Kahit di niya ako utusan nagreresearch ako...

Kaya nga nakita ko na iba yun sinasabi ng naiquote niya dun sa supposed reference ng sumulat nun ikinote niya.

Remember...siya ang nagyayabang na panalo si marcos sa namfrel.

Pero ayon sa namfrel mismo si cory ang panalo.

Di kaya na dagdag bawas scam yun source niya? Bwahahaha

@ES

It is really easy to nullify something when you're the one in power, especially, nullifying the winners to legitimize your presidency. The nations can recognize any person they want but the fact remains that Marcos won the 1986 elections. Aquino could not legitimize her presidency by doing a recount because she was the real loser of that election.

I said you may correct me if I'm wrong. Since you did not correct anything from my post - that means you agree with all of them.

Now, the only thing you're pointing out is it's easy for Cory Aquino to nullify the results of the 1986 Elections because she was already in power then?

How do you think that would apply to the context that Marcos was in power when his (I say "his" because like I said in my post, it was dominated by Marcos loyalists) Batasang Pambansa declared him the winner even if the tallying of the votes was not finished due to the computer analysts walkout?

Papayag ka ba na yung logic na ia-apply natin kay Cory ay gagamitin din natin kay Marcos? Para fair di ba? :lol:

And stop downplaying that the leaders of other nations supported the Aquino presidency. If Marcos was really great for the country, why the hell would other leaders support Cory's presidency? Ano yun? Tanga lang sila kasi hindi nila nakita yung nakikita mo? ^_^

Ano mas paniniwalaan namin? Yung ipinipilit mong magaling si Marcos? Or yung suportang ibinigay ng mga lider ng ibang bansa kay Cory Aquino na nagpapakita ng suporta nila sa PAGBABAGO sa Pilipinas?

Edited by Eddy Syet

I explained that Aquino was the leader of a revolutionary government. The only way to legitimize her presidency was by nullifying the results of the elections which Marcos glaringly won. If she were really the legitimate winner in the elections, she would have ordered a recount. She didn't because she lost.

You can name all the leaders of all nations who supported Aquino but it does not change the fact that Marcos won the 1986 elections.

It seems like you missed the part in my post that the 1986 Elections tally was NEVER finished. Marcos "won" because he was declared as winner by "his" Batasang Pambansa. Now is that incorrect?

So yung sinasabi mong nanalo si Marcos? Yun eh ayun sa mga taong kontrolado nya. Mali ba ako dito?

Bakit walang recount? Natural, umalis na si Marcos eh. Tumakas na. Kung ako si Cory - ang magiging unang utos ko ba eh ipabilang ulit ang mga boto eh malinaw na naman na ako na ang Pangulo? At alam kong hawak ko ang suporta ng BUONG MUNDO? Hindi ba kabobohan yung magpa-recount ka sa panahon na marami kang dapat isaayos dahil sa mga kaguluhan at mga pangungurakot sa loob ng 20 taon ng sinundan mo?

Recount? Eh di malamang isa sa mga isisigaw mo ngayon na kabobohan ni Cory yan nung panahon nya kung ginawa nya yan. :lol:

No, Marcos won because he won in the Comelec count which is the official count. He was rightfully declared the president. Regarding your saying that it was "his" BP, that is your opinion.

You're wrong. Hindi pa tapos ang bilangan nung dineklarang panalo si Marcos ng Batasang Pambansa.

I can post a line-up of the members of the BP nung dineklara nilang panalo si Marcos. (all you have to do is ask ;) ) Ito ay para ipakita na ang BP ay dino-domina ng mga miyembro ng political party ni Marcos.

Pwede mong sabihing opinyon ko lang na may impluwensiya si Marcos sa desisyon nila. But really... anyone can read between the lines. :)

Marcos was the rightful winner of the 1986 elections. That is an indisputable fact. Namfrel or Comelec, they have the same winner.

You're wrong again. Joe Concepcion himself declared that Aquino won sa bilang ng NAMFREL.

Who is Joe Concepcion? Ahhh... hindi mo naman siguro itatanong ito. :)

Excuses, excuses. If Aquino won the 1986 elections, she would legitimize her presidency by ordering a recount. However, she could not do that since she legitimately lost the 1986 elections.

She CAN do that. Any president (or public official) can.

She won't however for obvious reasons.

Besides, ano man ang sabihin mo about sa pagsuporta ng mga lider ng ibang bansa kay Cory Aquino, sa ayaw mo man o sa gusto mo eh... LEGAL YUN. :lol:

As requested.

Member of Parliament[edit] Province/City Member of Parliament (MP) Party Abra Arturo V. Barbero KBL Agusan del Norte Edelmiro A. Amante NP Agusan del Sur Democrito O. Plaza KBL Aklan Rafael B. Legaspi UNIDO Albay Pedro M. Marcellana, Jr. UNIDO Peter A. Sabido KBL Victor Ziga UNIDO Antique Arturo F. Pacificador KBL Aurora Luis S. Etcubañez KBL Baguio City Honorato Y. Aquino UNIDO Basilan Candu I. Muarip UNIDO Bataan Antonino P. Roman KBL Batanes Fernando C. Faberes KBL Batangas Manuel G. Collantes KBL Jose B. Laurel, Jr. UNIDO Hernando B. Perez UNIDO Rafael R. Recto UNIDO Benguet Samuel M. Dangwa ind. Bohol Eladio I. Chatto KBL Ramon M. Lapez KBL David B. Tirol KBL Bukidnon Lorenzo S. Dinlayan KBL Jose Ma. R. Zubiri, Jr. KBL Bulacan Jesus S. Hipolito KBL Rogaciano M. Mercado UNIDO Teodulo C. Natividad KBL Blas F. Ople KBL Cagayan Antonio C. Carag KBL Juan Ponce Enrile KBL Alfonso R. Reyno, Jr. KBL Cagayan de Oro City Aquilino Q. Pimentel, Jr. PDP-Laban Caloocan City Antonio C. Martinez UNIDO Virgilio P. Robles UNIDO Camarines Norte Roy B. Padilla UNIDO Camarines Sur Ciriaco R. Alfelor UNIDO Rolando R. Andaya UNIDO Edmundo B. Cea UNIDO Luis R. Villafuerte, Sr. UNIDO Camiguin Jose Paul N. Neri ind. Capiz Enrique M. Belo ind. Charles B. Escolin KBL Catanduanes Jose M. Alberto KBL Cavite Helena Z. Benitez KBL Renato P. Dragon KBL Cesar E. A. Virata KBL Cebu Emerito S. Calderon KBL Nenita Cortes-Daluz UNIDO Ramon D. Durano III KBL Regalado E. Maambong KBL Luisito R. Patalinjug KBL Adelino B. Sitoy KBL Cebu City Antonio V. Cuenco UNIDO Marcelo B. Fernan UNIDO Cotabato Tomas B. Aga, Jr. KBL Carlos B. Cajelo KBL Davao City Manuel M. Garcia KBL Zafiro L. Respicio PDP-Laban Davao del Norte Rodolfo P. del Rosario KBL Rolando C. Marcial UNIDO Rogelio M. Sarmiento KBL Davao del Sur Alejandro D. Almendras KBL Douglas R.A. Cagas PDP-Laban Davao Oriental Merced Edith N. Rabat KBL Eastern Samar Vicente O. Valley KBL Ifugao Zosimo Jesus M. Paredes, Jr. KBL Iligan City Camilo P. Cabili KBL Ilocos Norte Imee Marcos-Manotoc KBL Antonio V. Raquiza KBL Ilocos Sur Salacnib F. Baterina KBL Eric D. Singson KBL Iloilo Salvador B. Britanico KBL Fermin Z. Caram, Jr. UNIDO Arthur D. Defensor UNIDO Narciso D. Monfort KBL Rafael P. Palmares NP Isabela Rodolfo B. Albano KBL Prospero G. Bello KBL Simplicio B. Domingo, Jr. KBL Kalinga-Apayao David M. Puzon KBL La Union Jose D. Aspiras KBL Joaquin L. Ortega KBL Laguna Arturo D. Brion KBL Rustico F. delos Reyes, Jr. ind. Wenceslao R. Lagumbay NP Luis A. Yulo KBL Lanao del Norte Abdullah D. Dimaporo KBL Lanao del Sur Omar M. Dianalan KBL Macacuna B. Dimaporo KBL Las Piñas-Parañaque Jaime N. Ferrer UNIDO Leyte Damian V. Aldaba KBL Artemio E. Mate KBL Emiliano J. Melgazo KBL Benjamin T. Romualdez 1 KBL Alberto S. Veloso KBL Maguindanao Simeon A. Datumanong KBL Salipada K. Pendatun 2 KBL Makati Ruperto C. Gaite KBL Malabon-Navotas-Valenzuela Manuel C. Domingo UNIDO Jesus T. Tanchanco KBL Manila Jose L. Atienza, Jr. UNIDO Eva Estrada-Kalaw UNIDO Carlos C. Fernando UNIDO Gemiliano C. Lopez, Jr. UNIDO Gonzalo G. Puyat II UNIDO Arturo M. Tolentino KBL Marinduque Carmencita O. Reyes KBL Masbate Jolly T. Fernandez UNIDO Venancio L. Yaneza ind. Misamis Occidental Henry Y. Regalado ind. Misamis Oriental Homobono A. Adaza Mindanao Alliance Concordio C. Diel KBL Mountain Province Victor S. Dominguez KBL Negros Occidental Wilson P. Gamboa UNIDO Antonio M. Gatuslao ind. Roberto A. Gatuslao KBL Jaime G. Golez KBL Alfredo G. Marañon, Jr. KBL Roberto L. Montelibano KBL Jose Y. Varela, Jr. KBL Negros Oriental Ricardo D. Abiera KBL Andres C. Bustamante KBL Emilio C. Macias II KBL Northern Samar Edilberto A. del Valle KBL Nueva Ecija Angel D. Concepcion KBL Leopoldo D. Diaz KBL Mario S. Garcia KBL Eduardo Nonato N. Joson KBL Nueva Vizcaya Leonardo B. Perez KBL Occidental Mindoro Pedro T. Mendiola KBL Olongapo City Amelia J. Gordon KBL Oriental Mindoro Rolleo L. Ignacio UNIDO Jose Reynaldo V. Morente KBL Palawan Ramon V. Mitra PDP-Laban Pampanga Aber P. Canlas KBL Rafael L. Lazatin UNIDO Emigdio L. Lingad UNIDO Juanita L. Nepomuceno UNIDO Pangasinan Victor E. Agbayani KBL Gregorio S. Cedaña KBL Felipe P. de Vera KBL Demetrio G. Demetria UNIDO Conrado F. Estrella KBL Fabian S. Sison UNIDO Pasay City Jose Conrado Benitez KBL Pasig-Marikina Emilio N. dela Paz, Jr. UNIDO Augusto S. Sanchez UNIDO Quezon Cesar D. Bolaños UNIDO Bienvenido O. Marquez, Jr. UNIDO Hjalamar P. Quintana UNIDO Oscar F. Santos UNIDO Quezon City Ismael A. Mathay KBL Orlando S. Mercado UNIDO Cecilia Muñoz-Palma UNIDO Alberto G. Romulo UNIDO Quirino Orlando C. Dulay KBL Rizal Francisco S. Sumulong UNIDO Emigdio S. Tanjuatco, Jr. UNIDO Romblon Natalio M. Beltran, Jr. UNIDO Samar Jose A. Roño KBL Fernando R. Veloso KBL San Juan-Mandaluyong Neptali A. Gonzales UNIDO Siquijor Manolito L. Asok KBL Sorsogon Salvador H. Escudero KBL Augusto G. Ortiz KBL South Cotabato Rufino B. Bañas UNIDO Hilario B. De Pedro UNIDO Rogelio V. Garcia UNIDO Southern Leyte Nicanor E. Yñiguez KBL Sultan Kudarat Benjamin C. Duque KBL Sulu Hussin T. Loong KBL Surigao del Norte Constantino C. Navarro, Sr. KBL Surigao del Sur Higino C. Llaguno, Jr. KBL Taguig-Pateros-Muntinlupa Renato L. Cayetano KBL Tarlac Homobono C. Sawit KBL Mercedes C. Teodoro KBL Tawi-Tawi Celso J. Palma KBL Zambales Antonio M. Diaz KBL Zamboanga City Cesar C. Climaco 3 UNIDO Zamboanga del Norte Romeo C. Jalosjos NP Guardson R. Lood KBL Zamboanga del Sur Vicente M. Cerilles KBL Bienvenido A. Ebarle KBL Isidoro E. Real, Jr. UNIDO

Bilangin mo man paitaas o paibaba yan eh mas marami ang KBL dyan. :)

You focus too much on personalities. Try focusing on the facts. Masyado kang nasisilaw sa mga sumusuporta kay Cory. :lol:

And that obvious reason is she lost legitimately to Marcos.

I am trying to focus on facts.

So let's talk about facts - when Cory legitimized her government through the support of other nations, is that legal?

Yan ang reply ko sa mga nonsensical post tulad ng post mo.

Are you saying na mas may sense ang "Yada, yada, yada." kesa sa comment ko which you quoted?

When I said, (And Ï quote) "Recount? Eh di malamang isa sa mga isisigaw mo ngayon na kabobohan ni Cory yan nung panahon nya kung ginawa nya yan."

Fact: Hindi ba mas may sense naman yung sinabi ko kesa sa yada, yada, yada mo? :)

Now balik tayo sa paborito mong facts.

Nung dineklara ng Batasang Pambansa si Marcos as winner ng 1986 Snap Elections - para sayo panalo si Marcos. Tama? Sabi ng BP eh!

Pero nung ni-nullify ng the same Batasang Pambansa na null and void ang resulta ng 1986 Snap Elections at si Cory Aquino ang totoong nanalo - para sayo si Marcos pa din ang panalo? :lol:

Kumbaga sa basketball eh, pag lamang kayo patas ang referee sa mata mo pero pag natalo - luto? May tawag sa ganyan eh. :lol:

Another convoluted post. I will make this succinct. Marcos won the 1986 elections and the only way Aquino could legitimize her presidency was by nullifying the result. Bakit nga naman niya hindi nanullify? Talo siya diba? :lol:

Sige, simplehan natin. Paikot-ikot tayo eh.

February 1986 - Batasang Pambansa declared Marcos the winner of the 1986 elections

March 1986 - The same Batasang Pambansa nullified Marcos' win and declared Cory as the rightful President.

So... may bisa yung declaration nung February at walang bisa yung March declaration? :lol:

Huh? :lol:

You read it right.

Kasi kung si Marcos ang nanalo at si Cory Aquino ang naupong presidente ng Pilipinas - what does that tell you about the legality of Aquino's presidency?

Kumbaga sa basketball, sigaw ka nang sigaw na Toyota ang champions pero yung mga players at coaches ng Crispa ang nagtataas ng tropeyo, nagse-celebrate, at may parada. :lol:

Of course, the BP of the revolutionary government of Aquino would nullify Marcos' win since she lost that election. Common sense.

In the same way, the BP of Marcos' government would declare him the winner since he was their candidate. Common sense.

By the way, what can you say about the BP's line-up that I posted? Hindi ba tama na dominated sya ng KBL members? ;)

Like I said, the line-up is immaterial since Marcos was the legitimate winner of the 1986 elections.

Really? You did? The way I see it, you don't even understand your own post.

It is immaterial to you because to admit that Batasang Pambansa is dominated by Marcos loyalists is like admitting that Marcos manipulated the results of the 1986 elections.

As for my post, like I said, if you don't get it then you don't.

According to you :rolleyes:

Yup. Unless you can prove otherwise. ;)

Just because it was dominated by the KBL doesn't mean that they manipulated the results of the elections. The Comelec and the Namfrel had Marcos winning. Don't blame the BP for Marcos winning.

NAMFREL had Aquino winning.

I'm not blaming the Batasang Pambansa. Actually, I've been pointing out that this same Batasang Pambansa nullified their declaration about Marcos winning the elections.

Oh and did you know that when they nullified their declaration of Marcos winning the 1986 elections - it was still dominated by KBL members? Ang galing ano? :lol:

I don't need to prove it since it is already a fact.

Opinion, my friend. Your opinion. ;)

• 3 weeks later...

Ang hirap kaya ng trabaho ko, bawal maging BIAS. :lol:

O sige, to make it easier, Bi na lang daw. :P

We are awesome! Worst traffic, worst airport, longest commute time, one of the most corrupt in Asia. Heck, our agriculture program is so successful, nagtatanim na ng bala sa NAIA at ito ay iniimbak sa NBP. All under President Abnoy "Mongoloid" Aquino. Yan ang legacy ng mga Aquino!

• Like (+1) 1

For anyone who loves to go astray, this is your playground (thread). Forum rules still apply. Expect your post to be edited/deleted. Anyone can earn an infraction.

P.S. This is not a Fight thread.

This thread should be renamed "The Fight Club: Peace Section."

Nakitang sinabi na ng moderator/thread starter na this is not a fight thread tapos irename daw ng the fight club.

Lumalabas na naman ang "katalinuhan" nitong taong ito. Hahahaha