos yung mga sinasabing utang nya daw eh babayaran nya pag ipinabaranggay na sya at saka sya magdedemanda dahil muntik na daw syang saktan dahil nging magulo yung huling pag-uusap nila.pero walang sakitang naganap.although di naman kami natatakot kasi sa pagkakaalam ko wala nmang kasong "attempted physical injury" heheh.ang concern lang namin eh,sa tingin nyo po kung ihahabla namin sa baranggay o sa korte may laban ba kami? meron bang legal kaming magagawa para mapagbayad sya sa mga utang nya?

tol dapat ang ginawa ng sister mo, nagfile ng kaso sa korte, di makatarungan ang gusto ng ex-bf ng sister mo, atleast sa korte may settlement na maayos at dokumentado pa ayon sa batas...

Edited by Ninong2

ano po kayang kaso ang pwedeng ifile ng sis ko?

Sa lahat ng nagtatanong kung pwede magsampa ng kaso, "Oo" dahil madali lang magsampa ng kaso. Ang mas mahalagang tanong, mananalo ka ba? Para sagutin yun, isang tanong din ang kapalit: "Ano ba ebidensya mo?"

Ano katibayang ng pagkakautang sa kapatid mo?

ano po kayang kaso ang pwedeng ifile ng sis ko?

bro, dapat napag-ugnayan na kayo sa abogado (kung wala naman kayo pera, puede sa PAO) upang malaman nyo kung anong kaso puedeng isampa at malaman din nyo kung mananalo kayo... sa akin lang eh katarungan para sa sis mo...

Pwede ba kumuha ng court record ng isang tao?, para malaman nmin kung may nagsampa na ng kaso sa isang tao..

yung kotse kasi nmin na pinabe2nta lang, sinangla nung seller worst nilagay nya pa sa name yung papers..

Hinde pumapayag ang courts na ipakita ang case records kung kani-kanino lang. Dapat lawyer or party ka sa case. Hihingin sayo ang case number or title. Kung hinde mo alam kung meron or walang case laban sa tao, hinde mo mabibigay yung information.

If you have any written document or a first-hand witness as proof of the ex-bf's debt then you have a chance of success. If it isn't settled in the baranggay level, it will be endorsed to the first-level courts, most likely under Small Claims Cases since it's under P100k.

If you have any written document or a first-hand witness as proof of the ex-bf's debt then you have a chance of success. If it isn't settled in the baranggay level, it will be endorsed to the first-level courts, most likely under Small Claims Cases since it's under P100k.

i see. kung written document kasi wala kami katibayan since bf nya kaya pinagkatiwalaan nya. pero kung sa testigo, may mga common friend sila na pwedeng makapagpatunay.sana nga matapos na to. naaawa na rin kasi ako sa ate ko.

i see. kung written document kasi wala kami katibayan since bf nya kaya pinagkatiwalaan nya. pero kung sa testigo, may mga common friend sila na pwedeng makapagpatunay.sana nga matapos na to. naaawa na rin kasi ako sa ate ko.

tol, advise lang, dahil mo ang mga testigo nyo plus ang ate mo nyo sa abogado o kaya sa Public Attorney Office para mga magawaan ng affidavit... dalhin nyo yon mga resibo ng credit card na ginamit ng bf ng ate mo para maisama sa affidavit ng ate mo...

Ang kapatid ko po ay magma-migrate na kasama ang buong pamilya sa isang buwan. May mga utang sila sa credit card. Ano po ba ang mangyayari kung sakaling hindi na nila ipagpatuloy ang pagbabayad sa credit card? Hindi nila ipapaalam sa credit card company ang address nila abroad. Mahahabol pa ba sila ng credit card company? Sisingilin ba ng credit card company ang kapatid o magulang na maiiwan dito?

1. Ano po ba ang mangyayari kung sakaling hindi na nila ipagpatuloy ang pagbabayad sa credit card?

magkakaroon sila ng hindi bayad na utang sa credit card company.

2. Mahahabol pa ba sila ng credit card company?

Kung hindi alam ng credit card company kung nasaan sila, hindi sila mahahabol. Kahit pa alam ng credit card company kung nasaan sila, kung wala naman itong representative sa lugar kung nasaan sila, mahihirapan itong maghabol. Plus, baka mas mahal pa ang bayad sa abugado dun sa abroad kesa sa utang na sinisingil.

Kung may ari-arian na maiiwan dito sa Pilipinas ang kapatid mo (na nakapangalan sa kanya tulad ng lupa, sasakyan, o shares of stock) maaaring habulin ito ng credit card company. Kung wala, no problem.

Alalahanin mo lang na magkakaroon ng bad credit record ang kapatid mo. kapag bumalik ang kapatid mo dito sa Pilipinas at mangailangan siyang umutang sa bangko o ibang credit institution, lalabas ang record niyang ito at mas malamang sa hindi, hindi siya makakautang hanga't di niya naaareglo ito.

3. Sisingilin ba ng credit card company ang kapatid o magulang na maiiwan dito?

ang utang ng kapatid mo ay hindi utang ng magulang o ng kapatid, kaya walang karapatan ang credit card company na maningil sa mga ito.

Ang kapatid ko po ay magma-migrate na kasama ang buong pamilya sa isang buwan. May mga utang sila sa credit card. Ano po ba ang mangyayari kung sakaling hindi na nila ipagpatuloy ang pagbabayad sa credit card? Hindi nila ipapaalam sa credit card company ang address nila abroad. Mahahabol pa ba sila ng credit card company? Sisingilin ba ng credit card company ang kapatid o magulang na maiiwan dito?

@rocco69, maraming salamat sa reply.

1. Ano po ba ang mangyayari kung sakaling hindi na nila ipagpatuloy ang pagbabayad sa credit card?

magkakaroon sila ng hindi bayad na utang sa credit card company.

2. Mahahabol pa ba sila ng credit card company?

Kung hindi alam ng credit card company kung nasaan sila, hindi sila mahahabol. Kahit pa alam ng credit card company kung nasaan sila, kung wala naman itong representative sa lugar kung nasaan sila, mahihirapan itong maghabol. Plus, baka mas mahal pa ang bayad sa abugado dun sa abroad kesa sa utang na sinisingil.

Kung may ari-arian na maiiwan dito sa Pilipinas ang kapatid mo (na nakapangalan sa kanya tulad ng lupa, sasakyan, o shares of stock) maaaring habulin ito ng credit card company. Kung wala, no problem.

Alalahanin mo lang na magkakaroon ng bad credit record ang kapatid mo. kapag bumalik ang kapatid mo dito sa Pilipinas at mangailangan siyang umutang sa bangko o ibang credit institution, lalabas ang record niyang ito at mas malamang sa hindi, hindi siya makakautang hanga't di niya naaareglo ito.

3. Sisingilin ba ng credit card company ang kapatid o magulang na maiiwan dito?

ang utang ng kapatid mo ay hindi utang ng magulang o ng kapatid, kaya walang karapatan ang credit card company na maningil sa mga ito.

If the amount is small enough, the company will most likely write it off as a loss and will not file a case against you but you may find it difficult to get future loans since this will appear on your record when a credit background check is made on you. If the amount is big enough, the company may file a case for sum of money against you. In any case, the company cannot go after any family member since this is a personal obligation of the debtor - unless the family member was a co-borrower.

assistance pls...

baka may makatulong po...what if an employee is being harassed by a superior..i'm talking of corporate bullying..it's already a law in the Us, Canada, Germany, Finland, Sweden, etc...kaya lang i don't know if there is one here...

here are some details RE the harassment:

1. public humiliation (as in nagmumura sa harap ng lahat at sinisigawan lagi)

2. always error in tasks (kahit wala mali, may mali ka..kahit obvious iba dept pumalpak, ikaw pa rin ang sisihin...even if you are NOT involved))

3. forced dept'l move (staff and dept taken out from you and you are moved to a lesser area, but not demoted) based on hearsay w/ no actual proof (no hearing done to hear your side)

4. forced your boss to create an Incident Report on you even though there was nothing at all

baka may makautlong po...mahirap lang yung friend ko and doesn't have anyone to turn to...i could research but i am not a lawyer...thanks bro/sis!

gud day po.

ano po ba ang pwedi kong gawin dahil ang nakuhang abogado ng grupo namin ay tamad o baka nabayaran nga kalaban namin. ang mga motion na dapat isubmit, kung makakasubmit man e late. kaya palagi kailangan naming humingi naman ng motion for reconsidaration. 10 years na ang kaso wala pa ring katiyakan. ayaw nyang ibigay ang mga documents na hawak nya kaya pag kumuha kami nga bagong abogado, bagong acceptance fee na naman at mahihirapan kaming magtipon ng mga evidence.