Free Legal Advice

Butsoy

Reviving or doing covers of one song or two is fine. But reviving and doing covers all the time each time the album is released is "deceiving and unhealthy". Check out this article from Manila Bulletin, Dec 3, 2006.

Do tribute albums weaken OPM?

By YUGEL LOSORATA

When the Eraserheads’ tribute package was released into the market and merited commercial success last year, a fad was born and everyone seems to be cashing on it. In no time albums of its kind flooded the record bars, selling like hotcakes… so hot record companies have been releasing one tribute album after another.

Because of this ‘phenomenon,’ some quarters seem to have started questioning this bandwagon, casting doubt on the viability of sending an avalanche of tribute albums in record stores. At least to some critics, bombarding the airwaves with revivals of the past hits is no good for the OPM cause since it generally sidelines the growth of pop music through new materials.

Instead, the current trend bends the bough as more CDs depend on tunes already popularized decades ago, with almost every album in town loaded at least one or two revival tracks.

A music man of high stature, who requested anonymity, thinks of this scenario as deceiving and unhealthy. It is deceiving considering that it somewhat hides a sense of truth that songwriting nowadays fair poorly if compared to those during the Manila Sound days or even at the early stages of the 90s bandwave. It is unhealthy the fact that it displays Pinoys’ fondness in patronizing a particular fad and relying on an unoriginal idea.

As of now, the number of tribute albums has increased evidently, and they come in various fashions, too. The "Ultraelectromagneticjam" Eraserheads’ tribute and "Kami nAPO Muna" homage on APO Hiking Society made use of the surging bandmania to meet their purpose. Filipino bands dominating the charts these days have recorded their renditions of the biggest hits from the Ely Buendia–led and Jim Paredes–bannered groups, respectively.

The newly born ASAP Records gathered the stars of ABS–CBN’s Sunday noon show to pay tribute to Manila Sound pioneer Hotdog and Megastar Sharon Cuneta. The big difference is that the albums banked on the voices of solo and TV stars and not band vocalists.

As for the tribute on VST & Co. and Cinderella, the re-recording of their classic were given the Bossa Nova feel, thus, catching the tribute fad and the genre-of-the-moment in tight embrace.

With the releases mentioned above, it shows that four major record labels took part in the said fad which only proves that this is a big trend that have been defining the local music of today.

Prior to this tribute album trend, acts like Nina and MYMP have established their reputation of being topnotch revivalists, which to some is a spank on the art of originality and creativity. Now, almost all mainstream acts have at least a number pulled out from OPM’s old catalogues. Even upcoming acts who proudly display their skill at producing original songs have resigned themselves to the idea that reviving is the key to surviving in the music biz today. For some, this kind of musical ambience isn’t worthy of being described as flourishing.

And it may be getting worst. Before, only songs get revived. Now, tribute albums revive an entire familiar musical history of certain artists given interpretations from newer ones. Old songs, new artists. Is today’s OPM becoming too trifling artists fall short when it comes making originals that will eventually become classics for generations ahead?

Record experts actually think that the difficult life situation of Pinoys contributed to the success of revivals over originals. Already–familiar tunes easily set in into the consciousness of the listeners and that’s good for people who don’t have time to closely listen to a song because of other more significant tasks to take care of.

Well, the points said are expected to arise since critics will always be around to question matters. They may be of negative nature, but the point is, all of this, in a nutshell, is only the flipside of a good song.

Record producer Snaffu Rigor doesn’t see any problem on the tribute mania. He noted that the trend is good for local music and for the artists being paid respect to. He said, "As a producer, the tribute concept is good because it sells. While as a songwriter myself, I believe that this is a chance for the younger generation to realize and understand why those songs from APO and VST are certified classics. I think these people deserve the recognition for what they’ve done to OPM. The streak of tribute CDs is a testament of their brilliance."

Rigor is a bonafide pillar of OPM, as a multiawarded songwriter and producer. He wrote the Metropop winning piece "Bulag, Pipi, At Bingi" and the Rico J. Puno’s defining song "Macho Gwapito." The fad’s paying tribute to him as well since he played and wrote for Cinderella, composing the signature hit "T.L Ako Sa’yo."

Asked why tribute albums are such a hit, APO’s Jim Paredes explained, "The original materials have the following and quality to start with. Bringing them up to stle with the new audience is a sure fire formula for success."

If there something that the newer acts should be proud, it’s their ability to give justice to the songs they’re interpreting. Paredes significantly praised how he liked some of the bands’ rendition of APO hits. "They made the songs their own," he noted.

Thoughts on this tribute–album formula/trick may vary in tones and nature. But the good news is that, OPM is that star of the occasion with this around. If this would continue for long, chances are the foreign records will have to wait for their turn before they become the baby of Pinoy listeners.

Edited by hitman531ph
Pwede po magtanong regarding credit card billing,

HSBC is trying to collect an amount of php400,000 plus back payment,& i was wondering how does it comeup to that amount when my card limit is just php15,000, covered period is aug 1999 to dec 2006. Another thing that caughts my attention, comparing it with my citybank (which is already paid) with the card limit of php30,000, i was only charge php34,000+ with the same covered period... can somebody enlight me on this....that fcuking six digit amount is eating up my sanity and is making me restless....

i think you can ask for breakdown of charges fees and other accumulated interest from HSBC. you are entitled to it. then compare it with the docs that you have

need help guys...

i have a bayantel connection na 384 ang speed...

kaso parang napkabagal pa rin, tapos dun sa lan card icon sa may systray may lumalabas na "limited or no connectivity" sa status...

yun kaya yung dahilan kaya mabagal ang connection?

need help guys...

thanks...

Assuming na law student ka, the best book on ObliCon is...

The book being used by your prof in making exams, and where he draws questions for recitation in class. Para naman maganda ang grade mo sa recitation (kung wala namang weight sa prof mo ang recitation, di yung librong ginagamit niya para sa exams). Note that some profs announce what book will be the reference during the sem but they use the examples/illustrations from a different book for exams (what a dirty trick!). Kung sarili niyang exam questions, malas mo! (Get old exams from upperclassmen na lang)

For other purposes, as stated by Dr. Pepper, Paras is easy to read, while Tolentino exhaustively discusses the topic. Kumbaga sa encyclopedia, si Paras ay Colliers habang si Tolentino ay Encyclopedia Brittanica.

I syuggest you use the book preferred by your prof, then, when it comes to provisions that you have difficulty in understanding, read Paras together with the book you are using.

this coincides

Although my reply is quite late but I just want to thank you for your suggestions. :D BTW, my prof initially told us that he recommends Caguioa which is obviously out of circulation. But we knew all along that he was bluffing and instead after a series of questions during our recitations, we discovered he uses a combination of TOlentino and Jurado. Mga style talaga ng prof. :wacko:

HELP!

I just downloaded an mp3 album of a band sa torrent

Never had this problem before

But when I open the file or play it using vlc player,winamp etc

Nagahahang pc ko tas ayaw mag respond ng mp3 file din

I tried converting it using some software pero nageeror basahin ung file.

Hirap hanapin tong album na to eh I wanna complete my collection sana..

Pls help

Another thing is another album I downloaded wont play when I use media player,although it wont crash my pc, it just wont play when I pres sthe plau button

Ideas?

Anyone know how to fix this?

Everytime I click a shortcut to an exe file I get this error

xp this file does not have a program associated with it

-> I somehow fixd it using dougknox file association fixes runing in safe mode, but how would I be able to not let this happen again? Is it adaware thats the culprit? jus tblocking processes unwillingly?

:(

Edited by kUrTsKY

Good Day po Sir. Rocco69

May question lang po me regarding sa lupa, actually yung kinanatatayuan ng bhay nmin ngayon eh rigths lang po hindi "i think government properties po sya" then meron pong asociation po sa lugar nmin then yung father ko eh hindi sumali sa asociation na yun then one of the FRIEND of the President of that Asociation eh inabunuhan yung pag hulog ng mga bayaran na dapat kmi ang nag huhulog sa CMP "Community Mortgage Program" then ngayon gusto nyang singilin kmi sa mga binayaran nya sa CMP but wala nman syang resibo na maipakita, at isa pa eh hindi sya isang residente sa lugar nmin....meron po ba kming rigths sa lupa nmin na kinatatayuan ng bahay nmin ngayon? at ang alam ko merong PROMO ang government ukol sa lupa sa lugar nmin na kapag mag babayad kmi ng higit sa 60k eh mapapasa-amin na ang lupa nmin..."lahat lahat na yun".........pasensya na po kayo kung mejo magulo ang explaination ko ....wait ko nlang po yung reply nyo sa question ko.....maraming salamat po.....

P.S

pde po bang mlaman any contact# nyo pra kung sakaling may question pa me eh mka tawag po ako sa inyo.....

Mraming Salamat po.............

erick,

bryadi@gmail.com

09*********

MTC prohibits the posting of contact information on the board. You may ask them to reach you via PM instead. For further guidance, kindly refer to the Posting Primer thread. Thank you. ~ DarkAngel

Edited by DarkAngel

My friend is engaged in the real estate business and he asked a question about taxes. I have not studied our taxation laws yet and I have yet to finsih obligations and contracts. HEre goes...

Person A entered into a lease agreement with person B authorizing A to occupy the house for 1 year provided that rental payments amounting to P8,000.00 shall be paid to B by A on a monthly basis. A fulfilled his obligation as per their agreement, however, B has not yet issued any official receipt for the rental payments made by A. A demanded for the receipts which B refused, the latter contended that there is an express stipulation in their lease agreement that state, "all taxes that may be realized in the rental income SHALL be borne by the lessee". Thus, A should first pay the income tax to the BIR and afterwards a receipt will be issued.

A contended, however, that the stipulation is void. Since B is the owner of the house, A is not under any obligation to pay its taxes. Instead the burden to pay any taxes concerning rental income shall be fulfilled by the owner unilaterally and it should not be borne by the lessee.

So who has the better right?

Assuming na age lang ang problema, depende kung kelan sila ikinasal.

If she got married before Aug. 3, 1988, valid yung kasal (before this date, ang umiiral na batas ay Civil Code at sa ilalim nun, ang babaeng 14 años pataas at lalaking 16 años pataas ay puwede na magpakasal).

Kung Aug.3, 1988 or later siya ikinasal, void ang kanyang kasal (kasi sa ilalim ng Family Code, na pumalit sa Civil Code starting Aug. 3, ang edad para sa pagpapakasal ay 18, mapa-lalaki o babae).

eh papaano po yan kung may mga anak na sila at naparegister na yung mga birth certificates nila, void ba yung birth certificate ng mga bata?

ano pong dapat gawin para mapavalid ang kasal? magpakasal ulit? what will follow then? kailangan po bang ifix yung dating marriage certificate nila sa bago? kakalito!

My friend is engaged in the real estate business and he asked a question about taxes. I have not studied our taxation laws yet and I have yet to finsih obligations and contracts. HEre goes...

Person A entered into a lease agreement with person B authorizing A to occupy the house for 1 year provided that rental payments amounting to P8,000.00 shall be paid to B by A on a monthly basis. A fulfilled his obligation as per their agreement, however, B has not yet issued any official receipt for the rental payments made by A. A demanded for the receipts which B refused, the latter contended that there is an express stipulation in their lease agreement that state, "all taxes that may be realized in the rental income SHALL be borne by the lessee". Thus, A should first pay the income tax to the BIR and afterwards a receipt will be issued.

A contended, however, that the stipulation is void. Since B is the owner of the house, A is not under any obligation to pay its taxes. Instead the burden to pay any taxes concerning rental income shall be fulfilled by the owner unilaterally and it should not be borne by the lessee.

So who has the better right?

A has a better right. there is a perfected lease contract and the payment of taxes is just a mere incidental obligation concurrent with the duration of the lease. issuance of the receipt is just an evidentiary matter. If B still wants that A pay the income taxes directly then he should file a rescission case for breach of lease terms but until then A may stay in the premises. as a lease, the primordial consideration in favor of B is the rental fee and not the payment of taxes, though the latter is still an obligation under their terms as far as BIR is concerned B is the taxpayer. hence, under pain of an eviction proceeding initiated by B, A may not pay the taxes to BIR.

POOR QUALITY... the new crop of songwriters.. pale in comparison to their predecessors...HINDI

LANG PO MASABI NG MGA VETERAN SONGWRITERS...so as not to offend anyone...It's not

only in the local scene...BOB DYLAN recently remarked... that todays songs are "atrocious"...

Maybe that's the main reason for the revival/tribute fad... it's a sure-fire formula...

1. eh papaano po yan kung may mga anak na sila at naparegister na yung mga birth certificates nila, void ba yung birth certificate ng mga bata?

Dahil void nga yung kasal nila (kahit isandaang beses pa siya magpakasal kung 17 lang siya during these marriages, void yun) yung mga bata ay illegitimate. Pero kahit void yung kasal, hindi ibig sabihin na void din yung birth certificate nung mga bata, valid yun at kung ano ang nakalagay na pangalan dun (malakas ang hinala ko na apelyido ng lalaki ang apelyidong ginagamit nila dun), yun ang dapat na gamitin nila.

2. ano pong dapat gawin para mapavalid ang kasal? magpakasal ulit?

Tama, kailangang magpakasal sila ulit kasi nga walang bisa ang unang dalawang kasal.

3. what will follow then?

kung sila ay nagsasama na bilang mag-asawa for at leat 5 years after the under-aged party turned 18, di na nila kailangang mag-apply ng lisensya para magpakasal, affidavit na lang na nagsasama na sila bilang mag-asawa for 5 years. Yun ang ibibigay nila sa magkakasal sa kanila (mayor o huwes o pari o pastor, etc.) Kung wala pa silang limang taon, mag-aaplay sila sa Civil registrar for a marriage license bago sila magpakasal.

Pagkatapos makasal, yung mga anak nila na ipinanganak nung siya'y 18 na ay magiging legitimate. Yung ipinanganak habang siya ay 17 pa ay illegitimate pa rin, kailangang iadopt nila (maghaharap pa ng petisyun sa korte) para maging legitimate.

4. kailangan po bang ifix yung dating marriage certificate nila sa bago?

Kasi nga void yung una, dapat ang masusunod na ay yung marriage certificate nang sila ay magpakasal ulit. Di ko nga lang alam kung ano ang procedure dito (di naman kailangang mag-file ng "declaration of nullity" dahil sila rin naman ang nagpakasal), d best nito, magtanong ka sa NSO kung paano makakansela yung una.

Incidentally, kakailanganin na i-correct na rin yung birth certificate nung mga bata kasi magiging mali na yung nakalagay dun na date of marriage ng magulang. Baka sakaling mailusot na "typographical error" lang ito kaya sa Civil Registrar lang ang filing. Problema, kung di nila tanggapin na "typographical error" ito, kailangan mo ring magfile ng petition sa korte para ma-correct yung date of marriage sa birth certificate nung mga bata.

eh papaano po yan kung may mga anak na sila at naparegister na yung mga birth certificates nila, void ba yung birth certificate ng mga bata?

ano pong dapat gawin para mapavalid ang kasal? magpakasal ulit? what will follow then? kailangan po bang ifix yung dating marriage certificate nila sa bago? kakalito!

Just a supplement to blackwolf's post, A cannot contend that the stipulation to pay the income tax earned on the rental income is void. Under Article 1306 of the Civil COde, "the contracting parties may establish such stipulations, clauses, terms and conditions as they may deem convenient, provided they are not contrary to law, morals, good customs, public order, or public policy." Since the tenant agreed to pay "all taxes that may be realized in the rental income" then he has to comply with the same since said stipulation is not contrary to law, morals, good customs, etc. Kung ayaw niya, di dapat siya pumirma sa kontrata, di naman siya pinilit. However, if A refuses to pay, then, as correctly pointed out by blackwolf, B can file a case for rescission, ejectment, or even specific performance (to compel A to pay).

A has a better right. there is a perfected lease contract and the payment of taxes is just a mere incidental obligation concurrent with the duration of the lease. issuance of the receipt is just an evidentiary matter. If B still wants that A pay the income taxes directly then he should file a rescission case for breach of lease terms but until then A may stay in the premises. as a lease, the primordial consideration in favor of B is the rental fee and not the payment of taxes, though the latter is still an obligation under their terms as far as BIR is concerned B is the taxpayer. hence, under pain of an eviction proceeding initiated by B, A may not pay the taxes to BIR.

1. Puwede bang maningil yung umabono?

Pwede siyang maningil kasi sa ilalim ng Art. 1236 ng Civil Code "Whoever pays for another may demand from the debtor what he has paid, except that if he paid without the knowledge or against the will of the debtor, he can recover only insofar as the payment has been beneficial to the debtor." Klarong-klaro na pwede siyang maningil, kahit di siya residente ng lugar.

2. Pwede ba siyang maningil kahit wala naman siyang resibo na maipakita?

Ano ang proof niya na siya ang nagbayad sa mga dapat nyong bayaran. The best evidence of payment is the receipts evidencing the payment. Pero kung meron naman siyang ebidensya maliban sa resibo na magpapatunay na siya nga ang nagbayad, you have to repay him kasi may ebidensya nga na siya talaga ang nagbayad tsaka unfair naman yun na siya nagbayad, kayo ang nagpapasasa. Alalahin mo rin na sabi din nga sa Art. 1236 (dahil lumalabas na di nyo naman siya inauthorize to pay on your behalf) "he can recover only insofar as the payment has been beneficial to the debtor." Ang kailangan nyo lang bayaran ay yung nailista lang dun sa National Home Mortgage Finance Corp. bilang kabayaran sa loteng inookupahan nyo, kasi yun lang ang beneficial sa inyo.

3. Meron ba kaming right dun sa kinatatayuan namin?

Since govt. land yan, the possessor should have a better right (in fact, if you have been there since June 12, 1945 inyo na talaga yan [assuming alienable and disposable land yan - tingnan nyo sa Land Mgt. Bureau ng DENR kung ganun nga]) as against other persons [other than the State or agents/successors of the State] wanting to take possession. Hindi dahil nagkaroon ng Association na itinayo para bilhin ang isang lupa at ito ay ipamahagi sa mga miyembro nito na mas may karapatan na yung Association kesa dun sa nakatayo na dun sa lupa, lalo na dito na lupa naman ng gobyerno ang pinag-uusapan. Sa madaling salita, hindi dahilan ang pagiging non-member ng iyong ama para sabihin na mas may karapatan ang Association dun. Kailangan nilang patunayan muna na nabili na nila mula sa gobyerno yung lupa (which should not be the case kasi nga hulugan to eh). Tapos yung naghuhulog para sa inyo, wala din naman siyang karapatan dun sa lupa dahil di nga siya residente at di naman siya nakatayo dun. Ang karapatan lang niya ay mabawi yung mga naihulog niya sa pangalan ninyo.

4. pde po bang mlaman any contact# nyo pra kung sakaling may question pa me eh mka tawag po ako sa inyo

Post mo na lang dito ang questions mo at lagi naman akong nakakapagcheck (hopefully) altho I should be out during the X'mas vacation at walang internet sa malayong probinsiya ko (at wala ding kuryente ngayon dun dahil sa Reming). Para di rin masabi na nagsosolicit tayo (see Sec. 27, Rule 138) he he he.

Good Day po Sir. Rocco69

May question lang po me regarding sa lupa, actually yung kinanatatayuan ng bhay nmin ngayon eh rigths lang po hindi "i think government properties po sya" then meron pong asociation po sa lugar nmin then yung father ko eh hindi sumali sa asociation na yun then one of the FRIEND of the President of that Asociation eh inabunuhan yung pag hulog ng mga bayaran na dapat kmi ang nag huhulog sa CMP "Community Mortgage Program" then ngayon gusto nyang singilin kmi sa mga binayaran nya sa CMP but wala nman syang resibo na maipakita, at isa pa eh hindi sya isang residente sa lugar nmin....meron po ba kming rigths sa lupa nmin na kinatatayuan ng bahay nmin ngayon? at ang alam ko merong PROMO ang government ukol sa lupa sa lugar nmin na kapag mag babayad kmi ng higit sa 60k eh mapapasa-amin na ang lupa nmin..."lahat lahat na yun".........pasensya na po kayo kung mejo magulo ang explaination ko ....wait ko nlang po yung reply nyo sa question ko.....maraming salamat po.....

P.S

pde po bang mlaman any contact# nyo pra kung sakaling may question pa me eh mka tawag po ako sa inyo.....

erick,

bryadi@gmail.com

Good Day po Sir. Rocco69

May question lang po me regarding sa lupa, actually yung kinanatatayuan ng bhay nmin ngayon eh rigths lang po "i think government properties po sya" then meron pong asociation po sa lugar nmin then yung father ko eh hindi sumali sa asociation na yun then one of the FRIEND of the President of that Asociation eh inabunuhan yung pag hulog ng mga bayaran na dapat kmi ang nag huhulog sa CMP "Community Mortgage Program" then ngayon gusto nyang singilin kmi sa mga binayaran nya sa CMP but wala nman syang resibo na maipakita, at isa pa eh hindi sya isang residente sa lugar nmin....meron po ba kming rigths sa lupa nmin na kinatatayuan ng bahay nmin ngayon? at ang alam ko merong PROMO ang government ukol sa lupa sa lugar nmin na kapag mag babayad kmi ng higit sa 60k eh mapapasa-amin na ang lupa nmin..."lahat lahat na yun".........pasensya na po kayo kung mejo magulo ang explaination ko ....wait ko nlang po yung reply nyo sa question ko.....maraming salamat po.....

P.S

erick,

bryadi@gmail.com

kagagaling ko lang po ng bahrain,isa po akung waitress sa isang restaurant in diplomat areas,wala pa po akung taon doon ay umuwi na agad ako,ang dahilan di na kami pinapakain at walang overtime fee,lagi pang cancelled off,kahit na may sakit kami at umuulan doon kailangan pumasok at magtrabaho,isa pa muntikan pa akung marape doon sa locker areas namin sa restaurant dahil halo ang babae at lalake sa loob,laging hinihipuan sa ibang parte nga katawan di naman ako makapagsumbong sa mga kababayan natin roon dahil iba ang kanilang ugali,mas masama pa sa iabng lahi,at ulitimong yung kumuha sa amin dito sa pinas ay pinagsamantalahan ako,isa po syan irani...before ako umalis papuntang bahrain ay maganda ang naging trato sa amin ng agent namin rito sa pinas,lagi pa nga po namin dinadalhan ng pagkain para paamor lang s kanila,after few weeks dumating yung contract ko at pina-sign agad ako,although na tama lang yung kikitain ko roon,may halos hiya at duda pa rin sa mga nabasa ko sa contract at di na rin ako makaurong dahilan na rin sa iniisip ko napaka unprofessional ko naman,then dumating yung inaakala kung agent ko (na sya yung nagsamantala sa akin doon sa bahrain)isa syang irani,akala ko interview yun pala dala na yung visa at apuraang alis ang sinabi nya nun nakita ako,may dalawa pa po akung kasamang babae,pero ang naging atensyon nya ay sa akin dahil yung mga kasama ko ay kaka20 yrs old palang at yung isa 23yrs old pero maliit at mukhang batang tignan,ngayon po kung di pa po kami magrereport noon sa agency dito sa pinas di pa nila sasabihin na kailangang magpidos muna kayo etc....ngayon po nagbayad po ako ng BD120.000 dinar sa kanila na katumbas sa P15,600.00,ang binigay sa akin na resibo ay cash voucher lang at hinihingan kami ng additional BD120.000 dinars uli para kay irani po,ngayon po kampante kaming pumirma sa kasulatan dahil kakaltasan nalang sa sahod pero nagtaka kami dahil nagbayad na kami ng BD120.000,nakaalis ako,pero before ako umalis tinawagan nya ako at sinabing bakit di ka pumunta sa shangrila hotel,sagot ko naman di po ako yung sinabihan nyo na pupunta ng shangrila hotel,tapos iniba nya yung usapan at sinabing pagdating mo sa bahrain ako ang magiging asawa mo doon,na ang akala ko ay nagbibiro lang sya sa akin para pakalmahin lang ang kalooban ko dahil first time ko lang magwork s ibang bansa,pagdating doon nagreport ako sa office,na yun po pala ay agent namin roon,noong una duda po kami s mga sinasabi nilang kami ang agent nyo,kami ang nagbayad ng placement fee nyo at kami rin ang magpapasahod sa inyo,nagtaka ako noon kung bakit ganun nalang ang sinabi sa amin nung kasama ko,hinanap ko yung irani na kumuha sa amin ang sabi e nasa office nya,at di man lang sinabing sya ang middleman ng agent sa pinas at agent s bahrain,kaya pala di sya gaanong nakikialam sa amin,pero mas pinaniwalaan namin na yung irani ang agent namin,pagkalipas ng ilang araw na pag wowork namin roon nalaman nalang namin na wala nang pakiaalam sa amin yung irani,kasi nagrereklamo kami na kung bakit ganun ang nangyayari sa amin roon,noong una pinapakain at pinagluluto pa kami ng pagkain,pero noon bandang huli di na kami pinapakain at di na rin kami pinagpapahinga,tinatanong namin ang overtime fee namin sabi wala daw,lalo kaming naaburido noon dahil ang sabi sa contract ay may 125%kaming overtime fee at may 150% kaming holiday fee,tapos kahit na masama ang pakiramdam namin at nagpapaalam kaming magpahinga ayaw nila kaming pagbigyan ng management dahil inaartehan lang daw namin sila,paghumihingi kami ng pagkain sinisigawan na kami,madalas left over ng costumer ang kinakain nalang namin,tapos pagwala nang costumer sa assigned table namin pahuhugasin at pagpupunasin pa kami ng plato at baso sa kusina,hindi kami uuwi hanggat di namin natapos and paghuhugas at pagpupunas,tapos pag may di nasulatan na resibo ipapabayad ng BD10.000 dinar ang isang order slip at BD1-3.000dinar sa baso at plato...ngayon po hindi na rin ako nakatiis dahil po kahit na pipilay-pilay at nagmamanas na ang mga binti ko ayaw pa rin nila akung bigyan ng day off,at yung middleman namin na irani ay pilit kaming yinayakag na sumamasa kanya,at kapag di ko kinuha yung mga reniregalo nya sa akin ay nagagalit sya.wala naman ako o kaming magawa dahil pinanakot nya ang pulis sa amin,kaya nagpasya akung magresign at umuwi ng pinas pero hiningan ako ng agent sa bahrain BD447.000 dinar bayad daw sa mga ginastos nya sa akin at sa pagkuha sa amin sa pinas,doon ko naintindihan lalo na wala na palang pakiaalam sa amin yung irani at pinerahan lang kami ng agent namin rito sa pinas,kaya naghanap ako agad ng i-sponsor sa akin,at sa awa naman ng diyos at nakakuha agad ako,nagbayad at nakauwi ako ng pinas,nang magreport ako sa agent namin rito at sinabi ang pangyayari,ang sagot lang sa akin ay sorry hindi namin alam,at saka inalok na kung gusto ko pa raw mageork sa bahrain paalisin nila ako ng walang babayaran,hinintay ko po yung tawag ng agent ko pero till now wala pa ring tawag galing sa kanila,pumunta ako ng POEA para ireport ang nangyari sa amin roon at noon nalaman nila na nagreklamo kami and sagot sa amin ay okey lang na magreklamo kami sa POEA,ngayon po tanong ko po kung maylaban po ba ako o kami ng mga kasama ko,dahil ako palang po ang nakakauwi sa aming tatlo,isa pa po ang restaurant na nakasaad sa contract namin ay sarado na po pala,at ibang restaurant na po kami napunta,is pa po nung pinakita ko yung restaurant wala silang nasibi dahil hindi nila alam yung location nung resto na pinasukan namin,may makukuha po ba ako sa kanila?..makukuha o mababawi ko po ba yung binayaran ko s kanila na halos kulang-lulang 100,000.pesos po sa atin ang halaga,sino po ba ang mananagot rito?yung agent po namin rito at yung middleman namin?..kasi wala pong communication ang agent ko sa bahrain at dito sa agent ko pinas...i need your advice kasi po maghaharap na po kami sa dec.15,isa pa po under medication pa po ako dahilan na rin po sa over fatigue syndrome,stressed,at UTI na nakuha ko sa pagpigil ng ihi at hindi ko alam kung nakuha ko rin dun sa irani na middleman ng both agent ko,pero medyo na kakarecover na rin po ako at pagaling na po sa UTI ko ngayon pero sa stressed at sa over fatigue di pa po madalas po kasing naiisip at naalala yung mga nangyari s amin roon at inaalala yung mga kasama ko na naiwan ko roon...pls need a reply..or call nyo nalang po ako sa 0915 NAKIKI SIMPATIYA KAME SA NANGYARI SAYO PERO BAWAL PA DIN MAG POST NG CELFONE NUMBER. MAG PM NALANG KAYO SA KANYA PLS. ..thank you po...call me marlidel nalang ..tnxpo

Sa ilalim ng RA 8042 o ang Migrant Workers and Overseas Filipinos Act of 1995, ang may kapangyarihan na magdesisyon sa mga money claims ng Filipino overseas workers, kasama ang paghahabol ng danyos, ay hindi na sa POEA kundi sa Labor Arbiter. Kaya, kung gusto mo ng danyos para sa mga dinanas mong pahirap, sa Labor Arbiter ka dapat magreklamo.

Dahil mahirap mapanagot ang employer mo sa mga danyos dahil ito ay nasa ibang bansa, sa ilalim ng Section 10 ng RA 8042, pwede mong habulin yung nadito sa Pilipinas. Sa madaling salita, yung agent dito sa Pilipinas ay pwedeng panagutin sa lahat ng danyos na dinanas mo.

Maaari ding ituring na illegal recruitment yung ginawa sa yo (furnishing or publishing any false notice or information or document in relation to recruitment or employment, among others...). Maari kang magtungo sa Public Attorney's Office sa pinakamalapit na Bulwagan ng Katarungan, o sa Legal Dept. ng DOLE, o sa Integrated Bar of the Philippines, o sa Migrant Workers Desk ng NLRC para sa paghahain ng karampatang reklamo

kagagaling ko lang po ng bahrain,isa po akung waitress sa isang restaurant in diplomat areas,wala pa po akung taon doon ay umuwi na agad ako,ang dahilan di na kami pinapakain at walang overtime fee,lagi pang cancelled off,kahit na may sakit kami at umuulan doon kailangan pumasok at magtrabaho,isa pa muntikan pa akung marape doon sa locker areas namin sa restaurant dahil halo ang babae at lalake sa loob,laging hinihipuan sa ibang parte nga katawan di naman ako makapagsumbong sa mga kababayan natin roon dahil iba ang kanilang ugali,mas masama pa sa iabng lahi,at ulitimong yung kumuha sa amin dito sa pinas ay pinagsamantalahan ako,isa po syan irani...before ako umalis papuntang bahrain ay maganda ang naging trato sa amin ng agent namin rito sa pinas,lagi pa nga po namin dinadalhan ng pagkain para paamor lang s kanila,after few weeks dumating yung contract ko at pina-sign agad ako,although na tama lang yung kikitain ko roon,may halos hiya at duda pa rin sa mga nabasa ko sa contract at di na rin ako makaurong dahilan na rin sa iniisip ko napaka unprofessional ko naman,then dumating yung inaakala kung agent ko (na sya yung nagsamantala sa akin doon sa bahrain)isa syang irani,akala ko interview yun pala dala na yung visa at apuraang alis ang sinabi nya nun nakita ako,may dalawa pa po akung kasamang babae,pero ang naging atensyon nya ay sa akin dahil yung mga kasama ko ay kaka20 yrs old palang at yung isa 23yrs old pero maliit at mukhang batang tignan,ngayon po kung di pa po kami magrereport noon sa agency dito sa pinas di pa nila sasabihin na kailangang magpidos muna kayo etc....ngayon po nagbayad po ako ng BD120.000 dinar sa kanila na katumbas sa P15,600.00,ang binigay sa akin na resibo ay cash voucher lang at hinihingan kami ng additional BD120.000 dinars uli para kay irani po,ngayon po kampante kaming pumirma sa kasulatan dahil kakaltasan nalang sa sahod pero nagtaka kami dahil nagbayad na kami ng BD120.000,nakaalis ako,pero before ako umalis tinawagan nya ako at sinabing bakit di ka pumunta sa shangrila hotel,sagot ko naman di po ako yung sinabihan nyo na pupunta ng shangrila hotel,tapos iniba nya yung usapan at sinabing pagdating mo sa bahrain ako ang magiging asawa mo doon,na ang akala ko ay nagbibiro lang sya sa akin para pakalmahin lang ang kalooban ko dahil first time ko lang magwork s ibang bansa,pagdating doon nagreport ako sa office,na yun po pala ay agent namin roon,noong una duda po kami s mga sinasabi nilang kami ang agent nyo,kami ang nagbayad ng placement fee nyo at kami rin ang magpapasahod sa inyo,nagtaka ako noon kung bakit ganun nalang ang sinabi sa amin nung kasama ko,hinanap ko yung irani na kumuha sa amin ang sabi e nasa office nya,at di man lang sinabing sya ang middleman ng agent sa pinas at agent s bahrain,kaya pala di sya gaanong nakikialam sa amin,pero mas pinaniwalaan namin na yung irani ang agent namin,pagkalipas ng ilang araw na pag wowork namin roon nalaman nalang namin na wala nang pakiaalam sa amin yung irani,kasi nagrereklamo kami na kung bakit ganun ang nangyayari sa amin roon,noong una pinapakain at pinagluluto pa kami ng pagkain,pero noon bandang huli di na kami pinapakain at di na rin kami pinagpapahinga,tinatanong namin ang overtime fee namin sabi wala daw,lalo kaming naaburido noon dahil ang sabi sa contract ay may 125%kaming overtime fee at may 150% kaming holiday fee,tapos kahit na masama ang pakiramdam namin at nagpapaalam kaming magpahinga ayaw nila kaming pagbigyan ng management dahil inaartehan lang daw namin sila,paghumihingi kami ng pagkain sinisigawan na kami,madalas left over ng costumer ang kinakain nalang namin,tapos pagwala nang costumer sa assigned table namin pahuhugasin at pagpupunasin pa kami ng plato at baso sa kusina,hindi kami uuwi hanggat di namin natapos and paghuhugas at pagpupunas,tapos pag may di nasulatan na resibo ipapabayad ng BD10.000 dinar ang isang order slip at BD1-3.000dinar sa baso at plato...ngayon po hindi na rin ako nakatiis dahil po kahit na pipilay-pilay at nagmamanas na ang mga binti ko ayaw pa rin nila akung bigyan ng day off,at yung middleman namin na irani ay pilit kaming yinayakag na sumamasa kanya,at kapag di ko kinuha yung mga reniregalo nya sa akin ay nagagalit sya.wala naman ako o kaming magawa dahil pinanakot nya ang pulis sa amin,kaya nagpasya akung magresign at umuwi ng pinas pero hiningan ako ng agent sa bahrain BD447.000 dinar bayad daw sa mga ginastos nya sa akin at sa pagkuha sa amin sa pinas,doon ko naintindihan lalo na wala na palang pakiaalam sa amin yung irani at pinerahan lang kami ng agent namin rito sa pinas,kaya naghanap ako agad ng i-sponsor sa akin,at sa awa naman ng diyos at nakakuha agad ako,nagbayad at nakauwi ako ng pinas,nang magreport ako sa agent namin rito at sinabi ang pangyayari,ang sagot lang sa akin ay sorry hindi namin alam,at saka inalok na kung gusto ko pa raw mageork sa bahrain paalisin nila ako ng walang babayaran,hinintay ko po yung tawag ng agent ko pero till now wala pa ring tawag galing sa kanila,pumunta ako ng POEA para ireport ang nangyari sa amin roon at noon nalaman nila na nagreklamo kami and sagot sa amin ay okey lang na magreklamo kami sa POEA,ngayon po tanong ko po kung maylaban po ba ako o kami ng mga kasama ko,dahil ako palang po ang nakakauwi sa aming tatlo,isa pa po ang restaurant na nakasaad sa contract namin ay sarado na po pala,at ibang restaurant na po kami napunta,is pa po nung pinakita ko yung restaurant wala silang nasibi dahil hindi nila alam yung location nung resto na pinasukan namin,may makukuha po ba ako sa kanila?..makukuha o mababawi ko po ba yung binayaran ko s kanila na halos kulang-lulang 100,000.pesos po sa atin ang halaga,sino po ba ang mananagot rito?yung agent po namin rito at yung middleman namin?..kasi wala pong communication ang agent ko sa bahrain at dito sa agent ko pinas...i need your advice kasi po maghaharap na po kami sa dec.15,isa pa po under medication pa po ako dahilan na rin po sa over fatigue syndrome,stressed,at UTI na nakuha ko sa pagpigil ng ihi at hindi ko alam kung nakuha ko rin dun sa irani na middleman ng both agent ko,pero medyo na kakarecover na rin po ako at pagaling na po sa UTI ko ngayon pero sa stressed at sa over fatigue di pa po madalas po kasing naiisip at naalala yung mga nangyari s amin roon at inaalala yung mga kasama ko na naiwan ko roon...pls need a reply..or call nyo nalang po ako sa 0915 *** **** ..thank you po...call me marlidel nalang ..tnxpo
POOR QUALITY... the new crop of songwriters.. pale in comparison to their predecessors...HINDI

LANG PO MASABI NG MGA VETERAN SONGWRITERS...so as not to offend anyone...It's not

only in the local scene...BOB DYLAN recently remarked... that todays songs are "atrocious"...

Maybe that's the main reason for the revival/tribute fad... it's a sure-fire formula...

Hmm,your right, but i think the new influence of nakakapagataka and ultraelectro, rock baby rock now revived by kala mostly improves our appriciation about the roots of Philippine music. Hmm, probably without that OPM songs, new music wont improve. :goatee:

1. eh papaano po yan kung may mga anak na sila at naparegister na yung mga birth certificates nila, void ba yung birth certificate ng mga bata?

Dahil void nga yung kasal nila (kahit isandaang beses pa siya magpakasal kung 17 lang siya during these marriages, void yun) yung mga bata ay illegitimate. Pero kahit void yung kasal, hindi ibig sabihin na void din yung birth certificate nung mga bata, valid yun at kung ano ang nakalagay na pangalan dun (malakas ang hinala ko na apelyido ng lalaki ang apelyidong ginagamit nila dun), yun ang dapat na gamitin nila.

2. ano pong dapat gawin para mapavalid ang kasal? magpakasal ulit?

Tama, kailangang magpakasal sila ulit kasi nga walang bisa ang unang dalawang kasal.

3. what will follow then?

kung sila ay nagsasama na bilang mag-asawa for at leat 5 years after the under-aged party turned 18, di na nila kailangang mag-apply ng lisensya para magpakasal, affidavit na lang na nagsasama na sila bilang mag-asawa for 5 years. Yun ang ibibigay nila sa magkakasal sa kanila (mayor o huwes o pari o pastor, etc.) Kung wala pa silang limang taon, mag-aaplay sila sa Civil registrar for a marriage license bago sila magpakasal.

Pagkatapos makasal, yung mga anak nila na ipinanganak nung siya'y 18 na ay magiging legitimate. Yung ipinanganak habang siya ay 17 pa ay illegitimate pa rin, kailangang iadopt nila (maghaharap pa ng petisyun sa korte) para maging legitimate.

4. kailangan po bang ifix yung dating marriage certificate nila sa bago?

Kasi nga void yung una, dapat ang masusunod na ay yung marriage certificate nang sila ay magpakasal ulit. Di ko nga lang alam kung ano ang procedure dito (di naman kailangang mag-file ng "declaration of nullity" dahil sila rin naman ang nagpakasal), d best nito, magtanong ka sa NSO kung paano makakansela yung una.

Incidentally, kakailanganin na i-correct na rin yung birth certificate nung mga bata kasi magiging mali na yung nakalagay dun na date of marriage ng magulang. Baka sakaling mailusot na "typographical error" lang ito kaya sa Civil Registrar lang ang filing. Problema, kung di nila tanggapin na "typographical error" ito, kailangan mo ring magfile ng petition sa korte para ma-correct yung date of marriage sa birth certificate nung mga bata.

sir rocco69 thanks po.

does anyone know what u call i think its like a watch battery?

the one used as power source where cmos settings are saved?

are they the same with desktops pc's or laptops?

my laptop cmos setting for the date always have to reset manually everyday

in desktop always update the date manually through windows xp instead of the cmos

but the laptop always in the cmos before it could continue

how much do they cost?

where in the laptop is the battery located?

thx

Good day Sir……

Meron lang po me follow up question regarding sa lupa …….for more info lang po bale yung father ko eh dating member ng association sa lugar po nmin kung saan nkatayo yung bhay nmin…then tinanggal po sya sa association ng walang permiso or consultation sa father ko na aalisin sya sa asosasyon, makatarungan po ba yung ginawa nila? Ang father kopo ba eh still member pa rin ba ng association sa lugar nmin khit na inalis sya ng walang permiso galing sa father ko?….then nalaman nmin na yung nag abono sa bayarin na sya pong friend po ng president ng asosasyon sa lugar nmin ay may record na sya nga ang nag abono dun sa lupa nmin dun sa CMP “community mortgage program” ang meaning po ba nun eh sa kanya na nkapangalan yung lupa na kinatatayuan ng bhay nmin ngayon?.........meron ba syang karapatan na ibenta sa ibang tao yung lupa or lote namin khit na nalaman nmin na meron nga syang record dun sa CMP na nag abono nga sya?pero din nman sya residente or member sa association sa lugar nmin..................actually willing nman po kmi na isauli or bayaran sa kanya yung mga inabuno nya sa CMP kaso ang problema po eh ayaw na nyang makipag areglo….ibebenta nlang daw nya ang lupa sa ibang tao na may mas mataas ang presyo or halaga…..ano po ba ang hakbang or action na pde nming gawin? Meron ba syang karapatan na ibenta sa ibang tao ang lote or lupa na kinatatayuan ng bahay nmin?........may karapatan ba syang ipademolish at paalisin kmi sa lupa na kinatitirikan namin? ………..ano po ba ang pdeng gawin nmin kung sakaling dumating sa puntong idemolish or paalisin kmi sa lugar nmin?

Wait ko nlang po ang reply nyo….

.Maraming Salamat po….GOD BLESS to U AND to UR FAMILY…………………….

Erick

bryadi@gmail.com

:mtc: :) :cool: :hypocritesmiley: :thumbsupsmiley: