Feeling Rich, Looking Rich And Claiming To Be Rich

The Global Wealth Report 2015 highlights another unexpected fact: that the world’s wealthiest 1% is not entirely made up of billionaires, but contains a significant number of people whose assets amount to $759,900 or over.

https://agenda.weforum.org/2015/10/who-are-the-1-the-answer-might-surprise-you/?utm_content=buffer69bed&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

Ibig sabihin, kung meron kang Php 35M assets, kasama ka sa top 1% sa yaman sa buong mundo.

Edited by juzefruit

The Global Wealth Report 2015 highlights another unexpected fact: that the world’s wealthiest 1% is not entirely made up of billionaires, but contains a significant number of people whose assets amount to $759,900 or over.

https://agenda.weforum.org/2015/10/who-are-the-1-the-answer-might-surprise-you/?utm_content=buffer69bed&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

Ibig sabihin, kung meron kang Php 35M assets, kasama ka sa top 1% sa yaman sa buong mundo.

If you have Php 35M, that'll only get you a condo in Rockwell.

Php 75M gets you only a land in one of the middle posh villages

• 3 weeks later...

ang tunay na mayaman marami savings.. nagtitipid pa nga ung iba

yung nagyayaman yamanan bili dito gastos dun kain sa labas .. masabi lang!

ako wala pareho hahaha

sa opinion ko naman ms fem ang tunay na mayaman ay yung maraming investments naman na kumikita.

ex. may mga bahay siya na pinapaupahan

condo na pinapapupahan

ang maraming pera sa savings ang tawag ko dun is " Mapera"

nabasa ko din sa post mo regarding sa tao ng bili ng bili. agree ako sa sinabi mo na ang mayaman apg bumibili wala lang. example. ang isang Mayaman na babe bumili ng hermes. 1,200,000.00 ang halaga di [pinpost sa fesbuk.

isang nagyayaman yamanan na couple. si babae binili ng neverfull na LV bag na halagang 75,000php. diyos ko ang dami ng post sa fesbuk "Look at what my husband got me for our anniversary" crap. hahaha

Truly rich people don't flaunt their money, they share it.

LIBRE! LIBRE! LIBRE! Hehehe.

sir balita ko mayaman ka daw.... magkaibigan na tayo ha hehehe

Yung iba magbbrag pa kung ano trabaho nila, announced ang kada bili ng signature items, meron pang magppost s social media sites...

Samantalang yung mayayaman, s sobrang normal saknila ng mga bagay na yun... they don't even care at all. Quiet lang.. low profile.

f*ck yeah spot on.

ang isa kong friend bumili ng kotse, post na ng post sa fesbuk. gusto lang magyabang ginagamit pa ang pangalan ng diyos para magyabang siya

"Salamat lord, may Toyota 86 nako" eto ang post niya lagi di ko mabara kasi may "salamat lord" pero mga dalwang buwan na ganun ang post niya

Ayaw ko sa social climbers...ung hindi mayamam,wag mag astang mayaman.

may napansin ako ha, kung sino ang magaling mag ingles ingles at mahilig sa " Yo Pare" , sila ang hindi mayaman. bale r35gtr's law of wealth goes " Wealth is inversely proportional to the English spokening capability of an indibidwal"

I have attended a property management meeting in Cebu. may isa sa amin ang galling magsalita . akala ko marami siyang building na pag aari , yun pala umuupa lang ang hinayupak ng space

I'd still prefer self made. Those are the pioneers. If you were just the 2nd generation or the kids who inherited the wealth then there's no challenge because the hard part was already done... establishing a business, making a profit. In short, may capital ka nang malaki to expand. Kaya iba parin ang 1st generation old school start from scratch. That's why I don't listen to my wealthy friends, I listen to their parents or grandparents who started it all. Only exception to this rule is that kung ang 1st gen is the whole family, kasama yung mga anak na nag banat buto nung nagsimula mag negosyo at hindi kung kailan maunlad na.

Tama ka.

Marami akong kilala na humihingi ng payo sa anak ng mayayaman na nakaswerte lang dahil sa connection ng magulang at pera nila.

while meron namang mas matalino lang na walang pang invest sa kanilang talino. Pero ayaw nila makinig dun.

Pati sa paghahanap ng mga doktor, dahil panay mayayaman daw cliente, magaling na.

If you think rich, behave rich, talk rich, and let thoughts of abundance fill you, in time you will be truly rich. :)

That's only psychological.

You're forgetting the part wherein you pour in 99% sweat to your success.

What you'll be getting here is truly rich in either debt or frustration because only feel you are due.

• 7 months later...

"Possessions make you rich? I don't have that type of richness. My richness is life." - Bob Marley

IMO, based on the people I've encountered and worked with, it's the nouveau riche that have this type of mentality na too show off, spend dito, spend dun, konting angat lang ng business/career kung ano ano ng luxury agad agad. The richest people I've met very simple lang; it's like they really don't have to prove themselves/their success to anyone.

Edited by MissBloodSugarSexMagik
  • Like (+1) 1

"Possessions make you rich? I don't have that type of richness. My richness is life." - Bob Marley

IMO, based on the people I've encountered and worked with, it's the nouveau riche that have this type of mentality na too show off, spend dito, spend dun, konting angat lang ng business/career kung ano ano ng luxury agad agad. The richest people I've met very simple lang; it's like they really don't have to prove themselves/their success to anyone.

Agree with this. Especially for self-made people who knew how hard it is to move up in life, they know it's not how much you earn, but how much you save (and invest) that matters. And they have the confidence, and feel no desire to compete in terms of flashy possessions.

• 4 weeks later...

usually the real rich people are those people who are simple and down to earth... those people who just earning big or have a high position in the company. those are people who are feeling rich, coz they might have an expensive cars, but it was acquired only through car loan, and they might have a big house but they are just renting it.

i think in general its human nature, not just pinoy culture, na magyabang. Maraming mayayabang na wala naman sinabi, meron pa nga diyan mga batugang pa. Yun iba naman misinterpreted, di naman mayabang but just simply living their lives - syempre, nagpakahirap kumita kaya gusto mag-enjoy.

Sa mga kakilala ko mayayayaman talaga, yun mga nasa 9 to 10 figures peso-rich. Karamihan sa kanila di naman mayabang, maayos kausap and are not into outrageous living.