Feeling Rich, Looking Rich And Claiming To Be Rich

Hmmm bakit nga ganito, kung sino yung walang pera yun pa yung sobra makaporma, kung sino naman yung maraming pera, yun naman yung low profile. Ano ba nakukuha sa pag pretend na meron eh sa reality naman eh talagang wala. Lack of attention? Bragging rights? Parang niloloko lang yung sarili di ba? Maybe this has something to do with being insecure. Fact that one cannot accept who and where he/she stands in the society. I pity these people tsk tsk tsk. :blink:

yea korek ka jan Jess.. Lalo na mga girls sa call centers... tsk tsk tsk.... dinadaan sa english & pag naka sakay sa FX or Jeep di marunong umabot ng bayad, while ever since pinanganak sila they never had their own ride.., tricycle, jeep, bus etc sinasakyan nila araw araw... tsk tsk tsk.. ako nga lately nalang ako natutong mamasahe dahil nabenta na car namin, pero marunong naman ako mag abot ng bayad.... hahahahaha...

madami pa jan, ginagawang gimikan ang starbucks.. lol.. jologs...

just read all this post and i must say i tip my hat to the THREAD STARTER for coming up with this topic and all the VERY INFORMATIVE posts that were posted here -- sir, ang tatalino ninyo, galing ng mga observations ninyo -- really, i commend you for this..

let me just tell you a few stories regarding this..

totoo nga na when you look rich or really rich, yung power and control makukuha mo, when i was working before as an ACCOUNT MANAGERS sa isang low class na company, i always get jealous kasi mas pinapaboran ng mga ad agencies yung mga account managers ng ABS CBN, GMA7, INQUIRER etc.. kasi nga they flaunt the newest gadgets tapos aayain yung taga ad agency para kumain tapos di ka makakalaban dun kasi you're just earning 10K per month and you have to balance that kasi nga pag account managers usually sa pamasahe ka talo, kaya ako madalas ako mag taxi kasi ang hirap ng dadating ka sa mga ad agencies na pawis na pawis ka from commuting (tapos you're wearing long sleeved shirt or polo barong, mainit talaga lalo na pag nasa Makati ka)..

anyways, my point is what you guys have already said, you're bound to show off whatever thing you have kasi nga to be accepted or to gain respect or maybe just to brag..

also before, i knew this girl na di ako pinapansin nung nag cocommute ako, parang ang pangit ng tingin sakin...when i had my car (courtesy of my parents who worked hard for the money -- middle class lang kami pero we have things most middle class persons do not have..) saka siya nagpapapansin, i just laughed it off and di ko pinansin..

sana more inputs pa regarding this...dami ko natututunan...heheheh

:)

mas maganda talaga yung pinagpaguran mo yung pag-yaman mo and not something inherited or given to you on a silver platter (nanalo sa lotto, etc..) kasi you'd probably not pretend to be rich since mayaman ka na nga....

that's why bilib ako sa mga rich friends ko na di mayabang, sobrang simple and very nice...

kadalasan sa mga nakaka tex ko ganito mga social climber nakakainis pag lalabas nman kayo ikaw rin gagastos mahahalata mo cla sa kwento nila sa mga salita nila. pde nman kasi umamin dva insecurity lang tlga cguro bkit nagiging ganito sila nag po poser nlang cla ako nahihiya pra sa knila ako lahat sinasabi ko agad pra naka set na agad ung utak ng chik na hanggang dun lang ako. gusto ko yumaman pag tanda ko pero ngayon chillax lang muna.

• 4 weeks later...

i'd charge it to 300+ years of Spanish colonial rule. :thumbsdownsmiley:

and a seemingly lifetime US "influence". :thumbsdownsmiley:

mahirap makipagtalo sa mga taong binili na ang ilang libro ng twilight pero hindi pa nakabasa ng kahit isang libro ni

bob ong, o ni jessica zafra, o ni ricky lee, o ni lualhati bautista, o articles ni michael tan.

Pwede namang mag-Ingles, dahil yun ang universal language sa ngayon... pero sana hanggang dun na lang.

sana pakita natin kung ano talaga ang Pinoy. :thumbsupsmiley:

• 1 year later...

to those people who pretend to look, act and feel rich lest they forget its hazzardous to their health, maraming kidnapper sa pinas baka madali pa sila.

on a serious note, affluence should not be bragged about. nothing to be ashamed of if im not rich. why pretend? theres no need to. im contented with what i have.

mas maganda talaga yung pinagpaguran mo yung pag-yaman mo and not something inherited or given to you on a silver platter (nanalo sa lotto, etc..) kasi you'd probably not pretend to be rich since mayaman ka na nga....

that's why bilib ako sa mga rich friends ko na di mayabang, sobrang simple and very nice...

well, idol, if i do win the lotto, rest assured my lifestyle will not change.

mas marami lang tayong matutulungan sa mga nangangailangan! :lol:

i know a few rich people na mayaman talaga one of them ay may ari ng shipping lines gosh! super simple ala nga suot na relo and ang cp 3310 lang. ung isa nman may barko din. pag lumabas nakashort at tsinelas lang. the third one mukhang taong grasa sa dungis. pero ung mga kakilala ko na pretending hanep ganda cp lagi bago damit pero ang 2k na utang mag 6 yrs na cguro ayaw bayaran... nyahahaha

hindi lang naman siguro Pinoy ang ganito. kahit naman siguro sa ibang culture, ganito rin yung iba.

personally, i think there's two sides to this coin. on the one hand, there are people who feel, look or claim to be rich. on the other hand, there are people who are not comfortable in the presence of other people who are rich (whether they are truly rich or not).

for the first set of people, i think that as long as you spend within your means, it's fine. people can always save up for signature stuff if that's their preference. what's bad is if you neglect other important needs because of your obsession for expensive/branded stuff. or if you belittle others who may live more frugally, or do not have the same material things or preferences that you have. feeling or looking rich is not a bad thing per se. it's an affirmation of your own value and how you deserve only the best. and what better way to love yourself than with expensive things.

as for the second set of people, they need to learn how to handle socio-economic and cultural differences. the truly rich people may not be aware of how they make other people feel, it's just their way of life - a lifestyle they're used to. and those who are not comfortable in the presence of the truly rich or the feeling rich are left feeling insecure about themselves. rolleyes.gif