Spooky Nights!

Not sure if this still happens dito sa bahay...pero sana hindi na...most of us had experienced this including my dad and our kasambahay...

during afternoons around 3pm or 4pm pag weekdays or pag walang tao sa second floor ng house...we hear footsteps (and I mean footsteps!!! yung tipong may rythm pa) at the second floor bedroom (same bedroom as where I experienced the door thing). Minsan footsteps and minsan naman sabi ng kasambahay namin parang may upuan na hinihila (sound of a wooden chair being dragged) mannn this creeps me out whenever I re-think of this :unsure:

uy, madalas din mangyari sa min yan sa SG pero luckily, some civil engineers were able to debunk the causes as structural instead of supernatural. Residential areas kasi in SG are buildings and we often hear noises resembling dragging chair sound and footsteps even in the middle of the day. Mas nakakatakot yung nasa top floor ka na nakatira pero sa kisame mo makakarinig ka pa rin nun.

Ang cause pala nun is more on the pipes and elevator doors closing and opening at any given time. They tend to echo through cemented partitions kaya minsan creepy ang dating. Ewan ko lang if the same concept applies here in pinas though. :rolleyes:

haha good to know that bro...but our house's flooring is wood and I'm quite sure na our water pipes go through the concrete walls so mostly electrical lang yung meron sa wooden flooring...I'm still wondering kung bakit hapon lang sya nangyayari and pag walang tao... :unsure: anyway hahaha at least there's some scientific perspective into it

Of all the creepiest things that happened in my life, the one that stood out the most is yung for nearly 3 months (also in SG), i kept getting roused from sleep at about 3:00AM - yung feeling na nagising na lang bigla ang diwa mo kahit wala naman gumagalaw syo tapos madali ka rin makakabalik sa tulog. Minsan sasablay ng konti like 3:02 AM or 2:57 AM pero creepy yung sakto pag naalimpungatan ako tapos nag check ako ng time sa phone na saktong 3:00 AM talaga! And this occurs almost every single night. Within that 3 months, I get to experience it madalas twice a week lang, pinaka malala was for seven straight nights naman. Hindi naman ako binabangungot tuwing nangyayari yun, masarap pa nga tulog ko everytime that happens pero taka lang ako ano cause nun.

Nangyari to dun sa unang place na tinirhan ko. Nung kinuwento ko sa ibang housemates namin they confirmed na merong presence sa bahay na yun. I researched about it pero mostly religious ang perspective so medyo naasiwa ako, wala akong makitang scientific reasoning. Tumigil sya ever since I had to move places na due to work and it never happened since kahit nung nandito na ko sa pinas. :excl:

makikishare lang po sa topic...

I dunno if naniniwala kayo sa mga unexplainable or sabi nga nila D'anothers... paranormal ika nga ng iba, tapos lahi lahi yung pamilya merong nakakapagmana nung ability...

bata palang ako matatakutin na ako, di ko kasi maexplain yung mga nakikita ko... akala ko nung una imagination ko lang til nakakakita na nga pala talaga ako.. Kinder 1 palang ako nung unang encounter ko na hindi ko makakalimutan, sa c.r yun ng school namin pagkatapos ko jumingle may nakita akong kakaiba, babae nakalutang yung paa sa sahig.. (white lady sabi nung iba) takbo ako papalabas ng c.r simula nun hindi na ako pumasok dun ng magisa...

Grade 6 na ako nung bumalik ako sa pinagaaralan kong school nung kinder, extension yun ng current school ko.. may clean up drive, usong uso yan dati.. habang naglilinis yung mga classmates ko, tumambay ako sa duyan sa isang part ng school ( typical may duyan, slide, see-saw) then may babaeng tumabi sa akin sa duyan ang sabi nya lang.. ang laki mo na ah... di ko inintindi yung babae at pumunta na ako sa mga classmate ko, pero alam nyo yung feeling na nakita nyo na pero di nyo tanda?? ganun yung nafeel ko hanggang sa naisip ko yung nakita ko nung kinder pa ako..

High school naman dahil sa public school ako nagaral, sanay kami sa kwentong ganyan.. pero ang di ko makakalimutan nun is yung white lady na naglalakad lakad sa hallway ng school.. kung may 3rd eye ka kita mo sila.. sabi nga nung guard sa akin minsan binantayan sya nung white lady sa gate.. ayun tumambay sya sa labas ng school... sa malabon ang school na yan and nabalita din yan dahil sa mga sapi sapi...

college naman sa isang unibersidad sa caloocan ako nagaral, isang gabi sa parking lot inaantay ko yung gf ko matapos yung class nya.. narinig ko yung mga ugong na di ko maexplain, nakahiga ako that time nung pag angat ko ng upuan ko nakita ko nakapila sila mga multo paikot mula sa puno ng balete papasok sa chapel nung school.. maririnig mo sila na umuuungong...

sa mga kwentong ganyan marami akong experience lalo na sa hospital... hehe its up to you kung maniniwala po kayo.. pero its paranoral not abnormal :)

• 4 weeks later...
  • 2 months later...
  • 2 months later...

unknown to many... the Quezon Institute along E, Rodriguez is one of the most haunted places in Metro Manila.. ever wondered why the Philippine Charity sweepstakes office transferred to CCP Complex?? they said that when the clock strikes 5pm.. everyone was in a hurry to leave the offices at QI,, poltergeists occurrences were a plenty,, as well as white ladies,, and other ghostly apparitions.

• 3 months later...

unknown to many... the Quezon Institute along E, Rodriguez is one of the most haunted places in Metro Manila.. ever wondered why the Philippine Charity sweepstakes office transferred to CCP Complex?? they said that when the clock strikes 5pm.. everyone was in a hurry to leave the offices at QI,, poltergeists occurrences were a plenty,, as well as white ladies,, and other ghostly apparitions.

Where is this place near?

• 1 month later...
  • 2 weeks later...

Some true story:

1) There are 2 -SPA somewhere in Pasay that has ghastly apparition. First One has a little boy sitting on the stairs going up & sometimes being heard running up & down though there are no person. Second is a white lady entering the SPA cubicle but when you check the cubicle there are nobody inside.

2) The abandoned building infront of Bureau of Immigration ins Intramuros. One time I was driving int he vicinity after going from Barcelona. I noticed on my rear side mirror there is a glowing red eye lady sitting on the back of my car. But when I look behind there is none.

3) Inside one of the VIP room of a well known KTV in Kabihasnan Paranaque. I was new to the place then and asked a lady standing on the door on where is the toilet. And she just pointed her finger towards the hall end. And when i turn around to asked her name, the lady just went thru the door. This prompted me to sit on the main stage instead of getting a VIP room.

:huh: :huh: :huh:

• 4 months later...

Sino nakapunta na sa abandoned hospital sa Clark? yung brother kasi ng ex ko, pumunta daw sila dun 7 sila lahat, vinideo nila yung lugar pero wala naman sila nakita, then nung pinanood na nila yung video, wala pa rin pero may faint voice na nagsabi "Come here boys"...

Never watched the video kaya di ko ma confirm kung totoo, been to the place, kakatakot talaga, napuntahan pa namin yung morgue sa may right side sa likod ng hospital, dead end yung morgue tapos nag amoy kandila pa..

If you want to check out the place, go to Clark, then sa dead end nung mahabang road, make a right (if you make a left, way to Fontana yun), then sa first corner, make a left..

nice story, experience bro nafeature yan sa national geographic. Sa Fontana madami spirits, ghosts sir dami kami experiences dun

• 3 weeks later...

Di ko alm kung naranasan na ninyo ito. Nangyari ito sa lobo, batangas
Last saturday Sept 17 pumunta kming magkaka trabaho sa lobo, batangas to conduct an annual inventory ng isang piggery farm dyan. On the way home mag gagabi na siya cguro mga past 7pm. Bigla kming nasiraan ng sasakyan. Tumabi muna kmi sa tabi ng kalsada. Nang mag ok n ang sasakyan nmin tuloy na kming nagbyahe.... bigla nawala yung mga ilaw sa poste sa daanan... parang tumahimik ang lugar wala kming nkakakasalubong na sasakyan and then nawalan kmi ng mga signal sa cellphone (globe, smart, even sun cellular) walang signal. No gprs.... no internet... khit yung sasakyan nmin na may gprs ayaw ng gumana. So tuloy tuloy lng kmi tumatakbo pero dahan dahan may nkita kming tao sa tabi ng kalsada pero pag tinatawag nmin hindi lumilingon.... one of my officemate offer a prayers bka namamaligno n kmi or something like that. Someone suggested na baligktarin nmin ang mga suot nming damit and then driver... i know takot n rin si manong driver suggest na bumalik ulit kmi sa pinanggalingan nmin. So ganun ang ginawa nmin wala pang 1 minute n tumatakbo ang sasakyan may mga ilaw n sa poste bumalik yung signal ng.mga cellphone nmin at mga internet and then nandun kmi agad sa bayan mismo.... nakakapagtaka lng na nung maligaw kmi ang tagal ng nilakbay nmin pero nung magdasal kmi at baliktarin nmin ang aming mga damit wala png 1 minute nsa bayan n kmi at may mga ilaw at mga kabahayan n doon.

One personal experience that I can't forget.

We were on the way home from an EB that early morning (I think it was around 1:30 or 2:00AM) and we were trying to flag a cab down. This cab stopped and we saw someone get into the passenger seat of the taxi. Okay, we thought. The rude man just stole our cab! What surprised us was that the cab stopped in front of us and had this puzzled look on his face because we didn't want to get in.

He rolled the window down and asked where we were going. And when we looked harder at the passenger seat, NO ONE was there. BUT we clearly saw a man go in but not get off! Me and my friends just looked at each other.

Undeterred, we decided to take the ride home. All the while, the shadow that we saw who got in before us was sitting right beside the driver. :)

This happened during a third eye group mini coffee eb. :) I miss those days!

• Like (+1) 1

lapit na mag-november can we set up something na ala ghost hunting? pwede ba sa baguio gen hospital? or any suggestion..i really want to see one..dami na namatay sa mga kamaganak ko ala naman nagpakita..bytheway kasi,we went there almost 5 years ago(baguio gen) walang tao sa likod, natakot lang kami pasukin kasi baka makasuhan kami ng trespassing at ma-extort ng mga pulis/guard dun.

lapit na mag-november can we set up something na ala ghost hunting? pwede ba sa baguio gen hospital? or any suggestion..i really want to see one..dami na namatay sa mga kamaganak ko ala naman nagpakita..bytheway kasi,we went there almost 5 years ago(baguio gen) walang tao sa likod, natakot lang kami pasukin kasi baka makasuhan kami ng trespassing at ma-extort ng mga pulis/guard dun.

Delikado yan sir mag ghost hunting be careful what you wish for sabi nga nila. Mag kuwentuhan share na lang ng creepy stories hehe.

.i really want to see one dami na namatay sa mga kamaganak ko ala naman nagpakita- Sir based sa books na nabasa ko and sa bible din pag namatay ang isang tao jinajudge daw agad kung saan mapupunta kung sa heaven or hell. Kaya hindi mo sila nakikita kasi sa heaven sila napunta kaya hindi paikot ikot ang souls nila. Sabi din bro wala daw ghosts lahat ng nakikita natin devils yun, kahit yung mga dead relatives natin, family members devils daw yun trying to fool us, ginagaya lang nila appearance ng dead relatatives family members natin. Wala daw kasi human form ang devils. Hindi din open third eye mo bro kaya wala ka nakikita, nasesense.

Delikado yan sir mag ghost hunting be careful what you wish for sabi nga nila. Mag kuwentuhan share na lang ng creepy stories hehe.

.i really want to see one dami na namatay sa mga kamaganak ko ala naman nagpakita- Sir based sa books na nabasa ko and sa bible din pag namatay ang isang tao jinajudge daw agad kung saan mapupunta kung sa heaven or hell. Kaya hindi mo sila nakikita kasi sa heaven sila napunta kaya hindi paikot ikot ang souls nila. Sabi din bro wala daw ghosts lahat ng nakikita natin devils yun, kahit yung mga dead relatives natin, family members devils daw yun trying to fool us, ginagaya lang nila appearance ng dead relatatives family members natin. Wala daw kasi human form ang devils. Hindi din open third eye mo bro kaya wala ka nakikita, nasesense.

thanks for the advice.. would u know jung san pwede magpa-open ng 3rd eye?