• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

Dreaming To Be A Famous Photographer

buttakkal

I think creativity differs in each one of us. Kanya kanyang talent lang talaga eh.

I am not fond of taking "ugly" pictures.. yun may texture daw. Also not into black and whites. Sabi yun daw ang dramatic.. ayoko pa din. Gusto ko colorful and only beautiful things. I love landscape and portrait photography. Hey I've experienced taking nude pictures na din. Weird feeling puro guys ang kasama ko tapos may babaeng hubad sa harap namin. Sabi ko lugi ako dapat may lalakeng model din eh. Hehe

Hahaha... I haven't been to a nude shoot before. I am into landscapes and architecture. I like bridges and anything that has arches in it (aqueduct, for example). No idea why... Portraits, not so much. I do like black and white photography, although I don't usually take/make them. I just appreciate them.

Baka akala ng mga fellow shooters mo sa nude shoot e naliligaw ka. Dapat dun ka kasama ng model. Hahaha

Find what interests you, and build up on that. Karamihan sumasali sa "photography bandwagon" dahil na rin sa mga portraiture posts sa social networks.

To such extent that they eventually doubt ang capacity nila later on kasi di nila "makuha" ang mga effects na nakikita nila (nobody explained these were heavily photoshopped pala)

So ano ba talaga ang aim to start with? Kung gumaya sa "trending", then a dslr won't suffice. Photoshop skills is really up there nowadays.

Personally, i'm one you may consider as "minimalist". Lightroom with minor adjustments as much as possible.

Minsan i indulge in photoshop editing (portraiture) just to give in to the whims of the model and to simply be at par of what is expected.

Done most of the shoots, landscapes, portraits, nudes, boudoir, bodyscapes, still life, macro.

Wala lang oras (or energy) to carry my gears most of the time kaya nag settle nalang meantime sa camera phone for the mundane things, lol.

Even left my lights dyan sa pinas kasi hassle magbitbit sa travel.

Keep the passion burning. Otherwise you will feel you have purchased a very expensive set of gears for nothing.

And dun sa nagtanong if we will get the technical details sa mga shots na shared dito, i'll start the ball rolling on that on my next post sometime this week.

Para naman we have real sharing of ideas.

• 1 month later...

I'm not sure if I'm putting this in the right thread pero share ko lang din.

Hindi ako pro or eksperto pero pagdating sa photography, mahalaga talaga to know what you really want to do. Just bec everybody's doing it eh makiki-uso ka na din, pag ginawa mo kasi yun madali ka magsasawa at mararamdaman mo na it isn't the one for you pala. And then bibili ka ng pagkamahal-mahal na body at lente tapos di ka naman marunong gumamay ng tamang exposure so wala din.

Sa mga papasok sa sining na to, payo ko sa inyo mag research muna kayo ng husto online tungkol dito lalong lalo na sa basics on how to be creative hanggang sa mag build up sa inyo kung saan field ng photography yung mapupusuan nyo - mapa-macro man, portrait, landscape, atbp.

Mahalagang magamay mo ang fundamentals ng essence of photography, pag naintindihan mo yun kahit na anong subject na makita mo or gamit na dalhin mo sigurado makukuhanan mo ng magandang tira.

Last but not the least, wag ka magmayabang - learn to respect other shooter's style, wag na wag ka mandidikta against the approach that one photog chose to do. Each to his/her own.

IMHO lang.

• 4 weeks later...

Lahat naman yata ng dslr pwede ka mag edit through the cam kaso mas mabagal na proseso yun. The key is timplahin mo na sa tamang settings ang cam mo and shoot in jpeg format na para di mo na kailangan i-photoshop. Ako bihira ako magphotoshop. Kakatamad kse eh. Lol!

Tama to actually pero dagdagan ko na lang din yung sinabi nya.

Pwede ka mag edit in-cam pero not all have these features so check mo na lang sa may settings. Dun mismo pwede mong lagyan ng basic effects (black & white, etc) pero pag ginawa mo to ma-overwrite totally yung file mismo sa cam mo. To be honest, halos di mo rin magagamit masyado yun.

Mas ok pa rin gamitin yung basics ng tamang pagkuha, saktuhin mo na lang exposure mo tapos angle tapos framing - kumbaga magpaka-purist ka na lang, old school ika nga. So any make & model will do, no need na gastusan na todo ang gamit mo.

Laging tandaan, photoshop is NOT photography.

• 2 weeks later...

if you have a decent iPhone or samsung camera phone. this is great already if you don't want photoshop. just the in camera filters buhay ka na. i feel you will be doing street photography.

if you want to take pictures of girls, well.. you can't escape photoshop... even if you are purist, all ladies in front of the camera would like you to show them at their best....

my two cents.

Ano maganda DSLR na di nako magrerely sa photoshop pag post production

• 2 weeks later...

Seriously speaking, Heto yung mga photographers na hindi Cars yung habol kundi mga models. Tatambay sila sa mga booths ng models na kakilala nila. Minsan nga may dalang magazines yung iba para papirmahan sa mga models eh (yan yung tinatawag na Fanboy Mode On). laugh.gif

msg-471335-0-98863500-1420552457.jpg

gusto ko din sana, kaya lang kulang sa budget pa.

hello! can anyone recommend a good subject to start in photography? I just want to test the water first before i go on a full dive. I have a spare time for this year to try and do some relaxation stuff.

just keep shooting. ikaw lang makakapag decide kung saang subject or field ng photography mag-build ang interest mo.

if you need help there are tons of materials for free in google about starting in photography