2. 2. Worst

• Ferdie Marcos
    • Cory Aquino
    • Fidel Ramos
    • Gloria Arroyo
    • Noynoy Aquino
    • Erap Estrada

Best: Marcos, Erap & GMA!

GMA the best for the fiscal management of our country, she's the one who took us out of IMF management! Diversed our economy, opening it up with Chinese ang other foreign investor, unlike before heavily dependent sa US. Kaya nung 2008 World Financial Crisis di natin naramdaman mga Pilipino yan! Dinevelop ang mga probinsya at dinecentralized ang national government! :)

Worst FVR, Noy & Cory!

Cory started privatization and implemented WB/IMF Austerity measures! FVR binenta lahat ng government properties, GOCC's pati Bangko Sentral ng Pilipinas! Republic Act No. 7653, otherwise known as the New Central Bank Act, Kaya bumagsak ang exchange rate ng Peso-Dollar! Pero si Erap ang nasisise lage dito kasi nagkataon term na nya yung tumama ang Asian Financial crisis at nag epekto ng masama ang pinaggagawa ni FVR! I voted Pnoy as the worst kasi matapos lahat ng iba president eh puro paurong ang pinaggagawa nya sa ating bansa! Cenentralized ulit ang gobyerno natin! Pweh! :angry2:

Edited by maddromeo

Did I say or imply that ass-kissing by the media is a fact? It is my opinion when I said that the "yellow media" is ass-kissing based on what I read about their demolition job on Marcos. In spite of the demolition job, the yellow media will have to live with one incontrovertible fact: Ferdinand and Imelda Marcos were never convicted.

Opinion! And here you are lecturing me about facts.

Paki-hiwalay please yung mga kini-claim mong facts sa opinions mo. Para lang malinaw.

May previous thread pa pala ito. Even a forumer that you were debating with was asking for your sources but you cannot present any. So I guess di na lang ako aasa. It looks like everything you've been saying are opinions after all. :)

Whatever those atrocities were, Marcos was never convicted so he is innocent until proven guilty. For me, what he did to alleviate the plight of the Filipino is not negated because of these alleged atrocities attributed to him.

Sabi mo. So that's not a fact ulit - that's an opinion. Nasaan yung facts na matagal mo nang sinasabi? Doon ako interesado eh.

The ballooning international debt was caused by the IMF increasing interest rates not only on the Philippines but other countries. Treated political rivals? Why? Did he humiliate them in public? Had them killed? I never saw any political rival being humiliated in public. Are you sure he ordered these extrajudicial killings and torture?

Sa previous thread ka pa hinihingan ng proof dyan. May nahanap ka na ba?

Mod FDL, I just have to comment on the voting. Alter nicks of one poster can vote on this so I wouldn't give credence to it since I realized it. :)

Don't worry, I can detect i guess who are they. For now, it's still Marcos who is leading as the best. That's the real score if we gonna discredit some alternicks' votes.

After all, everyone seems having fun. ;)

Edited by FleurDeLune

This is your opinion but you are entitled to it but my opinion is he is the best there is, the best there was and the best there ever will be. If you saw the former thread, there were many posters who were in favor of Marcos. Mod FDL, I just have to comment on the voting. Alter nicks of one poster can vote on this so I wouldn't give credence to it since I realized it. :)

And this is where I'll have my final say on this. Tatagalugin ko na para malinaw na malinaw.

Hindi ko maintindihan kung bakit paulit-ulit mong sinasabi na entitled ako sa opinyon ko pero pilit mong ipinalulunok sa akin ang opinyon mo. Sa totoo lang - wala akong pakialam sa opinyon mo. Wala din akong pakialam kung may problema ka sa opinyon ko. Sabi mo entitled ako sa opinyon ko. Pero kung iku-quote mo ang opinyon ko para lang ipaalam sa akin (o sa amin) ang opinyon mo at ipagdiinan kung ano man ang ipinaglalaban mo eh kukuwestyunin ko kung totoo ngang nirerespeto mo ang opinyon ko.

Saan ako may problema? May problema ako sa pakikialam mo sa opinyon ko. Gusto mo ng proof? Mag-backread ka. Nag-quote ba ako ng opinyon mo? Hindi. Nag-quote ka ba ng opinyon ko? Oo.

So eto na lang. Best president para sa'yo si Marcos. Fine. I can live with that. :)

Sa opinyon ko - sya ang pinakamasamang naging president ng Pilipinas. Opinyon ko yan. LIVE WITH THAT. I don't have to prove anything to you. Nasabi ko na lahat ng pwede kong sabihin: mga opinyon ko, mga sources ko, everything. So that's it for me.

Have a nice day. ^_^

Don't worry, I can detect i guess who are they. For now, it's still Marcos who is leading as the best. That's the real score if we gonna discredit some alternicks' vote.

After all, everyone seems having fun. ;)

And who won the poll for the worst, Ms. MOD?

Just asking.

Looks like the poll for best went to Marcos.

I can live with that. ;)

Thanks, FDL. SNS, this is coming from Mod FDL and I would have to give credence to this statement. She knows what is going on in the votes for the best president. :)

Oh who gives a f*ck about the result? Not me.

If it says Marcos is the best, then Marcos is the best according to the ones who voted here. That's it. LOL.

Kailangan ba baguhin ko ang opinyon ko dahil lang mas marami ang bumoto na best president si Marcos sa poll dito? LOL ulit.

Last na talaga to. Hahaha. Sorry. Have a nice day everyone! :)

• 3 weeks later...

I wonder bakit hindi kasama si Aguinaldo sa poll. I don't know if he is THE worst president there is but definitely nasa top 3 sya. Why? he is said to be the father of Philippine corrruption. At bukod sa pandaraya nila sa Tejeros, palpak din yung republika nya kaya madaling bumagsak wala pang isang taon! At kundi ba naman bobo, pinapatay si Luna kasi natatakot na baka maglunsad sya ng Coup attempt. Ayan tuloy, walang matinong heneral napilitang tumakbo sa coldillera

I wonder bakit hindi kasama si Aguinaldo sa poll. I don't know if he is THE worst president there is but definitely nasa top 3 sya. Why? he is said to be the father of Philippine corrruption. At bukod sa pandaraya nila sa Tejeros, palpak din yung republika nya kaya madaling bumagsak wala pang isang taon! At kundi ba naman bobo, pinapatay si Luna kasi natatakot na baka maglunsad sya ng Coup attempt. Ayan tuloy, walang matinong heneral napilitang tumakbo sa coldillera

Edmund, pwede naman natin idagdag sa poll, kelangan lang natin ng isa pang poster na aayon sa suhestyon mo. Salamat.

Edmund, pwede naman natin idagdag sa poll, kelangan lang natin ng isa pang poster na aayon sa suhestyon mo. Salamat.

Well ok there you go.

Basta kung bibistahin history natin, palpak talaga si Aguinaldo bilang presidente. Ni hindi maayos sarili nyang gabinete. Masyado syang nagmadali magdeklara ng independence ng Pilipinas. At tsaka ginusto nya mapalaya ang pilipinas para makuha lupa ng mga prayle.

Loko nga at nalusutan mga kontrobersiya ng pagpatay kay Bonifacio at Luna, naging collaborator pa ng mga hapon. At bakit mukhang hindi masyado nababangit na nakulong nga ito dahil sa pakikipagsabawatan sa mga Hapon

Looks like Marcos leads in both the best and the worst president. Maybe depends on which end of the stick are you in that era.

Marcos would easily be the worse president today if we had any president after him that can match his accomplishments. But they easily blame him for everything, including the problems they themselves are creating.

Kumpara na lang natin Pilipinas sa indonesia. Ang indonesia nga mas matagal pinamunuan ni Suharto. Mas naghirap din dahil sa kanya. 1998 nung napatalsik. Si Marcos 1986. Pero tignan nyo kahit ang indonesia mas umaasenso na kesa satin ngayon. Magkakaroon na sila ng bullet train.

Eh tayo? Patay ng matagal si Marcos para akuin nya responsibilidad ng mga problema natin ngayon

Hands down, the best President for me was President Ferdinand Marcos.

Yung mga nagsasabing galit sila kay Marcos dahil sa Martial Law, bago natin makalimutan, Martial Law was provided for in the 1935 Constitution and was approved by the Supreme Court.

Stealing? Pag inihambing ang mga bintang kay Marcos sa mga ninakaw ng mga sumunod na Pangulo, lumalabas na amateur si Marcos sa pagnanakaw.

Here is an interesting editorial about Marcos, short but sweet video:

Worst President: none other than NGOYNGOY ABNOY AQUINO.