Barangay Ginebra Kings

slyfox

Japeth and Greg are the two stand outs during that game. And to think, sila pa ang madalas paringgan at i criticize ni MC47 na soft at papogi samantalang they are doing their best without asking for anything and complaining.

Di natin masisisi si LA kung bakit mentally eh wala sya sa laro dahil sa pulitika nina JJ at MC47 na hanggang ngayon feeling superstar at hero pa din ng team kahit very obvious na liability na lang silang 2.

HINDI TAYO MAKAKA CHAMPION OR PASOK SA FINALS MAN LANG HANGGANG ANJAN SI MC47 AT JJ.. NUNG HULI TAYONG NAKAPASOK SA FINALS, INJURED SI MC47 AND LA IS RUNNING THE SHOW. I DONT WANT TO GIVE UP ON LA, HE IS THE FUTURE, HINDI LANG TALAGA MAKA DISKARTE DAHIL DUN SA 2 DIVA..

May rumor na ba kung sino ang magiging import sa Governors cup??? I like the Elijah Millsap idea but i prefer more of a SF ala Blakely/Reid who plays No. 3 and is very effective in setting up their big men.

San Miguel should force retire JayJay and Mark. End of the road na yung dalawa. No leadership qualities na at ang dalas pang magpakalat ng paninira through social media. Let L.A. hold the baton sa orchestra. Mas effective sa tingin ko yun. Nawawalan na ng gana si L.A. sa sobrang daldal nuong dalawa na akala mo nasa prime years pa nila. And the coach? Kung gusto ibalik na lang si Al Francis tutal ang hilig niyang makialam. Robert Non? Ewan ko kung nakikialam pa ito sa ikakabagsak ng team.

ayos ka talaga ato!!! wala na akong masasabi sa yo!!! talagang napaka-bobo mo!!! binigay mo last shot kay helterbrand. @#*! time to leave the bench. ALIS DIYAN!!!

Engot e. tas tong si jayjay kukuha lang nang contact di pa siniguradong may pito tapos yung bola hinigis na lang parang hindi beterano e.

And for those na nagsasabing laro mayaman si japhet...panoorin nyo laro nya tonight and yun game nya vs alaska....immature lang talaga sya..hilig lang nya magcomplain sa referee....medyo sensitibo kasi....greg also....grabe din pinakita nya....

sa pinakitang performance ni JJ at Caguioa, its about time na ang pakinggan naman ng Mgnt ay sina Greg at Japhet, etong twin tower ang future ng Ginebra, at huwag na pakinggan ang Fast and the Furious dahil pa retire na ito at liability na sila sa team.

• Like (+1) 1

Sana maayos na yung management ng BGK. At makalaro yung dapat na pinapalaro. Okay pagkatiwalaan yung tried and tested players. Wag lang sana magbulag-bulagan pag di na maganda yung ginagawa sa court, binababad pa rin. Bigyan ng mahabang playing time yung mas productive. Still a Ginebra fan pero di na siguro ganun yung pagsuporta pag lagi lang din nadidismaya.

Edited by bogart15

San Miguel should force retire JayJay and Mark. End of the road na yung dalawa. No leadership qualities na at ang dalas pang magpakalat ng paninira through social media. Let L.A. hold the baton sa orchestra. Mas effective sa tingin ko yun. Nawawalan na ng gana si L.A. sa sobrang daldal nuong dalawa na akala mo nasa prime years pa nila. And the coach? Kung gusto ibalik na lang si Al Francis tutal ang hilig niyang makialam. Robert Non? Ewan ko kung nakikialam pa ito sa ikakabagsak ng team.

agree ako sayo boss.. Since si Chua din ang nagpilit na ibalik si Ato dahil malakas sa kanya si JJ at Mark, di siya na lang mag coach ulit ng magkaalaman na..

But since its RSA's order to get Frankie Lim, we may soon see Frankie take over IF not during Govs cup to give one more chance to Ato. And yet kung kangkungan pa din sa 3rd conference - it will be frankie lim that will take over.

I hope the Pena trade will be the last. No need for more trade I think, Just retire JJ and Mark and the team will still be formidable with the remaining players intact. Make Greg and Japeth the foundation of the team.

Greg, LA, Japeth, Yeo, Ellis, Monfort, Brondial, Ababou, Baracael, Mamaril, Urbiztondo, Forrester - these 12 players are still a lot better than other teams 10 man rotation.

• Like (+1) 1

Finally, Greg speaks his mind.. Will the veteran diva's respond positively or negatively?

“I feel terrible. I’m sick coming out and ending up in the quarterfinals. We’re a better team. As a team, I think we can get better. I think this team, in every position – from our bench players, to our coaches, to the management. They believe we could have done better than the quarterfinals,” he added.

“Four conferences, getting ousted in the quarterfinals, something is not right.”

http://hoops.ph/greg-slaughter-frustrated-after-ginebra-booted-anew-im-tired-of-losing-in-the-quarterfinals/

Finally, Greg speaks his mind.. Will the veteran diva's respond positively or negatively?

“I feel terrible. I’m sick coming out and ending up in the quarterfinals. We’re a better team. As a team, I think we can get better. I think this team, in every position – from our bench players, to our coaches, to the management. They believe we could have done better than the quarterfinals,” he added.

“Four conferences, getting ousted in the quarterfinals, something is not right.”

http://hoops.ph/greg-slaughter-frustrated-after-ginebra-booted-anew-im-tired-of-losing-in-the-quarterfinals/

May 5 pala start ng next conference, any idea on the imports reinforcing each team?

Aside from Marqus Blakely suiting up for the Hotshots.

May team ba na kukuha ng Asian import with a 6'3" height?

May 5 pala start ng next conference, any idea on the imports reinforcing each team?

Aside from Marqus Blakely suiting up for the Hotshots.

May team ba na kukuha ng Asian import with a 6'3" height?

yes more than a month pa nga ang 3rd conference so wala pang masyadong news about the imports and asian reinforcements. Yung asian player is not mandatory kundi optional lang and i think hindi na kelngan ng BGSM to, kakain lang ng spot sa rotation and mas mahirap mag jel kapag asian player dahil most of them hirap sa english so IMHO, the kings dont need it.

For the imports, eto pa lang ang 90% sure

Kia - PJ Ramos again (yes they are still allowed unlimited height, the bottom 4 actually) + a korean shooter with help of their mother company in Korea

SMB - AZ Reid (this is AZ original tour of duty)

Purefoods - Blakely (w/ him, team to beat pa din ang purefoods)

Rumors:

Barako - Alabi again

How about SMB's previous import na si rogers? he can be a good fit to BGSM, athletic, shooter and malakas dumepensa at rebounds.

agree ako sayo boss.. Since si Chua din ang nagpilit na ibalik si Ato dahil malakas sa kanya si JJ at Mark, di siya na lang mag coach ulit ng magkaalaman na..

But since its RSA's order to get Frankie Lim, we may soon see Frankie take over IF not during Govs cup to give one more chance to Ato. And yet kung kangkungan pa din sa 3rd conference - it will be frankie lim that will take over.

I hope the Pena trade will be the last. No need for more trade I think, Just retire JJ and Mark and the team will still be formidable with the remaining players intact. Make Greg and Japeth the foundation of the team.

Greg, LA, Japeth, Yeo, Ellis, Monfort, Brondial, Ababou, Baracael, Mamaril, Urbiztondo, Forrester - these 12 players are still a lot better than other teams 10 man rotation.

Sus, kasarap panoorin. Walang nag lilider lideran basta merong team captain. Batang bata! Trade Pena (kung may kukuha pa) and get another young player from NCAA or UAAP.

yup.sayang ang lalim pa naman ng 2015 draft.

Yes one of the deepest draft sa PBA...after alvin patrimonio and co. IMO...thats why suggestion ko trade or package deal si ellis + brondial, or ellis+ ababou or barracael + ababou, or barracael + brondial...to kia for their draft pick eh....ok sana kung nandyan pa si JR reyes mas magandang package deal...ala na din naman kukuha kina dorian, jayjay , josh + mark kung ilagay mo silang sa trade deal...hehehe....

Btw...alfrancis chua as coach? I think thats not a good idea...papalaruin lang nyan sina jayjay at mark....alang pinagkaiba kay ato...except maybe mas magaling magrotate ng players si chua....wait come to think...kahit sino except kay ATO!!

• Like (+1) 1

Yes one of the deepest draft sa PBA...after alvin patrimonio and co. IMO...thats why suggestion ko trade or package deal si ellis + brondial, or ellis+ ababou or barracael + ababou, or barracael + brondial...to kia for their draft pick eh....ok sana kung nandyan pa si JR reyes mas magandang package deal...ala na din naman kukuha kina dorian, jayjay , josh + mark kung ilagay mo silang sa trade deal...hehehe....

Btw...alfrancis chua as coach? I think thats not a good idea...papalaruin lang nyan sina jayjay at mark....alang pinagkaiba kay ato...except maybe mas magaling magrotate ng players si chua....wait come to think...kahit sino except kay ATO!!

sir mukhang di pakakawalan ng kia ang 2nd pick,laway na laway na sila kay ray ray parks. ok lang yun kasi yung 3rd pick ay sa barako.as the smc group farm team eh tatanggapin nila kahit sino itrade ng ginebra sa kanila for the pick hehe. it would be nice if makuha nila either si scottie thompson or norbert torres....parehong pang ginebra ang datingan.kahit sino ang coach kung naghahariharian yung dalawang laos eh sira pa rin diskarte ng ginebra.

sir mukhang di pakakawalan ng kia ang 2nd pick,laway na laway na sila kay ray ray parks. ok lang yun kasi yung 3rd pick ay sa barako.as the smc group farm team eh tatanggapin nila kahit sino itrade ng ginebra sa kanila for the pick hehe. it would be nice if makuha nila either si scottie thompson or norbert torres....parehong pang ginebra ang datingan.kahit sino ang coach kung naghahariharian yung dalawang laos eh sira pa rin diskarte ng ginebra.

Oo nga si norbert torres pa...i was thinking of arnold von opstal kasi....sina jeron teng and ravena magdedeclare ba?..yun filam ng ateneo also....those players from NU....ganda ng draft eh....sana nga kausapin nila ulit barako...tapos palit ng ginebra si urbiztondo nlang...bawi dun sa trade kay JR reyes.....hahahhaha

Oo nga si norbert torres pa...i was thinking of arnold von opstal kasi....sina jeron teng and ravena magdedeclare ba?..yun filam ng ateneo also....those players from NU....ganda ng draft eh....sana nga kausapin nila ulit barako...tapos palit ng ginebra si urbiztondo nlang...bawi dun sa trade kay JR reyes.....hahahhaha

si van opstal may 1 year pa sya sa la salle if he wants to continue and he decided to stay or the alumni did kasi sa kagaguhan ni mbala.class of 2016 si kiefer sir,si jeron 2017 pa yun.si newsome yung filam ng ateneo available sya sa draft. si sumang available din pero tingin ko di na nila kelangan ng another guard..si tautaa sure na talk and text na yan..ok din si troy rosario ng nu...mala ranidel ang laro at may height din..sana nga sir hehe

my thoughts on some things:

i agree that jj should retire... a few time back, he said that he was contemplating retirement... i think after this season, he should retire na.. as for mark, i think he is still has some gas left... i think he was instrumental to the wins that the gins had this conference adding to the fact na say na lang ang me angas ng talagang nsd (don't get me wrong, i like menk more and i believe menk was the reason for the gins success before)... although dapat me transition na... la, japeth and greg are the future...

as for the coach, i am not sure if lim would live up to expectations, pero sana they would look into hiring ronquillo or siot...

la should re-awaken...

trade forrester, abbabu and pena...

Edited by *kalel*

si van opstal may 1 year pa sya sa la salle if he wants to continue and he decided to stay or the alumni did kasi sa kagaguhan ni mbala.class of 2016 si kiefer sir,si jeron 2017 pa yun.si newsome yung filam ng ateneo available sya sa draft. si sumang available din pero tingin ko di na nila kelangan ng another guard..si tautaa sure na talk and text na yan..ok din si troy rosario ng nu...mala ranidel ang laro at may height din..sana nga sir hehe

Thnaks pre sa mga clarification...troy rosario nga ok din....naisip ko may japhet na so nde narin kelangan si AVO....but i think they need another guard pre....magreretire na kasi sina mark and jayjay(hopefully)...pero wag si sumang( im clamoring for kevin alas dati pa)...

Sa import mas ok pa si henry walker kesa kay millsap...or si dollard...may outside shooting and magaling magdrive too...pero considering pinaggagawa ng recruiting staff nila the past conference baka makakakuha na nman ng alfrancis self describe na beast import hehehe

my thoughts on some things:

i agree that jj should retire... a few time back, he said that he was contemplating retirement... i think after this season, he should retire na.. as for mark, i think he is still has some gas left... i think he was instrumental to the wins that the gins had this conference adding to the fact na say na lang ang me angas ng talagang nsd (don't get me wrong, i like menk more and i believe menk was the reason for the gins success before)... although dapat me transition na... la, japeth and greg are the future...

as for the coach, i am not sure if lim would live up to expectations, pero sana they would look into hiring ronquillo or siot...

la should re-awaken...

trade forrester, abbabu and pena...

they need a defensive anchor aside from japeth and greg blocking shots... brondial and ellis may be able to transform to this role

Edited by *kalel*

Well si mark may gas pa naman( kumbaga pan lighter fluid nalang).... I think what majority of ginebra fans here means(correct me if im wrong)... Wag na babad maglaro si mark...wag na sa kanya nakasentro ang offensive plays...kinda like kay hontiveros or gary david( before his explosive performance this conference)... Pag na kay mark kasi yun bola nabobogg down yun offense...resulting to one on one plays...or magtretres nlang sya...off the bench nlang sya...give some of his playing time kay yeo or forrester(kung ayaw nila itrade)