• 2 months later...

I got bullied when i was in elementary until I banged his head on the edge of the bathroom wall. Opened a long gash on his forehead. Dinala ako sa principal's office at pinagsisigawan ng principal mula umaga hanggang tanghali.

A friend of mine got bullied in high school, I also ended up joining a rumble to protect him. Di ko lubos maisip bakit namin sila pinatulan. Out numbered kami 3 - 7. Pero wala namang napuruhan on either side.

Edited by mrbig86
  • Winner! (+1) 3
  • 1 month later...

Was Bullied and Got Bullied in my schoold days. Ilang tips lng na mabibigay ko for both sides

- if you're getting bullied via taunts and such no need na bawian just look at them dead in the eyes and either laugh at their face or say nothing at all embrace it and plot for revenge

- if you're the one who "bullies" people please be the onw who does it to the bullies, and if you consider something as just fooling around and the other party doesn't look too pleased then bro stop it it ain't any fun to him.

• 1 year later...

I got bullied when I was in high school. I remember it was early in my 3rd year HS, I was super thin. And the fact that I'm a transferee didn't help my cause either, long short I was very easy to pick on by bullies. They hurt me physically and mentally to a point I almost lose motivation to  go to school. It's impossible to resist them as some of them look like 1-2 years grown (malaking bulas), but most of the time they enable less physically imposing school mates to bully me. The worst part is the teachers are acting like nothing is happening, because some of those bullies are members of fraternities and don't want to risk trouble.

If I don't do anything, I will endure the problem for 2years, I know I can't last that long. So, I was mentally convincing my self to do something anything. 

One day, I saw the bullies inside their classroom busy with something. I also notice CAT commandant about to pass by from the hallway. I grab the opportunity. Without any provocation from them, I came in with a dust pan (not the plastic kind) and swing it against the head of the biggest bully. What's next is chaos, I was able to swing a few more before the commandant able to intervene. The guy I hit was too confused to know what is going on, he's not able to retaliate. There was a lot of blood coming from his left eye, apparently his eyebrow was grazed by the edge of the dust pan. They took us into the principal's office, big guy keeps insisting he didn't do anything to provoke me but he's reputation catch up with him.

Guidance counsellor makes peace between us, we were given token punishment to clean rooms for one week but I don't mind, they never bothered me again and more important, I was able to salvage whats left of my time in HS.  

Edited by SuperEight
  • 7 months later...

noong nasa elementary ako nabully kami ng mga nakatataas ang grade level sa amin. Grade 5 kami sila naman ay nasa Grade 6. madalas nasa lower section ang mga bully sa amin at mahilig talaga silang manggulpi ng mga nakakaaway nila. pero verbal lang naman yung ginawa laban sa amin dahil kilala nila yung mga nakatatanda kong kapatid. pinalapit nila ako at ang mga kasamahan ko sa kanila. tinanong ako tungkol sa mga kapatid ko. tapos ilang beses na ipinaulit sa amin na sabihin na susuportahan namin sila na para bang tatakbo sila sa eleksyon. pero ok na ako sa ganun. kesa yung naglalaro kayo tapos bigla na lang nilang ipaflying kick mula sa likuran. mga walang kuwentang tao.

• 3 weeks later...

I remember when I was in 1st year high school in an all-boys Catholic school, we had this classmate na late enrollee, let's call him "Big Fella". Ilang weeks na nag start ang 1st quarter, atsaka sya ipinasok sa klase namin. He looked older than most of us, at least 2-3 years older. He looked like a nerd - fat with thick eyeglasses. And ang dami nyang galis. Pero her was very intelligent. Ang sabi ng ibang classmates ko, balikbayan daw galing US. Wala namang nambubully sa kanya kasi malaking tao sya pero he was kinda soft. And then one day during a class, one of my classmates started to annoy Big Fella for some reason. He stuck out his tongue (belat) to the big fella and na-trigger sya and slapped my classmate hard. E varsity basketball player yung kaklases namin na sinampal nya kaya gumanti at itinulak sya. Kagulo sila sa klase. At yun dinala sila pareho sa Disciplinary Office. After that hindi na pumasok si big fella. One morning, dumating yung mother nya and sinamahan ng school admins to get Big Fella's things from his locker room.

Years later, just a few years back actually nitong usap usapan na ang bullying, I read a forwarded post in Face Book. It mentioned the name of Big Fella. It was written by his brother. And naikwento dun ang hirap na dinanas ng kapatid nya after being bullied by his classmates. The bullying he endured was so intense that Big Fella was forced to drop out of school and relocate to the US to have a fresh scenery. He came back a few years later to continue his high school education but could not cope with school life without being  reminded of the bullying he experienced before. So he dropped out again. Dito ko na-realize na itong part na 'to was referring dun sa pag-join nya sa class namin and eventually dropping out again because of that incident with our classmate. And the post went on to recount that Big Fella was never able to recover from the trauma of being bullied. Big Fella eventually took his life rather than continue on with life. 

I had very limited interaction with Big Fella but he was pleasant and kind during the rare times I got to talk with him. So talagang seryoso at malalim ang sakit na dinudulot ng pambubully.

• 2 months later...

Nung first year high school ako ang daming siga at mga bully sa school namin. Pag nakikita na namin sila, umiiwas na lang kami para di na kami masaktan. Nung 2nd yr ako, sabi ko sa sarili ko na di pwedeng lagi na lang ganito. Kaya trinopa ko yung mga siga sa school namin. After nun, maaliwalas na ang buhay naming magkakaklase  sa loob ng campus.🤣

Bullying way back 90s compared Ngayon.

Dati kasi more on trashtalk, hawakan mo nga Tenga. Minsan suntukan 

Ngayon may dala ng ice pick, gang (pagtutulungan kapag d kinaya)

Tip: Usually yung mga bully at barumbado tlga tignan mo after ilang years ayun tambay at kadalasan walang magandang buhay. Dun palang bawi ka na kaya learn to avoid any trouble while nagaaral. Wag matakot magsumbong, ang pagsusumbong ay Hindi kaduwagan. Hindi natin dpt ilagay sa kamay natin ang hustisya kaya may mga guidance councilor, yan trabaho nila ang icorrect ang mga maling paguugali ng kabataan.

• 2 months later...
On 8/20/2022 at 10:24 PM, Mataba said:

Bullying way back 90s compared Ngayon.

Dati kasi more on trashtalk, hawakan mo nga Tenga. Minsan suntukan 

Ngayon may dala ng ice pick, gang (pagtutulungan kapag d kinaya)

Tip: Usually yung mga bully at barumbado tlga tignan mo after ilang years ayun tambay at kadalasan walang magandang buhay. Dun palang bawi ka na kaya learn to avoid any trouble while nagaaral. Wag matakot magsumbong, ang pagsusumbong ay Hindi kaduwagan. Hindi natin dpt ilagay sa kamay natin ang hustisya kaya may mga guidance councilor, yan trabaho nila ang icorrect ang mga maling paguugali ng kabataan.

Disclaimer Muna. I am not telling this story because I want to mock the person who is the subject. I mean duh! Ni hindi ko naman babangitin pangalan nya. 

ANyway, there used to be this guy in HS who literally and figuratively was a big guy. Physically, he was very big. So not too many people can challenge him physically. Maski nga sa guard mas malaki pa sa kanya. Figuratively naman, local politician tatay nya. So anyway, ayun, mayabang talaga sya. Mahilig mangkaya kaya ng mas maliit sa kanya. Mahilig sya mangpahiya ng iba.  Lahat ng lalake, alpha dog tingin sa kanya. Maski teacher di sya natatakot awayin. Ganun sya kaconfident 

Years later naging police sya, at dahil nga malakas tatay nya, nadedestino sya kung san nya gusto. But sunod sunod na misfortunes ang mangyayari sa kanya. Unang una dyan, nawala na lang tatay nya at di na nahanap. Madami kasi sila kaaway. Pangalawa, nasampahan sya ng ilang kasong administrative, kasi nga hangang sa pagpupulis nya pala dinala nya pagiging siga nya. Hangang ayun, natanggal din sya sa serbisyo. 

Maski sa bahay pala, bully din sya. Kasi sinasaktan nya asawa nya physically. Siguro nung finally nawala na din kapit nya nung mawala tatay nya, nagkaron na ng lakas ng loob asawa nya na magreklamo, at nakulong sya dahil dun.

Naging tricycle driver sya (at wala masama dun), at ayun nga bali-balita sa batch yun nangyari sa kanya, pati yun nagda-drugs na sya. Yun dati nyang malaking pangangatawan wala na, kasi nga nagsha-shabu. Last year nagkasakit sya ng malubha, and ayun wala sya pambayad sa 20K nyang gamot, and namalimos na sya through soc med. Pero luckily for him, may mga tumulong pa din sa kanya from our batch. Ironically kasama dun yun ibang pinahiya at binully sya. But unfortunately, hindi na rin kinaya katawan nya, and pumanaw sya mga last year lang.

So again di ko kinuwento ito kasi gusto ko tuyawin yun tao. In fact, more than him, I blame his parents for raising him to be like that. Yun demeanor nya kasi ay halatang nakuha nya sa tatay nya. In fact, very politician sya. And tulad ng isang pulitiko na tumatakbo sa student council, madami sya pinangako at magaling sya noon mambola, pero wala tinupad. Also he clearly got addicted din with the power he had. Either through his size, or the status of his dad.

Also as food for thought, dapat talaga huwag tayo mangaapak ng kapwa natin lalo kung mas mahina kesa sa atin. Kasi hindi mo alam kung kelan darating yun panahon na ikaw na yun mahina at mangangailangan tulong

Bullies will more likely come to you pag alam nila na di ka papalag.

Sometimes doing something as simple as keeping your shoulders back, and looking at their face while talking is enough to give that impression. No need to be overconfident, or to be overly assertive. Just show them na hindi kayo takot, or give them the impression na papalag ka.

Kasi maski matalo ka sa suntukan halimbawa, alam nila na lalaban ka, magdadalawang isip na sila

On 10/15/2021 at 7:57 AM, SuperEight said:

I got bullied when I was in high school. I remember it was early in my 3rd year HS, I was super thin. And the fact that I'm a transferee didn't help my cause either, long short I was very easy to pick on by bullies. They hurt me physically and mentally to a point I almost lose motivation to  go to school. It's impossible to resist them as some of them look like 1-2 years grown (malaking bulas), but most of the time they enable less physically imposing school mates to bully me. The worst part is the teachers are acting like nothing is happening, because some of those bullies are members of fraternities and don't want to risk trouble.

If I don't do anything, I will endure the problem for 2years, I know I can't last that long. So, I was mentally convincing my self to do something anything. 

One day, I saw the bullies inside their classroom busy with something. I also notice CAT commandant about to pass by from the hallway. I grab the opportunity. Without any provocation from them, I came in with a dust pan (not the plastic kind) and swing it against the head of the biggest bully. What's next is chaos, I was able to swing a few more before the commandant able to intervene. The guy I hit was too confused to know what is going on, he's not able to retaliate. There was a lot of blood coming from his left eye, apparently his eyebrow was grazed by the edge of the dust pan. They took us into the principal's office, big guy keeps insisting he didn't do anything to provoke me but he's reputation catch up with him.

Guidance counsellor makes peace between us, we were given token punishment to clean rooms for one week but I don't mind, they never bothered me again and more important, I was able to salvage whats left of my time in HS.  

I had a somewhat similar experience.

I went to an exclusive boys school for my elementary. Madalas ako ma-bully. I guess I was considered canon fodder because I was skinny and somewhat nerdy.

For HS, I transferred to another school to skip Grade 7....only to realize that mas ok pa rin yung dati kong school in spite of everything. Sa bagong school ako tinubuan ng sungay because I kinda hated being there. Gusto ko bumalik.

Anyway, nung 2nd year, may nambubully na naman sa akin. Big guy, known ogags. Nung una, I just tried to ignore pero ayaw tumigil. Eh ako, I was telling myself ayoko na maulit yung pambubully sakin dati. Saka, I dont mind kung makick out ako (stupid idea, I know hahaha). Ginawa ko nung di nako makapagpigil, sa loob ng classroom, binitbit ko yung silya  at hinampas ko sa kanya.

Nagkagulo syempre. May mga umawat, may tumawag ng teachers. We were called to the principals office syempre. Long story short, probi kami pareho.  Good thing was nobody messed with me after that. I suppose I gained a reputation as "pumapalag"...maybe even "patapon".

Taught me an important lesson too. Sometimes, the best way to ward off bullies is to let them know you have nothing to lose.

Edited by Magaling
  • 2 weeks later...
  • 3 months later...
  • 1 month later...
  • 3 weeks later...
  • 3 months later...

may nag nag bully sa akin ng high school sa school bus, na actually is a private jeepney. initially i let it go. nun paulit ulit na at wala ako maupuan na e.inumpog ko sa ceiling habang nakakuwelyo ako. popormo yun elder brother sinapak ko tapos humirit yun isa kaibigan inumpog ko sa ulo naman ng bully. yun kuya e ginawa ko yun parang pumapalakpak na move ni fernando poe jr dati ulit. pagkatapos nun isang linggo ako may remorse, parang ako kasi bully. kaibigan ko kuyq kaso kailangan idefend ko sarili ko. sabi mga nakapanuod mabilis at mabigat kamay ko sa pagsuntok. gma kasi nun parati may fpj movies ng sabado kaya siguro moves ko ginaya yun.

• 2 weeks later...

nung bata ako nabully rin ako sa school. madalas ako binabato ng papel at kung ano ng isa kong kaklase. minsan binabatukan din ako or sinasampal. never ako pumalag that time.

after a few years, nasa ibang school na ako at nasa high school na that time. nung panahon na yon pinaiiral ko diskarte na talaga. meron nagtangka mambully sakin, kilalang bully sya sa batch namin. after a few days mula nung pinagtangkaan ako bullyhin via threats, nagkaroon ako ng chance para baliktarin ang situation sa isang intersection competition. mula nun naging parang sidekick ko sya, madalas ko kasabay gumala pagkatapos ng klase para malibre ako sa pamasahe at minsan chibog. dun ko narealize na may insecurities ang mga bully sa ego nila.

• 2 weeks later...