Barangay Ginebra Kings

slyfox

Rain or Shine import calls Ginebra’s Slaughter ‘soft’

Before he takes on San Miguel Beer’s June Mar Fajardo, Pierre Henderson-Niles got his first test against Barangay Ginebra San Miguel and its 7-foot center Greg Slaughter in the quarterfinals.

Slaughter has been playing his best basketball under head coach Tim Cone, leading the statistical race for the Best Player of the Conference award through the elimination round. The Gin Kings, too, were on a roll heading into the playoffs until they ran into the Elasto Painters and their menacing import.

Henderson-Niles recalled his matchup with Slaughter and the former Memphis Tiger wasn’t impressed.

“Everybody was talking about that big guy Greg, he was soft,” said the hulking 6-foot-8 center on Saturday shortly after the Painters wrapped up their practice session.

Slaughter averaged 18.5 points, 9.7 rebounds, and only 1.5 turnovers per game in the elimination round. His numbers, however, dipped to just 12 points and 7 rebounds while his turnovers doubled in the two games he played against Rain or Shine in the quarterfinals.

http://pba.inquirer.net/files/2016/04/MG_5827.jpg

The Painters swept the Gin Kings in the best-of-three series.

Less than a week removed from facing Slaughter, Henderson-Niles gets his crack against the most dominant player in the league today in Fajardo in a best-of-five duel starting on Sunday.

“I know I can guard any player in the league,” he said. “Hell yeah [i’m going to cancel out Fajardo].”

“Let’s see what’s going to happen tomorrow (Sunday) at 5 ‘o clock,” he added. “We’re going to see what this battle is all about.”

Philippine Daily Inquirer

Edited by crunk

Before he takes on San Miguel Beer’s June Mar Fajardo, Pierre Henderson-Niles got his first test against Barangay Ginebra San Miguel and its 7-foot center Greg Slaughter in the quarterfinals.

Slaughter has been playing his best basketball under head coach Tim Cone, leading the statistical race for the Best Player of the Conference award through the elimination round. The Gin Kings, too, were on a roll heading into the playoffs until they ran into the Elasto Painters and their menacing import.

Henderson-Niles recalled his matchup with Slaughter and the former Memphis Tiger wasn’t impressed.

“Everybody was talking about that big guy Greg, he was soft,” said the hulking 6-foot-8 center on Saturday shortly after the Painters wrapped up their practice session.

Slaughter averaged 18.5 points, 9.7 rebounds, and only 1.5 turnovers per game in the elimination round. His numbers, however, dipped to just 12 points and 7 rebounds while his turnovers doubled in the two games he played against Rain or Shine in the quarterfinals.

Less than a week removed from facing Slaughter, Henderson-Niles gets his crack against the most dominant player in the league today in Fajardo in a best-of-five duel starting on Sunday.

“I know I can guard any player in the league,” he said. “Hell yeah [i’m going to cancel out Fajardo].”

“Let’s see what’s going to happen tomorrow (Sunday) at 5 ‘o clock,” he added. “We’re going to see what this battle is all about.”

sad but true. whoever trained junemar should be the one training greg. kung kasing-tigas sana ni wilmer ong o kaya sonny cabatu yan na nakikipagpalitan ng mukha sa ilalim, maraming papahirapan yan kahit na import pa.

sad but true. whoever trained junemar should be the one training greg. kung kasing-tigas sana ni wilmer ong o kaya sonny cabatu yan na nakikipagpalitan ng mukha sa ilalim, maraming papahirapan yan kahit na import pa.

Junemar was trained by mon fernandez and danny ildefonso.as of now greg is a tall pillsbury dough boy. Sana kahit si jerry codinera magtrain sa kanya.

Junemar was trained by mon fernandez and danny ildefonso.as of now greg is a tall pillsbury dough boy. Sana kahit si jerry codinera magtrain sa kanya.

Stay puff marshmallow man si greg...pag umiinit na natutunaw eh...yup kahit si jerry codinera or sino pa bang big man na nasa SMC?

Painumin kaya sya ng isang gallon na robust?

chief, with ginebra's early exit, will greg still have a chance to bag the bpc award?

wala ng pagasa dahil hanggang semis kumukuha ng stats para sa BPC.

How about Benjie Paras mentoring Greg? wala naman ginagawa yung tao, pa komedy lang bilang analyst kuno sa nba coverage ng ch.2

Kung 3 ang papakawalang ng GP para kay dehesa (sumang, taha, uyloan) , malamang may +1 pa yan at round pick. Sana nga si KG na or Aldrech Ramos. ang isama.

How about Benjie Paras mentoring Greg? wala naman ginagawa yung tao, pa komedy lang bilang analyst kuno sa nba coverage ng ch.2

Kung 3 ang papakawalang ng GP para kay dehesa (sumang, taha, uyloan) , malamang may +1 pa yan at round pick. Sana nga si KG na or Aldrech Ramos. ang isama.

Id go with ramos....

hahaha, bigla akong nag imagine kung ma mold ni Benjie Paras si Slaughter ng kagaya ng laro niya baka mapunta sa NBA si Greg hahaha. Well, it all depends a work ethics. Iba naman kasi ang tibay ng Benjie Paras. Built in na since U.P. days. Pero I would vouch na sana i coach niya si Greg. Tutal ang sama sama naman niyang commentator kuno sa NBA.

As for KG or Aldrech. Ramos na. KG ang laro parang si Ellis lang. Depends sa gising sa umaga.

Edited by photographer

jerry would be a good tutor for greg. sayang ang laki ni greg kung di matuturuan.

Stay puff marshmallow man si greg...pag umiinit na natutunaw eh...yup kahit si jerry codinera or sino pa bang big man na nasa SMC?

eto ang problema ng coaching staff ng ginebra, puro lang sila gawa ng play, pero wala sila pake alam kung paano mag i improve si greg, yung personal trainer ngayon ni greg more on body strengthening lang ang ginagawa sa kanya, dapat si greg na din mismo maghanap or kumuha ng magagaling na center ng PBA dati na pwede mag coach sa kanya, sa laki ng sahod nya, pwede naman kahit siya na ang magbayad, tutal at the end sya din naman ang makikinabang personally.

Tayo hindi sumusuko sa suporta. Minsan ang players natin ang sumusuko

i agree! ang bilis bumigay ng mga players ng Ginebra, mas gusto nila yata mag bakasyon ng maaga, tutal tuloy pa din ang sahod nila kahit wala silang laro, imagine sa June 5 pa ulit ang resume ng practice nila! bakasyon grande na naman ang mga players natin!

i agree! ang bilis bumigay ng mga players ng Ginebra, mas gusto nila yata mag bakasyon ng maaga, tutal tuloy pa din ang sahod nila kahit wala silang laro, imagine sa June 5 pa ulit ang resume ng practice nila! bakasyon grande na naman ang mga players natin!

that was Tim Cone's decision not the players alone. Hindi nila gusto na maaga ang vacation nila, dapat alam mo yan kung tunay na Ginebra fan ka. August pa ang Govs. Cup kaya yung practice ng June ay maaga pa din. 2 months before the tourney.

Frustration and disappointment is understandable. But,

Dont mislead some fans or give some info's that may cause discomfort. Ang dapat nila gawin ay sariling improvement/clinic or umattend sa mga training camps outside the US for their own personal improvement. Im looking at you Ellis. Sa halip na magsyesta sila sa loob ng isang buwan, mag sacrifice muna at mag self improve.

At kung sa Ginebra nga ang punta ni Dehesa (at iba pa kung meron pa) sana ma trade na bago mag June para kasama na agad sa practice at maturuan agad ng triangle

Edited by daphne loves derby

I watched with sad eyes the way Star Hotshots played two games against San Miguel. Reminiscing on those past Ginebra true-blooded-never-say-die spirit. Maski ganun ang line up ng Stars and without their top player James Yap, the team played tooth and nail with the great San Miguel squad. Nilabanan nila ng sabayan up to the last minute of play. Unlike Barangay ngayon na parang gusto nang matapos ang season at magpahinga.

I was secretly rooting for star sa twice-to-beat game nila against smb, sayang lang at 'di sila nakapag-execute well sa last remaining minutes ng laro, also lugi din sa tawag, daming manipis na tawag na pwede namang let go na, geez gusto yata ng PBA at ni Narvasa na mag-champion ulit ang smb or maka-grand slam. SANA MASILAT NG ROS ANG SMB

Kaso kakarelease ng mga players...ibang teams naman ang nakikinabang...gumagaling sila pag sa iba napupunta....

Pero agree ako dun kay ellis....need to let this kid go na...gifted kaso ala ng mapipiga talaga....si japhet may tangkad pa kaya pinagtyatyagaan pa...kilala nyo yun smaller version ni japhet? Kaso with more heart?.....tgnan nyo sa TnT si troy rosario....

Ang dami ngang former Ginebra players na nag-improve sa ibang team/s pano nabigyan ng much deserve playing time, 'di gaya sa Ginebra na kailangan pagbigyan ang kapritso nung 2 aging superstars, like I said before, thank you for all the championships Mark and Jay-Jay pero mas ok pa na mag ala-Kobe Bryant na din kayo

Tapos tgnan nyo din si japhet pag tumanda na at ala na din hops....parang kelly williams or rafi reavis nalang....

Si Reavis matindi pa din sa depensa at supalpalan, 'di naman talaga s'ya offensive option, he's just there to get rebounds and block shots and/or change the shots of the opposing players

hays..... nanghinayang ako kay mamaril at reyes.... pati kay yeo....

Si mercado, marcelo LA nakikipagbasagan namn ng muka kaso kulang ng katulong...

Either bigyan ng oras magbloom ung rookie or itrade na..Samang itrade si Ellis

JJ and Mark, maraming salamat... its about time..

Sabi nga ng mga bro... hanap ng 2 shooters.. at 2 backup na malalaki (na di pakyut at di takot magulpi)....

Wala na akong masabi ke Mercado at Marcelo, 'di takot makipagpalitan ng mukha ang 2 eto, Cone should have Marcelo defend against the imports of the opposing team, 'di kataasan pero good post defender si Marcelo. As for shooters, dami na nilang shooters noon gaya ni Intal, Yeo, Baracael, etc.

Ramon Ang..............try natin new concept sa PBA....................trade one-on-one lahat ng players..............Ginebra vs. Star. hehehe.

Ramon Ang, ang gusto talaga n'ya maka grandslam ang smb

Greg ought to work-out para naman medyo magka muscle, malapad lang s'ya pero pag nilaban mo sa mga gaya ng imports ng ros, meralco at phoenix hirap na, pano pag nakalaban na ng Gilas ang best teams in the world sa Olympics qualifier?

jerry would be a good tutor for greg. sayang ang laki ni greg kung di matuturuan.

I'd rather go for Danny I., kita n'yo naman footwork ni Junemar, kaya ang hirap din bantayan ni Junemar sa dami ng galaw mapa facing the basket o sa post-up

Edited by Agent_mulder

I dont think danny i is available....syempre uunahin nya yung development ng anak nya. Pwede maging legit star of the future eh. Grabe if greg will be trained by benjie. Lethal ang pivot moves ni benjie sa laki ni greg.

benjie, i believe, is the 2nd best centre in league history...@ 6'4" he really dominated... saying at nawalan ng gana later on his career due to injuries and other distractions