Naia Terminal

• Replies 97
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

PAANO KASING GOBYERNO NATIN..SA HALIP IYONG HARAP NG ROXAS BOULEVARD NA NATUTUYUAN NA NANG TUBIG AY MAYAYAMAN ANG NAKIKINABANG(,DI BA DAPAT SA GOBYERNO IYAN)..DIYAN DAPAT ILIPAT ANG INTERNATIONAL AIRPORT NG PINAS,KAUNTI LANG ANG MAGIGING PONDO DAHIL MABABA LANG DAGAT DITO,KAUNTI LANG MATATAMBAK NA LUPA..ISA PA MABABAWASAN ANG TRAFFIC SA MGA PANGUNAHING KALSADA SA MAYNILA...LIKE IN JAPAN AND CHINA,PINATAG LANG ANG ISLA AT DOON ITINAYO ANG KANILANG AIRPORT.....

PAANO KASING GOBYERNO NATIN..SA HALIP IYONG HARAP NG ROXAS BOULEVARD NA NATUTUYUAN NA NANG TUBIG AY MAYAYAMAN ANG NAKIKINABANG(,DI BA DAPAT SA GOBYERNO IYAN)..DIYAN DAPAT ILIPAT ANG INTERNATIONAL AIRPORT NG PINAS,KAUNTI LANG ANG MAGIGING PONDO DAHIL MABABA LANG DAGAT DITO,KAUNTI LANG MATATAMBAK NA LUPA..ISA PA MABABAWASAN ANG TRAFFIC SA MGA PANGUNAHING KALSADA SA MAYNILA...LIKE IN JAPAN AND CHINA,PINATAG LANG ANG ISLA AT DOON ITINAYO ANG KANILANG AIRPORT.....

My former boss who has been around for quite sometime said that the reclaimed area that stretches from Paranaque up to Pasay and to where MOA is also located was the original site of the new terminal along with a new runway. Kung sakali pala walang MOA dun and other establishments.

• 4 months later...
Puro KUPAL mga sikyo dito, talo pa immigration officer at airport police kung makasita. Napaka arogante ng dating ng mga bwakang***. Papasok ka pa lang ng departure area para ka ng terorista kung inspeksiyonin ng mga kupal na to. Dapat cguro i seminar mga sikyo sa naia para maging courteous.

Since I posted last year on the same issue, naka 4 na byahe ako, 2 business and 2 personal. Now that I'm aware of the issue, I tried dressing down nung nagpersonal trip kami sa BKK (usually I don smart casual on trips, baka naman sa porma tumitingin ika nga), this time nag safari shorts ako (luma na), sleeveless NBA jersey and leather sandals na luma (tipong bibili lang sa palengke). courteous naman lahat ng dinaanan namin from trolley stand, (sumalubong agad), sikyu sa entrance na nagchecheck ng luggage (may good murneng at maayos humingi ng ticket and passport), security entrance (tinulungan si esmi sa bag niya) hangggang check-in (nakapili ng upuan) btw T2 yung venue.

Ok rin naman yung manners nila pag ako naman susundo (sumundo ako ng 6 px on separate days) this month. di naman ako nasisigawan o napapatabi, in fact napakiusapan pa nga na i-meet ko mismo sa ramp (off limits sa wellwishers) ng makita ko na hirap sa bagahe yung matanda (kita sa screen di ba pag nasa ramp na padating pag NAIA). naka tsinelas po ako ng mangyari yun.

siguro goodmanners begets good manners.

korek..medyo maayos-ayos pa ang luma nating NAIA.. :)

re: SG, nag-ayos-ayos na sila ng kanilang mga manners and how they treat the passengers and guests... kaso medyo lax pa rin security measures natin and minsan naman ay OA...:)

re: Immigration Officers........wala pa ring pinagbago...ganun pa rin sila, mas malala pa ang treatment nila sa kapwa nila pinoy...di tulad sa ibang mga airports /terminals... their locals treat their own locals with high importance

Sana mabago na ganitong sistema :)

• 4 months later...
  • 3 months later...

the people who manage NAIA do travel around the world and consult with other international airport authorities and management, yet NAIA continues to be inferior in design , infrastructure, manpower and security etc, still I would rate as second class. look at hkg, icn, nrt AIRPORTS they are managed very very well and a showpiece of their respective countries.

To further the interest of a nation of OFW's , THE NAIA SHOULD BE A SHOWCASE OF THE PINOY NATION TO THE WORLD, ... our's is not, ours is the showcase of what pinoys are, no WILL to better itself, I can say I poorly rate this airport. It is only in pinas that people crowd the entrance to the buildings. It is not spacious inside, it is bereft with basic amenities. the comfort room makes you throw up because of the smell and non functioning toilets. Add that to the agents at baggage area whispering " sir, Ma'm konting pasalubong naman.", what the @##$$$, that makes me feel sad. are we not paying these employees enough???? they have to scourge for loose change from travellers. WHEN CAN I WRITE SOMETHING IN HERE THAT WOULD PROVE ME WRONG???

• 2 weeks later...

Mga gagong immigration officers. Sa bwiset ko tinanong ko na " May hold departure order ba ako?" Bakit parang ayaw mo akong paalisin? Kung wala ka ng maitanong eh tatakan mo na passport ko at mahaba na pila sa likod ko. Ayun at natauhan ang g@go! minsan kasi pag tameme ka sa mga immigration officer at hinde mo alam ang karapatan mo aabusuhin ka ng mga gagong ito.

• 2 weeks later...

With the exception of airports in North America and Europe, there are Terminal Fees/Departure Fees/Exit Fees/Airport Fees, or whatever you want to call it. NAIA is not alone in collecting a fee upon taking a flight, as this happens all over Latin America and Africa.

Incidentally, if you look real close at a receipt of a ticket bought in North America with the ticket price broken down, you will see a line item for 'Passenger Facility Charge' or 'Airport Facility Charge'. The airports there get their fee money too, but it is built into the cost of the airline ticket when you purchase it.

Hope this helps.

I may not very well-traveled to comment on this... but is there any other airport in the world who charges "Terminal Fee"? Dito lang ata ako sa Pilipinas nakakita na pati pagtuntong sa airport, may bayad.

The last time I flew PAL was back in 1992 to visit and the last two times I've flown SIA which meant I've disembarked at the old terminal and not the new one which seems to be reserved only for PAL and other domestic carriers. I like airports, it's a different atmosphere but unfortunately NAIA Terminal 1 seems to be stuck in the dark ages. The only other International Airport that I've been to which is worse is Skopje, Macedonia.

I've heard that Terminal 3 is a hundred times better but unless you fly with PAL, you'll never get to see it.

We have a contingent of friends and families travelling to Manila in the next few months, most of my friends are well travelled but I'm pretty sure they'd be shocked at what this "International Airport" has to offer.

It disappoints me that this airport will be their first impression of the Philippines.

Does MIAA even care? it doesn't seem like it.

here are a few comments on the web regarding this airport:

"the worst airport on the planet. It has to be experienced to be believed. Think of a bombed out ruin and you'll get some idea." (Brenty)

"I've been to almost all the airports in the worlds but i just cant compare Manila Airport to those rising 3rd world countries. Seem that NAIA is left out in the DARK age." (TPMAN 199)

"If you find a seat be prepared to defend it at all costs!" (Big Tone)

"Philippines Airport = not very nice (except for the new terminals of PAL). Overnight in a Manila Airport = NO NO NO" (Seb)

"that airport employees are the worst money hustlers around." (Steven)

"Everywhere everyone asks for bribes. Never offer them anything. Act as if you do not know what they are saying and just walk past them. " (Native Filipino)

Tourism brings in money too.

nagwowork ako sa abu dhabi airport, since umalis ako ng manila noong 2000 and every year bumabalik ako sa NAIA, walang nagbabago, kahit asal ng mga airport staff lalo yatang lumalala esp yung mga porter na ku**l na akala mo hindi kumakain araw-araw at kung manghingi sa mga bagong dating eh obligado ka magbigay ng pera sa kanila!

• 3 weeks later...
  • 2 weeks later...

tama. lalo na ngayong darating na ang december.

nagwowork ako sa abu dhabi airport, since umalis ako ng manila noong 2000 and every year bumabalik ako sa NAIA, walang nagbabago, kahit asal ng mga airport staff lalo yatang lumalala esp yung mga porter na ku**l na akala mo hindi kumakain araw-araw at kung manghingi sa mga bagong dating eh obligado ka magbigay ng pera sa kanila!

• 2 months later...

NAIA T 1 is bad....really bad.......old and worn out, unfriendly staff and arrogant security guards

NAIA T 2 is a bit better then bad....... spacious and relatively clean but unfriendly staff and arrogant security guards

NAIA t 3 is a bit better then bit better than bad .......... large areas, spacious but long walks but unfriendly staff and arrogant security guards

• 2 weeks later...
  • 3 months later...

Saan ba talaga napupunta 'yung binabayad na terminal fees ng mga dumadaan diyan sa NAIA? Naalala ko nung dumating ako sa Manila in 2008 and I had to use the toilet. Nung naghuhugas na ako ng kamay, me isang janitor na nakatayo sa tabi ko at nag-abot ng paper towel. Sabi ko sa sarili ko, "ayos, sa NAIA lang ako nakakita ng human paper towel dispenser".

Edited by cuatro_ojos
  • 2 weeks later...

Yung mga porters and mga naga-assist feeling talaga nila obligation ng pasahero bigyan sila e. Nakakainis kasi minsan inaagaw pa yung bags ko to "help" even if I don't need it. So fcking hate it. Lagi kong sinasabi, domestic man or foreign, "Ako na ho, malakas ako." :lol: Nakaka-buwisit kasi yung mga namimilit, dagdag mo pa yung mga cab drivers na feeling nila kailangan mo sila bigyan ng pasalubong. Makikipag-small talk na fishing, san ka galing, malaki siguro kinikita nyo doon. E most of my trips don't even last a week. Peste.

One time I took the wrong bag and had to go back to claim my stuff and return the other which wasn't mine. I was asked what was inside, ano raw mga pasalubong ko, san daw ako galing.... I had the feeling na gusto nila bigyan ko sila ng kung anu-ano bago nila i-release yung maleta ko. And, take note, puro mga ale tong mga ito. Akala yata nila lahat ng galing abroad e mayamang mayaman. I was out of the country for a very busy assignment and didn't even have enough shopping time for my family! I was so tired, kaya rin siguro 'di ko na napansin na iba 'yung luggage kong nakuha. Tapos ganon pa yung mga babae. :angry2:

Buti nga sa NAIA 3 may Ministop and Jollibee, makakakain ka ng hindi tinataga ang presyo ng food, unlike in NAIA 1. Decrepit pathetic international airport. Was there a few weeks ago and the restrooms in the waiting area aren't functional. Lalabas ka pa dun sa "walkway," at walang escalator paakyat; pababa lang. So if you have to go, you will have to drag your hand-carry up the stairs, use the bathroom, then go back to the waiting area. Awful.