Filipino Or English

mas bihasa ako sa ingles. sa pagsulat ng mga liham, palitan ng talastasan sa trabaho at pagpapalitan ng kuro kuro sa e-mail :) magmula pa ng akoý isang estudyante pa lamang, mas bihasa na ako sa ingles pagdating sa pagkatha ng mga liham at mga pag gawa ng mga takdang aralin.

For everyday conversation, its Tagalog of course!

english. i hated filipino, mostly the way it's taught. siguro pwedeng "philppine literature" na lang, instead of teaching you the proper way of speaking tagalog. tayutay? panghalip? pangngalan? o tapos? did you ever say in a tagalog conversion that the word you just said is a "pang-uri". ewan...

• 2 weeks later...

English...I was not able to take Filipino classes since I left PI when I was 3rd grade. But I'm so eager to learn everything about the Philippines. I'm trying to improve my Tagalog so I write in Tagalog as much as I can kahit mali mali ang spelling. Thanks to hubby for constantly correcting my Tagalog-pronounciation and all, TFC-for the latest swardspeak, and MTC and PEX for the green words I would never find in the dictionary...ngayon lumalawak lalo ang aking Tagalog. But don't ask me to read anything in Tagalog aloud...I sound like carabao barok daw. I have trouble when spelling words with ng, y, and w.

Edited by hottlipss
  • 2 weeks later...

Filipino, hindi naman mas fluent ako sa WF.

Pero dapat kase ang Medium of Instruction sa mga paaralan ay Filipino dahil ito ang kanilang mother tounge. Alam natin na sa maraming paaralan dito sa Pilipinas English ang kanilang Medium of Instruction pero sa kabilang banda, hindi masyadong nauunawaan ang mga Lesson na tinatalakay sa English. :blink:

Kaya nga yung ibang mga Teacher(Elem and HS) napipilitan silang ipaliwanag ang mga Lesson nila sa Filipino o sa Kanilang Regional Language (Not Dialects). Ang masama nito, ang mga Exams ng mga mag-aaral ay nasa English na hindi nila masyado nauunawaan tulad ng pagkakaunawa nila sa paliwanag na nasa Wikang Filipino :D

Me?Both na ayoko yung dalawa kac pag filipino nakakatamad ng pag aralan pah ayun na kac yung wika nating mga pinoy eh pag english nmn nkakatamad ang hirap!! pero sa tingin ko madali lng yun kung iitindihin koh :hypocritesmiley: parehong ayoko yung dalawa^^ physics,math,ekonamiks yun lng pwede pah!! pero gusto ko talagang ma22to ng english :thumbsupsmiley:

ever since i started schooling at the age of seven, i knew that i have the affinity for language, particulary the English language. this does not mean, though, that i am conversant in english; rather, my gift is in writing. in my spare time i write essays, film reviews, short stories and others. recently, i tried my hands in writing a novel, a feat that i would like to accomplish soon. the tagalog subjects i had at school just didn't interest me, partly because the language itself is not that complex to master, and partly because i was influenced by my mother who was an english teacher in a computer college.