Sigh... as asked by a poster earlier... does the bad outweigh the good?

The pro Marcos camp has endlessly trumpeted the infrastructure and apparent economic gains. To which I often reply... at what cost? Marcos was brilliant, and did a lot of good. That cannot be denied. Why is it so hard to understand that he can be an amazing president, yet also be complicit to the torture and slaughter of our countrymen? It's not mutually exclusive.

To dismiss all anti Marcos arguments as propaganda and hearsay is absurd. Who's to say the pro Marcos argument isn't propaganda or hearsay either? Or are we to conclude that even the International Courts that declared the Marcos assets as ill gotten were wrong or was swayed by falsehoods?

One interesting parallel I like to compare this to... Holocaust Revisionism. Sure, there are people who will fight tooth and nail to prove that the Holocaust never happened. That it was all a Jewish conspiracy to paint them as victims and gain the political upper hand.... It's all propaganda. Myth.

...Or you know... Occam's Razor....

To young Filipinos who never knew martial law and dictatorship

or in those early months and years, middle class and upper class families welcomed Marcos’s version of “peace and order,” the orderly queues and the empty streets where activists once voiced their opposition to corruption and injustice. But behind the scenes, unknown to many, the stealing, the torture, the killing had begun.

It had grown quiet all of sudden, because those who had the guts to speak out had been silenced. Imprisoned. Tortured. Co-opted. Murdered.

Actually, back then, the term Marcos’s goons used was “salvage.” Yes, salvage, as in “to save” or “to rescue.” For that was how Marcos and his allies imposed “peace and order.” They saved the regime’s critics and opponents – by killing them.

“Peace and order? Ah, that actually means, ‘I want a piece of this. I want a piece of that. And that’s an order.’”

Then there’s the argument that goes like this: ‘What was the point of getting rid of Marcos? Look at how there’s still so much corruption and injustice in Philippine society after all these years.’

Good point.

But one thing you need to remember, and perhaps we need to remind ourselves about this too, those of us who joined the uprising to get rid of Marcos — We didn’t march thinking we would suddenly live in paradise. We didn’t face riot police and the security forces thinking that the country’s problems– the corruption, the poverty, the abuse of power — would suddenly disappear.

We joined the fight to get rid of a tyrant. And guess what – we won. And you won.

I know it’s hard to believe, especially given all the news of corruption and abuse and of people dying and disappearing.

But trust me: it was much, much worse back then. It was a much scarier, more violent time, when even the mildest criticism of government, of Marcos, of Imelda, could land you in jail or even get you killed.

Look at it this way. Some of you don’t like the current president. And you probably even joined the fad of Noynoying, making fun of the guy, calling him all sorts of names. You know what would have happened to you if you had tried a stunt like that during the Marcos years?

Marcos’s allies want you to forget that. They want you to see the long struggle against dictatorship, and the uprising that finally brought it down as wasted effort.

Which is really an absurd view if you think about it. It’s like telling our heroes and those who waged past struggles in our history that everything that happened, everything they did was a waste.

It’s like telling Jose Rizal, “You know those novels and essays and poems you wrote, including that last one you composed shortly before you were shot to death by the Spaniards, all that was a waste of time. For look at how messed up the country is right now.”

It’s like telling my own father, “Papa, joining the guerrillas was a stupid idea, given how the country whose freedom you defended against the Japanese has turned out.”

Fighting Marcos was worth it. For we took on a bully and we won.

Edited by rooster69ph

Well ako kasi ang tingin ko sino ba ang nasaposisyon na nagnakaw at ang pangunahing kinasuhan? SI Ferdie yun pero patay na...

As to the other family members, well depende kung ano ang kasong naisampa. Pero sa aking pagkakaalam na convict na si meldy nun 1993 if i remember it correctly. Pero binaligtad nun 1998 ilang buwan matapos naupo sa pwesto si Erap. Hindi naman ako nagtataka kung bakit ...while tumakbo si Meldy nun 1998, last minute inendorso niya si Erap. At saka, ano ba ang connection ni Erap sa mga Marcos? Etong nagannounce si BBM na tatakbo bilang VP sino ba ang nasa tabi niya at nagtaas ng kamay? I guess you can deduce kung ano ang nangyari in between. As I told you earlier, hindi mo pwedeng sabihin walang naganap na krimen at suicide ang dahilan ng pagkamatay ng isang tao na may 3 tama ng bala sa ulo kahit na walang nakakita kung sino ang gumawa ng krimen at higit sa lahat walang na convict.

As to the issue na walang nabawi ang PCGG, again, you may want to check your facts. Meron pong nabawing nakaw na yaman although it is not as much as expected. Why? Various factors ... hindi ko alam kung dahil purely incompetent, dahil may napabalitang na dismiss yun kaso sa technicality dahil sa pinaggagawa ng PCGG. Dahil magaling ang pagtatago ng yaman kaya mahina ang kaso o di kaya nasusuhulan ang mga nakaupo kaya in the end masabing may nagawa lang ayun compromise agreement pumapayag na. For the record, BBM has been quotedas as saying they have been negotiating for compromise agreement and will continue to do so.

O kung meron naman pala, bakit hangang ngayon di nila kaya ipakulong si Marcos at ang mga pamilya at kaibigan nila?

Mauuna pa magreuninon si Imelda at Ferdie bago maipakulong ang kahit na sino. And you wonder why these days people wanna ask "teka, masama ba talaga si Marcos?". Kaya huwag isisi sa tao kung gusto nila isipin na baka hindi naman ganun kasama ang mga marcos

Mahirap talagang bawiin ang mga Swiss Acct.s, hindi dahil may kapangyarihan pa si Marcos kundi yun ang mahigpit na policy ng mga Swiss Banks. kaya nga sila sikat dahil sa kanilang bank secrecy law. If those swiss banks gave those accts. to the Phil. govt., many depositors will react to their policy and may result to mass withrawal of accounts.

So ayun, kung totoo man na merong mga swiss accounts na yan, ano mangyayari sa mga yan? Kasi mukha naman di nawiwidthraw ng mga marcos mataga na. Tumutubo lang ng interes. Sayang naman lol.

Sabi ko hangang hindi talaga tayo nagkakaroon ng totoong demokrasya, hangang hindi napaparusahan ang mga Marcos, mananatiling may question mark yun stigma sa kanila. In time, it may even fade.

Sabi ko din, easily Marcos wins in both categories of being the worst and the best president ever. Inamin naman ni Bongbong na me masamang naidulot ang martial law. Nga lang, kung tatanungin, mas maigi ba na di na lang natin naging presidente si Marcos? hmmmm Hirap sagutin nyan. Kasi sa nakikita ko sa ngayon, malamang maraming probinsya ang wala pa din kuryente at tubig kung di naging presidente si Marcos

MOD NOTE:

Just a reminder my dear GMs.

I like the healthy debate going on here, pero tama na ang laitan. Personal attacks will not be tolerated and comments will be deleted. Resorting to name calling are so juvenile don't yah think? We're all adults here.

13. General Behavior

Having fun is good. We like fun. Please keep it positive and polite. We may take action against posts and/or topics that could cause unrest in the community beyond a civil and polite disagreement.

You may not make personal attacks on other users or staff members either in public forums or private messages.

At all times please respect the other members. Kindly refrain from making lewd suggestions or indecent proposals to the other members in the public forums. Violation of this rule will merit a two day suspension of posting privileges.

We reserve the right to ban any member who violates our guidelines or disrupts our community. We will be fair and provide warning in most cases.

There will be no racial, ethnic, gender based insults or any other personal discrimination.

Please... Let's leave the definition of terms sa dictionary. Let's present facts and arguments. Hindi yung "level of understanding" ng isa't isa. We can agree to disagree.

Edited by Alex Corvis

O kung meron naman pala, bakit hangang ngayon di nila kaya ipakulong si Marcos at ang mga pamilya at kaibigan nila?

Mauuna pa magreuninon si Imelda at Ferdie bago maipakulong ang kahit na sino. And you wonder why these days people wanna ask "teka, masama ba talaga si Marcos?". Kaya huwag isisi sa tao kung gusto nila isipin na baka hindi naman ganun kasama ang mga marcos

I think nagbigay na ako ng aking pananaw kung bakit wala pang naikulong ... yan din ang tanong mo na siyang sinagot ko. Umiikot lang tayo.

Kung sakaling mauna pa magreunion si Meldy at Ferdie ... e di good riddance. :lol:

Magkano ba ang ginastos ni Makoy dito na galing sa kaban ng bayan at ano ba ang naging silbi nito sa mga Pilipino?

pwede nman mging tourist spot tulad ng sa US may gnyan din why not khit b galing yan sa kaban ng bayan d mo maaalis ang contribution ni Marcos sa Pilipinas...

pero ano ginawa winasak lng.. yung mali lng nagawa nya binibigyan ntin ng sobrang focus..

I think nagbigay na ako ng aking pananaw kung bakit wala pang naikulong ... yan din ang tanong mo na siyang sinagot ko. Umiikot lang tayo.

Kung sakaling mauna pa magreunion si Meldy at Ferdie ... e di good riddance. :lol:

Ang punto ko dito, dahil sa failure ng PCGG na parusahan mga marcos sa mga naging kasalanan daw nila, pinagdududahan na ng tao kung totoo ba yung stigma na binibigay sa kanila. Kaya nga, nagtataka kayo kung bakit me ilan na sinasabing mas umaasenso pa yata tayo kay Marcos?

Tsaka anong good riddance pinagsasabi mo? Eh sabi mo me kasalanan sila! SO kung namatay sya ng di pinarurusahan, what does that make the PCGG? The courts? Our Government? Worst of all, baka kinalaunan magbago na tuluyan opinion ng publiko sa kanila. Kung si Erap nga naging manila mayor pa ulit

Edited by Edmund Dantes

pwede nman mging tourist spot tulad ng sa US may gnyan din why not khit b galing yan sa kaban ng bayan d mo maaalis ang contribution ni Marcos sa Pilipinas...

pero ano ginawa winasak lng.. yung mali lng nagawa nya binibigyan ntin ng sobrang focus..

If it will be a tourist spot what would the tourist guide tell about APO to the tourist. It will be another never ending debate. :D

RA 10368 is the “Human Rights Victims Reparation and Recognition Act of 2013.” Through this law, the State;

a) Recognizes the heroism and sacrifices of human rights violations victims (HRVVs) during the regime of former President Ferdinand E. Marcos covering the period from September 21, 1972 to February 25, 1986; and

B) Acknowledges its moral and legal obligation to recognize and provide reparation to the victims.

The Human Rights Victims’ Claims Board (HRVCB), a quasi-judicial body, was created to receive, evaluate and process all claims, award reparation, and recognize the victims by enshrining their names in the Roll of Human Rights Violations Victims.

If you or your family are victims during martial law, would you still defend Marcos on his economic and infrastructure accomplishments?

Bro, ang tanong ko anong naging silbi nito ... 1980 pa lang nakatayo na ito. Tourist spot? Yan ba ang naging intensiyon? At bakit sa lahat ng mukhang pwedeng ipagawa yun kanya pa?

oh well kailan ba ito sinira? At sino ba ang nagsira nito at sa anung dahilan? Mga Aquino na naman ba ang may kasalanan?

Sigh... as asked by a poster earlier... does the bad outweigh the good?

The pro Marcos camp has endlessly trumpeted the infrastructure and apparent economic gains. To which I often reply... at what cost? Marcos was brilliant, and did a lot of good. That cannot be denied. Why is it so hard to understand that he can be an amazing president, yet also be complicit to the torture and slaughter of our countrymen? It's not mutually exclusive.

To dismiss all anti Marcos arguments as propaganda and hearsay is absurd. Who's to say the pro Marcos argument isn't propaganda or hearsay either? Or are we to conclude that even the International Courts that declared the Marcos assets as ill gotten were wrong or was swayed by falsehoods?

One interesting parallel I like to compare this to... Holocaust Revisionism. Sure, there are people who will fight tooth and nail to prove that the Holocaust never happened. That it was all a Jewish conspiracy to paint them as victims and gain the political upper hand.... It's all propaganda. Myth.

...Or you know... Occam's Razor....

Sabi ko sa inyong mga anti-marcos, hangang hindi nakukuha ng Pilipino totoong demokrasya, laging magiging palaisipan para sa ilang kung totoo bang masama si Marcos tulad ng pinapalabas ng yellow media. We can go back and forth here, but to truly seal Marcos' legacy as an Evil dictator, kelangan una maparusahan nga ang mga natitira pang mga marcos sa sinasabing kasalanan nila. pangalawa ibigay totoong demokrasya. Hindi lang yan pagkakaroon ng karapatan magrally at bumoto. Sistema ito ng gobyerno kung saan kapakanan ng tao mismo inuuna. Hindi ng oligarchs at political families

Bro, ang tanong ko anong naging silbi nito ... 1980 pa lang nakatayo na ito. Tourist spot? Yan ba ang naging intensiyon? At bakit sa lahat ng mukhang pwedeng ipagawa yun kanya pa?

oh well kailan ba ito sinira? At sino ba ang nagsira nito at sa anung dahilan? Mga Aquino na naman ba ang may kasalanan?

sa tanong mung ano nging silbi ang sagot WALA eh sira na nga db pwede nga sanang tourist spot na plano ng PTA tulad sa US.

ibaloi NPA well kung cno man sumira eh may kanya kanya silang dahilan..

Edited by darksoulriver

I agree, the problems we have today were caused more by the leaders that replaced APO, than APO himself. Marcos is a convenient bad guy. Is is an escape goat. Lahat na lang ng kapalpakan ng kasalukuyan na ayusin mga problema ng bansa laging kelangan isisi kay Marcos. 50 years daw kasi aantayin para ma-undo damage ng ginawa ng diktador. Ganun din ba katagal bumangon ang Spain pagkatapos ni Franco? Ang Italy pagkatapos ni Mouslini? Tignan natin sabi ang indonesia. Naghirap din naman husto bansang yun dahil kay Suharto. Mas nauna pa tayo lumaya sa kanila, pero ngayon magkakaroon na sila ng bullet train

Nah. Keep it simple. We do not have to argue about the things you find "debatable". When Marcos left the country was in shambles. No investor would come near us. Business was in deep sh_t. The military was looking for a new leader. Politicians, right or wrong, did not want to have anything to do with Marcos.

In short, he failed. Logic dictates we move on from that. Forget him and his so-called "achievements" that are debatable anyway. Just move on.

Why would anyone stick like glue and support a failed leader? There are many reasons - not one would be sensible or moral.

Ang punto ko dito, dahil sa failure ng PCGG na parusahan mga marcos sa mga naging kasalanan daw nila, pinagdududahan na ng tao kung totoo ba yung stigma na binibigay sa kanila. Kaya nga, nagtataka kayo kung bakit me ilan na sinasabing mas umaasenso pa yata tayo kay Marcos?

Tsaka anong good riddance pinagsasabi mo? Eh sabi mo me kasalanan sila! SO kung namatay sya ng di pinarurusahan, what does that make the PCGG? The courts? Our Government? Worst of all, baka kinalaunan magbago na tuluyan opinion ng publiko sa kanila. Kung si Erap nga naging manila mayor pa ulit

"pinagdududahan ng tao kung totoo ang stigma ..."? ... wow! sa mga makapula kahit na anong sabihin at ipakita di naman sila naniniwalang may kasalanan si Marcos. Yun mga dilaw naman ganun din, di rin naman sila maniniwalang malinis si Makoy. Yang paniniwala nila hindi na matitinag may hatol man o wala.

Bibigyan na lang kita ng isang halimbawa ....si ERAP. Siya lang ang nagiisang presidente natin na na convict. Ayun imbes na kasuklaman at isumpa ng taong bayan hindi po ba at pumangalawa pa sa balota sa kanyang pagtakbo. Aba'y kung nagkataon na walang sentimental vote kay PNoy at si Mar ang naging kalaban baka nanalo pa ang hinayupak. Di na rin kaila na ilan na rin ang nakapalitan mo ng kuro-kuro tungkol sa issue ni Binay at Marcos. May nagduda ba sa mga ito at bumaliktad ng paniniwala matapos?

Patola ka rin ...pati sa sinabi kong "good riddance" . Anyway di naman kasi ako nahihibang. Si dating PCGG Chair Bautista na mismo ang nagsabing baka napapanahon na mag "wind down" ang PCGG. Inutil ba ang PCGG? OO at hindi, kahit papaano may nabawi naman silang nakaw na yaman. Yun nga lang yun nagiisang conviction kay Meldy na reverse pa during the time of ERAP (your guess on why it happened is as good as mine). Naniniwala ba ako makukulong ang isa sa kanila? Hopefully yes but sabi ko nga kung si Erap pa lang ang na-convict siguro malilinis ang mga politiko natin o di kaya may problema lang malaki ang ating lipunan kung bakit nakalaya pa rin ang mga criminal na yan. Having said that ...I guess hindi man makuha ang "justice" dito sa mundo e bahala na si Lord sa kanila. Ayun...good riddance :D

Speaking of the Aquinos, if the bust of Marcos is of no use, what do you call the statue of Ninoy Aquino along Ayala Avenue corner Paseo De Roxas? May silbi ba?

eto ang sabi ng Philippine Travel Guide ...

The Ninoy Aquino Monument is a bronze monument by sculptor Peter de Guzman which commemorates the slain of former senator and Filipino hero Benigno “Ninoy” S. Aquino Jr., the father of the current President of the Philippines, Benigno “Noynoy” Aquino III. As one of the leaders in the opposition against the dictatorship of Ferdinand Marcos, Ninoy protested the social injustices committed during the martial law for years and publicly attached Marcos’ regime.

Nah. Keep it simple. We do not have to argue about the things you find "debatable". When Marcos left the country was in shambles. No investor would come near us. Business was in deep sh_t. The military was looking for a new leader. Politicians, right or wrong, did not want to have anything to do with Marcos.

In short, he failed. Logic dictates we move on from that. Forget him and his so-called "achievements" that are debatable anyway. Just move on.

Why would anyone stick like glue and support a failed leader? There are many reasons - not one would be sensible or moral.

I am not supporting marcos. My case is clear. And that is today's leaders are still failing. We still do not have democracy. Marami sa mga problema nung nawala si Marcos ang nagpatuloy lang! Lumala pa nga lalo. Patay na si Marcos, hindi na sya pwede hukayin (idefrost) para paupuin ulit sa malacanang at ayusin mga problema natin. Ang kasalukuyang pamunuan ang me responsibilidad dito! Yan ang hirap sa leadership na meron tayo eh lagi na lang lahat kasalanan ng taong 30 years na halos patay. Ni hindi naman mapakulong yung mga kasabwat.

Kaya nga sabi ko, tignan nyo history ng indonesia. Sila 30 years naghirap kay Suharto. Hindi lang daan daan kundi libo libo political prisoners sa kanila. Bankarote din ekonomiya nila Nagpeople power din. Pero nasan na sila at nasaan tayo? Sila ngayon gumaganda ekonomiya. magkakabullet train na. Tayo MRT bulok pa din. O ano kasalanan pa ba yan ni Marcos?

I am not supporting marcos. My case is clear. And that is today's leaders are still failing. We still do not have democracy. Marami sa mga problema nung nawala si Marcos ang nagpatuloy lang! Lumala pa nga lalo. Patay na si Marcos, hindi na sya pwede hukayin (idefrost) para paupuin ulit sa malacanang at ayusin mga problema natin. Ang kasalukuyang pamunuan ang me responsibilidad dito! Yan ang hirap sa leadership na meron tayo eh lagi na lang lahat kasalanan ng taong 30 years na halos patay. Ni hindi naman mapakulong yung mga kasabwat.

Kaya nga sabi ko, tignan nyo history ng indonesia. Sila 30 years naghirap kay Suharto. Hindi lang daan daan kundi libo libo political prisoners sa kanila. Bankarote din ekonomiya nila Nagpeople power din. Pero nasan na sila at nasaan tayo? Sila ngayon gumaganda ekonomiya. magkakabullet train na. Tayo MRT bulok pa din. O ano kasalanan pa ba yan ni Marcos?

Hello ... he had his chance to solve the problem...he was the problem and never the solution.

Hello ... he had his chance to solve the problem...he was the problem and never the solution.

You know, if making strawman arguments was an olympic sport in this forum, you'd easily win gold. This is typical of you. Kaya minsan walang sense makipagusap talaga sayo eh.

Ang pinaguusapan dito, patay na si Marcos. Responsibilidad na ng kasalukuyang namumuno na ayusin yun problema at itaguyod bansang ito. At sa tuwing pumapalpak at nabibigo sila, kasalanan nila yan at hindi ni Marcos. Sisi ng sisi kay Marcos, bakit pwede ba natin sya idefrost para sya umayos ng problema? At kahit pwede aayaw ka naman di ba? Buti pa indonesia na mas binangkarote ni Suharto nalalampasan na tayo.

Puro ka batikos sa taong di na nga babalik, tapos puro ka din naman palusot sa mga kapalpakan ng kasalukuyang namumuno. Di maipakulong mga Marcos? Kasalanan ni Erap. Hindi mabayaran ang utang? Kasalanan ni Marcos!. Nadagdagan ang utang? Hindi naman masama mangutang. So kung si Marcos nangutang para sa infrastructure masama sya. Pero yun mga sumunod na umutang ok lang sayo?

Ang pinaguusapan dito, patay na si Marcos. Responsibilidad na ng kasalukuyang namumuno na ayusin yun problema at itaguyod bansang ito. At sa tuwing pumapalpak at nabibigo sila, kasalanan nila yan at hindi ni Marcos. Sisi ng sisi kay Marcos, bakit pwede ba natin sya idefrost para sya umayos ng problema? At kahit pwede aayaw ka naman di ba? Buti pa indonesia na mas binangkarote ni Suharto nalalampasan na tayo.

Puro ka batikos sa taong di na nga babalik, tapos puro ka din naman palusot sa mga kapalpakan ng kasalukuyang namumuno. Di maipakulong mga Marcos? Kasalanan ni Erap. Hindi mabayaran ang utang? Kasalanan ni Marcos!. Nadagdagan ang utang? Hindi naman masama mangutang. So kung si Marcos nangutang para sa infrastructure masama sya. Pero yun mga sumunod na umutang ok lang sayo?

Ang thread is about marcos facts anf myths...

Ang pinaguusapan ay kung sino siya at anong pinaggagawa niya...

This thread is not about the inefficiencies of those who came after him.

I think it should be discussed dun sa kabilang thread na best and worst...which we had a lot of already

And for arguments sake sabihin na natin palpak ang mga sumunod sa kanya ... Then ang issues against them would be different from the issues against marcos. Pero anuman ang nagawa ni makoy i think its a fact na nung umalis siya bagsak na bagsak ang pilipinas. Para lang yan isang estudyante you can't say ang galing niya sa isang subject kasi ang galing niya sa recitation pero binagsak niya yun quizzes so overall grade niya bagsak. Dami man siyang ginawang projects, sadsad ang ekonomiya ng bansa nun umalis siya. And i don't buy the argument na kung di kay marcos baka hanggang ngayon wala pa tayong ganito o ganyan. That argument is purely speculative. Besides we can always argue that kung di siya corrupt dapat mas madaming pang nagawang projects. Lagi ko siyang maikukumpara kay LKY at Singapore. During those days ang hirap ng Singapore kumpara sa Pinas na pumapangalawa sa Japan. Saan nila nadala ang kani-kanilang bansa?

Ang pangungutang ay hindi masama...depende na lang kung saan mo ito gagamitin at kung may kakayahan tayong magbayad. Isa lang ang tanong ko ... Its a fact na nagdedefault na tayo nun bago umalis si makoy. Are we experiencing the same financial condition now? Hindi mo ba nabalitaan na ngayon, nagpapautang na rin tayo at hindi lang nangungutang?

Edited by rooster69ph

Ang thread is about marcos facts anf myths...

Ang pinaguusapan ay kung sino siya at anong pinaggagawa niya...

This thread is not about the inefficiencies of those who came after him.

I think it should be discussed dun sa kabilang thread na best and worst...which we had a lot of already

And for arguments sake sabihin na natin palpak ang mga sumunod sa kanya ... Then ang issues against them would be different from the issues against marcos. Pero anuman ang nagawa ni makoy i think its a fact na nung umalis siya bagsak na bagsak ang pilipinas. Para lang yan isang estudyante you can't say ang galing niya sa isang subject kasi ang galing niya sa recitation pero binagsak niya yun quizzes so overall grade niya bagsak. Dami man siyang ginawang projects, sadsad ang ekonomiya ng bansa nun umalis siya. And i don't buy the argument na kung di kay marcos baka hanggang ngayon wala pa tayong ganito o ganyan. That argument is purely speculative. Besides we can always argue that kung di siya corrupt dapat mas madaming pang nagawang projects. Lagi ko siyang maikukumpara kay LKY at Singapore. During those days ang hirap ng Singapore kumpara sa Pinas na pumapangalawa sa Japan. Saan nila nadala ang kani-kanilang bansa?

Ang pangungutang ay hindi masama...depende na lang kung saan mo ito gagamitin at kung may kakayahan tayong magbayad. Isa lang ang tanong ko ... Its a fact na nagdedefault na tayo nun bago umalis si makoy. Are we experiencing the same financial condition now? Hindi mo ba nabalitaan na ngayon, nagpapautang na rin tayo at hindi lang nangungutang?

Yes we are talking about Marcos facts and myths here. And the biggest myths about Marcos is that he is the reason for all our problems we have today. Wrong! Because in fact it is caused more by current leadership. So what I said is infact relevant and material to what we are talking about.

Its speculative na kung di naging presidente si Marcos hindi tayo magkakaroon ng magagandang infrastructure? Wrong! That is a fact! Kasi si Diosdado Macapagal sa buong term nya 500 classrooms lang napagawa si Marcos, a whopping 17,000! Pagsama-samahin mo man presidente mula kay Cory at Ngoyngoy hindi pa din yan matatapatan. So Anong speculative dito?

Buti pa ang Indonesia nga eh, hindi ganun katagal inabot para i-undo damage na ginawa sa bansa nila ni Suharto. Buti pa ang Kuwait, pagkatapos durugin ng invading Iraqui forces mayaman at maunlad na ulit. Madami naman natural resources din pinas. Pero tayo puro sisi pa din kay Marcos.

So mangutang si Marcos para sa infrastructure projects nya masama sya. Mangutang mga sumunod at wala halos tayo makitang infrastructure ok lang... di naman masama mangutang. Alam nyo eto nga panoorin nyo.

https://www.youtube.com/watch?v=EdeYm5gTDm0

Correct me if I am wrong, Marcos defaulted on our loans and subsequent government manage to pay these debts kahit paunti-unti. Thus I ask are we in the same financial condition now as to when Marcos left this country?

So ilan pang classrooms ang pwedeng maipagawa kung di naging corrupt si Marcos?

Ilang classrooms ang pwedeng maipagawa sana ng mga sumunod na admininstrasyon kung hindi natin binabayaran ang un portion ng inutang na napunta sa corruption.

Edited by rooster69ph

"In fact, DepEd has built 86,478 classrooms and hired 128,105 teachers from 2010 to 2014. DepEd has already requested funds for the construction of 27,499 classrooms, and will be hiring 37,000 teachers in 2016 for Senior High School alone," the department said then.

- See more at: http://www.gmanetwork.com/news/story/491038/news/nation/classroom-teacher-shortages-to-welcome-new-school-year-lawmaker-warns#sthash.RspKWIlS.dpuf

Kung totoo ito, then 86,478 > 17,000 di po ba?

On the average, that's easily 17,000 ++ classroom in a year since 2010 vs the 17,000 built during Marcos time.