How Can I Quit Smoking?

Malaking tulong sa akin pag Vape. Pero ngayon minsan na ako nag vape. Tapos yung smoke wala na akong gana.

Di naman ako malakas mag smoke dati siguro isang araw mga 5-8 sticks lang. Nang natutunan ko mag vape nag iba na yung panlasa ko di na naghahanap sa isip ko ng smoke. Natry ko noong nakaraan mag smoke parang susuka na ako siguro sa panlasa ko talaga iba na.

Pero sa totoo lang mas maganda epekto ng smoke gising ka talaga at medyo ma high ka hehe.

Yung Vape kasi for flavoring lang talaga pero laking tulong din yun sa pag iba ng habit.

• 1 month later...
  • 1 month later...
  • 2 weeks later...
  • 4 months later...

Hello everyone, im new here :)

Asthmatic ako pero nakakadalawang kaha ako. After kumain bago kumain smoke. Pag bored smoke.

Gusto ko ng tigilan pero sobrang hirap tlaga :( pahingi naman ng mga tips

You can't stop smoking at once, it very hard, try to gradually decrease the quantity. try to lessen your smoke from 1 packs to 1 pack. at least start from there.

• 2 weeks later...

Its easy to quit if you are determined. Just don't buy and don't smoke (that's what i did).

If you are tempted... instead of buying cigarettes, go to the grocery store or market, and buy all the fruits you can buy untill you don't have money for cigarettes... then eat all the fruits you bought.

Its easy to quit if you are determined. Just don't buy and don't smoke (that's what i did).

If you are tempted... instead of buying cigarettes, go to the grocery store or market, and buy all the fruits you can buy untill you don't have money for cigarettes... then eat all the fruits you bought.

good one

that's how to make the cold turkey method work

• 2 months later...
  • 2 weeks later...
  • 2 weeks later...

my daughter, who's 3 yrs old that time ay may asthma.

i used to smoke 2 packs of marlboro a day.

isang gabi pagka galing sa trabaho, bumili ako ng isang kahang sigarilyo...

inubos ko magdamag at sinabi ko sa sariling bukas di na ko maninigarilyo.

kinabukasan nayaya pa ko ng isang manager ko na manigarilyo.

sabi ko sa kanya, "sir titigil na ko manigarilyo". ang sagot nya sakin,

"last na, pagtapos saka ka na tumigil" sabay tawanan kami.

pinagbigyan ko sya ng samahan. at yun na ang huling sigarilyo ko.

tubig at candy lang katapat nya pag nagcrave ka.

7 years na rin ang nakalipas, ni minsan di na ko naisipan balikan.

i did it for my daughter, she is my everything ^_^

dont do it for other's sake. do it for your own sake ^_^

Edited by AqUiL
  • Like (+1) 1
  • 2 weeks later...

in my experience, quitting cold turkey was the best method to say goodbye to smoking. the gradual method of removing cigarettes stick-by-stick in my life wasn't working. i just had to shock my system into saying goodbye to nicotine

Agreed. This is what I did 7 years ago. After trying to quit for years. I was on a 2 week withdrawal right after quitting. Since then ok na.

• 2 weeks later...

I started smoking when I was 13 years old and I'm 25 now. I've been clean for 2 years already. Had my general physical exam and had a different doctor, after asking me if I smoked and told her how long I've been smoking. I was told "sayang" and was shown personal experiences with patients that smoked. Then and there, decided not to smoke anymore, just stopped it. No withdrawal symptoms, nadda.

What I can say, mas masarap nga talaga kumain, I can workout longer, better sex life and in bawas gastos since recently ang mahal na ng yosi compared sa naabutan ko na 25 pesos lang per pack ng Marlboro, so afford pa mag west lights or dunhill.

So para makapag stop mag yosi, need lang talaga yung "will" yung "gusto" mo talaga mag quit. Gagawa ka kasi ng paraan para hindi na makapag yosi.

Edited by Omg090
  • 4 weeks later...