I posted this in another thread but it seems appropriate here:

I don't wanna be a smart ass, but if it is true that the third eye is inherited, then why can't I see them? I have relatives on both sides of the family that supposedly can see these dwarves, engkantos, etc. I would have thought there would be a better chance for me to inherit some ability.

So, I have absolutely no choice but to view things rationally, and as far as I know, belief in these things does not make sense and is absolutely irrelevant in these bullshit times of [supposed] global warming, widespread poverty, traditional politics and Internet.

I keep an open mind though. There are people I deeply respect who claim to see things so I guess I'll believe when the proof goes beyond personal testimony.

• Like (+1) 1
  • 2 weeks later...

Chito, from what I understand, the third eye is indeed hereditary, but it opens when the person is ready for it, and it is the right time for it to open, when you need it the most...

I don't have a third eye, but I am keenly interested in the supernatural...

having a third eye is both a blessing and a curse, so it should not be taken lightly...

also, our own personal point of views would affect how effective our third eye is... the more we are connected to the physical plane of reality (thinking logically), the less powerful our sixth sense is...

Guest redhotlips

if it is true that the third eye is inherited, then why can't I see them?

yours is not open

I don't have a third eye, but I am keenly interested in the supernatural...

of course you do. everyone has.

How do you open the Third Eye? Any instructions please? Thanks!

why would u want it opened?

Edited by redhotlips
  • 3 weeks later...
  • 2 weeks later...

I dont think reading this thread at 1am does me any good. Now im scared :O

There is always a purpose to everything. The 3rd eye is an extra sense that is an option to anyone needing it. If it is for you to use it then it will open for you but you must want to use it first. And then when you have it, try to know more about it so you can use it wisely and prudently. Better use it to help others and not yourself. With that extra power comes great responsibilities. So it is something very natural really - nothing to be afraid of.

• 1 month later...
  • 3 weeks later...

Pwede pong makapagbigay opinyon, from what I heard that my father told me. Lahat ng tao my 3rd eye and kung titingnan nyo ang mga bata sila ang madalas makakita ng mga supernatural being minsan kalaro pa nila right.... Kase ang mga bata wala pa masyado alam na kamunduhan kaya malinis pa ang budhi nila.

Pero habang lumalaki at nagkaka-isip nawawala ang 3rd eye; bakit kase marami ng nalalaman sa mundo at nagiging sinful na. Pero may mga tao pa rin na nanatili bukas ang 3rd eye in some reasons mahirap ipaliwanag.......

For my case I think open pa rin ang 3rd eye ko eventhough I cannot see any ghost or supernatural beings, pero nararamdaman ko sila, di ko lang ma-identify kung ano or sino.

Dreams ko madalas nakikita ko ang future, lalo na kapag my magkakasakit sa amin kaso kelangan ko pang ibasa sa father ko yung dreams ko to know kung ano ang meaning....

But places and work related and event madalas kong makita sa panaginip ko.....

There are 2 things na medyo nahintakutan ako when we're still in a condo here in Singapore before we sleep suddenly my tumawag ng fullname ko isang malaking boses lalaki and narinig din ng kasama ko ang tawag, nagkagulatan pa nga kami and the other one same location nakahiga na kami and I think half sleep na when suddenly naramdaman namin biglang may nag-angat sa amin sa ere around 5 inch siguro from bed and bigla kami binagsak nakakagulat or di kapani-paniwala pero totoong nangyari......

Medyo napahaba share ko pasensya na po medyo kinilabutan ako habang type ko itong message na ito... hay na ku......

• 2 weeks later...

Indeed, lahat ng tao may 3rd eye. abnormal ka kung wala ka nun, di ka siguro tao. It's just either open or closed. May iba ibang klaseng gift din. Not all people who are gifted can see the unseen, can foretell the future, can see someone else's past, can read minds, can see auras, can hear the dead, can feel what others feel, can sense what others could not, etc.

Minsan isa lang jan ang meron ka, minsan wala nga jan sa list na sinabi ko. You need to open your thoughts and understanding to be able to understand na yun ang type of gift na meron ka. Kung lahat naman ng yan meron ka... you should be proud. You are one of those remaining super psychics.

Kung tingin mo wala talaga, then don't feel being less fortunate, you can start meditating and do some mental practices. You will eventually get it to open yourself. Masmasaya pag may kasama ka, mahirap magtrain ng sarili kung mag-isa ka lang.

Lastly, having a gift is not an easy task. Kasabihan nga ng spiderman, with great power, comes great responsibility. You can't just play around with it. Masmadali bumalik ang karma sa mga taong may extra sensory perception. And Karma does not always come to hit you directly, it would costing anguish to your relatives / friends due to your action.

But it's fun and it's good. When you're a practitioner, you're one step closer to enlightenment. Who knows, baka isa ka sa mga mediums, na sinasabi ng bibliya na propeta. Iba jan can see and communicate with angels (as well as fallen angels).

No offense, pero whenever I encounter a person telling me he/she has a third eye, I can't take them seriously anymore. XD

Always do precautionary measures kasi dapat. Hindi lahat ng tao nagsasabi open 6th sense nila eh open talaga. Hindi yan naiiba sa swindlers.

Indeed, lahat ng tao may 3rd eye. abnormal ka kung wala ka nun, di ka siguro tao. It's just either open or closed. May iba ibang klaseng gift din. Not all people who are gifted can see the unseen, can foretell the future, can see someone else's past, can read minds, can see auras, can hear the dead, can feel what others feel, can sense what others could not, etc.

Minsan isa lang jan ang meron ka, minsan wala nga jan sa list na sinabi ko. You need to open your thoughts and understanding to be able to understand na yun ang type of gift na meron ka. Kung lahat naman ng yan meron ka... you should be proud. You are one of those remaining super psychics.

Kung tingin mo wala talaga, then don't feel being less fortunate, you can start meditating and do some mental practices. You will eventually get it to open yourself. Masmasaya pag may kasama ka, mahirap magtrain ng sarili kung mag-isa ka lang.

Lastly, having a gift is not an easy task. Kasabihan nga ng spiderman, with great power, comes great responsibility. You can't just play around with it. Masmadali bumalik ang karma sa mga taong may extra sensory perception. And Karma does not always come to hit you directly, it would costing anguish to your relatives / friends due to your action.

But it's fun and it's good. When you're a practitioner, you're one step closer to enlightenment. Who knows, baka isa ka sa mga mediums, na sinasabi ng bibliya na propeta. Iba jan can see and communicate with angels (as well as fallen angels).

Sang-ayon po ako sa sinabi nyo.....

No offense, pero whenever I encounter a person telling me he/she has a third eye, I can't take them seriously anymore. XD

Hmm, Yun bang nagsasabi sa iyo nun ay yung tipong ipinagtitiwala lang ang sikreto niya sa iyo?

Anyway, Yung iba talaga, sinasabi lang na may third eye sila just to be the center of attention. Pero yung iba naman, di ipinagyayabang dahil di naman talaga dapat ipagyabang.

Hmm, Yun bang nagsasabi sa iyo nun ay yung tipong ipinagtitiwala lang ang sikreto niya sa iyo?

Anyway, Yung iba talaga, sinasabi lang na may third eye sila just to be the center of attention. Pero yung iba naman, di ipinagyayabang dahil di naman talaga dapat ipagyabang.

exactly. unless there is a reason why someone should say he/she has her 3rd eye active, it's all pointless. pero minsan ganito lang yan.. kung ikaw enthusiastic ka na baguhan ka sa mundong kinagagalawan mo, parang nung nagaaral ka pa lang ng taekwondo, pround ka, mayabang ka, ipapasikat mo sa lahat na magaling ka sumipa.. pero pag sanay ka na, mas gusto mo kimkimin na lang sa sarili mo kung ano yung nalalaman mo.

Yeah. That's the case.

Pero yung na encounter ako. Wala naman talagang 3rd eye. Nagpapapansin lang talaga.

Nakakaasar yun. Pag nagkukwentuhan ang barkada, bigla na lang kaming patatahimikin tapos sasabihing may dumadaan daw na dwende sa harap namin at baka maasar.

Tapos, seryosong seryoso ang itsura niya. Pero meron sa grupong may 3rd eye talaga na di nagyayabang at wala naman siyang nararamdaman man lang.

(Natiyempo kasing wala sa kanya ang attention ng grupo kasi ibang topic ang pinag uusapan so, ayun, gumigimik para mapansin ulit. Hehehe.)

Edited by alloy v7.6

Yeah. That's the case.

Pero yung na encounter ako. Wala naman talagang 3rd eye. Nagpapapansin lang talaga.

Nakakaasar yun. Pag nagkukwentuhan ang barkada, bigla na lang kaming patatahimikin tapos sasabihing may dumadaan daw na dwende sa harap namin at baka maasar.

Tapos, seryosong seryoso ang itsura niya. Pero meron sa grupong may 3rd eye talaga na di nagyayabang at wala naman siyang nararamdaman man lang.

(Natiyempo kasing wala sa kanya ang attention ng grupo kasi ibang topic ang pinag uusapan so, ayun, gumigimik para mapansin ulit. Hehehe.)

LOL!! katawa naman yan.. naalala ko yung incident namin parang ganyan din.. nung time na meron daw elemental, nagtinginan kami lahat... dahil kahit yung malalakas makaramdam walang nakita.

Ang 3rd eye kapag na-open di na ba nasasarado.......?

Sa tingin ko kapag na-open ang 3rd eye ng isang tao, nawawala pa rin ito or lumalabo ang vision.

Kapag maraming maling gawa ang maraming ibang iniisip, natatabunan na itong abilidad na ito....

Saka kung my 3rd eye ka pinakamaganda tahimik na lang, para di mag cause ng panic sa matatakutin ha ha ha.....

contrary to that belief... of course nasasarado yun. yung mga nagsasabing hindi nasasara just don't really know how to. pero pag may nag aask kung pwede ipasara, i always say best to keep it open. mas may care ang tao sa mundo pag open ang 3rd eye.

Though I've heard of this case. Merong isang nag cast ng binding spell sa sarili niya dahil ayaw niyang magkaroon ng accidnetal firing. (So to speak) Masyado daw siya nalalakasan sa kakayahan niya kaya ayaw niyang gamitin.

As a side note: Usually, sa mga forced 3rd eye openings, (yung bang induced ang development) masyadong mabigat ang dating ng change sa kanila.

Pero kung in-born naman yung ability, mahirap din dahil madalas napagkakamalang baliw. Habang bata pa, di gaanong nakakaranas ng ridicule dahil iniisip ng mga kasama sa bahay na natural lang na malakas imagination ng bata. Pero once tumuntong na sa school, ibang usapan na. Pumapasok na yung ridicule sa eksena.

Sana lang, dumami yung mga tao na gagabay sa mga taong may ganitong kaso.

Another thing I remembered was this High School Case where a certain student was advised by one of his classmates to get "professional help". The Classmate thinks the guy really needed it.

Since the one concerned is aware that it's not insanity he's facing, he insisted that he is not crazy and would not require the offered "Help".

Furious, the other student flared at him and walked away. (He must've been pissed since he practically admitted to the other one that he used to be a mental patient. XD)

Edited by alloy v7.6

Good day po!

Tanong ko lang kung meron kayong alam na manggagamot tungkol sa naengkanto, kasi one week ng nawawala ang father ko. Ang sabi ng nagtawas eh tinangay daw ng 2 babae na nakatira dun sa may punong mangga sa tapat ng bahay namin na madalas ayusin ng aking tatay.

Magpapasalamat ako ng marami kung sino ang makakatulong sa akin para matagpuan ang aking tatay gawa ng iyak ng iyak ang aking nanay.

Maraming salamat muli sa makakatulong.

Good day po!

Tanong ko lang kung meron kayong alam na manggagamot tungkol sa naengkanto, kasi one week ng nawawala ang father ko. Ang sabi ng nagtawas eh tinangay daw ng 2 babae na nakatira dun sa may punong mangga sa tapat ng bahay namin na madalas ayusin ng aking tatay.

Magpapasalamat ako ng marami kung sino ang makakatulong sa akin para matagpuan ang aking tatay gawa ng iyak ng iyak ang aking nanay.

Maraming salamat muli sa makakatulong.

Tanong ko lang po...

pano nasabi nung nagtawas na tingay nga ng 2 babaeng nakatira sa punong mangga sa tatay mo? Ito ba ang lumabas sa pagkakatawas, ang pagtatawas na nakikita ko nag-aanyong sa patak ng kandila kung ano man ang nakasakit sayo mapalaman lupa, dewende, o ano pa man.

Anong dahilan bakit hindi mabawi nung nagtawas ang father mo doon sa kumuha sa kanya?

Di ba makuha sa alay ang mga ito o ayaw nilang pakawalan na ang tatay mo?

Nagatanong lang ng mas maliwanagan tayo....