Current Events Tidbits Et Al

Dear MDS,

One of the first things I say to anyone who has cancer is that doctors can give you a prognosis, but don’t take that to mean he or she has told you when you are going to die.

A prognosis tells you how serious your cancer is and what your chances for survival are. Survival rates, on the other hand, are based on averages for a large number of patients. In that sense these are rough guides to how long you have left. Many people live longer than the average and many die sooner.

But survival rates for Stage 4 lung cancer are rather bleak and the cure you claim in just 3 months' time, is highly improbable. A miracle, if you will. Certainly the medical literature does not speak of a cure.

And now that you have filed your certificate of candidacyfor President of the Republic of the Philippines, we need to know: have you really been gifted with a miracle?

More here.

New central bank law okayed

posted October 18, 2015 at 12:01 am

Speaker Feliciano Belmonte Jr. has welcomed the House of Representatives approval on third and final reading of House Bill 5875, which he principally authored, seeking to amend Republic Act 7653, also known as The New Central Bank Act.

Belmonte said that 23 years since The New Central Bank Act was enacted, the economic milieu in the country has changed, globalization has increased the integration of financial markets, and the scope of operations of financial institutions has evolved.

Once these amendments are enacted into law, they will empower the BSP to effectively respond to challenges and innovations of a globalized economy, and more significantly, in performing its constitutional mandates. Indeed an empowered BSP is indispensable in ensuring a competitive, robust and inclusive economy, and a financial system that delivers a high quality of life for Filipinos, said Belmonte.

More on Manila Standard!!!

Delikado nanaman tayo sa bagong sentral bank law na yan! Tsktsk...

• 2 weeks later...

Parang bobo ang airport Police. Hindi mo maintindihan kung nasa burnik ang utak. Ano mapapala ng isang pasahero magpsulit ng isang bala? Malaki ba makukuha nyang pera pag sinangla nya yung "iisang" bala sa bag nya? Hay! Dapat kumpiskahin ang bala, irecord incident, at hayaan makaalis yung pasehero. Bat mo aarestuhin pa? Dapat nga tulungan pa dahil ungas ka na lang talaga kung di mo makikita na biktima nga yun pasahero. Ang dapat nila arestuhin yun gumagawa nya, hindi yun pasahero.

Speaking of sangla. Kung maisasangla lang siguro utak ng mga ito, sila siguro malaki laki makukuha. Slightly used eh

Edited by Edmund Dantes

^^^

Lol sa mahal ng sinisingil nila satin (travel tax + terminal fee), hindi man lang ba nila kaya guarantiyahan seguridad natin? Lalo na sa mga ganitong klaseng scams? Alam mo as it appears us passengers really need to protect ourselves from the NAIAs very own staff. kahihiyan na talaga itong ginagawa nila. Naalis na nga sa listahan ng worlds worst airport, eto naman sumunod.

Sa pagsasaliksik ko, nakita ko na karamihan ng mga critical positions dyan sa NAIA hindi naman pala kelangan tapos ka ng college lol. Eh kaya naman pala, ganun kababa requirements kaya puros bulok yun nakukuha at mga unprofessional

So, ano plano mo ngayon Edmund, babalutin mo rin ba sarili mo pag uwi ng Pinas?

Hahahaha, syempre hindi naman. Yung papunta dyan siguro naman wala problema. Mas kelangan lang siguro syempre maging vigilant. Yung main luggage ko naman hindi yun masisiksikan ng bala kasi "case" type sya at de susi pa. Yun handcarry siguro ang madali masingita kasi me mga dipper yun. Tsaka meron din kasi ako bitbit usually na man purse for all my travel docus.

Anyway, para sakin, maglabas muna dapat kasi ng executive order or something, na habang iniimbestigahan pa itong scam na ito, yung mga mahuhuli dapat ituring na biktima at hindi Kriminal. Kumpiskahin bala, pero huwag arestuhin kung wala naman sapat na dahilan na maghinalang kriminal yun tao. Tsaka mabuti siguro kung isang kahon na bala. Kaso isa o dalawa? Maisasangla mo ba yan sa pupuntahan mo? lol

Pwede pa naman yata i-cancel ang trip at palipasin muna ang laglag bala phenomenon. BTW, anyone interested to attend an EB-Coffee tomorrow, kasama ang ilang Admin people sa QC area. You can PM me. Di ko lang sure though if I can attend.

Naku huwag naman sana, minsanan lang naman kasi din magbakasyon, isa pa non refundable tickets ko eh lol

Sooooo.... we already have this;

AQUINO COJUANGCO: FACTS THEY DONT WANT YOU TO KNOW

Shall I create another one for Marcos?

After all, one cannot discuss the Aquino w/o Marcos being involved. (para may batuhan ako ng off-topic ng Marcos comments)

We'll call it...

APO MARCOS: FACTS AND MYTHS

what say you?

Pwede yan Boss Alex

What's interesting about APO is that he is a very polarizing figure. Pansinin nyo sa poll ng best and worst president. He wins in both categories. Sa tenure nya nakaranas Pilipinas ng massive infrastructure, modernization, and self-sustainablility ng Pilipinas sa bigas. Pero sa kanya din nakaranas Pilipinas napakalaking utang at paglubog ng ekonomiya.

Ang problema dito, failure yung sumunod na gobyerno ayusin yung maraming problema ng bansa. Puro sisi ng lahat kay marcos imbes akuin ang responsibilidad ng paglutas sa problema. Pano, sila din kasi gusto din magnakaw. Gusto din makinabang pamilya at malalapit na kaibigan sa kapangyarihan at sa mga negosyo. Sila din, wala naman pakialam sa mga tao. Kaya hangang ngayon wala pa din totoong demokrasya bansa natin. So Yan ang isa sa pinakamalaking dahilan kung bakit unti unti nagbabago ihip ng hangin. Unti unti me mga nagtatanong ng "ganun ba kasama si APO?, o baka naman history is written by the victorious lang"?.

Siguro masasabi ko parang Joseph Stalin si Marcos. The whole world sees Stalin as a tyrant and one of the most evil men who ever existend. But remember under his rule, Russia became a superpower and became heavily industrialized. Even the Nazi's failed to invade Russia. To some Russians he is still considered as a hero. Sabi ko nga, kung di dahil kay Marcos, malamang marami pa din probinsya ang sa ngayon walang kuryente o Patubig. Marami sa mga ginawa nyang infrastructure to this day me pakinabang pa. Ngayon mga ginagawang kalsada ilang ulan lang bitak bitak na

Sooooo.... we already have this;

AQUINO COJUANGCO: FACTS THEY DONT WANT YOU TO KNOW

Shall I create another one for Marcos?

After all, one cannot discuss the Aquino w/o Marcos being involved. (para may batuhan ako ng off-topic ng Marcos comments)

We'll call it...

APO MARCOS: FACTS AND MYTHS

what say you?

Hmm someone has sent me a PM requesting a thread similar to this. Sa kanya ko na lang ba ipangalan o sayo?

Just walk the talk Mayor Duterte.

DAVAO CITY, Philippines – The Punisher might just be running for president after all.Irked at the way authorities are handling the so-called ‘laglag-bala’ scandal hounding the Ninoy Aquino International Airport (NAIA), Davao City Mayor Rodrigo Duterte said he is considering changing his mind about not running in 2016. More here.

Kapal talaga ng mukha ni Sec. Abaya! Me standards daw sya! The audacity.

Ano sagot nya sa problema ng lumalalang traffic? Hindi naman daw nakakamatay

Sa bulok at sira sirang MRT? Magtyaga daw dapat pasahero kasi dun nila gusto sumakay

At ngayon sa laglag bala? Kasalanan ng pasahero yan, ginagamit kasi bala para gawing anting anting!

How many oral sex favors does this guy have to give to keep his job??

Kapal talaga ng mukha ni Sec. Abaya! Me standards daw sya! The audacity.

Ano sagot nya sa problema ng lumalalang traffic? Hindi naman daw nakakamatay

Sa bulok at sira sirang MRT? Magtyaga daw dapat pasahero kasi dun nila gusto sumakay

At ngayon sa laglag bala? Kasalanan ng pasahero yan, ginagamit kasi bala para gawing anting anting!

How many oral sex favors does this guy have to give to keep his job??

Actually, its not oral "favors" he is now giving "back door" entries!

back to topic:

most corrupt country in Asia. worst traffic. worst airport. and now:

UN warns staff against bullet-planting scam at NAIA

http://www.abs-cbnnews.com/global-filipino/11/03/15/un-warns-staff-against-bullet-planting-scam-at-naia

nakakahiya na sabihing Pinoy ka pag abroad ka!

Sana the Punisher will really run.