Barangay Ginebra Kings

slyfox

http://www.spin.ph/basketball/pba/news/james-forrester-excited-to-prove-not-wasted-pick-ginebra-pba-trade-barako-dylan-ababou-first-round-pick

i hope there will be no regrets for ginebra. si ato lang talaga ang napaka-bobo @#!*$ but then, it would be unfair for the 2013 4th overall pick to be denied to play in the pba. so to forrester and ababou, masakit man makita, show your true worth under koy banal. you both deserve to play in the pba.

I hope Forrester have more playing time in Barako uniform.

Ginebra wants also the services of Romeo i read somewhere in other forums.

Norbert "the bear" Torres to Ginebra! Hell be better than Japheth... Not as athletic but Norbert can defend the 4 and the 5. He can also be a stretch 4. Parang Ranidel ba. just not as consistent 3!

nahasa sya sa cebuana,dati soft big man ngayon pang bangaan na. kulang na lang sa kanya yung dependable na perimeter game,under construction pa eh hehe.

I'm happy for Ababou and Forrester.

i second the motion.

win - win situation for both and if this is Lim's idea, bilib na agad ako sa kanya.

They dont use them and these 2 have potential so give them to a team na mas magagamit tulad ng ginawa ng Alaska ke Espinas.

On the other hand, great decision to not ask for another player but to get a draftee para mapunuan ang very weak SF slot nila plus wala ka pang chemistry na masisira.

I agree, Troy Rosario is the best Big Man available in the draft. WAAAYYYY better than TORRES and AVO na overhyped. Imagine if they put Troy in the SF spot, Triple tower na sila na kaya pa din tumakbo along with Japeth and Greg. Its an Arwind Santos upgrade.

But 4th pick tayo so meaning, baka maunahan tayo ng ibang teams so kelangan may Plan B.

Go Forrester, prove to Ato and Chua na sila ay totoong bopols sa hindi paggamit sayo ;)

Edited by daphne loves derby

and so they have spoken:

Asked if he wants to see Ginebra regret not playing him enough, Forrester said he harbors no bad feelings against the team.

"No, nothing against Ginebra. No animosity. Nothing I want them to regret. It's a mutual agreement, I think both parties benefited from the trade," he said.

"I hope some fans will continue supporting and cheering for me at Barako. I've been receiving a lot of sorry tweets from fans. But that's how professional basketball life goes. It's business," he said.

Banal, meanwhile, bared he has already grand plans for his former high-scoring guard in the NCAA.

"May plano na ko kay James. He's a welcome addition to us. Experienced na 'yan sa system," said Banal, adding Forrester can be an outside threat and a defensive lynchpin for his new team.

"Skills wise, he is a two guard who can shoot and drive. He can jump out of the building. Finally, Barako has an electrifying player. He'll definitiely give a new dimension to our offense," he said.

Ababou, who was originally picked by Barako in 2011, also welcomed the move.

"Maganda na rin na nalipat kami kasi magkaka-playing time na kami. Yung rhythm kasi makukuha mo 'yan pag naglalaro ka," said the former UST and Gilas Pilipinas mainstay.

"Atleast dito sa Barako, mas may chance kami lumaro. Sobrang sikip na ng guard spot sa Ginebra."

Read more at http://www.spin.ph/basketball/news/james-forrester-excited-to-prove-not-wasted-pick-ginebra-pba-trade-barako-dylan-ababou-first-round-pick#ELyobq4FMODDcmID.99

Lagi namang nagbo-blossom ang mga BGK discards: Cyrus Baguio, Ronald Tubid (the Fearless), Keith Jensen, Alein Maliksi (eto sayang), John Wilson, KG Canaleta,...and the list continues

Hopefully it would include both former amateur MVPs Forrester and Ababou

Sana magaling yung import next conference

Wala pa bang balita sa mga imports? May say na ba si frankie sa pagpili sa import ng ginebra? Based kasi sa trade move ni frankie...may sense sya dumiskarte eh....sana sa import ok din....but im more excited kung sinong kukunin sa draft ng ginebra...kung si troy rosario...mababawasan na ang playing time ni macmac hehehe....

Lagi namang nagbo-blossom ang mga BGK discards: Cyrus Baguio, Ronald Tubid (the Fearless), Keith Jensen, Alein Maliksi (eto sayang), John Wilson, KG Canaleta,...and the list continues

Hopefully it would include both former amateur MVPs Forrester and Ababou

Agree...sayang si maliksi...i guess thats what you get when you're playing the same position either with jayjay and caguioa....wala naman syang problema sa playing time ngayon kina james yap and pj simon....another thing pinagtyagaan cya ng PF kahit nun injured pa cya...smantala sa ginebra trinade agad cya....i have a feeling kagagawan nun 2 players ng ginebra eh...para nde sila masapawan...

Talaga namang magaling ang sina Ababou at Forester, si Dylan proven na 'yan nasa barako bull pa lang noon while si Forester naman 'di nabigyan ng playing time dahil mas me preference ka MC47 at ke Helterbrandd, we us Ginebra do thank them for the championships in the past but then again 'di naman sila bumabata eh, dapat they ought to sacrifice for the sake of the team and of course the fans....

Nandun pa rin yun g dalawang gurang na problema. OK sana si mark pero lately ang ingay niya sa social media. Kaya tinatamad si L.A. dahil sa dalawang magkumpareng ito.

Etong 2 eto naman, dapat mag-sakripisyo sila for the sake of the team at fans, pinipilit pa nila 'di na kaya ng katawan eh

Sabi ni MC47 at Helterbrand. "NeverSayDie or Retire" Kapit lang mga kabaranggay. :P

mga ka-barangay...may balita na ba kung sino ang ipinalit kay ellis? baka naman si gary david o hugnatan...madadagdagan tayo ng senior citizen niyan tsk tsk tsk

Pucha pati ba naman si Ellis, 'yung ibang team nagpapabata, pero ang Ginebra ibang klase, nagpapatanda. Akala yata nila MC47 at Helterbrand sila pa din 'yung same the fast and the furious some 10 or 11 years ago tsk tsk, they ought to give opportunity to the much younger players

Pucha pati ba naman si Ellis, 'yung ibang team nagpapabata, pero ang Ginebra ibang klase, nagpapatanda. Akala yata nila MC47 at Helterbrand sila pa din 'yung same the fast and the furious some 10 or 11 years ago tsk tsk, they ought to give opportunity to the much younger players

unfortunately for ginebra fans sir ganyan na nga yata. honestly, i don't think caguioa and helterbrand will voluntarily retire. hihintayin na lang yata ng management na gumamit yung dalawa ng wheel chair :D :D :D i was hoping that with lim as bench tactician, gone will be the days of caguioa & helterbrand...ang nangyari, nawala sina ababou, forrester, ellis at tenorio. naiwan pa din yung mga senior citizen...feeling nila batang-bata.

• Like (+1) 1

malakas talag ugong na ite tade si la... wag naman sana...

di pa ba na-approve yung LA = pringle trade? akala ko consummated na. mabuti naman kung hindi pa kasi mukhang over rated naman itong si pringle. ang maganda gawin sa ginebra unti-unti nang bawasan ang playing time nung dalawang senior citizens at ipaubaya na sa mga bata yung hinaharap ng ginebra. i'm pretty sure with slaughter, japeth and a good rookie pick (belo or rosario?), ginebra will be competitive.

Edited by junix
  • Like (+1) 1