Pc Or Console?

azrach187

PC Engine pa rin...

Depende lang syempre sa specs. If you have excellent gaming specs lalo na pag Dual SLI PCIE, mas maganda sya sa PS2. Pde mo pa malaro PS2 games and other CD based console games pag may emulator ka, no lose in resolution. Syempre dapat may game pad ka rin na matino. :rolleyes:

nakakatamad kasi mag pc... upgrade ka, the next week or month may bagong specs na mas malupet ulet... grabe! and the good games would always want the newest/fastest/coolest specs available on the market. hassel lang mag uprgade palagi. mas gusto ko pa console ko kasi di na kelangan upgrade....

PC, IMHO, is better

chaka napapansin ko na ang mga console ginagawa naring parang pc: may internet access, dvd playing capability, etc.

so para makatipid, isang machine nalang, PC.

di ka nakatipid sa PC.. a basic internet pc costs only 15k.. while a gaming PC would cost you as much as 35k thats 20k just to play games..

plus wala pa yang gamepad controller..

you cannot bring it anywhere you go.. say out of town trips in a resort or hotel.. unlike a game console..

• 4 weeks later...

san ba okay bumili ng PS2 ngaun? nagplaplay na ba ng pirated yung 8K na yan? My PC's getting old, ang bagal nung nilaro ko yung Toca Race Driver 3. 1.5Ghz/768MB/64MB GF4 lang kse yung PC ko. i'm planning to buy a console para sa mga game na hindi kaya sa PC ko. Not worth upgrading kse mahal masyado...

8k 2nd hand yun.. pinaka mura is 9k with controller..pero much better you buy the package.. may kasama nang games..

you need 2 controllers, 1 memory card, and around 10 games..

mga around 10-11k din..

greenhills shopsville, virra mall.. meron din sa lrt northmall monumento..

wag kayo papayag na sila pipili ng games.. kayo ang pumili ng games na included dapat..

8k 2nd hand yun.. pinaka mura is 9k with controller..pero much better you buy the package.. may kasama nang games..

you need 2 controllers, 1 memory card, and around 10 games..

mga around 10-11k din..

greenhills shopsville, virra mall.. meron din sa lrt northmall monumento..

wag kayo papayag na sila pipili ng games.. kayo ang pumili ng games na included dapat..

oh ok! salamat sa tip :cool:

the good thing about PS2 is that its controller vibrates, pag tinatamaan ka ng kalaban nag sha shake yung controller.. mas feel mo talaga..

ewan ko lang kung paano ito sa PC or kung merong equivalent ang PC na ganun.. anu yun mouse na nag vi vibrate? hahaha.

as for me, mas relaxing at enjoyable aruin ang PS2, hack and slash kase ang mga games.. pindot ka lang ng pindot ng mabilis sa controller..

for the experience, try to rent in a PS2 shop, and play God of War, you will never get back to playing in a PC again.. ibang klase talaga ang graphics ng PS2..sobrang ganda..pati gameplay nya hanep!

the good thing about PS2 is that its controller vibrates, pag tinatamaan ka ng kalaban nag sha shake yung controller.. mas feel mo talaga..

ewan ko lang kung paano ito sa PC or kung merong equivalent ang PC na ganun.. anu yun mouse na nag vi vibrate? hahaha.

as for me, mas relaxing at enjoyable aruin ang PS2, hack and slash kase ang mga games.. pindot ka lang ng pindot ng mabilis sa controller..

for the experience, try to rent in a PS2 shop, and play God of War, you will never get back to playing in a PC again.. ibang klase talaga ang graphics ng PS2..sobrang ganda..pati gameplay nya hanep!

YOu can buy a usb vibrating controller for a pc.... same dimensions with the ps2 controller.... mura lang below 1th..

YOu can never compare the graphics between the ps2 and personal computer... :) :) :) Mas maganda pa rin ang pc... graphics are cleaner and crispier but yes you need a good graphics card and an above average pc... But you don't have to buy those vidcards in the 15th range, cards between 7th to 9th like the 6600gt is already and excellent choice......

one last thing... even the lowest settings for a game in a pc would still beat the graphics thats been generated by a ps2 console..... gets?? :headsetsmiley: :headsetsmiley:

try playing nbalive06, nfs:most wanted, underground, and other games pa dyan.. in a pc and compare it to your ps2... and you will get what i mean...

FOr all the technical mumbo jumbo that has been bombarded in this thread, I still go to PC.... You can never compare the graphics between a pc and a console coz there is really a big diference... Pc graphics are just downright amazing..

Regarding someone who says that PCs are fast becoming obsolete let me tell you this, My rig just consist of AMD Sempron 2200+ running at 1.5Ghz, 512 +256 Mbs of Ram,Elite ECS Km400-m2 MoBo, and a cheap Powercolor 128MB Radeon 9250Se. Just a modest spec compared to others but hey it has been able to run Far Cry, Half Life 2, NFS:most wanted , Hitman:Contracts, and NBA Live 06 with ease ... Graphics settings are set at medium but are still cool to watch and still far BETTER when compared with PS2....

Right now i'm downloading F.E.A.R. and will be playing it soon.... :):)

I'm planning to buy another 1 Gb Ram to boost my Ram to 1,512 Mbs (I have only 2 memory slots) and upgrade my Video Card to lets say 256 Mb or 512Mb to make my Pc gaming life survive for let's say another 3 years... :):)

theres an error dito sa previous post ko.. :upside: :upside: :upside: I can't play hitman contracts since kailangan niya nang video card that supports shaders 2 rendering which is only available in later models....

walang magic: the gathering online at mga astigin na RTS games sa consoles....pero walang namang MGS games sa pc (MGS3, MGS4, at yung 2 MGS ac!d).......(except if you're playing sa emulator (ps1/ps2 emu at GBA emu (may MGS game for the GB e), at may pc versions ng MGS 1 at 2).......so i think tabla lang.......hehehe, dun lang naman nag-rerevolve ang paglalaro ko e - RTS at MGS... :D

YOu can buy a usb vibrating controller for a pc.... same dimensions with the ps2 controller.... mura lang below 1th..

YOu can never compare the graphics between the ps2 and personal computer... :) :) :) Mas maganda pa rin ang pc... graphics are cleaner and crispier but yes you need a good graphics card and an above average pc... But you don't have to buy those vidcards in the 15th range, cards between 7th to 9th like the 6600gt is already and excellent choice......

one last thing... even the lowest settings for a game in a pc would still beat the graphics thats been generated by a ps2 console..... gets?? :headsetsmiley: :headsetsmiley:

try playing nbalive06, nfs:most wanted, underground, and other games pa dyan.. in a pc and compare it to your ps2... and you will get what i mean...

panget pa din PC.. kase still need to upgrade.. e hello! ang ps2 na brand new nasa 9k lang! tapos ang magandang video card 9k din??? e di bumili ka na lang ng PS2, madadala mo pa kahit saan, mag hotel ka, mag abroad ka, mag out of town ka..

sa pirated games sa PC pwede ka pang ma virus..sira lahat ng files mo.. kaya nga its a bad idea to play games sa PC which you use for your homework, storage of important pictures, documents etc.. at least sa PS2 di problema ang virus...or ma virus ka man di apektado ang important documents and files mo..

di naman kase meant for gaming ang PC..its supposed to be a productivity and learning tool..