Why Are Fat People Sensitive?

Bakit karamihan ng matataba eh madaling mahurt? Kasi meron ako friend na mataba na konting biro lang namin eh nagtatampo agad sa amin. Pero yung biro namin eh not related sa katabaan nya. Pero kung sya magbibiro sa amin eh hindi kami nahuhurt/ or mas matagal kami mainis pero konti lng.

Dahil ba yan sa dinidictate ng society na mas cool ang buff and sexy or may problem sa hormones ang matataba kaya mas madali silang maging sensitive. Or meron ibang reasons?

Edited by edc

noong elementary ako, palaging tuunan ng biro ang mga matataba sa pelikula (karamihan ay mga sidekick at talagang nagpapatawa). noong mga panahon na yun konti lang ang mga palabas at halos lahat ay pare-pareho'ng napapanood; kaunti rin ang libangan at isa na rito'y kantiyawan at tuunan ng biro ang mga matatabang kaklase; para, malibang naman ang barkada. sarap talagang manukso.

eh ang akala naman ng karamihang batang payat (at siguro'y yung ibang matatanda na rin) ay bida sila 't ang mga matataba'y dely atay-atayan o vicente liwanag. kaya maliliit pa lang ay busog na sa tukso ang mga matataba. tuksuhin ka ba naman halos maya't maya, di ba't maaasar ka rin.

pwede ring defense mechanism ang pagtatampo para hindi na mabiro, 'di ba.

pero talagang tuunan ng biro ang isang tao pag mataba siya.

Pero meron Payat or Sexy or Buff na kahit asarin mo eh hindi madali maging sensitive. So ang iniisip ko baka meron problem sa hormones yung matataba kaya madaling mabwisit.

Ang sinasabi ko karamihan.

di din naman cguro purket mataba eh pikon agad... well cguro may mga iba na madaling mapikon... sa tingin ko depende na lang din yan sa pagdala ng tao eh... kung papa apekto ka sa mga asar at lait sayo talo ka... makisakay ka na lang din... cguro kahit buf seksi or payat yun may flaw din yun... be creative... hehe... ako man mataba ako eh.. :rolleyes:

i have been fighting the battle of the bulge for years and i expect to keep on fighting it until the day i die....and i don't know if i am sensitive in general. on the contrary, i feel like i have developed an extra thick skin for all the jokes done at my expense solely because of the extra weight i carry. i have since lost 30 lbs. and I really see the difference with the way people treat persons who are "fat" and those who are not. sometimes it is a knee jerk reaction of people who have problems with their weight. imagine naman if day in and and day out (i am not kidding) you will get at least one comment, either directly or indirectly, about your weight....plus the frustration of shopping, going anywhere, and the general fact that people just do not find "fat" people attractive. if you are the one who goes through life with that burden...how sensitive will you be?

di din naman cguro purket mataba eh pikon agad... well cguro may mga iba na madaling mapikon... sa tingin ko depende na lang din yan sa pagdala ng tao eh... kung papa apekto ka sa mga asar at lait sayo talo ka... makisakay ka na lang din... cguro kahit buf seksi or payat yun may flaw din yun... be creative... hehe...  ako man mataba ako eh.. :rolleyes:

dude ninong_420 korek ka dyan. ako bro am more on the big side pero indi naman ako affetced kung sabihan ako ng mataba ako. actually mas mahaba pa ata ang pasensya ng mataba if you think of it mas maraming beses pa kami sabihan ng mataba keysa sa mga buff or sexy pero indi naman kami affected.

base on experience dudes mas marami pa akong pikon na mga kilala na nasa payat or buff side kung kwentahin mo ung mga pintas sa mataba compare sa pintas sa mga payat mas madali pa sila mapikon. well i guess nasa pag dadala lang yun. mahirap naman i generalize lahat nga mataba or lahat ng mapayat. kasi mahirap naman i deny kung mataba ka. so ok lang sabihin nila na ang taba mo or baboy ka as long as truth lang yun. mahirap kung sabihin nila yung walang katotohanan. like sabihin nila mukha akong ungoy or something that is not true. dun ako magagalit.

like for me ever since i was a child mataba nako. pero nag excel naman ako sa life ko salutatorian ako during high school and i was the corps commander during college. i even recieve a leadership medal sa training command. and now senior manager nako at 30 yrs old. nasa nag dadala lang yan.

the bottomline is all of us gets s@%t everyday, but it is how you handle s@%t thats what matters most.

peace!

cheers!

How insensitive the poster of this topic is. Take a look in the mirror and find your flaw. Imagine how you would feel if someone made such a big deal out of it. I bet you'd find an answer to your question.

Hindi. Ang sabi ko sa First message ko "Sensitive kahit hindi related sa katabaan ang binibiro."

dude ninong_420 korek ka dyan. ako bro am more on the big side pero indi naman ako affetced kung sabihan ako ng mataba ako. actually mas mahaba pa ata ang pasensya ng mataba if you think of it mas maraming beses pa kami sabihan ng mataba keysa sa mga buff or sexy pero indi naman kami affected.

base on experience dudes mas marami pa akong pikon na mga kilala na nasa payat or buff side kung kwentahin mo ung mga pintas sa mataba compare sa pintas sa mga payat mas madali pa sila mapikon. well i guess nasa pag dadala lang yun. mahirap naman i generalize lahat nga mataba or lahat ng mapayat. kasi mahirap naman i deny kung mataba ka. so ok lang sabihin nila na ang taba mo or baboy ka as long as truth lang yun. mahirap kung sabihin nila yung walang katotohanan. like sabihin nila mukha akong ungoy or something that is not true. dun ako magagalit.

like for me ever since i was a child mataba nako. pero nag excel naman ako sa life ko salutatorian ako during high school and i was the corps commander during college. i even recieve a leadership medal sa training command. and now senior manager nako at 30 yrs old. nasa nag dadala lang yan.

the bottomline is all of us gets s@%t everyday, but it is how you handle s@%t thats what matters most.

peace!

cheers!

:hypocritesmiley: AMEN BRUDAH!!! :hypocritesmiley:

Hindi. Ang sabi ko sa First message ko "Sensitive kahit hindi related sa katabaan ang binibiro."

Look at it this way, because of all the hatred and insecurities a "fat" person has, anything negative towards him/her results to "hurt". The compilation of jokes (whether indirectly or directly) has made that person more sensitive to what people have to say, since the nastyness comes from who their surrounded by. just my two cents. regardless of, i think we should be sensitive on what we have to say to anyone (whether fat, thin, pretty, ugly).

nicely and correctly said! lets drink to that!

cheers! :cool:

Look at it this way, because of all the hatred and insecurities a "fat" person has,  anything negative towards him/her results to "hurt". The compilation of jokes (whether indirectly or directly) has made that person more sensitive to what people have to say, since the nastyness comes from who their surrounded by. just my two cents. regardless of, i think we should be sensitive on what we have to say to anyone (whether fat, thin, pretty, ugly).

• 2 weeks later...

because there are people who discriminates us an eye sore and doesnt have any right to fashion, love and fame.people like us have been always a topic of laughter and embarassment;people w/ extra baggage who strives hard to get up each day and go thru a lot of discrimination from people they are always with and from those people who are complete strangers;

people doesnt have any right to judge us the way we look...we are still human beings...capable of loving and getting hurt.we might be bigger, and usually looks like made of strong stuff...but we are the ones who usually sits in the corner and cries when no one is watching..

for those who were given extra loads...LIVE!!!

i'm fat and proud of it.

Before i had my share of rejections basically because i'm fat. people find me smart and witty and funny then they see me and they see that i'm fat. and i won't here from them after that. i went to that phase for several months. the rejection phase. maybe that's the reason why some of us are insecure, because non-fat people see us as somebody not worthy of their time.

i'm fat and i'm proud of it. maybe you guys should go to the biggies thread. there you would see and meet a LOT of big and fat people who are not insecure but VERY PROUD that we are big.

mahirap maging mataba.

ako, i grew up average height and weight, when i started to add lbs and people started to tell me "ang laki-laki mo na" or "oi, ang laki mo ngayon" or hey, what happened to you, lumobo ka", i would smile disregard it kc i was in denial...

but after looking into the mirror eh totoo nga. baby hippo na ako..

what more sa mga bata pa lang ganon na.. normally it'll be a life full of embedded insecurities.. minsan they build the self confidence kc malaki din yung members ng immediate family especially kung pati relatives din. but to those exposed sa masa, eh they are disctinct icons like tall lanky people.. kitang-kita ang extrang taba...

in all honesty, nakaka insecure when you see sculptured bodies of other men competing for ladies... how do i hide this gut.. hinde ako hihinga all nite.. nye..

but one thing i learned, "fat chicks" are as good the sexy, eye candy girls... and they accept fat guys too.. of course in all honesty mas exciting pag sexy or slim yung may type sayo.. sobra heaven feeling when i was smitten by a young sexy teenage lady.. i thought i won the lottery.. friends pa rin kame after the break-up.. yung ex ko na chubby chick was also a gem, had to leave for the states though.. so, to each his own, respetohan na lang...

gusto ko bang pumayat? syempre... but if im to be this big for the rest of my life, its ok... basta i remain healthy (magpapapayat cguro sa right weight and size) and i know i would still find my girl... whichever side of the weight fence man sya...

lets liberate ourselves, fat is big.. but not necessarily bad... love the bulge... :-)

baldo B)

because the people around them are sometimes insensitive to their feelings...

classic example... pag may matabang sumakay sa jeep at siya na ang huling pasahero sigurado magbubulungan yung mga pasahero kesyo masikip na at hindi man lang naisip ng dispatcher o driver... at pag narealize nung mataba na hindi na siya kasya sa jeep at bumaba na siya, i'm sure sangkaterbang side comments ang aabutin nya sa mga pasahero...

because the people around them are sometimes insensitive to their feelings...

classic example... pag may matabang sumakay sa jeep at siya na ang huling pasahero sigurado magbubulungan yung mga pasahero kesyo masikip na at hindi man lang naisip ng dispatcher o driver... at pag narealize nung mataba na hindi na siya kasya sa jeep at bumaba na siya, i'm sure sangkaterbang side comments ang aabutin nya sa mga pasahero...

This is so true. Masyado kasing harsh ang ating culture sa mga matatabang tao. We find them cute pero we express such affection in negative terms such as baboy, boyba, biik, napag-lilipasan, etc. As a people, we need to stop this nonsense and become more sensitive to people's feelings.