Filipino Habit That You Hate

Guest airmax

I hate pinoys who are constantly comapring the Philippines to the US and telling everyone how bad it is teh Phiippines. The way they talk, it sounds like you likely to be kidnapped or killed if you visit the Philippines. In fact, the US is a much more violent nation than the Philippines. Where else do you see people randomly shhoting and killing people on the highway? Do we have drive by shootings in Manila? These happens every day in cities all acroos the US.

I hate pinoys who are constantly comparing the Philippines to the US and telling everyone how bad it is in the Philippines. The way they talk, it sounds like you are likely to be kidnapped or killed if you visit the Philippines. In fact, the US is a much more violent nation than the Philippines. Where else do you see people randomly shooting and killing people on the highway? Do we have drive by shootings in Manila? Drive by shootings happen every day in cities all across the US.

I hate pinoys who are constantly comparing the Philippines to the US and telling everyone how bad it is in the Philippines.  The way they talk, it sounds like you are likely to be kidnapped or killed if you visit the Philippines.  In fact, the US is a much more violent nation than the Philippines.  Where else do you see people randomly shooting and killing people on the highway?  Do we have drive by shootings in Manila?  Drive by shootings happen every day in cities all across the US.

I totally agree with you! To tell you guys honestly mga kamag anak ko ganyan and yet feeling nila makapag America lang solve na lahat ng problema. Bakit ba ang mga Pilipino masyadong sinusuka ang mga sarili nilang kultura at pagkatao?

I hate pinoys who are constantly comparing the Philippines to the US and telling everyone how bad it is in the Philippines.  The way they talk, it sounds like you are likely to be kidnapped or killed if you visit the Philippines.  In fact, the US is a much more violent nation than the Philippines.  Where else do you see people randomly shooting and killing people on the highway?  Do we have drive by shootings in Manila?  Drive by shootings happen every day in cities all across the US.

wel sa lugar namin sa us wala namang nag drive by shooting. dito sa Pinas meron din un nga lang kung ang makabangga mo politiko o anak ng sira ulong mayaman na mainit sa baril. e dito nga minsan may binaril dahil lang sa parking space. it happened in loyola memorial in marikina 6 years ago. i have a friend who lives in tondo. minsan nagpaumaga na lang sya sa daan kasi nga pagumuwi sya baka masaksak sya ng mga addict sa lugar nila. in short kahit saan may sira ulo. just my 2 cents.

Edited by airmax
isang hindi magandang ugali  ng pinoy na drayber ay "pagsara" o pag-ipit  ng intersection  kapag mabagal ang daloy ng trapiko  :blink: ...  hindi pinagbibigyan ang kabilang intersection... yung tipong kung hindi ako, wala nang iba ang pwede!  minsan guilty ako dito, kaya iniiwsan ko hangga't maari  :(

yep i agree. kaya nga ang gulo ng traffic system natin. kanya kanyang diskarte sa traffic walang systema. e kung simple traffic problem di natin maayos bansa pa kaya natin :P

yep i agree. kaya nga ang gulo ng traffic system natin. kanya kanyang diskarte sa traffic walang systema. e kung simple traffic problem di natin maayos bansa pa kaya natin :P

yun ang masakit. ang problemang trapik ay bahagi lamang ng mga problema ng bansa natin :thumbsdownsmiley: :thumbsdownsmiley: :thumbsdownsmiley: . kung hindi natin tutularan ang mga walang modo sa kalye...nabawasan na natin ng isang walang modo sa mga kalye natin... dapat hindi tayo dagdag na pasakit sa ating bansa... nakatulong pa tayo... :thumbsupsmiley:

isang hindi magandang ugali  ng pinoy na drayber ay "pagsara" o pag-ipit  ng intersection  kapag mabagal ang daloy ng trapiko  :blink: ...  hindi pinagbibigyan ang kabilang intersection... yung tipong kung hindi ako, wala nang iba ang pwede!  minsan guilty ako dito, kaya iniiwsan ko hangga't maari  :(

This is where it becomes complicated. Kung minsan kung hindi mang bara, ikaw ang babarahin. Kung masyado kang mabait sa traffic, doblehin mo ang time it takes to get home. Catch-22 talaga. Ako I really hate erring drivers especially jeeps. Pero looking deep inside, kung minsan no choice ka na rin kasi eh. Pero siempre meron naman yung mga no-brainers na talaga, like insisting on pushing forward kahit red light na, ayun gridlock ang result. Bobo talaga.