San Miguel Beer

i hope you're wrong man. coz i'm watching the game live tonight. kasama ko pa officemate ko na ginebra fan. ayokong ako ung ma-alaska after ng game. hahaha! :D

i think di na ibebenta ng smb ang game ngayon. i also hope danny i suits up for today's game. they badly missed him out there last time out. when pena and adducul both got into foul trouble (not to mention the fact that the referees were trigger happy in blowing their whistles against smb), san miguel got clobbered off the board and that's when reavis made a living. i hope the refs call if fair this time since di na ma-ssweep ang ginebra. not unless gusto talaga ipapanalo ni danding/henry ang ginebra... :cry:

GO BEERMEN!!!

we shall see! it just a gut feeling that I have...

I'm expecting Danny I to play come game 5... relax lang muna sya later...

I really don't mind Ginebra winning, I just have 2 observations on that game.

1. The refs was too harsh in calling fouls on the SMB players, a lot of them has got 3 fouls or more. SMB was on the penalty most of the time which gave BGK a lot of points to pile up that lead. The refs practically handed BGK the momentum.

2. Why on earth was SMB not taking the shots from the 3 point area? in that second half? It's what got them those first 2 wins and they did not use it when they needed it most? It kinda made me think.

in all honesty i think smb is the best ball club in the pba, period! kahit ano pa sabihin ng iba, if you look at their roster they have the best line up in the league....even if you compare it to the line up of ginebra. they can score at will if they want to and they have proven it. i think their 2nd stringers can be a starting 5 for other teams, that's how strong i think they are.

in this series, it's a matter of economics....if wouldn't be good for the pba, financial wise, if smb swept the series, right?

sa sobrnag lakas ng SMB yun tambak ulit...economics pa rin ba?

halatang pamigay un game 3...3 drop pass ang na anticipate ng ginebra..same spot...sunod sunod...so parang binigay nalang un game..feeling ko para kumita naman un pba or what... meron pa kong na pansin...ang line up nila is ...danny s., hontiveros, tugade, tenorio..and 1 more ( i cant remember kung wilson or espinas), samantalang sa gin kings.... menk, caguioa, helterbrand, johnny a and salvacion. after ng 3 consecutive turn over. di man lang nag attempt un smb na mag time out....feeling ko pamigay talaga..babawe tayo sa friday... :grr:

game 4 pamigay pa rin?

Dati hindi ako naniniwala na wala bentahan ng game sa PBA pero sa napanood ko kagabi eh parang ganun ang nangyari. Si Chot relax na relax kahit tinatambakan na ng malaki ang SMB, nakakaduda talaga. Tapos may time pa na ang pinasok eh halos puro offensive player. I smell something fishy....

fishy it is...

we shall see! it just a gut feeling that I have...

I'm expecting Danny I to play come game 5... relax lang muna sya later...

naglaro na si Danny I pero tambak pa rin

Anymore conspiracy theories?

I don't mean to butt in in this thread since I am a BGK fan but I can't help but react to the lack of respect some people have on Ginebra's Game 3 win.

Again, Game 4 was a blowout. So, I guess the conspiracy theory would go something like this:

"Si Adducul nag-init ang ulo! Di naman ganun yun except pag Red Bull! Puro Technical Fouls pa! Di masyado naka-score si Tugade! Halatang pinagbigyan! Tapos dami na-shoot ang Ginebra eh mas magaling dapat ang SMB!"

Come on folks. I don't expect you to cheer for BGK. When BGK lost, you were saying sweep, right? Maybe it's Ginebra's time. If SMB wins they are clearly the better team. So, if they lose, that's probably the handiwork of "some suits"!

Again, Game 4 was a blowout. So, I guess the conspiracy theory would go something like this:

"Si Adducul nag-init ang ulo! Di naman ganun yun except pag Red Bull! Puro Technical Fouls pa! Di masyado naka-score si Tugade! Halatang pinagbigyan! Tapos dami na-shoot ang Ginebra eh mas magaling dapat ang SMB!"

Come on folks. I don't expect you to cheer for BGK. When BGK lost, you were saying sweep, right? Maybe it's Ginebra's time. If SMB wins they are clearly the better team. So, if they lose, that's probably the handiwork of "some suits"!

no comment, siguro sa game 5 na talaga magkakaalaman. kapag natambakan pa nila ulit ang SMB ewan ko nalang, may hokus-pokus na talaga. may pulitika rin ata sa pba hayyyy!

bawi nalang ulit tayo SMB!

Mga bro's...ewan ko kung tama ang rinig ko pero ala daw laro sa sunday? sa wednesday na daw ulit?....ano meron?...ala naman extra ordinary na happening para i-move un laro....la naman bagyo or what...anyway....sobrang physical game un kahapon...kala ko natanggalan pa ng ngipin si hontiveros...kung muscle lang ang pag uusapan...ang lalaki ng players ng smb...peña, adducul, danny i....dapat kung ganun un laro ng ginebra dapat dinaan nalang din nila sa physical game....tapos si chot nakaupo lang...pailing-iling...ano ba meron....magagalit ba si bossing pag tinalo kaagad un ginebra..sana walang ganun..kase isang building lang din naman sila pumupunta pag swelduhan... :grr:

Ganyan talaga the better team won!!!!

i beg to disagree. the team with the better support from the owners won. kitang kita naman na 8 ang players ng ginebra, pati ung mga naka-gray ginebra nung games 3 and 4. tawag ng tawag ng foul sa smb kahit konting body contact. halatang gusto pagraduate-in lahat ng players ng smb para maka-break away ang ginebra. tapos pag smb naman finafoul, no-call lahat. cguro sa game 4, probably smb would have lost, but not by 35. i'd attribute 30 pts of that lead to the calls and non-calls by the refs against smb.

screw the conspiracy and let the players play their game. as for the refs, make calls as you see them and not as what you are told to call. :grr:

I really don't mind Ginebra winning, I just have 2 observations on that game.

1. The refs was too harsh in calling fouls on the SMB players, a lot of them has got 3 fouls or more. SMB was on the penalty most of the time which gave BGK a lot of points to pile up that lead. The refs practically handed BGK the momentum.

2. Why on earth was SMB not taking the shots from the 3 point area? in that second half? It's what got them those first 2 wins and they did not use it when they needed it most? It kinda made me think.

ganyan talaga dude... you have to make the series interesting...

I don't mean to butt in in this thread since I am a BGK fan but I can't help but react to the lack of respect some people have on Ginebra's Game 3 win.

all I can say is iba talaga ang PBA...

I'm not saying that BGK doesn't deserve any credit for the win...

they punctured the hoops... I mean 146pts? whoah!!!

but had SMB played their game tlaga.. trust me this wouldn't be a blow-out...

probably with the way they were playing... BGK would have still won... albeit by a slimmer margin

hehe pati pala yung mga nakaGray na uniform at may nakasubo na pito kakampi ng ginebra...

eto naman poopinyon ko, i saw the gesture of LA Tenorio manifestating na wala na talaga. siya nanga ang binunggo offensive foul pa pala hay buhay. yung ibang player ng ginkings binabarako si seigle hard foul lagi mabuti na lang at ginanti sila ni adducul hehe.

let us not flame this thread, share your thoughts lang at kung may magdidisagree limit your words.

basta SMB parin ako!

no comment, siguro sa game 5 na talaga magkakaalaman. kapag natambakan pa nila ulit ang SMB ewan ko nalang, may hokus-pokus na talaga. may pulitika rin ata sa pba hayyyy!

bawi nalang ulit tayo SMB!

i beg to disagree. the team with the better support from the owners won. kitang kita naman na 8 ang players ng ginebra, pati ung mga naka-gray ginebra nung games 3 and 4. tawag ng tawag ng foul sa smb kahit konting body contact. halatang gusto pagraduate-in lahat ng players ng smb para maka-break away ang ginebra. tapos pag smb naman finafoul, no-call lahat. cguro sa game 4, probably smb would have lost, but not by 35. i'd attribute 30 pts of that lead to the calls and non-calls by the refs against smb.

screw the conspiracy and let the players play their game. as for the refs, make calls as you see them and not as what you are told to call. :grr:

hanggang kailan ba yan interesting game na yan? pag nanalo na SMB? last time sabi ng mga SMB fans..tingnan natin sa game 4 doon magkakaalaman now natapos game 4 abangan naman game 5...Ano ba talaga why cant you accept that your team was beaten up dont make any excuses...talo kung talo panalo kung panalo simple as that...

Ganoon ba talaga kagaling ang SMB? kelan ba huling nag Champion ang SMB despite the fact na powerhouse line up nila? 6 years ago? Does that mean hindi naman ganoon ka invincible ang SMB? Ewan...pero SMB fans wake up...

Di naman refs or management ang difference eh...MENK ang problema nyo... nung bualik sya doon na kayo nahirapan kasi di nyo kaya I control si Menk, Reavis and Hatfield altogether hehehe...kita nyo Adducul napikon na lang kay MENK kasi di nya talaga ma porve na mas magaling sya kay MENK...

kaya natawagan ng foul si Tenorio is becuase he initated the contact...

sino ba nagdedepensa sa kanya? si tubid diba? sino ang mas may kapasidad na makapagtulak or magcommit ng contact?

hanggang kailan ba yan interesting game na yan? pag nanalo na SMB? last time sabi ng mga SMB fans..tingnan natin sa game 4 doon magkakaalaman now natapos game 4 abangan naman game 5...Ano ba talaga why cant you accept that your team was beaten up dont make any excuses...talo kung talo panalo kung panalo simple as that...

Ganoon ba talaga kagaling ang SMB? kelan ba huling nag Champion ang SMB despite the fact na powerhouse line up nila? 6 years ago? Does that mean hindi naman ganoon ka invincible ang SMB? Ewan...pero SMB fans wake up...

Di naman refs or management ang difference eh...MENK ang problema nyo... nung bualik sya doon na kayo nahirapan kasi di nyo kaya I control si Menk, Reavis and Hatfield altogether hehehe...kita nyo Adducul napikon na lang kay MENK kasi di nya talaga ma porve na mas magaling sya kay MENK...

again wag po natin painitin tong thread nato, this thread is for SMB not to defy SMB!

post accordingly sir.

wala lang talagang pantapat kay menk ang san miguel, in game 1 the frontline ng san miguel killed ginebras frontline lalo na si pena. Ginaya pa nga nya si barkley ng gesture nung game 7 nila against seattle nung 1993 hehe eh game 1 pa lang naman ng series. game 2 naman nag aadjust pa si menk kaya ok lang but come game 3 and 4 i think ginebra really beat san miguel.

I think 2 years ago tinalo din nila yung san miguel sa semifinals ng all filipino, si rodney yata yung nag tres to give them the win in that series and if im not mistaken they won the championship againt a powerhouse tnt. kaya i dont think na hindi kaya ng ginebra ang smb even if danny I is healthy.

parehong deserving to win ang smb and ginebra but only 1 team will win the championship.

even if you ask a neutral basketball player fan, it's obvious that calls are going BGK's way. every bump is called a foul against smb. but on the other side of the court, smb pa natatawagan ng offensive. like the tenorio-tubid call. come on... if they got nba refs, who obviously wouldn't have any bias, games would have been close. i agree, maybe smb would have lost games 3 and 4, but not by that much. the refs and not BGK took SMB's game away from them. feel free to disagree. that's just my 2 cents.

Actually madaming skeptic sa championship series between Ginebra and smb, I am a Ginebra fan and i would prefer if Ginebra face red bull sa finals or smb vs. tnt sa finals para walang doubt ang mga fans sa outcome ng game. Now i am just wondering kung bakit walang laro ngayon at wala namang dahilan para mawalan ng game ngayon, baka mawala ang momentum ng Ginebra going into game 5 sa wednesday...