Pg ngka tulo ay d n b pwede MG donate ng dugo s redcross khit aftr 10 yrs n?

Pwede as long hindi ka positive sa HIV test permanent deferral ksi yun

pero iscscreen ka muna bago ka magdonate libre lang yun as long nagvoluntary donate ka

Eto mga screening test gagawin nila sayo

• Interview sa medical history mo
  • Physical Exam
    • Weight = 50kg or 110 lbs minimum
    • Blood pressure = 120/90 if ang systolic umabot ng 140 higit possible maideferred ka
    • Pulse = 50-100 bpm
    • Age = 18-65 yrs old (kapag senior consent sa doctor kailangan , kapag bata consent form na may pirma ng magulang or guardian kailangan)
    • Temperature = hindi lalampas ng 37.5 degree celsius
    • Hemoglobin
    • Hematocrit
  • Screening for blood-borne diseases
    • HIV
    • Hepatitis B
    • Hepatitis C
    • RPR (Syphilis)

Pano kung hindi mo alam na may HIV ka at nag donate ka ng dugo sa red cross? Malalaman ba nila? Nakakatakot kasi kung yun donor is hindi alam, magkakalat na ng infection, kasi questioner lang ang fill up sa red cross. Then if ever naman ma test nila na hiv positive yun dugo mo na nidonate, mag inform ba sila na positive ka?

Pano kung hindi mo alam na may HIV ka at nag donate ka ng dugo sa red cross? Malalaman ba nila? Nakakatakot kasi kung yun donor is hindi alam, magkakalat na ng infection, kasi questioner lang ang fill up sa red cross. Then if ever naman ma test nila na hiv positive yun dugo mo na nidonate, mag inform ba sila na positive ka?

They WILL do the screening test

• Possible scenarios
    • Before donating, they will get you a blood sample and test for screening
      • If positive, they will inform you that you are rejected for donation and they will instruct you to go in the reference laboratory (San Lazaro Hospital for HIV) for a confirmatory test IF YOU ONLY WANT TO CONFIRM
    • After donating, they will get a sample from a blood-bag for screening test
      • If positive, they will reject the blood and they will label it as infectious.
      • They might not inform you or not unless you asked
    • If ever the blood is transfused with blood-borne disease (misidentified as negative) to other person because of error the person who did the test (depends on scenario) will be imprison , removal of license and certification and a large penalty
Edited by fukarami

I know 2 people who have already died from AIDS. They died in that ever famous San Lazaro hospital from pneumonia (that's what's often declared anyway). So to everyone who sleeps around, be safe.

just so you know, a lot of pneumonia could be treated. iba lang talaga case kapag AIDS na. iba rin yung mismong cause ng pneumonia dahil may problem na sa immunity.

and please people stop "prescribing" medications. it will only create resistance in case kailanganin niyo yung antibiotics. mapapamahal lang kayo in the long run.

go to a doctor. use a made-up name. tell the truth (except for your name). have yourself tested. they won't ask for your ID.

They were diagnosed with HIV and it progressed to AIDS. They weren't declared to have died from AIDS of course, but pneumonia. Ganun din kadalasan ikinamamatay ng mga AIDS carriers - pneumonia. Their immune system is already weak due to AIDS but no hospital will say they died of AIDS.

yes ma'am. i just stated that pneumonia could be treated (normally). medyo pangit kasi tingin ng mga tao sa pneumonia even if madali naman i-treat. :)

they didn't say AIDS since it's not the cause of death. noone dies of AIDS.

and some consultants even opt to use atypical pneumonia instead of the usual pneumocystis para lang i-cover ng card. :)

EDIT: i just read my previous reply. sorry. i didn't mean to sound like a smart ass or something.:)

Edited by philips_oneill

A few questions for the pros:

1. What are the chances of getting STD even if one is wearing a condom? Or up to what extent of protection could a rubber provide? Does wearing two condoms lessen the risks?

2. Is it true that you could get STD from a BBBJ?

3. What's the most effective way to know if a girl is infected with STD?

1. Condom does not Protect you from all STD's. There are some Fungal infections which can be transmitted to you even if you are wearing a condom. also if ang discharge ng girl ay umabot sa may pwet mo you can get a lot of things such as wartsetc.

2. Yes you can get STD from BBBJ such as herpes, fungal infections etc

3. You will never know unless ipatest mo siya. sometimes too late na mahawaan mo na si misis kaya mo alam na may STD ang girl.

Do not forget, Pubic lice/ Kuto, di kayang depensahan ng Condom.

You can now test HIV in minutes unlike before na two weeks. before you donate tinetest ka nila

Doc , frend ko nagkagenital warts, nkukuha po ba iyon sa hand job or live sex dapat, pag nag made contact po ba sa virus, khit mligo or nag alcohol expose kna d sya mdadala sa hugas? Pina gardasil na po sya 3 vaccine complete pero may iba lumilitaw ibalumiliit. 2 weeks after 1st genital warts nya na maliit nagpavaccine n sya. Pano po iyan doc observe? Kc sbi sa net at youtube American doctors mawawala sya after 2 years? O dapat ipa cautery khit maliit?

Genital warts , Hindi nakaukuha sa Handjob. Iba ang warts na kumakapit sa Kamay and iba ang warts na kumakapit sa Genitals. ang Genital warts ay Sanhi ng Human Papiloma Virus . iba ito sa warts sa kamay, sa likod at mukha. Kung mag gagardasil ka kung kalian may symptomas na, ay halos bale wala na ito . Ang bakuna ay depensa laban sa particular Virus strain. Kaya ko sinabing particular dahil hindi ito guarantisadong kaya ka depensahan sa lahat ng claseng virus.

Ipa cautery mo pero may instances na bumabalik ba din ito. maganda lagi kang may wart cream on stock. para kung may lumalabas pahidan mo na.

Hi,

I went to Urology Center of Philippines for fear of having Gonorrhea, Chlamydia, or Syphilis. I experience pain when urinating. The doc said the tests are expensive and the most economical way to go is to just straight get the injection (P4,500) or take the oral antibiotics (Oflaxin for 7 days twice a day). He said testing can be inaccurate and also more expensive. He said Gonorrhea testing can be upwards of P11k.

But, I'm also worried about where I got it from. I'd like to inform my sexual partners if they have stds. Should I just take the meds and also tell my partners to take meds just in case? Or should I get checked just to know. (I actually had he Syphilis test and it was negative, but somehow the clinic didn't proceed with the Gonorrhea and Clamydia testing...)

Either way, I have pain when pissing and I don't feel well... mentally and physically.

tests are not that expensive any more. The reason why they tested you with Syphillis is because hindi ito gumagaling ng tuluyan. unlike gonorrhea and clymidia na pag gumaling ka na you are good.

aside from this you should have yourself tested sa diagnostic clinics (High precission etc) 850 php lang

• 2 weeks later...

Genital warts, ang effective diyan ay Duofilm. nabibili ito sa mercury drug store. Pero take note, Mahapdi. Now kung pabalik balik, it is best na ipa cautery mo. nPunta ka sa Urologist, go sa Makati MEdical centar and look for Dr. Songco. Tama ang price niya. Go sa hospital and huwag sa mga pipichugin na clinic. Ang reason, ang mga doctor sa pipichugin na clinic ay mukhang pera and they over charge!!

ex. for gonnorhea you will need injection and anti biotic regimen. Ang isang STD center kuno sa Araneta would charge 6,000Php per injection!! then titignin ang wiwi mo 2,000 na!! full test HIV,etc etc 15,000.00 . aabutin ka ng 30-40k, depende kung walang hiya o kung tunay na doctor nga ang andun.

now nalaman ko lang na ang gamut sa gonnorhea sa Big hospitals around 15,000 ka aabutin sa Uroligist. lahat na.

Now kung gusto mo pag pa full test kasama HIV, Syphillis punta ka sa High Precission. you can get the full test for 6,000.00 lahat na kasama.

You do have to present and ID, pagawa ka muna ng pekeng ID or kahit make believe na company ID. good luck

Edited by r35gtr

kaya huwag gamitin ang duofilm kasa mahapdi siya. pero Super effective . I guess if you can take the pain . 2-3 days laglag na. I know from experience kasi, way back in 2010 I joined an orgy tapos naubusan ng Condom then after 3 days sumakit ang wiwi. dahil wala ako malapitan tumingin lang ako sa Buy and Sell ng STD clinics, napunta ako sa malapit sa amin sa araneta ako napadpad.

mabait naman ang doctor and akala ko tama lang ang singil. 6,000php per injection achoo choo then complete bloodwork 15,000.00 then urinalysis 2,000php.

fastforward 4 years nagbachelors party ang kuya ko. ayun nagkaroon ng gonorrhea , May nakapgsabi sa akin dati na mas mura ang big hospitals kaya duon kami ng punta.

walanghiya 80 php lang pala ang urinalysis. antibiotic ijection is 1,500php 3 x a week for two weeks then complete blood work sa High precission 6,000php. kasama HIV, syphilis, etc, etc.

this is why I learned mas ok ang big hospitals. I recommend Dr. SOngco of Makati medical center. tell him the Porsche guy recommended you and he will know who I am hahaha

Yup that's him. he is very professional, courteous and hindi ka mahihiya kausap. High Preccission is a brand ng Testing clinics. marami iyan all around metro manila, meron qc, meron din Makati.

Natry ko duofilm , and mahapdi siya pero in 2-3 days tanggal. nag try ako ng ibang cream before yung mga painless, ang tagal lumiit.

Pero the best talaga ang cautery . in 10 days lang puede ka na uli umaksyon .

pain rating ng duo film.... out of 10..... mga 8.8 sir

sa mga girls na nakakabasa ng post ko 2010 pa po ito nangyari. kaya safe na safe ako ngayon... hala lapit na kay r35gtr.... just helping out a brother here. STD free since 2010!!

boss, bakit kailangan ng ID kung magpapablood test? at anong dapat kong icheck? anong mga test ang dapat kong kunin? may checklist kasi diba

kung company ID .pwede naba ? or government ID dapat?

sige try ko duofilm =)) so papahiran ko lang etits ko? baka malaglag naman lol

thanks sa mga reply

Hi there, was tested last week lang in High Precision Rockwell. No Id required, but if your test includes HIV, you are required to fill up and sign a consent form and a questionnaire. They ask you if you have had unprotected sex, and all sorts of awkward questions, but wala namang ID hiningi sakin. Depending on the package you will get, I think the cheapest is 1,300 (HIV, Hepa, Syph, etc.) Happy to report that Im clean, hahahaha.

Kailangan ng ID kasi mandated ng DOH na lahat na magpapakuha ng HIV test ay ilalagay sa data base. now pag nag test kang positive ireregister ang name mo. apektado buhay mo ditto kung nagpositive ka. kahit sabihin nilang confidential ang info di natin alam kung saan gagamitin.

bro I am telling you di ka makakatulog habang hinihintay mo ang results. as in kahit ano gawin mo mulat mata mo. pero buti na lang in one day alam mo na results. when I was given an all clear nagulat mga employees at kapamilya ko ng nag blow out ako ng walang dahilan. hahahaha. hirap naman sabihin "Blow out ko kayo kasi all clear ako" haha

papahiran mo ang warts and ang surrounding areas. Napanuod mo ba ang eksena sa Rambo III, yung naglagay ng pulbura sa sugat? ganung ang hitsura mo sir pag pahid ng duo film. maghanda ka ng electric fan pantapat kay manoy

Edited by r35gtr

Hi there, was tested last week lang in High Precision Rockwell. No Id required, but if your test includes HIV, you are required to fill up and sign a consent form and a questionnaire. They ask you if you have had unprotected sex, and all sorts of awkward questions, but wala namang ID hiningi sakin. Depending on the package you will get, I think the cheapest is 1,300 (HIV, Hepa, Syph, etc.) Happy to report that Im clean, hahahaha.

I guess nag iba na since 2010, thankyou for your update. 1300php na lang? whooooaaa.

question lang, do you still have a one on one sitdown with the Physician present? nerve wrecking experience for me ;(

Edited by r35gtr