Barangay Ginebra Kings

slyfox

okay lang kahit talo, at least lumaban sila, good game and effort my Sol Mercado! another tough game sa sunday against TnT. si coach FL at least marunong bumalasa ng tao, halos lahat nakapaglaro naman. yung tatlong big men nila, pang 2nd unit na lang talaga sila. sana okay na si Greg sa sunday. si Orlando gagaling pa ito... yung Mongolian, hindi ko alam kung ano pinag gagawa ng 2nd half, nawala sa wisyo eh. kaya hindi na pinasok ulit. kung magiging liability lang ito, better na pauwiin na lang. shooter ba kamo? dapat ang shooter walang off nights.

Interpreter kailangan hehehe

injured ang twin towers wala na din inasahan na malaki si frankie. marcelo and brondial were forced to play center. sayang talaga si jr. but despite the loss, we could see a different ginebra team. nice shuffling of men by frankie. si baracael na larong mayaman di nakaporma. upo agad sa bench. i think this guy is next in line to be traded. walang kadepedepensa...puro tira sa labas...walang galaw sa loob.

Decision to trade Mamaril and Reyes now Haunting the team?

http://imgwiz.com/images/2015/05/08/sTcA.jpg

And the unexpected did happen.

Japeth Aguilar and Greg Slaughter both out due to injuries.

Who did the team turn to? An ineffective Dorian Pena, a tentative Dave Marcelo & a raw Rodney Brondial.

Who's on the bench? Emman Monfort, Jens Knuttel & Josh Urbiztondo!

How can you win a tournament with an almost all-guard line-up? Even the imports are natural guards!

You trade Joseph Yeo for lack of defense, for yet another guard!

What is happening to the decision-making abilities of our team management? :blink:

Edited by Robo Cop
  • Like (+1) 1

I share this sentiment... Tagal ko na kinukwestyon yung deal ke jr reyes.... Hindi ko rin gusto yung trade me billy....jr is a good offensive center....

JR Reyes is relatively young and very promising...Remember that he was once a Gilas pool member with Coach Reyes and Toroman...with proper guidance, he can be in the mold of Kerby Raymundo and Lakay Ildeponso....Sayang

Edited by artedpro
  • Like (+1) 1

Mukhang hindi pa kabisado ni tungalag yung mga plays dahil hindi alam kung san tatakbo.. If he would be given a good series of picks and jel with our team well, he can shoot anywhere at anytime, nakita natin yun sa 1st half.

I agree with baracael, hindi umubra ang papogi kagabi nag chess na lang.

Sol - MC47 - LA combination "surprisingly" worked well given we know their personalities and indifferences. This is a testament to Coach FL's discipline and authority to the team. JJ? i still believe he should retire already.

Ramdam na ramdam kagabi ang pagkawala ni Billy Mams at JR.

Yung import napagod na kasi sya din bumabantay ke travis kaya hindi na pumapasok mga tira nung huli.

But all of us see's the NSD spirit slowly blooming out.. kumbaga sa bulaklak may sibul na, kelangan lang alagaan para mamukadkad.. I hope this is the conference to go to live games always specially bukas vs the mighty TnT.

I also like the Abuda, Racela assistance combination thing setup plus hindi ko nakita bumulong si Chua kahit isa.. hehe

Edited by daphne loves derby

Hindi ba puwedeng i trade si Al Francis Chua? hehehe hindi umubra yung pakikialam niya kay FL. Susungalngalin siya nun. JJ should retire. Puro tsamba na lang ang tira and ang laki nang binagal. Salamat na lang sa younger years niya as player. The other diva? hhhmmmm pagbigyan muna pero bumagal na rin.

Mabait pa si FL kagabi pero kapag nag sunod sunod na ang talo malamang maging Yeng Guiao na yan

Edited by photographer
  • Like (+1) 1

Was expecting the mongolian bbq...playing more significant minutes than the other diva...but as some of the rsspected posters here pointed out...mukhang nde alam ang plays...altho he did started out strong...and everyone here agrees that the JR reyes trade is a sham....or should we just blame that on the previous coach na nde alam yun worth ng mga players nya other than the 2 divas? Kahit ala na si marcelo...with this 2nd lineup...jr reyes and brondial...ok na ok na ang ginebra nyan....

Lets see yun game nila with TnT...ginebra has a score ro settle with them...so far alang tangang coach sa sideline na nde alam ang gagawin...kita nyo nga adjustment nakahabol yun ginebra...tgnan natin FL goin up against a bonafide championship caliber coach...

Hindi ba puwedeng i trade si Al Francis Chua? hehehe hindi umubra yung pakikialam niya kay FL. Susungalngalin siya nun. JJ should retire. Puro tsamba na lang ang tira and ang laki nang binagal. Salamat na lang sa younger years niya as player. The other diva? hhhmmmm pagbigyan muna pero bumagal na rin.

Mabait pa si FL kagabi pero kapag nag sunod sunod na ang talo malamang maging Yeng Guiao na yan

Nakita ko cyang ilang beses minura si baracael eh...hehehe

Nakita ko cyang ilang beses minura si baracael eh...hehehe

baracael, i think, should be on the trading block. thias guy has no semblance of a defense...puro tira sa labas...di ko man lang nakitang nag-drive sa loob ito. i don't even know how this guy became a member of gilas pilipinas.

baracael, i think, should be on the trading block. thias guy has no semblance of a defense...puro tira sa labas...di ko man lang nakitang nag-drive sa loob ito. i don't even know how this guy became a member of gilas pilipinas.

When he was playing for FEU...may degree of toughness and ruggedness yan si baracael eh...i think thats what toroman saw in him...to guard the opposing SG or SF sa international tournament...plus may shooting pa....i dont know what happend nun ng pro cya...nawala na yun drive nya...and tamad na din magbantay...gusto lang nya catch and shoot lagi...

When he was playing for FEU...may degree of toughness and ruggedness yan si baracael eh...i think thats what toroman saw in him...to guard the opposing SG or SF sa international tournament...plus may shooting pa....i dont know what happend nun ng pro cya...nawala na yun drive nya...and tamad na din magbantay...gusto lang nya catch and shoot lagi...

being cautious of injuries maybe?...kaya catch and shoot na lang. no more toughness on defense. mabuti pa si brondial...basta consistent lang ang minutes nito, mukhang may hinaharap.

on a side note, serious ba injury nina greg at japeth? it would really be nice to see ginebra in full strength with OJ.

Edited by junix

being cautious of injuries maybe?...kaya catch and shoot na lang. no more toughness on defense. mabuti pa si brondial...basta consistent lang ang minutes nito, mukhang may hinaharap.

on a side note, serious ba injury nina greg at japeth? it would really be nice to see ginebra in full strength with OJ.

Think about another former Ginebra player...............Marlou Aquino. Ang sipag nuong kabataan tapos biglang naisip yung baka siya ma injure after signing mega contract with maximum pay. Biglang naging cautious. Nakahalata yung ibang teams na kung kailan malapit nang mag expire ang contract biglang sumisipag. Ganun din siguro ang nagiging siste ni Barracael.