• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

Linux Anybody?

• 2 weeks later...

im thinking to buy linux aspire one. ung pinakamaliit na acer laptop. running with linpus(linux version) sa totoo lang gusto ko sya since may wifi sya. un lang ang big reason bakit hindi ako nag lilinux sa laptop ko na hp/ hindi kasi supported ng hp ang linux version at wala silang driver.

any side comments about linpus?

any way my experience na ako sa mandrake, red hat, ubunto at debian. so if ever na mabili ko ang acer aspire one this is my 1st time to use linpus.

I bought an Acer Aspire 4920G-6AIGI6Mi laptop. May bundled vista sya. Pero ginawa kong dual boot with Ubuntu hardy heron.

Ang galing! Gumana lahat ng kailangan ko out of the box. Wala nang special configurations. Wifi, bluetooth, video may driver agad :cool:

Sa mga takot bumili ng laptop baka kasi hindi gumana yung wifi sa ubuntu. Pag ang wifi nya ay Intel PRO 3945ABG. Sure yun gagana agad sa Ubuntu hardy heron. No need to install drivers. ^_^

Edited by mackyboy

Ah. What I'm referring to as Intel PRO 3945ABG is the WIFI chip, not the processor. Sa Aspire One ata Atheros yung gamit for WIFI. WIFI will not run on Ubuntu's first boot. You have to install drivers pa.

Pero try mo muna Linpus lite. User friendly rin daw yan. Sabi nila mabilis magboot ang linpus.

Pero if ever you want switch to Ubuntu, here's a guide:

Install Ubuntu Hardy Heron (8.04.1) on the Acer Aspire One

Pag fedora eto:

Installing and configuring Fedora on the Acer Aspire One netbook.

grabe sumuko na ata ang mga laptop manufacturer sa microsoft. kaso i prefer either asus or acer na laptop na wala pang 10inch ang monitor. i really need that small thing. pero ang pinaka nakakatuwa natutunan na din ng acer na makitie up sa linux. anyway thanks sa growing population ng linux user dito.

Ah. What I'm referring to as Intel PRO 3945ABG is the WIFI chip, not the processor. Sa Aspire One ata Atheros yung gamit for WIFI. WIFI will not run on Ubuntu's first boot. You have to install drivers pa.

Pero try mo muna Linpus lite. User friendly rin daw yan. Sabi nila mabilis magboot ang linpus.

Pero if ever you want switch to Ubuntu, here's a guide:

Install Ubuntu Hardy Heron (8.04.1) on the Acer Aspire One

Pag fedora eto:

Installing and configuring Fedora on the Acer Aspire One netbook.

try SUSE

is there's a way na ma manual define yung USB ports para kahit mag restart eh sa kanya pa din naka assign yung port na nagamit mo ng una?

i think that all depends on your usb device/driver, or kernel version. used a usb gsm modem nad the device maps perfectly on a /dev/ttyUSBx.

take a look at your "dmesg | grep hci" and /dev/ttyUSB* or /dev/ttyS* for some hints.

more help here: http://www.linux-usb.org/USB-guide/book1.html

Edited by cruesome
  • 1 month later...

hi guys! baka may makatulong, walang internet yung isa naming ubuntu PC (hardy heron, 8.04)

AMD dual core with onboard LAN. "loopback interface" ang nakalagay sa network interface

ayaw mag eth0. nagpost nako sa ubuntu forums inisnab lang hehe

dito naman siguro hindi :lol:

help would be much appreciated, TIA

hi guys! baka may makatulong, walang internet yung isa naming ubuntu PC (hardy heron, 8.04)

AMD dual core with onboard LAN. "loopback interface" ang nakalagay sa network interface

Hmm... onboard LAN should work "out-of-the-box".

In terminal type "lspci". the LAN chipset should be listed there. Paste here the output.

make sure the correct driver of the "onboard lan" is loaded. its probable that ubunto do not support your lan out of the box, check the board manual and load the correct driver.

Hmm... onboard LAN should work "out-of-the-box".

In terminal type "lspci". the LAN chipset should be listed there. Paste here the output.

it seems ubuntu knows what the eth0 contoller is, it lists a name for both usb and ethernet controllers.

will post the whole output when i get home.

try restarting eth0

1. open up a terminal window

2. type in "sudo ifdown eth0" {ENTER} (of course minus the quotes)

3. type in "sudo ifup eth0" {ENTER}

the terminal returned: "command cannot be found". i typed it without quotes po.

make sure the correct driver of the "onboard lan" is loaded. its probable that ubunto do not support your lan out of the box, check the board manual and load the correct driver.

maybe you're on to something sir. do you have an idea where to get the drivers?

i mean the proper drivers on the cd that came with the board are for the windows OS, not linux

so i have to get a tarball of the driver right?

thanks so much for the help guys, will post an update again :lol: :mtc: