Team Pilipinas Basketball

rakizta

imo this gilas 3.0 is better than the last gilas...and i think coach tab is better than chot. sana lang mas mahaba ang preparation nila.

Definitely better than chot....against russia and new zealand...napahabol nya yun gilas at pinanalo pa nya...altho natalo naman tayo sa korea and iran...si chot alang pagkakataon na tayo ang humahabol since dito ginanap yun fiba asia lamang tayo lagi...but we know the rest of the story nun fiba cup and asian games...but still giving credit to chot for implementing the basics....

Oo nga pala....etong gilas...maliliit at may mga veterans ha...pero iba ang laro nila....kahit nasa loob sina romeo and castro maganda ang ikot ng bola ...yun gilas ni chot may fajardo japhet and paul lee pa...partida na wala pa si andray ngayon satin...

Ngayon ang problema nlang kung sinong isasama sa final lineup...

Sana konsuelo de bobo...manalo tayo sa USA tom hehehe

Ang concern ko lang...baka pag nandyan na si blatche...mawala na yun magandang ikot ng bola...alam naman natin may pagka ball hog si andray...

• Like (+1) 1

its time na makahanap tayo replacement kay kuya douthit....naturalized 7seven footer.... mga 21yrs of age.....then pagwalang laban pwedeng maging import sa PBA...

nakikita ko sa future.... masyado pa-importante etong si andray..tapos overweight pa at kung ano ano dahilan.....

Definitely better than chot....against russia and new zealand...napahabol nya yun gilas at pinanalo pa nya...altho natalo naman tayo sa korea and iran...si chot alang pagkakataon na tayo ang humahabol since dito ginanap yun fiba asia lamang tayo lagi...but we know the rest of the story nun fiba cup and asian games...but still giving credit to chot for implementing the basics....

Oo nga pala....etong gilas...maliliit at may mga veterans ha...pero iba ang laro nila....kahit nasa loob sina romeo and castro maganda ang ikot ng bola ...yun gilas ni chot may fajardo japhet and paul lee pa...partida na wala pa si andray ngayon satin...

Ngayon ang problema nlang kung sinong isasama sa final lineup...

Sana konsuelo de bobo...manalo tayo sa USA tom hehehe

Ang concern ko lang...baka pag nandyan na si blatche...mawala na yun magandang ikot ng bola...alam naman natin may pagka ball hog si andray...

mahirap pumili ng final 12 chief...wala kang itatapon diyan. lahat lumalaban. and did you see asi diving for loose balls? at 42? this guy is unbelievable. siguro mas madaling magtanggal...the way i see it, maybe coach tab can let go of ramos, thoss, alapag (he'll probably give his spot to romeo) and tautuaa (only because he can only play as a naturalized pinoy). i could've easily added dondon, but the way he played against NZ, i believe we still need his shooting. the rest?...diyan mahihirapan si tab.

I agree...better as a team and better coached.But I would have to say Gilas 2.0 personnel have better resume individually (taking out Andray as common)

wonder how gilas 2.0 would've fared if coach tab called the shots in spain? sabi nga ni chief mason, we would've won against croatia, argentina and puerto rico. may olympics pa naman...hopefully gilas 3.0 can get that lone ticket to represent asia.

Edited by junix

Pansin ko din ang layo ng approach ni coach T(ab) kay Coach C(hot), si Coach C kasi kapag nagkamali yung isang player nya mukhang dismayadong hindi maintidihan at laging *sigh* face, si Coach T naman kahit kita mo sa mukha nya na serious o focus, hindi niya pinapakita na dismayado siya kapag nagkamali mga players natin. Magaling lang talaga mag-motivate ng players si Coach T and pinapaliwag ng mabuti at maayos kung paano ang gagawin para magwork ang systema niya sa team.

Btw, baka hindi na makakalaro si Andray sa Jones Cup pero darating pa rin siya sa Taipei para sunduin ang team pabalik satin. Next week yung final tune-up games before going to changsa, and next week na rin natin malalaman yung final lineup ng ating pambansang koponan.

Abangan.....

Clarkson will be missing the crucial games. I hope the Lakers reconsider. Don't make me hate you more, LA. I already hate you as a long-time fan of the Cs. :lol:

Just wondering. If the Lakers would hold their media day every year on that date and runs smack in the middle of the FIBA-Asia every time, how could Clarkson play for Gilas in the FIBA-Asia?

If Clarkson can't play, then Tab will have to play with the cards that he is dealt with. I hope come the FIBA-Asia, two of those cards will be the ace of spades (the Kraken) and the king of clubs (Gregzilla).

Forget about Greg................Here's why................http://rivals.ph/basketball/gilas-pilipinas-basketball/2015/07/18/38140/gilas-pilipinas-2015-whos-eligible-whos-not/

Clarkson will be missing the crucial games. I hope the Lakers reconsider. Don't make me hate you more, LA. I already hate you as a long-time fan of the Cs. :lol:

Just wondering. If the Lakers would hold their media day every year on that date and runs smack in the middle of the FIBA-Asia every time, how could Clarkson play for Gilas in the FIBA-Asia?

If Clarkson can't play, then Tab will have to play with the cards that he is dealt with. I hope come the FIBA-Asia, two of those cards will be the ace of spades (the Kraken) and the king of clubs (Gregzilla).

Not LA lahat ng NBA teams e start na talaga ng training/ practice for the next season kaya pansin mo wala ng international tours mga players nila after Sept.

Kung nakapag laro lang sana si andray blatch, malamang champion sana ang Gilas dahil kaya nya bantayan at i contain si haddadi. Dahil kung tinalo natin ang iran. Champion na sana ang Pinas ulit this year.

Dapat tinalo natin ang korea....

I think we're doing just fine. Team chemistry nabuo. Real battle, real war begins on Fiba Asia.

Jordan Clarkson Update:

According to SBP vice-chair Ricky Vargas and PBA PLDT governor Pato Gregorio came out of a meeting with Lakers owner Jeanie Buss and general manager Mitch Kupchak and were, in essence, told that Clarkson can play the whole tournament if Scott and his coaching staff give the green light.