Tingin ko kaya sir kaya lang stick ako sa strategy ko, which is 60% ang iniinvest ko. Sabi ng financial advisor ko 2021 daw. Maswerte lang siguro ako kasi maaga ako nagsimula at wala akong sinusustentuhan...ako pa nga ang nagpapasustento 😂 Pwede na akong mag-asawa...yung mapapangasawa na lang kulang 😂😂😂

Kailangan mo ng dating services na ino offer ni neville. Murang mura lng daw ang singil nya sa tamang halaga. Neville sino mare reto mo?

Edited by JohannBeckham

Di ako nakatiis, naghanap na rin ako ng pagkakaiba ng Mutual Funds sa UITF. Baka kako sa terminologies lang nagkakatalo at halos lahat kayo nasa abroad. hahaha

Mula po ang infographic sa https://www.securitybank.com/blog/investing-101-uitf-vs-mutual-fund-vs-vul/

attachicon.gifuitf-mutual-vul-blog-infographic (2).jpg

Daragdagan ko pa ang Mutual funds ko (come to think of it, minsan may natatanggap nga akong email tungkol sa shareholders' meeting ng mutual funds ko hehe). Target ko, PHP 1 Million minimum pa rin. US 1 Million in today's value by the time i turn 60...which is 19 years from now.

Galingan ninyo sa financial journey rin ninyo.

Yep, kape tayo pag-uwi ninyo mga sir. Mahabang kuwentuhan tayong lahat niyan.

Hahaha, Doña Neville? Kaloka kayo. :D :D

With the inforgraph, I'd Pick VUL First especially if your still in your 20's since mas mababa pa ang premium na binabayaran mo compared when you're older (I pay mine at 80K Annually with Critical Illness Rider as a Safety).

If masipag ka naman tumingin sa Stock Market, better invest there kesa either UITF or MF since may mga charges pa na napupunta sa mga Fund Managers. Plus sila din yung magdedecide which stocks to buy/sell compared kung ikaw magdedecide (especially if you'll go into Active Trading).

With the inforgraph, I'd Pick VUL First especially if your still in your 20's since mas mababa pa ang premium na binabayaran mo compared when you're older (I pay mine at 80K Annually with Critical Illness Rider as a Safety).

If masipag ka naman tumingin sa Stock Market, better invest there kesa either UITF or MF since may mga charges pa na napupunta sa mga Fund Managers. Plus sila din yung magdedecide which stocks to buy/sell compared kung ikaw magdedecide (especially if you'll go into Active Trading).

To add: if you're after growth of your funds, VUL won't be a good investment vehicle. The primary purpose of the investment portion of the VUL is to sustain the insurance charges.

Compared against directly investing in a fund, you get better returns with the fund. If you want to directly manage your finances, another option to look at is BITD (Buy Term and Invest the Difference).

• Like (+1) 1

To add: if you're after growth of your funds, VUL won't be a good investment vehicle. The primary purpose of the investment portion of the VUL is to sustain the insurance charges.

Compared against directly investing in a fund, you get better returns with the fund. If you want to directly manage your finances, another option to look at is BITD (Buy Term and Invest the Difference).

Agree..Para sa akin hindi maganda ang VUL..maganda ang marketing strategy ng mga insurance company pero sa totoong buhay ambaba ng interest compared to as advertised (by the way, i have a VUL from prudential). Para sa akin ETFs ang best option...mataas ang return, mababa ang fees, highly liquid and no need to invest much time. Whatever investment you choose, ang suggestion ko is diversified dapat. Edited by Papa Popoy

If you want to waste money on expensive insurance plus expensive investment vehicle, and donate your hard earned dollars to insurance companies, then buy VULs. And do that while your young e.g. in your 20s to screw potential growth due to compound interest, and voila you have significant less money in retirement.

Otherwise, just buy term insurance and invest the rest in passive investment such as index fund/ETF.

• Like (+1) 1

Agree..Para sa akin hindi maganda ang VUL..maganda ang marketing strategy ng mga insurance company pero sa totoong buhay ambaba ng interest compared to as advertised (by the way, i have a VUL from prudential). Para sa akin ETFs ang best option...mataas ang return, mababa ang fees, highly liquid and no need to invest much time. Whatever investment you choose, ang suggestion ko is diversified dapat.

If you want to waste money on expensive insurance plus expensive investment vehicle, and donate your hard earned dollars to insurance companies, then buy VULs. And do that while your young e.g. in your 20s to screw potential growth due to compound interest, and voila you have significant less money in retirement.

Otherwise, just buy term insurance and invest the rest in passive investment such as index fund/ETF.

I was referring to the Inforgraph posted to which can be a better investment vehicle. But given another choice, BTID would be the best option for everyone to consider.

But still to each his own still why one prefers the other.

If i am not mistaken, index fund is same as mutual fund. I still think ETF is the best passive investment.

I was referring to the Inforgraph posted to which can be a better investment vehicle. But given another choice, BTID would be the best option for everyone to consider.

But still to each his own still why one prefers the other.

Yes, depende pa rin sa preferences yan, but try mong mag-invest sa ETF. After 3years compare mo. Baka isa ka na rin sa magsasabing mag-invest sa ETF 😜

Thanks Paps. Pang-Tamad ba yan? :D

Dito sa sg pramis pang tamad 😂 seriously, pangtamad sya. Nag-sign-up lang ako for few minutes at naglagay ng initial deposit (ibanking transfer) naghintay ng 1 araw for approval then simula na ng pagyaman 😂😂😂 every month naglalagay ako ng fixed amount...ay hindi pala fixed kasi nagbabago pag nagbabago sweldo ko.

Hindi ko lang alam sa pinas kung ganyan din kadali. Natry ko kasing mag-MF sa pinas, ilang araw din ang lumipas bago magstart...ang pag-init ng ulo ko sa tagal 😂😂😂✌️✌️✌️ Joke lang..hindi ko na kasi matandaan

MRS, bkit ka pa lalabas ng bahay to go to the Spa when the SPA can just simply go to your house??? Lol!

Haha lakas ng loob. Bakit nagagawa mo ba dyan yan? LOL Lagot ka ke esmi pag nahuli.

I'll let you show me around the nice "spas" there kung meron when I visit Australia. Dati ko pa inaasinta yan for vacation. I love nature kasi of which Australia has a lot to offer.

Tingin ko kaya sir kaya lang stick ako sa strategy ko, which is 60% ang iniinvest ko. Sabi ng financial advisor ko 2021 daw. Maswerte lang siguro ako kasi maaga ako nagsimula at wala akong sinusustentuhan...ako pa nga ang nagpapasustento Pwede na akong mag-asawa...yung mapapangasawa na lang kulang

Hanap lang tayo sa spa thread.

Or baka me mga beautiful prends si Neville dyan na single (or kahit hindi, ok lang sakin haha). Pakilala mo naman sa amin ni Papa Popoy.

Hanap lang tayo sa spa thread.

Or baka me mga beautiful prends si Neville dyan na single (or kahit hindi, ok lang sakin haha). Pakilala mo naman sa amin ni Papa Popoy.

Wahahaha

Darating din yan...sa panahong hindi natin inaasahan 😜 may ipapakilala ka nga ba sakin neville? 😂✌️ Yung maganda, mabait at kaya akong sustentuhan 😂😂😂✌️✌️✌️

Edited by Papa Popoy

Dito sa sg pramis pang tamad seriously, pangtamad sya. Nag-sign-up lang ako for few minutes at naglagay ng initial deposit (ibanking transfer) naghintay ng 1 araw for approval then simula na ng pagyaman every month naglalagay ako ng fixed amount...ay hindi pala fixed kasi nagbabago pag nagbabago sweldo ko.

Hindi ko lang alam sa pinas kung ganyan din kadali. Natry ko kasing mag-MF sa pinas, ilang araw din ang lumipas bago magstart...ang pag-init ng ulo ko sa tagal ✌️✌️✌️ Joke lang..hindi ko na kasi matandaan

Thanks Paps. Pang-Tamad ba yan? :D

Quick and easy. If you have a stock brokerage account, all you have to do is to buy shares of FMETF. FMETF is tracks the PSEI.

If i am not mistaken, index fund is same as mutual fund. I still think ETF is the best passive investment.

Yes, depende pa rin sa preferences yan, but try mong mag-invest sa ETF. After 3years compare mo. Baka isa ka na rin sa magsasabing mag-invest sa ETF

There are other mutual funds that doesn't track the index.

For FMETF, depende sa market. Last 3 years, di ganun gaano kaganda performance.

There are other mutual funds that doesn't track the index.

For FMETF, depende sa market. Last 3 years, di ganun gaano kaganda performance.

Have not tried FMETF. In my experience, may months na hindi maganda talaga sa ETF kaya ok talagang magdiversify...eg. Kapag recession, invest in commodities like gold. Suggestion ko wag magworry pag down ang market..just stick with your strategy...we are investing, not trading..long-term ang isipin dapat. compare your investments, like MF vs ETF vs etc, after 3yrs, 5yrs, 10yrs. Edited by Papa Popoy
  • Like (+1) 1

Neville ikaw pala ang nag start ng thread ma to way back in 2013 pa. How wouñd you describe you F.I. journey in the past 6 or something years?

Ako nagstart ako around 2011 sa SG. Wow, how time flies. I started negative (since i have credit card debt), and after tracking my expenses i saw the pattern. I'm a spender (the worst kind). Buti na lng saver si misis kya medyo nkaipon

I was out of control spending-wise since i started this page. I still spend a lot now, but the main difference is that I make sure that i do have the budget before I swipe my card. :D

Also, my income is infinitely better than what it was years ago. Umandar pa yung business namin, puwede nang umakyat sa 6 digits ang income ko. Patayan nga lang sa simula kasi ako ang lalabas na head translator at sa akin ibabagsak lahat ng trabaho. Di ko tuloy magawa thesis ko.

Another big difference since I started the page is the presence of investments. Dati, di ko pinapansin ang mutual funds at stock market...theoretical mumbo-jumbo lang siya, ngayon naglalaro na rin ako sa stock market care of Mr. COL Financial. Apat na mutual funds ko, dalawa na insurance ko, tatlo kung approved yung huli. Tapos may panggastos na ako sa bakasyon. Hindi na ako mukhang timawang nag-iisip kung kailan ko makakayang tustusan ang bakasyong gusto ko.

Hindi na ako isang kahig, isang tuka. Kaya iniisip ko na dapat palakihin pa para kahit retired na ako, may bubunutin pa rin ako at di namimilipit kakaisip na wala akong pambili sa gusto ko.

• Like (+1) 1

I was out of control spending-wise since i started this page. I still spend a lot now, but the main difference is that I make sure that i do have the budget before I swipe my card. :D

Also, my income is infinitely better than what it was years ago. Umandar pa yung business namin, puwede nang umakyat sa 6 digits ang income ko. Patayan nga lang sa simula kasi ako ang lalabas na head translator at sa akin ibabagsak lahat ng trabaho. Di ko tuloy magawa thesis ko.

Another big difference since I started the page is the presence of investments. Dati, di ko pinapansin ang mutual funds at stock market...theoretical mumbo-jumbo lang siya, ngayon naglalaro na rin ako sa stock market care of Mr. COL Financial. Apat na mutual funds ko, dalawa na insurance ko, tatlo kung approved yung huli. Tapos may panggastos na ako sa bakasyon. Hindi na ako mukhang timawang nag-iisip kung kailan ko makakayang tustusan ang bakasyong gusto ko.

Hindi na ako isang kahig, isang tuka. Kaya iniisip ko na dapat palakihin pa para kahit retired na ako, may bubunutin pa rin ako at di namimilipit kakaisip na wala akong pambili sa gusto ko.

Thanks Neville for sharing your journey! And also for sticking around this long.

Ok din pla ganitong format, mala A.M.A. (Ask Me Anything). Hopefully informative sa lahat!

Huwaw angyaman 6 digits ang income..pakape at pacheesecake ka naman 😂 sama kami sa mga bakasyon mo 😜

Thanks Neville for sharing your journey! And also for sticking around this long.

Ok din pla ganitong format, mala A.M.A. (Ask Me Anything). Hopefully informative sa lahat!

Wala pong anuman, sir. Mabuti nga dumating kayo rito sa thread. Nadagdagan ang nalalaman ko. At kausap na matino :)

Huwaw angyaman 6 digits ang income..pakape at pacheesecake ka naman sama kami sa mga bakasyon mo

Adik! Expected income pa lang yon, hindi pa dumarating. Mas mayaman ka sa akin ano? Magkano ang SG dollars to the peso? :P

Bakasyon? Sure, sama ka sa India. Vegetarian food only. Hahahahaha

Hi, Philippine-based ako.

Kung komportable ka sa online transactions, you can tap COL Financial. Kung malapit ka nang umuwi for breaks or vacations, check mo website nila para sa requirements at funding. To avoid headaches when out of the country, make the initial deposit at the office itself, then start investing once the account is activated and the funds credited.

As for ETF aka mutual funds,COL Financial also has the platform to buy and sell them. One stop shop na siya for stocks and mutual funds. I chose Sunlife, Philamlife, First Metro, and Philequity Funds.

May separate stock portfolio Rin ako sa COL Financial.

I avoid banks here because they are annoying to deal with and the returns are usually low.

Hope it helps.

Thanks for the info sir, looking forward ako makauwi agad and makastart mag invest. Alangan kasi ako through mail application sa COL hehe

• Like (+1) 2

Thanks for the info sir, looking forward ako makauwi agad and makastart mag invest. Alangan kasi ako through mail application sa COL hehe

Wahahahaha

Wala pong anuman, sir. Mabuti nga dumating kayo rito sa thread. Nadagdagan ang nalalaman ko. At kausap na matino :)

Adik! Expected income pa lang yon, hindi pa dumarating. Mas mayaman ka sa akin ano? Magkano ang SG dollars to the peso? :P

Bakasyon? Sure, sama ka sa India. Vegetarian food only. Hahahahaha

Salamat sir neville pero hindi ako vegetarian 😂😂😂

Hindi ako mayaman...mababa lang sahod ko dito, tagahalo at tagabuhos lang ako ng semento 😜😂😂😂 kahit pa 1sgd = 37++php, hindi 6-digits sahod ko 😜

• Like (+1) 1