The Best Location To Live In The Philippines

edc

I would like to have a moderate sized house with a garden in the any of the following communities:

1. Mt. Malarayat, Batangas

2. Sta. Elena, Cabuyao, Laguna

3. Saratoga Hills in The Midlands (Tagaytay)

4. Las Haciendas de Luisita, Tarlac

5. John Hay, Baguio

In Metro Manila, Wack-Wack Village would be the best place to live, the down side is the noise of the MRT everytime it passes.

Please, no condo living for me!!!! There is more to life than being close to your place of work and living the urban lifestyle!!!

I would like to have a moderate sized house with a garden in the any of the following communities:

1. Mt. Malarayat, Batangas

2. Sta. Elena, Cabuyao, Laguna

3. Saratoga Hills in The Midlands (Tagaytay)

4. Las Haciendas de Luisita, Tarlac

5. John Hay, Baguio

In Metro Manila, Wack-Wack Village would be the best place to live, the down side is the noise of the MRT everytime it passes.

Please, no condo living for me!!!! There is more to life than being close to your place of work and living the urban lifestyle!!! Ang ganda ng Pilipinas wala sa ciudad at mga malls!!

1.  Mt. Malarayat, Batangas

2.  Sta. Elena, Cabuyao, Laguna

3.  Saratoga Hills in The Midlands (Tagaytay)

4.  Las Haciendas de Luisita, Tarlac

5.  John Hay, Baguio

Please, no condo living for me!!!!  There is more to life than being close to your place of work and living the urban lifestyle!!!  Ang ganda ng Pilipinas wala sa ciudad at mga malls!!

Mt Malarayat. The Best yan. Wala ako makita pangit dito. Pag magreretire or matanda na jan masarap tumira. Hindi pa sobra malayo sa manila

di mo naman sinabi kung ano ba ang current financial conditions mo.. are you working ba? are you retired na?

ang isa sa pinakamaganda e ANTIPOLO. dyan daw pinakamalinis at sariwa ang hangin sa metro manila.. yun nga lang pag tag ulan e laging umaambon dyan..

kung retired ka na at gusto mo din ng investment, sa Cavite ka.. mabilis tumaas ang lupa sa cavite.. notice 3 SM's na agad ang nasa Cavite.. at yung isang mall na pinakamalaki sa asia e nasa south, eto yung SM Mall of Asia, na malapit sa coastal road going to Cavite..

kung you are young and working.. ok din sa cavite.. but buy somewhere in Kawit and Noveleta, since magkakaron ng coastal road extension dyan..

di mo kase sinabi kung ano ka ba, retired or working e..

Philippines pala ang tanong mo.. syempre best place to live in the Philippines is in Boracay.. san ka pa, u got bars, hotels, and white sand beach..

dream ko yan pag naka retire.. makabili ng resort in a white sand beach.. hayy sarap.. intay na lang ako mamatay.. ayos..

o ayan..Boracay.. lipat na!

magtataka ka ano.. bakit nga ba dito sa metro manila nag si sipag siksikan ang mga tao.. e mapunta ka ng bandang south, calabarzon e anluwag luwag naman.. .

actually hindi na considered na livable ang metro manila e.. binaboy na ng mga squatters at polusyon..

maganda sana papasukin lahat ng mga taga probinsya dito sa metro manila, tapos sabay bagsakan ng atomic bomb..ayan malinis na uli.. :lol:

sana naman magsilipatan na ang mga business sa labas ng metro manila..

Edited by THUG
Philippines pala ang tanong mo.. syempre best place to live in the Philippines is in Boracay.. san ka pa, u got bars, hotels, and white sand beach.. 

dream ko yan pag naka retire.. makabili ng resort in a white sand beach.. hayy sarap.. intay na lang ako mamatay.. ayos..

o ayan..Boracay.. lipat na!

magtataka ka ano.. bakit nga ba dito sa metro manila nag si sipag siksikan ang mga tao.. e mapunta ka ng bandang south, calabarzon e anluwag luwag naman.. .

actually hindi na considered na livable ang metro manila e.. binaboy na ng mga squatters at polusyon..

maganda sana papasukin lahat ng mga taga probinsya dito sa metro manila, tapos sabay bagsakan ng atomic bomb..ayan malinis na uli..  :lol:

sana naman magsilipatan na ang mga business sa labas ng metro manila..

Sa Boracay dun sa front beach hindi ka bibigyan ng titulo eh. so medyo bandang likod na mabibili mo ngayon. Presyong new manila per square meter sa boracay.

Pero kung beach ang type mo sa Amanpulo na lang kaso sobrang mahal

i love where i live! the cleanest and greenest barangay in pasig city. ;)

not only is it 10 minutes away to everywhere i need to be, it's also surprisingly quiet. the particular palce i'm renting at has plenty of parking and even room for my garden. also two swimming pools, a basketball court, a convenience store, a social hall, and several handymen (like electricians, gardeners, etc.) to help you out just in case. also, the security force is so massive and spread out that i've left my door unlocked many times and i've never had problems with theft or anything else of that sort.

and the clincher was this: for the same price i'm paying now, i would have been able to afford a condo in makati but it would have just had an area of 38 sq. m. or less. my place now is just a smidge under 60 sq. m., PLENTY of room for myself, my cat, and some friends if i so decide to have company.

and even when it's traffic, i can still get to my office in makati in under 20 minutes. which means extra time for me to sleep in!!!

i said earlier that it really depends on a lot of things.

i myself settled on mactan island (where i will have a house built across the street from a resort); and a condominium unit at FBGC.

btw, conde nast traveler's survey of 10 best islands in asia included mactan island last year, and cebu this year.

I myself live out of Manila.

I think the best location right now to live in is Laguna..why?

because it will take you 20 minutes to Alabang(going north) Tagaytay (going south) and 45 minutes to Makati(going north), Batangas (going south).

A lot of developments are being done, not overpopulated nor polluted, however the downside is medyo mahal na these days :(

But talking of retirement locations, It will be nice to settle in a beach area, kaya lang mahal na talaga..

Palawan or Cebu sana :*

Ako ang pinaka the best is Mandaluyong near crossing, Because available most ng transportation,

PaNorth, South, East and West. pero ok lang din near shaw.

Center ng Metro Manila talaga ang mandaluyong kaya ganoon, ang makati center din kaya lang di ng Manila kundi Center ng Commerce kaya mayaman ang makati.

Taga Palawan ka,san ka doon?

Un pa pala ang isang the best, kasi we have all the resources kailangan lang pag ingatan. Sa palawan naman maganda sa Narra, doon ako lumaki, Available lahat ng resources mapa dagat o mapabundok man. Safe din sa bagyo kasi siguro mga 25 years na na di binabagyo ang Narra. Un eh opinyon ko lang.

• 3 weeks later...